Bounce rate là gì? Cách cải thiện bounce rate cho website của bạn

Bounce rate là một trong những chỉ số quan trọng trong SEO. Dựa vào Bounce rate, bạn có thể biết được chất lượng website của mình có tốt hay không? Vậy Bounce rate là gì? Làm thế nào để cải thiện Bounce rate cho website của mình? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bounce rate là gì?

Bound rate (tỷ lệ thoát) là phần trăm khách truy cập không thực hiện thêm hành động nào sau khi truy cập vào một trang web, chẳng hạn như nhấp qua một trang khác, để lại nhận xét hoặc thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ.

Đó là một chỉ số tuyệt vời để đo lường mức độ tương tác của người dùng.

Cách Google Analytics tính Bound rate

Mỗi trang trên trang web của bạn phải có ID theo dõi Google Analytics của bạn trong đoạn code. Khi ai đó truy cập trang web của bạn, code này sẽ kích hoạt và kích hoạt một phiên.

Nếu khách truy cập rời khỏi trang web của bạn mà không có thêm tương tác; phiên sẽ hết hạn và lượt truy cập của họ được phân loại là hành động thoát trang. Nếu họ nhấp qua một trang khác hoặc thực hiện hành động; chẳng hạn như điền vào biểu mẫu liên hệ, mã sẽ kích hoạt lại và cho GA biết rằng đó không phải là hành động thoát trang.

Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy; vì nhiều thứ ảnh hưởng đến việc code được kích hoạt. Dữ liệu của bạn bị lệch theo cách này hay cách khác bởi:

  • Trình chặn quảng cáo. Những điều này thường ngăn không cho code theo dõi kích hoạt; vì vậy bạn sẽ không thấy những người dùng này trong phân tích của mình.
  • Trang tải chậm: Người dùng thiếu kiên nhẫn có thể thoát.
  • Thời gian chờ của phiên: Có nhiều cách để phiên có thể hết hạn ngay cả khi người dùng có kế hoạch tương tác với trang web hơn nữa.
  • Thiết lập theo dõi không đúng

Bound rate có quan trọng không?

Tỷ lệ thoát là một số liệu quan trọng. Nó hữu ích để đánh giá mức độ tương tác của người dùng; và chỉ ra rằng có thể có vấn đề gì đó với thiết lập theo dõi của bạn.

Nhưng nó cũng là một chỉ số được đánh giá quá cao và thường bị lạm dụng. Để chứng minh quan điểm này, hãy thử sắp xếp các chiến dịch bên dưới từ tốt nhất đến kém nhất. Để đơn giản hơn, hãy giả sử rằng chất lượng khách hàng tiềm năng (lượt đăng ký) là ngang nhau.

Trên thực tế, tỷ lệ thoát không quan trọng ở đây. Điều chúng tôi quan tâm là ROI. Bạn có thể biết ROI bằng cách so sánh phần trăm người dùng mà mỗi chiến dịch mang lại với phần trăm đăng ký tương ứng. Chúng ta có tỷ lệ chuyển đổi như sau:

  • Chiến dịch số 1: 0,07%
  • Chiến dịch số 2: 0,22%
  • Chiến dịch số 3: 0,94%
  • Chiến dịch số 4: 1,03%
  • Chiến dịch số 5: 5,02%
  • Chiến dịch số 6: 0,79%

Xếp theo giá trị giảm dần là: 5> 4> 3> 6> 2> 1.

Vấn đề ở đây là các chiến dịch số 6 và số 1 có tỷ lệ thoát tốt nhất; nhưng chúng lại rất tệ khi chuyển đổi trực tiếp người dùng.

Sự khác biệt giữa bounce rate, exit rate, and dwell time

Nhiều người nhầm lẫn giữa ba số liệu này và một số thậm chí sử dụng chúng thay thế cho nhau. Vì vậy, hãy xem xét sự khác nhau của 3 khái niệm này nhé.

Exit rate

Exit rate cho biết phần trăm phiên đã kết thúc trên một trang cụ thể.

Ví dụ: hãy tưởng tượng rằng ba người truy cập trang web của bạn và phiên của họ trông như thế này:

Tất cả các phiên bắt đầu trên trang A, trang này có bound rate là 33%. Cả B và C đều có bound rate là 0% vì không có phiên nào bắt đầu trên các trang đó.

Tuy nhiên, exit rate thì lại khác:

  •  exit rate cho trang A = 33%
  •  exit rate cho trang B = 100%
  •  exit rate cho trang C = 0%

Không ai trong số ba khách truy cập thoát khỏi trang web từ trang C, một người đã thoát khỏi trang A (từ ba phiên với A trong đó) và hai thoát trên trang B (từ hai phiên với B trong đó).

Dwell time

Thời gian dừng là khoảng thời gian từ khi người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm và quay lại SERP. Không giống như tỷ lệ thoát, đây không phải là số liệu bạn sẽ tìm thấy trong Google Analytics. Cộng đồng SEO đã tạo ra nó vì nó được cho là một yếu tố xếp hạng hữu dụng. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể thiết lập theo dõi thời gian dừng tùy chỉnh trong GA, nhưng điều đó nằm ngoài phạm vi của bài viết này.

Cách giải thích và sử dụng bounce rate đúng cách

Một lời khuyên dành cho bạn là đừng bao giờ nhìn vào bounce rate trên các báo cáo tổng hợp như thế này.

Bounce rate khác nhau giữa các trang, vì vậy bạn sẽ luôn muốn đưa thứ nguyên Landing page vào báo cáo của mình; sau đó chọn kênh bạn muốn phân tích.

Trong trường hợp của tôi, tôi đã chuyển đến báo cáo Landing Pages (Behaviour > Site Content > Landing Pages), sau đó xóa phân đoạn “All Users” mặc định và thay vào đó áp dụng phân đoạn “Organic Traffic”

 

Để cụ thể hơn, chúng tôi sẽ tìm kiếm đặc điểm chung trong thứ nguyên “Landing Page”; và loại trừ các trang không quan trọng về mặt thống kê. Chúng tôi có thể làm điều này bằng cách lọc các trang sản phẩm có từ “apparel” trong URL (đặc điểm chung); và loại trừ các trang có một trăm phiên trở xuống (không quan trọng về mặt thống kê):

Bạn có thể sử dụng Weighted Sort thay vì loại trừ các trang có lưu lượng truy cập thấp khi có thể. Nó chỉ không hoạt động cho các báo cáo được phân đoạn như báo cáo này.

Tuy nhiên, điều quan trọng là không bị quá tải bởi tỷ lệ thoát trung bình của bạn vì các trang phổ biến có thể làm lệch con số đó. Tốt hơn nên kiểm tra tỷ lệ thoát trung bình; ở đây là 46,78% (báo cáo đã lọc có 15 trang, vì vậy trang thứ 8 chứa giá trị trung bình).

Nếu một trang có tỷ lệ thoát cao hơn tỷ lệ thoát trung bình, đó có thể là dấu hiệu cho thấy:

  1. Trang cần trải nghiệm người dùng tốt hơn
  2. Thẻ tiêu đề và / hoặc mô tả meta của bạn không phù hợp với nội dung trang của bạn; vì vậy người dùng bỏ đi. Điều tương tự cũng có thể áp dụng cho bản sao quảng cáo cho các kênh hiệu suất của bạn.
  3. Đây là một loại trang mà mọi người truy cập một cách tự nhiên.

Tỷ lệ thoát tốt là gì?

Có nhiều kênh tiếp thị và nhiều giai đoạn trong hành trình của khách hàng và tỷ lệ thoát khác nhau giữa các trang đích và nguồn lưu lượng truy cập của chúng.

Ví dụ: đây là hiệu suất cho trang chủ Merchandise Store của Google được phân đoạn theo kênh tiếp thị:

Tỷ lệ thoát cho “google / cpc” and “partners / affiliate” khác nhau 36 điểm phần trăm hoặc 133%. Và có những khoảng cách chênh lệch lớn hơn thế này.

Nếu chúng ta xem xét mọi thứ theo cách khác, chúng ta có thể thấy tỷ lệ thoát trang đích khác nhau như thế nào đối với một nguồn lưu lượng truy cập cụ thể:

Bounce rate là gì

Tại đây, tỷ lệ thoát dao động trong khoảng 35% đến 85% cho “google / organic” trên mười trang đích được truy cập nhiều nhất..

Cách cải thiện tỷ lệ thoát của bạn

Bởi vì tỷ lệ thoát không liên quan đến mục tiêu tiếp thị hay kinh doanh của bạn. Nên thay vì cải thiện tỷ lệ thoát; thì cải thiện mức độ tương tác của người dùng sẽ hợp ý hơn. Càng nhiều người dùng tương tác; tỷ lệ thoát càng thấp. Dưới đây là 7 cách có thể giúp cải thiện mức độ tương tác, trải nghiệm người dùng và tỷ lệ thoát của bạn.

  1. Giải quyết nhu cầu của khách truy cập
  2. Cải thiện khả năng viết bài của bạn
  3. Thân thiện với thiết bị di động
  4. Kiểm duyệt quảng cáo, cửa sổ bật lên và quảng cáo xen kẽ của bạn
  5. Cải thiện liên kết nội bộ của bạn
  6. Cải thiện tốc độ trang web của bạn
  7. Tập trung vào mọi thứ khác liên quan đến trải nghiệm người dùng

1. Giải quyết nhu cầu của khách truy cập

Nếu khách hàng không cảm thấy trang của bạn cung cấp những gì mà họ cần tìm kiếm trong vài giấy; thì khả năng cao là họ sẽ nhấn nút quay lại để tìm kiếm một website khác. Cải thiện cơ hội được mọi người quan tâm bằng cách cung cấp cho họ những gì họ muốn một cách nhanh chóng.

Mọi người sốt ruột. Nếu họ không cảm thấy rằng trang của bạn cung cấp những gì họ đang tìm kiếm trong vòng vài giây sau khi đến đó, họ sẽ nhấn nút quay lại để tìm kiếm một trang cung cấp.

Cải thiện cơ hội được mọi người quan tâm bằng cách cung cấp cho họ những gì họ muốn và nhanh chóng.

Ví dụ về các trang web cung cấp công thức nấu ăn là một ví dụ điển hình của sự thất bại trong yếu tố này. Hầu như mọi người truy cập website để biết công thức; nhưng blogger lại muốn cung cấp cho người truy cập về câu chuyện cuộc đời của họ trước. Vì thế, bạn sẽ phải lướt qua lịch sử món ăn; một loại các liên kết; một vài lời khoe khoang rằng lần đó họ đã đến thăm Ý; và có các món ngon nhất từ trước đến nay….

Sử dụng phương pháp kim tự tháp ngược để ngăn bản thân rơi vào bẫy này. Bắt đầu với “điều cần biết” trước.

Bounce rate là gì

 

2. Cải thiện cách viết của bạn

Nếu người dùng gặp khó khăn trong việc đọc nội dung của bạn; thì khả năng cao họ sẽ out ra. Hãy đơn giản hóa mọi thứ. Bạn không cần phải sử dụng những từ hoa mỹ, phức tạo hay các biệt ngữ để làm nội dung của bạn tốt hơn. Cải thiện cách viết của bạn một cách dễ hiểu nhất để mọi người đều có thể dễ dàng đọc hiểu.

3. Thân thiện với thiết bị di động

Hầu hết các trang web nhận được phần lớn khách truy cập từ thiết bị di động,. Vì vậy, điều tối quan trọng là trang web của bạn phải được tối ưu hóa cho màn hình nhỏ hơn. Điều đó có nghĩa là có điều hướng trực quan; kích thước phông chữ và hình ảnh lớn và càng ít lộn xộn càng tốt.

4. Kiểm duyệt quảng cáo, cửa sổ bật lên và quảng cáo xen kẽ của bạn

Khi tôi nhìn thấy một cái gì đó như thế này khi tải một trang, tôi sẽ trở ra ngay lập tức:

Bounce rate là gì

Nó đặc biệt khó chịu trên thiết bị di động; nơi nó chiếm phần lớn màn hình và thường gần như không thể nhấn nút “X”.

Nếu bạn có những thứ này trên trang web của mình và không muốn từ bỏ chúng; ít nhất hãy kiểm duyệt số lượng quảng cáo và chỉ kích hoạt cửa sổ bật lên và quảng cáo xen kẽ; sau khi người dùng đã hoàn thành các hành động cụ thể.

Ví dụ: nếu bạn có cửa sổ bật lên để đăng ký bản tin; hãy chỉ hiển thị cửa sổ đó cho mọi người sau khi họ đã xem một số nội dung của bạn; hoặc khi họ sắp rời khỏi trang web của bạn. Nó cũng có thể sẽ chuyển đổi tốt hơn theo cách đó.

5. Cải thiện liên kết nội bộ của bạn

Sẽ không có ai tiếp tục duyệt trang web của bạn trừ khi bạn cung cấp cho họ các liên kết đến các tài nguyên hữu ích liên quan. Và đó là nơi liên kết nội bộ xuất hiện.

Liên kết nội bộ là các liên kết có thể nhấp từ một trang trên một trang web đến một trang khác. Bạn sẽ thấy chúng rải rác trong bài đăng này; và hầu hết các bài khác trên blog của chúng tôi. Chúng không chỉ hữu ích để thu hút khách truy cập xem nhiều nội dung hơn; mà còn hữu ích cho SEO. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang liên kết các trang có liên quan với nhau bằng các từ và cụm từ có liên quan.

Bạn có thể sử dụng báo cáo Internal link opportunities miễn phí trong Công cụ quản trị trang web của Ahrefs để trợ giúp việc này. Nó quét trang web của bạn để tìm những nơi mà bạn có thể thiếu các liên kết nội bộ có liên quan.

6. Cải thiện tốc độ trang web của bạn

Các trang tải chậm thường có thể khiến mọi người thoát ra. Tất nhiên, nếu người dùng thoát ngay cả trước khi thẻ của bạn kích hoạt; điều đó sẽ không ảnh hưởng đến số GA của bạn. Nhưng loại bỏ hidden bounces này có thể là một bước quan trọng để đạt được mục tiêu tiếp thị của bạn.

Cải thiện tốc độ trang web của bạn là một chủ đề lớn. Tôi sẽ chỉ liệt kê một số điều có thể loại bỏ hidden bounces của bạn do thời gian tải trang chậm:

  • Chọn nhà cung cấp DNS tốt hơn.
  • Chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tốt hơn.
  • Có được Mạng phân phối nội dung (CDN) tốt nếu bạn có đối tượng phân tán theo địa lý.
  • Sử dụng HTTPS kết hợp với HTTP / 2, đẩy máy chủ, ưu tiên tài nguyên được tối ưu hóa và TLS 1.3 (tất cả đều phải có sẵn với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tốt và CDN)
  • Sử dụng các thuật toán nén như gzip và Brotli (được hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và CDN hỗ trợ)
  • Tối ưu hóa hình ảnh của bạn và chỉ tải chúng khi cần thiết (tải chậm)
  • Tải tập lệnh của bạn một cách không đồng bộ với các thuộc tính không đồng bộ hoặc trì hoãn

Cải thiện tốc độ trang web có thể có tác động lớn đến trải nghiệm người dùng. Nó sẽ đảm bảo nhiều dữ liệu hơn trong phân tích của bạn; và nó có thể là kim chỉ nam trong SEO nếu bạn có một trang web thực sự chậm.

7. Tập trung vào trải nghiệm người dùng

Chẳng ai tạo một website mà không cần người dùng nhấp vào cả. Tập trung vào trải nghiệm người dùng của bạn có thể giúp cải thiện tỷ lệ bounce rate của website.

Bên cạnh việc mọi người nhấp vào trang web của bạn để cung cấp phản hồi, còn có một phần phân tích định tính mà bạn có thể tự thực hiện. Đó là phân tích hành vi của người dùng thông qua bản ghi và bản đồ nhiệt để phát hiện các pain points and bottlenecks.

Một phương pháp là phân đoạn bản ghi của người dùng theo các thông số tương tự như Google Analytics. Đó có thể là những thứ như “người dùng đã ở trong giỏ hàng nhưng không thanh toán” hoặc “phiên bị trả lại từ trang XYZ.”

Bounce rate là gì

Một phương pháp khác là kiểm tra bản đồ nhiệt cho các trang quan trọng. Bạn có thể nhận thấy rằng mọi người nhấp vào các phần tử không thể nhấp được, không tương tác với các liên kết thực tế, không chuyển qua trang như bạn dự định, v.v.

Bounce rate là gì

 

Lời kết

Hi vọng qua những thông tin được cung cấp trong bài viết, bạn có thể hiểu hơn về khái niệm Bounce rate là gì; và cách tối ưu nó một cách tốt nhất.

Biết bounce rate của website cho phép bạn đưa ra quyết định sáng suốt liên quan đến nội dung marketing; cải thiện SEO và CRO hoặc trải nghiệm người dùng. Bạn có thể sử dụng nó làm số liệu để theo dõi xem các thay đổi của bạn trên website là tích cực hay tiêu cực.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *