[Bật mí] 5 cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho website của bạn

Với những người làm SEO, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi CRO được xem là một trong những công cụ quan trọng có thể giúp họ cải thiện lượt truy cập của trang web; đồng thời, làm gia tăng độ phủ của thương hiệu lên top tìm kiếm. Vậy CRO là gì? Có những cách nào giúp bạn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho website? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi – CRO

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO) là quá trình làm tăng tỷ lệ phần trăm khách truy cập trang web thực hiện một hành động mong muốn. Quá trình này được thực hiện thông qua điền vào biểu mẫu, trở thành khách hàng hoặc cách khác. Quy trình CRO liên quan đến việc hiểu cách người dùng di chuyển qua trang web của bạn; những hành động họ thực hiện; và điều gì ngăn cản họ chuyển đổi hành động.

Chuyển đổi là gì?

Khái niệm chuyển đổi là thuật ngữ chung dành cho khách hàng truy cập vào trang web; và hoàn thành mục tiêu của trang. Tùy vào mỗi ngành, mỗi sản phẩm/dịch vụ và dữ liệu trang web khác nhau mà mục tiêu có hình dạng và kích cỡ tương ứng. Nếu bạn sử dụng website của mình để bán sản phẩm; thì mục tiêu chính (chuyển đổi vĩ mô) là người dùng đặt hàng. Hay với những trang chia sẻ kiến thức thông tin; còn có những chuyển đổi nhỏ hơn (được gọi là chuyển đổi vi mô). Đó là khi khách hàng đăng ký nhận email tin tức từ website của bạn.

Ví dụ về chuyển đổi:

– Chuyển đổi vĩ mô:

  • Mua một sản phẩm từ website
  • Yêu cầu báo giá sản phẩm/dịch vụ.
  • Đăng ký dịch vụ.

– Chuyển đổi vi mô:

  • Đăng ký email
  • Tạo một tài khoản
  • Thêm sản phẩm vào giỏ hàng

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi của website được hiểu là số lượt chuyển đổi trung bình cho mỗi lần tương tác với quảng cáo; được hiển thị dưới dạng phần trăm người dùng có thể chuyển đổi trong mỗi lần truy cập (chẳng hạn như bằng cách mua sản phẩm). Nếu người dùng có thể chuyển đổi trong mỗi lượt truy cập (chẳng hạn như bằng cách mua sản phẩm), hãy chia số lượng chuyển đổi cho số phiên (số lần duy nhất một người dùng truy cập vào trang web của bạn). Với những người làm SEO, dựa vào tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp cho các nhà đầu tư hiểu rõ về dữ liệu và số lượng người truy cập trang web. Từ đó, có những phương pháp quảng cáo mới thúc đẩy tăng doanh số kinh doanh.

Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi sẽ xảy ra sau mỗi lượt truy cập đến trang web của bạn thành công. Đây được xem là điều khác biệt dễ nhầm lẫn với tối ưu hóa chuyển đổi cho SEO hoặc quảng cáo trả tiền; những công cụ hướng tới số lượng người nhấp chuột vào trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, số lần nhấp chuột bạn nhận được và những từ khoá nào đang kéo traffic về trang của bạn.

Có rất nhiều cách thể hiện tỷ lệ chuyển đổi, có thể được đánh giá thông qua những liên lạc trên website của bạn, các cuộc gọi, những đơn mua hàng, báo giá…..

Cách tính tỷ lệ chuyển đổi

Nếu người dùng chuyển đổi mỗi khi họ truy cập trang web:

Hãy tưởng tượng chúng ta sở hữu một trang web thương mại điện tử. Người dùng có thể mua hàng mới mỗi phiên. Chúng tôi muốn tối ưu hóa để họ thực hiện nhiều giao dịch mua nhất có thể. Nếu một người dùng truy cập trang web ba lần; đó sẽ là ba phiên – và là ba cơ hội để chuyển đổi.

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về ba phiên của người dùng:

  • Phiên 1:  Người dùng làm quen với trang web và tìm hiểu xung quanh – không có chuyển đổi.
  • Phiên 2:  Người dùng mua một ăng-ten mới – một sự chuyển đổi!
  • Phiên 3: Người dùng quay lại và mua một bộ bánh răng mới và đèn nhấp nháy – một chuyển đổi khác.

Để tìm ra tỷ lệ chuyển đổi, chúng tôi sẽ lấy số lượng đơn đặt hàng chia cho tổng số phiên.

Đối với người dùng tưởng tượng của chúng tôi, họ đã chuyển đổi hai trong số ba lần họ đến trang web:

5 cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Để tìm ra tỷ lệ chuyển đổi cho trang web của bạn, bạn sẽ xem xét tất cả các đơn hàng duy nhất chia cho tổng số phiên.

5 cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Như thế, có tổng 500 đơn hàng trong tổng 5,000 phiên. Lúc này, tỷ lệ chuyển đổi CRO là 10%.

Nếu người dùng chỉ chuyển đổi một lần:

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn sở hữu một website thứ hai. Website cung cấp đăng ký giao hàng tháng các bộ phận robot. Một người dùng có thể quay lại nhiều lần; nhưng sau khi mua đăng ký, họ sẽ không chuyển đổi lại.

Hãy xem xét hành vi của một người dùng mẫu:

  • Phiên 1: Người dùng đến trang web lần đầu tiên để khám phá dịch vụ – không có chuyển đổi.
  • Phiên 2: Người dùng đã đăng ký dịch vụ GearBox hàng tháng của chúng tôi –  đây là một chuyển đổi.
  • Phiên 3: Người dùng quay lại để đọc các bài viết trên blog; và xem xét xung quanh – không có chuyển đổi.

Người dùng ở đây không thể chuyển đổi mỗi khi họ truy cập trang web. Vì vậy, thay vì xem xét số lượng phiên; chúng ta cần đo lường mức độ thành công của chuyển đổi bằng số lượng khách truy cập:

5 cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Để tìm ra tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của chúng tôi, chúng tôi sẽ lấy số lượng đơn đặt hàng duy nhất và chia cho số lượng người dùng duy nhất.

 

5 cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Như thế, tương ứng với 2,500 người dùng thì có 500 người dùng đăng ký dịch vụ. Lúc này, chỉ số CRO sẽ là 500/2,500 = 20%.

5 cách CRO mang lại lợi ích cho SEO

Mặc dù không nhất thiết phải liên quan trực tiếp đến việc thu hút lưu lượng truy cập trang web không phải trả tiền; hoặc xếp hạng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi có những lợi ích riêng biệt đối với SEO. Chúng bao gồm:

Cải thiện thông tin chi tiết khách hàng

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng chính của mình và tìm ra ngôn ngữ hoặc thông điệp nào phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi xem xét việc tìm kiếm khách hàng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Việc thu hút thêm nhiều người sẽ không mang lại lợi ích gì cho công việc kinh doanh của bạn nếu họ không phải là loại người phù hợp!

ROI tốt hơn

Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn có nghĩa là tạo ra nhiều tài nguyên hơn bạn có. Bằng cách nghiên cứu cách tận dụng tối đa nỗ lực chuyển đổi; bạn sẽ nhận được nhiều chuyển đổi hơn mà không cần phải mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Khả năng mở rộng tốt hơn

Mặc dù quy mô đối tượng của bạn có thể không mở rộng khi doanh nghiệp của bạn phát triển; nhưng CRO cho phép bạn phát triển mà không bị cạn kiệt tài nguyên và khách hàng tiềm năng. Bằng cách chuyển đổi người dùng thành khách hàng của bạn; bạn sẽ có thể phát triển doanh nghiệp của mình mà không hết khách hàng tiềm năng.

Trải nghiệm người dùng tốt hơn

Khi người dùng có trải nghiệm tốt trên trang web của bạn; họ có xu hướng tiếp tục theo dõi và chuyển trang trên website. CRO nghiên cứu những gì hoạt động trên trang web của bạn. Bằng cách sử dụng những gì hoạt động và mở rộng nó; bạn sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn. Những người dùng cảm thấy được trao quyền bởi trang web của bạn sẽ tương tác với nó nhiều hơn – và một số thậm chí có thể trở thành người truyền bá cho thương hiệu của bạn.

Nâng cao lòng tin

Để người dùng chia sẻ thông tin thẻ tín dụng, email hoặc bất kỳ loại thông tin cá nhân nào của họ; họ phải thực sự tin tưởng vào trang web. Trang web của bạn là ‘người bán hàng” số một của bạn. Cũng giống như nhóm bán hàng nội bộ, trang web của bạn cần phải chuyên nghiệp, lịch sự và sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng.

Chìa khóa để tối ưu hóa thành công

Để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi; bạn phải biết tối ưu hóa ở đâu, cái gì và tối ưu hóa cho ai. Thông tin này là nền tảng cho các chiến lược CRO thành công.

Nếu bạn không thu thập dữ liệu; thì bạn sẽ thực hiện các thay đổi chỉ dựa trên cảm xúc của bản thân. Nhưng việc đưa ra quyết định chỉ dựa trên cảm xúc thay vì đặt các giả định ‘gốc rễ’ trong dữ liệu có thể lãng phí thời gian và tiền bạc.

Phương pháp phân tích

Phương pháp này, còn được gọi là phân tích dữ liệu định lượng; cung cấp cho bạn những con số khó xác định về cách mọi người hành động trên trang web của bạn. Bắt đầu với một nền tảng phân tích trang web vững chắc; chẳng hạn như Google Analytics. Tiếp theo, thêm theo dõi chuyển đổi của bạn.

Phương pháp phân tích

Sử dụng CRO dựa trên phân tích có thể trả lời các câu hỏi quan trọng về cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Phân tích định lượng cung cấp thông tin như:

  • Nơi mọi người truy cập trang web của bạn; tức là họ truy cập trang nào đầu tiên
  • Họ tương tác với những tính năng nào; tức là họ dành thời gian ở đâu trên một trang hoặc trong trang web của bạn
  • Kênh và liên kết giới thiệu nào đã đưa họ đến; tức là nơi họ tìm thấy và nhấp vào liên kết đến trang web của bạn
  • Họ sử dụng thiết bị và trình duyệt nào
  • Khách hàng của bạn là ai (độ tuổi, nhân khẩu học và sở thích)
  • Nơi người dùng từ bỏ kênh chuyển đổi của bạn; tức là người dùng rời khỏi trang web của bạn ở đâu hoặc trong quá trình hoạt động nào.

Thông tin này sẽ cho bạn biết trải nghiệm của người dùng trên các page khác nhau của website; từ đó, tìm cách khắc phục. Bằng cách nỗ lực vào các trang tương tác nhiều nhất và có giá trị đối với người dùng; bạn sẽ thấy hiệu quả đem lại lớn nhất.

Phương pháp tập trung vào con người

Thực hiện phân tích định lượng có giá trị nếu bạn có một trang web lớn với nội dung đa dạng vì nó cho bạn biết nơi nào cần tập trung những nỗ lực của bạn. Nhưng bây giờ bạn đã biết cách người dùng tương tác với trang web của bạn; bạn có thể xem xét “lý do” đằng sau hành vi của họ.

Phương pháp tập trung vào con người, được gọi là phân tích dữ liệu định tính, mang tính chủ quan hơn. Bạn sẽ cần dữ liệu định lượng được thảo luận ở trên; để xác định người bạn nên hỏi. Bạn không thể tối ưu hóa cho tất cả người dùng; vì vậy hãy tối ưu hóa cho người dùng lý tưởng của bạn – nghĩa là người dùng quan trọng nhất.

Cách lấy dữ liệu này:

  • Khảo sát tại chỗ
  • Kiểm tra người dùng
  • Khảo sát sự hài lòng

Phân tích định tính giúp tối ưu hóa cho chuyển đổi bằng cách cung cấp thông tin về người dùng như:

  • Tại sao họ tham gia? Tại sao ban đầu họ quyết định truy cập trang web của bạn; hoặc điều hướng đến một trang cụ thể? Điều gì về trang hoặc sản phẩm có thể hấp dẫn họ?
  • Họ nghĩ trang web của bạn cung cấp điều gì khiến bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh? Có tính năng hoặc dịch vụ nào do công ty của bạn cung cấp khiến việc mua hàng của bạn có trải nghiệm tốt hơn không?
  • Những từ nào họ sử dụng để mô tả các sản phẩm, dịch vụ của bạn; và những điểm khó khăn mà họ giải quyết? Họ sẽ mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với bạn bè như thế nào? Về bản chất, làm thế nào để họ nói về những gì bạn làm?

Có một số điều mà chỉ dữ liệu thô không thể cho bạn biết về điều gì đã đưa người dùng đến trang web của bạn; hoặc cách cải thiện trải nghiệm của họ. Nhưng khi bạn kết hợp thông tin này với dữ liệu phân tích của mình; bạn có thể hiểu rõ hơn nhiều về các trang trên trang web của mình – nơi cung cấp các cơ hội tốt nhất để tối ưu hóa và thu hút đối tượng bạn muốn nhắm mục tiêu.

Một số phương pháp CRO không hiệu quả mà bạn cần tránh bao gồm:

  • Phán đoán, linh cảm và dựa vào cảm giác của bản thân nhiều hơn là số lượng thống kê và những phân tích
  • Làm điều đó vì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm điều đó
  • Thực hiện các thay đổi dựa trên ý kiến của người được trả lương cao nhất

Lời kết

Bài viết trên đã mang đến những thông tin tổng quan nhất về Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cùng những cách để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho website của bạn. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho bạn gia tăng tỷ lệ người dùng truy cập vào website; biến những “khách vãng lai’ vào website trở thành những khách hàng tiềm năng của bạn. Theo dõi các bài viết SEO khác của chúng tôi tại đây.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *