Tổng hợp những thất bại và sai lầm trong Thương mại điện tử

Theo thống kê, có gần 90% các công ty start-up đều thất bại. Và lĩnh vực Thương mại điện tử – một lĩnh vực vô cùng hot trong vài năm qua – cũng không phải là một ngoại lệ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra những thất bại và sai lầm trong Thương mại điện tử mà nhiều người đã phạm phải.

Bạn đang suy nghĩ về việc bắt đầu một doanh nghiệp thương mại điện tử. Sẽ có rất nhiều vấn đề mà bạn sẽ gặp phải; có thể dẫn đến những thất bại và sai lầm trong Thương mại điện tử. Nhưng đừng lo! Trong khi bạn có thể học được nhiều điều từ một doanh nghiệp thành công; bạn có thể học được nhiều điều hơn nữa từ thất bại. Dưới đây là #10 nguyên nhân hàng đầu khiến các doanh nghiệp Thương mại điện tử thất bại. Hãy rút kinh nghiệm cho doanh nghiệp của mình; tránh những sai lầm không đáng có; để đưa doanh nghiệp của mình vào danh sách 10% còn lại nhé.

#10 sai lầm trong Thương mại điện tử dẫn đến thất bại

1. Cung cấp nội dung kém chất lượng

Bạn tự hào vì đã có những sản phẩm tuyệt vời để cung cấp cho khách hàng. Bạn đã thực hiện nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng; bạn biết những công cụ của mình sẽ có hiệu quả; nhưng nội dung sản phẩm của bạn lại quá kém.

‘Hương vị’ đầu tiên mà khách hàng cảm nhận được, đó là bằng mắt. Nếu hình ảnh sản phẩm của bạn trông giống như hình được chụp từ điện thoại camera năm 2005; thì đương nhiên khách hàng của bạn sẽ không thể nào có ấn tượng tốt về bạn được. Hãy dành thời gian hướng dẫn bản thân cách chụp những bức ảnh sản phẩm tốt để thu hút khán giả.

Mô tả sản phẩm của bạn cần phải mô tả mặt hàng của bạn rõ ràng; nhưng đồng thời phải đủ hấp dẫn để nó gây được tiếng vang với khán giả của bạn. Sử dụng các gạch đầu dòng để liệt kê các lợi ích của hàng hóa của bạn theo hướng tích cực.

Những lợi thế rõ ràng đối với khách hàng được kết hợp với thông số kỹ thuật của sản phẩm; tất cả đều ở định dạng dễ đọc. Đôi khi sự đơn giản đánh bại ngôn ngữ phức tạp, hoa mỹ. Hãy nghĩ về cách giao diện người dùng của bạn ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Có một số sai lầm mà nhiều seo-ers đều mắc phải; đó là copy content từ đối thủ. Đương nhiên, sau khi copy thì hậu quả bạn nhận được khá nặng nề:

  • Google thi hành án phạt đối với website bạn
  • Không ai có thể tìm thấy sản phẩm hay website bạn trong quá trình tìm kiếm trên Google
  • Lượng truy cập không có; tỷ lệ chuyển đổi giảm nhanh chóng dẫn đến không có doanh thu.

2. Làm mất lòng tin của khách hàng

Bạn muốn mua một váy đi dự tiệc? Chỉ cần click vào Thêm vào giỏ; nhấp vào Thanh toán, tùy chọn giao hàng. Sau đó, nhập địa chỉ nhận hàng; thông tin liên hệ là bạn đã hoàn thành xong thao tác đặt hàng.

Đây là một ví dụ điển hình về quá trình mua một sản phẩm bất kì trên trang thương mại điện tử. Mặc dù nó có vẻ hiển nhiên; nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử bỏ qua quy trình thanh toán đơn giản nhất này.

Đây cũng là, lý do khiến người tiêu dùng từ bỏ giỏ hàng trước khi thanh toán. Đảm bảo rằng thủ tục thanh toán của bạn đơn giản nhất có thể sẽ ngăn khách hàng bỏ kênh tiếp thị của bạn vào phút cuối. Đó là một thay đổi đơn giản nhưng đáng để thực hiện.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên chọn ngay một hoặc nhiều hơn phương pháp thanh toán đáng tin cậy. Người tiêu dùng có thể nghi ngờ về các trang web hoàn toàn mới; và các thương hiệu không xác định; vì vậy hãy hợp tác với một số công cụ hỗ trợ thanh toán nổi tiếng để trấn an.

3. Không có chính sách hoàn trả rõ ràng

Không quan trọng việc kinh doanh trực tuyến của bạn thành công như thế nào; có thu được lợi nhuận hay không. Không có một chính sách hoàn trả dễ hiểu và dễ tiếp cận sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn trông không đáng tin cậy. Bạn không thể mong đợi bất kỳ ai mua hàng của bạn; nếu họ không biết chính sách hoàn trả là gì hoặc tìm nó ở đâu. Đảm bảo có mã dễ nhận dạng dưới mỗi sản phẩm trên trang web của bạn; và gửi nó qua email cùng với biên nhận của họ nếu họ chọn mua hàng của bạn.

4. Đầu tư và quản lý tiền kém

Như tất cả đều biết trước khi bạn bắt đầu kinh doanh; bất kể loại hình nào, bạn đều phải có tiền. Bạn sẽ cần có dòng tiền phù hợp để tài trợ cho doanh nghiệp của mình. Bạn cần, nếu không công ty của bạn sẽ ngừng tồn tại rất nhanh. Đảm bảo không chi tiêu quá mức trong bất kỳ giai đoạn nào của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn; từ tiếp thị đến cần bao nhiêu phần mềm để mọi thứ chạy trơn tru. Tốt hơn hết là bạn nên chi tiêu dưới mức; và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình trong khi có kinh phí để điều chỉnh; sau đó sẽ bội chi và không có khoản nào cả.

Về mặt hàng tồn kho, nếu bạn đặt hàng quá nhiều; sản phẩm của bạn sẽ mất nhiều thời gian để bán; và thậm chí tệ hơn nếu bạn có một nhà cung cấp mất nhiều thời gian để hoàn thành đơn đặt hàng và vận chuyển; khách hàng của bạn sẽ không hài lòng. Tốt hơn hết là bạn nên kiểm tra một lượng hàng tồn kho nhỏ hơn để đánh giá nhu cầu sản phẩm của bạn sẽ có; và điều chỉnh đơn đặt hàng cho phù hợp. Với các nhà cung cấp; tốt nhất bạn nên đặt hàng từ một số ít từ những mặt hàng bán chạy nhất.

5. Bỏ qua tầm quan trọng của UX di động

Ngày mai là sinh nhật của người yêu bạn; nhưng bạn chưa chuẩn bị quà kịp cho anh ấy. Hơn nữa, bạn quá bận để đi đến mua trực tiếp tại cửa hàng. Đơn giản thôi! Bạn chỉ cần đặt hàng trên điện thoại di động của mình. Tuy nhiên, website này lại chỉ hoạt động tốt trên máy tính để bàn tại nhà; mà không hoạt động tốt trên thiết bị di động của bạn. Thật bất tiện đúng không nào?

Theo thống kê, có 62% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng trên thiết bị di động của họ trong 6 tháng qua. Con số đó nhấn mạnh vào việc tạo ra một cửa hàng thương mại điện tử đáp ứng hoạt động của mình trên tất cả các thiết bị là rất quan trọng.

Tìm hiểu sơ lược về UX di động tốt trông như thế nào cho cửa hàng của bạn. Sử dụng trình tạo cửa hàng của Shopify có nghĩa là bạn tự động có được một cửa hàng được tối ưu hóa cho thiết bị di động; trong khi bất kỳ ai làm việc với hệ thống tùy chỉnh hơn như Drupal có thể phải dành thêm thời gian phát triển để mọi thứ trở nên ổn thỏa. Nếu bạn cũng đã sử dụng ứng dụng mua sắm; hãy đảm bảo rằng ứng dụng đó đã được thử nghiệm mạnh mẽ trước khi ra mắt.

Dù bằng cách nào, bạn cũng nên dành thời gian để tự mình kiểm tra cửa hàng của mình trên nhiều thiết bị; từ máy tính xách tay đến máy tính bảng; với tốc độ web khác nhau; và từ các vị trí và địa chỉ IP khác nhau trên khắp thế giới. Nếu khách hàng thấy trang web của bạn khó điều hướng; họ sẽ dễ dàng chuyển sang nơi khác. Việc đảm bảo họ không cần phải tùy thuộc vào bạn. Bạn nên liên tục nâng cao kiến ​​thức Shopify của mình; để đảm bảo bạn đang cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể.

Xem thêm:

6. Có chiến lược tiếp thị mờ nhạt

Một ly nước chanh tươi mát là giải pháp tuyệt vời cho những ngày hè nắng nóng. Nhưng bạn lại rao bán nó trên một con đường vắng, ít người qua lại. Vì thế, mỗi ngày bạn chỉ bán được vài ly; tệ hơn là không bán được ly nào. Đó là lý do tại sao bạn cần tăng cường chiến lược tiếp thị trực tuyến của mình. Kế hoạch của bạn nên bao gồm phương tiện trả tiền, sở hữu và kiếm được; đồng thời bao gồm nội dung hữu ích và phù hợp.

Hãy nghĩ về khán giả của bạn. Họ là ai? Họ muốn gì từ thương hiệu của bạn? Họ sử dụng nền tảng mạng xã hội nào? Đây là tất cả những câu hỏi bạn cần ghi nhớ khi bạn đang hình thành chiến lược tiếp thị của mình.

Ngay cả những công ty khởi nghiệp nhỏ nhất cũng sẽ cần đầu tư vào phương tiện truyền thông trả phí tại một thời điểm nào đó. Quảng cáo xã hội là một cách tuyệt vời để hướng lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến của bạn; và tương đối rẻ so với các hình thức quảng cáo trả phí khác. Với ước tính khoảng 1,39 tỷ người dùng Facebook hoạt động hàng tháng; quảng cáo xã hội là nền tảng của một doanh nghiệp trực tuyến thành công.

Những điều đơn giản như tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động; và làm cho quá trình thanh toán của bạn nhanh chóng và dễ dàng có thể là sự khác biệt giữa đánh bom và thành công. Thực hiện nghiên cứu của bạn; và tạo ra một chiến lược tiếp thị xuất sắc sẽ khiến khách hàng tiềm năng của bạn thán phục.

7. Không tối ưu hóa cho SEO

Có SEO trên trang web thương mại điện tử của bạn có vẻ giống như điều gì đó bạn sẽ áp dụng sau này; nhưng tốt nhất là bạn nên sử dụng ngay từ đầu. Bạn muốn thiết lập những từ khóa quan trọng nhất của bạn là gì. Ở mức tối thiểu, bạn muốn có chúng trong thẻ tiêu đề cho các trang của mình với các cụm từ tìm kiếm có liên quan trực tiếp đến những gì bạn đang bán. Tốt nhất bạn nên chọn các từ khóa có khối lượng cao nhất, cạnh tranh thấp nhất; để tạo cho mình cơ hội xếp hạng cao nhất trong tìm kiếm. Nếu bạn quyết định nhận trợ giúp chuyên nghiệp, chúng tôi khuyên bạn nên thuê một nhà tư vấn chuyên về SEO hoặc thuê một trợ lý ảo trên Upwork.

Xem thêm:

8. Không lập kế hoạch thử nghiệm sản phẩm

Mọi người thường hay lầm tưởng rằng, bạn chỉ cần chọn một sản phẩm bất kỳ; rồi bán nó trực tuyến thì bạn sẽ trở thành một ông chủ doanh nghiệp thương mại điện tử thành công. Nó chỉ xuất hiện trong giấc mơ mà thôi. Khi bạn tỉnh dậy, sẽ nhận ra rằng, bạn không thể chỉ đưa sản phẩm và thị trường mà không cần thử nghiệm trước.

Bạn phải thực hiện nghiên cứu thị trường thông qua phần mềm và phân tích đối thủ cạnh tranh để có một kết quả thành công. Nếu bạn nghĩ đến việc bán hàng trên Amazon, tôi khuyên bạn nên sử dụng một phần mềm phổ biến có tên là Jungle Scout. Jungle scout là phần mềm được đánh giá cao nhất và được sử dụng nhiều nhất cho những người bán hàng chuyên nghiệp trên amazon.

Với phần mềm này, bạn sẽ có thể tìm giải pháp để theo dõi sản phẩm, khám phá cơ hội sản phẩm, theo dõi dữ liệu bán hàng của đối thủ cạnh tranh và có thể tính toán chi phí gửi sản phẩm đó đến Amazon của bạn là bao nhiêu. Sử dụng phần mềm như thế này sẽ giảm đáng kể cơ hội có sản phẩm không thành công đồng thời có thể biết bạn sẽ mất bao nhiêu để đưa hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử của mình thành công.

Xem thêm cách sử dụng Jungle scout và cách tìm sản phẩm tại đây.

9. Làm việc trong các ngách đã bão hòa

Bạn không muốn tham gia vào một thị trường ngách nơi mọi người đều cố gắng bán những sản phẩm giống nhau và quá chung chung. Bán vòng cổ chó sẽ không giúp bạn đi đến đâu. Nhưng nếu bạn thích hợp với vòng cổ cho chó quân sự, bạn có thể có cơ hội tốt hơn. Nhưng ý nghĩa chung là khi bạn đi vào thị trường ngách; đừng chỉ chọn một sản phẩm chung chung hàng ngày như vòng cổ cho chó và đồng hồ thể dục mà mọi người trực tuyến đang cố gắng bán. Bạn phải có khả năng đi sâu vào ngách và ngách sâu hơn nếu bạn hy vọng đạt được bất kỳ thành công nào.

Bên cạnh đó, bạn không nên bán các sản phẩm có các đối thủ cạnh tranh có thương hiệu nổi tiếng như Nike và Adidas. Bán quần áo thể dục, giày thể thao và các sản phẩm liên quan khác có thương hiệu thống trị trong các thị trường ngách đó sẽ là điều không cần bàn cãi.

10. Điều hướng trang web kém

Cũng giống như quy trình thanh toán, bạn muốn trang web của mình dễ nhìn và dễ điều hướng. Một số yếu tố điều hướng quan trọng nhất trong thương mại điện tử là tìm kiếm những người mua sắm có thị hiếu, nhãn mác (đơn giản) và hình ảnh cụ thể (chúng thúc đẩy điều hướng nhiều hơn văn bản). Không có điều hướng trang web tốt sẽ khiến mọi người hoàn toàn không tiếp cận được với những gì có thể là khách hàng tiềm năng.

Khách hàng của bạn muốn có mọi thứ dễ dàng, thuận tiện và trực quan, từ việc duyệt trang web để tìm sản phẩm và mọi thứ một cách dễ dàng nhất.

Hãy lấy công ty Norwegian Rain làm ví dụ.

Tổng hợp những thất bại và sai lầm trong Thương mại điện tử

Như đã thấy ở trên, khách hàng mới truy cập vào đều dễ dàng biết được công ty đang bán những gì. Không có cụm trên trang web chẳng hạn như hoạt ảnh gây phiền nhiễu. Bạn có thể dễ dàng nhận biết giỏ hàng ở góc trên cùng bên trái. Bạn thậm chí không cần phải sử dụng điện thoại di động để cho biết trang web sẽ dễ dàng được tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Quan trọng nhất là chắc chắn một khách truy cập lần đầu sẽ có thể điều hướng trang web một cách nhanh chóng; và nhận được bất kỳ thông tin hoặc sản phẩm nào họ mong muốn. Điều đó phù hợp với quy trình thanh toán như đã nêu trước đây. Giúp khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng tìm thấy thêm thông tin.

Những trường hợp thất bại và sai lầm trong Thương mại điện tử điển hình

Fab

Đầu tiên khi nói đến sai lầm trong Thương mại điện tử phải kể đến Fab. Fab là một trong những cửa hàng Thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trong lịch sử và trị giá hơn 1 tỷ trước khi bị sập.

Fab trước đây là một mạng xã hội dành cho những người đồng tính nhưng không thấy tìm nhiều người dùng. Vì vậy, họ chuyển sang có một cửa hàng khi nhận ra rằng có một thị trường dành cho những người dùng muốn mua đồ hàng hiệu.

Sự sụp đổ cuối cùng của họ là họ đã xoay trục một lần nữa để trở thành nhà thiết kế thay thế cho Amazon và Ikea. Họ đã là một công ty thành công nhưng lại tạo ra một vấn đề khác khi cố gắng chuyển sang một lĩnh vực kinh doanh mới. Việc xoay trục của một công ty đang gặp khó khăn là điều bình thường. Tuy nhiên, như Fab đã cho thấy, họ chỉ xoay trục vì lợi ích của nó.

Tutorspree

Tutorpace được thành lập vào năm 2011, là nền tảng để phụ huynh tìm gia sư cho con mình. Chỉ hai năm sau, họ đã kiếm được 1,8 triệu đô la doanh thu ước tính. Nhưng tất cả đã dừng lại khi Google quyết định thay đổi thuật toán SEO của mình. Nói chung đối với bất kỳ doanh nghiệp nào không cản trở quá nhiều vì họ có thể điều chỉnh và có các hình thức thu hút khách hàng khác chứ không chỉ SEO đơn thuần. Điều tương tự, thật không may, không thể nói đối với Tutorpace. Họ đã sai lầm khi chỉ dựa vào một cách để có được khách hàng và chỉ sau nhiều năm kinh doanh, họ đã không còn tồn tại.

Các doanh nhân nên đầu tư một nửa hoạt động tiếp thị của họ vào một chiến lược rủi ro cao và nửa còn lại vào một cách tiếp cận nhất quán đã được chứng minh, với lợi tức đầu tư thấp hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy áp dụng chiến lược thanh tạ. Cho tất cả trứng vào một giỏ cuối cùng sẽ không bao giờ có kế hoạch tốt. Vì vậy, hãy học hỏi từ Tutorpace và chia các phương pháp thu nhận của bạn thành nhiều kênh khác nhau chứ không chỉ một kênh.

Lời kết

Kinh doanh thương mại điện tử có tỷ lệ thất bại rất cao. Khi xây dựng một doanh nghiệp E-commerce; bạn có thể vi phạm rất nhiều sai lầm. Nhưng bạn cũng cần biết rằng, qua những sai lầm đó, bạn có thể rút kinh nghiệm cho bản thân mình để tiếp tục kinh doanh. Hi vọng qua những thông tin đã được cung cấp trong bài viết; bạn có thể tránh được những sai lầm trong Thương mại điện tử; đưa doanh nghiệp của mình ngày càng tiến xa hơn nữa.

Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *