[Nghiên cứu từ khóa]: Cách chọn từ khóa phù hợp cho SEO

Bạn có cập nhật các hướng dẫn mới nhất về việc nghiên cứu từ khóa không?
Nghiên cứu từ khóa là một phần thiết yếu của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Nhưng đôi khi thật khó để chọn các điều khoản phù hợp cho Google. Đã có rất nhiều thay đổi trong hành vi tìm kiếm và nguyên tắc tìm kiếm trong vài năm qua và chúng không ngừng phát triển. Nếu bạn muốn trang web, tiếp thị nội dung và tiếp thị qua email của mình mang lại kết quả tối ưu, thì bạn phải hiểu cách nghiên cứu và sử dụng từ khóa.

Từ khóa là gì?

Từ khoá là một từ hoặc cụm từ xác định một chủ đề; một đối tượng hoặc một khái niệm. Khi mọi người tìm kiếm thông tin về một trang web trên công cụ tìm kiếm; họ cần điền một số từ hoặc cụm từ trên công cụ tìm kiếm; để được trả về danh sách các trang web liên quan đến từ hoặc cụm từ họ đang tìm kiếm đó.

Nói một cách đơn giản dễ hiểu; từ khoá là các từ và cụm từ bạn muốn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm. Ví dụ nếu bạn là một người làm về ngành du lịch ở Đà Nẵng, một số từ khóa quan trọng của bạn có thể là “du lịch Đà Nẵng” và ”Bà Nà Hill”, “Cầu sông Hàn”. Từ khoá của bạn là những cụm từ mà bạn muốn mọi người tìm kiếm; và sau đó khách hàng sẽ click để truy cập vào trang web của bạn.

Nghiên cứu từ khóa là hoạt động tìm kiếm các cụm từ mà mọi người nhập trên các công cụ tìm kiếm (mà chủ yếu là Google) để bạn có thể sử dụng chúng cho các trang web, tạo nội dung và tiếp thị.

Tại sao nên nghiên cứu từ khóa?

Như chúng ta đã đề cập trước đó, nghiên cứu từ khóa là một phần quan trọng của SEO. Từ khóa là một yếu tố xếp hạng SEO quan trọng mà Google sử dụng; khi quyết định vị trí xếp hạng nội dung của bạn trong kết quả tìm kiếm. Bạn phải làm cho Google hiểu nội dung của bạn, giúp nội dung đó dễ dàng “bật lên” vào đúng thời điểm để phản hồi tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn tiếp cận với khách hàng; bằng cách tìm các chủ đề để đưa vào chiến lược nội dung của mình. Khi bạn biết đối tượng mục tiêu của mình đang tìm kiếm điều gì, bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình để cung cấp câu trả lời mà họ cần.

Nhìn chung, nghiên cứu từ khóa không chỉ hỗ trợ việc tạo nội dung; mà còn hỗ trợ tất cả các hoạt động tiếp thị và quảng cáo; bao gồm cả tiếp thị qua email. Nó cũng sẽ giúp quảng cáo trả tiền cho mỗi nhấp chuột (PPC – Pay per click) và nghiên cứu cạnh tranh.

Kiểm tra các từ khóa mà đối thủ của bạn đang nhắm mục tiêu có thể giúp bạn tinh chỉnh chiến lược nội dung của riêng mình. Có một số công cụ để giúp bạn nghiên cứu từ khóa cạnh tranh trong phần công cụ của chúng tôi bên dưới.

Nghiên cứu Từ khoá đã thay đổi như thế nào?

Một số người tự hỏi liệu việc nghiên cứu từ khóa có đáng không. Câu trả lời ngắn gọn là: có. Nhưng không phải như cái cách bạn cố gắng làm SEO như năm 2006.

Trước đây, một trong những mục đích của nghiên cứu từ khóa; là nhồi nhét nội dung của bạn bằng những cụm từ mà mọi người đang tìm kiếm; và đẩy các trang lên đầu kết quả tìm kiếm một cách giả tạo. Chất lượng thường được coi là ít quan trọng hơn so với mật độ từ khóa phù hợp – có một tỷ lệ phần trăm nhất định của cùng một từ khóa trong nội dung.

Cách tiếp cận đó không còn phù hợp nữa. Trên thực tế, nó thường bị phạt nhiều hơn là được thưởng. Google tiếp tục điều chỉnh các thuật toán tìm kiếm hoạt động để cố gắng cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp hơn với những gì mọi người muốn tìm.

Một số điểm nổi bật của việc tìm kiếm từ khóa:
  • Mọi người đang sử dụng thiết bị di động kỹ thuật số cho phép họ tìm kiếm bằng giọng nói. Điều đó có nghĩa là họ đang sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và đặt câu hỏi, mà không chỉ gõ các cụm từ tìm kiếm.
  • Google cố gắng đưa ra câu trả lời ngay lập tức; cho nhiều truy vấn thông qua Hộp trả lời. Chúng thường dựa trên nội dung có liên quan, được tối ưu hóa tốt.
  • Bạn không chỉ tối ưu hóa nội dung cho một cụm từ mục tiêu duy nhất; mà còn cho các cụm từ liên quan có nghĩa cơ bản giống nhau.

Phân loại từ khóa

Một cách để mô tả chúng là các từ khóa head, body và long tail:

  • Các từ khóa đầu thường chỉ 1 hoặc 2 từ và có lượng tìm kiếm cao.
  • Từ khóa body là những cụm từ có từ 2 đến 3 từ có lượng tìm kiếm tốt, không cao, không thấp.
  • Từ khóa đuôi dài bao gồm bốn từ trở lên được kết hợp với nhau với lượng tìm kiếm thấp. Những thứ này chiếm phần lớn lưu lượng truy cập web.

Bạn cũng có thể thấy các từ khóa head, modifier và tail hoặc các từ khóa đuôi ngắn, trung bình và dài.
Yếu tố quan trọng ở đây là tính cụ thể. Cụm từ càng dài thì càng cụ thể; và càng ít kết quả tìm kiếm khi mọi người nhập vào.

Ví dụ:

  • Nếu bạn tìm kiếm “T-shirts – áo thun”, bạn sẽ nhận được hàng triệu kết quả tìm kiếm.
  • Nếu bạn tìm kiếm “Blue t-shirts – áo phông xanh”, bạn có thể sẽ nhận được hàng trăm nghìn.
  • Nếu bạn tìm kiếm “Blue American Apparel t-shirts – áo thun American Apparel màu xanh lam”, bạn sẽ nhận được ít kết quả phù hợp hơn với những gì bạn thực sự đang tìm kiếm.

Từ quan điểm của người dùng, bạn càng thêm nhiều ngữ cảnh vào cụm từ tìm kiếm, thì kết quả bạn nhận được càng tốt.

Latent Semantic Indexing – LSI

Một thuật ngữ khác mà bạn sẽ nghe là từ khóa ngữ nghĩa; có liên quan đến lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI). LSI hơi giống các công cụ tìm kiếm sử dụng liên kết từ để quyết định những gì bạn thực sự đang tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm “Titanic”, công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng ngữ cảnh mà bạn cung cấp cùng với các cụm từ tìm kiếm khác; để quyết định xem bạn đang tìm kiếm thông tin về con tàu hay bộ phim có doanh thu cao nhất.

Vì LSI giúp các công cụ tìm kiếm cung cấp các kết quả phù hợp hơn khi mọi người tìm kiếm; một phần của chiến lược nghiên cứu từ khóa tốt bao gồm việc tìm các từ khóa LSI để sử dụng trong nội dung của bạn. Bạn muốn xem LSI đang hoạt động? Xem kết quả tự động điền khi bạn nhập một từ hoặc cụm từ vào hộp tìm kiếm của Google. Danh sách này thay đổi khi bạn thêm các từ để cung cấp ngữ cảnh.

Bạn cũng có thể xem các cụm từ tìm kiếm có liên quan được hiển thị ở cuối trang kết quả của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn thay đổi các thông số tìm kiếm, danh sách này sẽ biến mất.

Một công cụ tốt để tìm từ khóa LSI là LSIGraph, cung cấp cho bạn một danh sách dài hơn tám thuật ngữ mà Google cung cấp. Trong khi một số mục sẽ khiến bạn phải “vò đầu bứt tai”, những mục khác sẽ dành thời gian cho việc tạo nội dung. Sử dụng các từ khóa ngữ nghĩa mang lại cho nội dung của bạn mức độ liên quan và phạm vi tiếp cận tiềm năng hơn.

Người tìm kiếm thực sự muốn gì?

Việc bạn mô tả từ khóa, không chỉ đủ để hiểu chúng là đuôi ngắn; trung bình hay dài. Để tận dụng tối đa các từ khóa cho tiếp thị, nội dung và SEO; bạn cũng phải hiểu ý định của người tìm kiếm sử dụng chúng. Khi bạn hiểu ý định tìm kiếm, bạn sẽ trở thành một người đọc được suy nghĩ; có thể cung cấp chính xác những gì người tìm kiếm muốn.

Như thường lệ, có nhiều cách khác nhau để mô tả ý định từ khóa. Ví dụ: Thương mại điện tử thực tế xác định bốn loại:

  • Điều hướng, nơi người dùng tìm kiếm một trang web cụ thể.
  • Thông tin, nơi người dùng tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi.
  • Điều tra, nơi người dùng tìm kiếm thông tin cuối cùng có thể dẫn đến giao dịch.
  • Giao dịch, nơi người dùng sẵn sàng mua.
Chúng khác nhau như thế nào?

Giả sử bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc điện thoại. Bạn sẽ bắt đầu với các từ khóa thông tin để tìm ra những tùy chọn có sẵn. Đây thường là những cụm từ dựa trên câu hỏi; hỏi ở đâu, tại sao và như thế nào. Khi đó, bạn có thể bắt gặp một vài thương hiệu mà bạn quan tâm. Khi nghiên cứu họ; bạn có thể nhập tên của họ vào hộp tìm kiếm để tìm URL cho trang web của họ. Đó là một tìm kiếm điều hướng.

Khi bạn bắt đầu tìm kiếm các so sánh; thì đó có thể là một tìm kiếm điều tra, mặc dù vẫn có yếu tố thông tin. Từ khóa giao dịch thường bao gồm các từ như mua, mua hàng, v.v., với mô tả chính xác về những gì người đó đang tìm kiếm. Và từ khóa có mục đích thương mại là những từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn; và thu hút những người có thể muốn mua.

Trong khi các từ khóa điều hướng vẫn giữ nguyên; các từ khóa giao dịch và thông tin thay đổi tùy thuộc vào việc chúng được thực hiện thông qua tìm kiếm trên web hay Google Assistant, Siri, Cortana….

Phiên bản 2017 của Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google liệt kê 4 loại truy vấn tìm kiếm:
  • Know (bao gồm cả Know Simple): Know là tìm kiếm thông tin; trong khi Know simple là tìm câu trả lời cụ thể cho một câu hỏi, giống như một sự thật.
  • Do (ibao gồm cả Device Action): Chúng liên quan đến việc thực hiện một hành động; hoặc hoàn thành một mục tiêu. Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm một trò chơi; có khả năng là bạn muốn cài đặt trò chơi đó.
  • Website: Đây là một truy vấn nhằm định vị và truy cập một trang web.
  • Visit-in-Person: nơi người dùng thiết bị di động đang lên kế hoạch cho một hành động thực tế dựa trên kết quả tìm kiếm; chẳng hạn như tìm một nhà hàng Ý gần đó để ghé thăm.

Khi bạn biết cách phân loại các từ khóa; bạn có thể sử dụng thông tin này để trợ giúp chiến lược nội dung; và đảm bảo rằng bạn đang đáp ứng nhu cầu của người dùng; ở bất cứ nơi nào họ tìm thấy thông tin của bạn.

Bắt đầu với Nghiên cứu Từ khoá

Nếu bạn biết thị trường ngách của mình; bạn sẽ có một ý tưởng hay về loại thông tin mà mọi người cần; ở mỗi giai đoạn tương tác của họ với bạn. Nếu không, hãy nghĩ về những gì bạn muốn tìm kiếm. Sử dụng điều này làm điểm bắt đầu cho một danh sách. Bạn nên sử dụng bảng tính cho việc này; vì hầu hết các công cụ bạn sẽ sử dụng sẽ cho phép bạn xuất dữ liệu dưới dạng tệp Excel hoặc CSV.

Trong khi bạn đang ở đó, hãy nghĩ về các từ khóa gốc. Đây là những cụm từ không có công cụ sửa đổi; và chúng là khối xây dựng danh sách từ khóa của bạn. Ví dụ: “bảo hiểm sức khỏe” là từ khóa gốc; trong khi “công cụ tính lợi ích bảo hiểm sức khỏe” là từ khóa dài.

Tìm các thuật ngữ liên quan bằng cách sử dụng LSIGraph. Chỉ cần nhập cụm từ tìm kiếm của bạn vào hộp; và bạn sẽ nhận được một danh sách dài các cụm từ có liên quan để thêm vào danh sách của mình.

Bạn cũng có thể tìm hiểu những cụm từ tìm kiếm nào đã đưa mọi người đến trang web của bạn; như một điểm khởi đầu để tạo ra các cụm từ liên quan mới mà bạn có thể sử dụng cho SEO; phát triển nội dung và tiếp thị. Hai nơi để tìm những thứ này là Google Analytics và Google Search Console.

Để tìm từ khóa trong Google Analytics; hãy chuyển đến Acquisition » All Traffic » Channels và nhấp vào Organic Search trong bảng.

Bạn sẽ thấy một danh sách các cụm từ.

Nếu bạn đã liên kết tài khoản Google Search Console với tài khoản Google Analytics của mình; thì khi bạn đang ở trong Analytics, hãy chuyển đến Acquisition » Search Console » Queries. Bạn sẽ thấy nhiều dữ liệu hơn và ít từ khóa “chưa đặt” hơn.

Hoặc một số nơi khác có thể giúp bạn điều này:
  • Nhận xét trên blog.
  • Thẻ tag bắt đầu bằng ‘#’ trên mạng xã hội là những từ khóa cần thiết; vì vậy hãy xem những gì mọi người sử dụng khi chia sẻ nội dung của bạn.
  • Tên sách và danh mục trên Amazon.

Đừng quên về từ khóa tìm kiếm địa phương; điều này đã trở nên quan trọng hơn khi người tìm kiếm sử dụng thiết bị di động. Tên địa điểm cũng có thể là một công cụ sửa đổi cụm từ tìm kiếm hữu ích, vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn phục vụ một địa phương cụ thể; hãy coi đây là một phần của quá trình tạo từ khóa. Điều đó cũng áp dụng cho các cụm từ tìm kiếm theo mùa.

Các phương pháp trên chỉ là một điểm khởi đầu cho nghiên cứu của bạn. Nếu bạn thực sự muốn nghiêm túc; bạn sẽ cần sử dụng một số công cụ nghiên cứu từ khóa được xây dựng theo mục đích để đánh giá các thuật ngữ bạn đã xác định và tìm những thuật ngữ hoàn toàn mới mà bạn thậm chí chưa nghĩ đến.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất

Nhiều công cụ được liệt kê bên dưới có thể giúp bạn phân tích hiệu suất của trang web. Nhưng ngay cả khi bạn chỉ xem dữ liệu từ khóa, những công cụ này có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích như khối lượng tìm kiếm, độ khó xếp hạng (hữu ích cho chiến lược nội dung và SEO), giá trị từ khóa (hữu ích cho quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột), cạnh tranh. Có hàng tá công cụ nghiên cứu từ khóa, nhưng đây là một số công cụ được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng từ khóa như thế nào là tốt nhất?

Khi bạn có danh sách từ khóa rồi; thì bạn có thể sử dụng những từ khóa này ở nhiều nơi trong nội dung của mình.

  • Tiêu đề trang của bạn: Tiêu đề là điểm khởi đầu để Google xác định mức độ liên quan và đó là liên kết có thể nhấp mà bạn thấy trong kết quả tìm kiếm.
  • Mô tả meta: Nếu bạn không sử dụng công cụ SEO; thì mô tả meta sẽ lấy tự động từ 160 ký tự đầu tiên trong nội dung của bạn. Vì vậy, đây cũng là một nơi tốt để sử dụng từ khóa. Mô tả meta cung cấp mô tả bên dưới liên kết có thể nhấp và giúp mọi người quyết định nhấp – hay không.
  • Liên kết và cập nhật trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nếu bạn đang chia sẻ nội dung trang web, đây có thể đã là một phần của tiêu đề, nhưng bạn cũng có thể giúp mọi người tinh chỉnh tìm kiếm của họ bằng cách thêm thẻ tag bắt đầu bằng ‘#’ thích hợp, đây cũng là một từ khóa hiệu quả.

Tất nhiên, bạn cũng sẽ sử dụng các từ khóa và thuật ngữ liên quan trong toàn bộ nội dung của mình. Tuy nhiên, hãy tránh nhồi nhét từ khóa – nó được coi là một chiến thuật SEO “mũ đen” và sẽ phản tác dụng. Hãy ghi nhớ từ khóa chính của bạn; và sau đó sử dụng các dạng “biến thể” của nó, tức là các từ khóa liên quan. Khi bạn hoàn tất, hãy kiểm tra lại để xem liệu bạn có thể bao gồm các từ khóa ngữ nghĩa bổ sung; mà không ảnh hưởng đến khả năng đọc và hiệu quả nội dung hay không.

Lời kết

Bây giờ bạn đã biết cách nghiên cứu từ khóa và sử dụng từ khóa sao cho phù hợp rồi đúng không nào? Đừng quên thực hiện kiểm tra định kỳ cho SEO để phát hiện bất kỳ lỗi nào có thể làm giảm thứ hạng và lưu lượng truy cập của bạn.

Xem thêm: [Năm 2020] Chọn thuê dịch vụ SEO hay tự SEO?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *