[BÍ KÍP] Hướng dẫn SEO Web lên TOP 1 Google (Phần 1)

SEO web lên TOP 1 Google

Trong kinh doanh trực tuyến, thứ hạng của website là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu. Sẽ thật vô nghĩa nếu người dùng không tìm thấy website hay các bài viết của bạn; khi họ search một cái gì đó liên quan trên Google. Theo một nghiên cứu của Infront Webworks; trang đầu tiên của Google nhận được 95% lưu lượng truy cập web; trong khi các trang tiếp theo nhận được từ 5% trở xuống trong tổng lưu lượng truy cập. Để đạt vị trí cao trên Top Google; cái mà  chúng ta cần đó là sự tháo vát, tận tâm, bền bỉ và sáng tạo. Những yếu tố này đặc biệt đúng khi các thuật toán của Google được thay đổi liên tục. Bài viết này sẽ hướng dẫn step-by-step SEO web lên Top 1 trên công cụ tìm kiếm của Google.

Bước #1: Tìm hiểu thuật toán xếp hạng của Google

Các giám đốc điều hành của Google như Gary Illyes và John Mueller xác nhận rằng; Google liên tục thay đổi thuật toán của họ; mặc dù hầu hết những thay đổi này không được công bố hoặc mô tả công khai.

Ước tính mỗi năm có 500 đến 600 thay đổi !

Mặc dù Google đưa ra các thông báo cập nhật lớn; nhưng công chúng vẫn chưa biết hoạt động chính xác bên trong của thuật toán. Phần lớn thông tin ngoài kia chỉ là suy đoán từ các chuyên gia trong ngành.

Vì vậy, có lý khi 40% nhà tiếp thị cho rằng việc thay đổi thuật toán tìm kiếm là trở ngại lớn nhất của họ đối với thành công SEO.

Rốt cuộc, nếu mọi người biết chính xác cách xếp hạng ở vị trí đầu tiên mà không bị phạt cho các phím tắt hoặc chiến lược SEO mũ đen; thì Google đã không thể thành công khi chỉ xếp hạng các kết quả tốt nhất. Bất cứ ai cũng có thể đạt được vị trí cao nhất mà không cần phải làm gì cả. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các website “trung thực”; mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyên bố sứ mệnh của Google:

“Sứ mệnh của Google là sắp xếp thông tin của thế giới; làm cho thông tin hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu”.

Chúng ta có thể kể đến các bản cập nhật thuật toán lớn như:

  • Bản cập nhật thân thiện với thiết bị di động (tháng 4 năm 2015); ưu tiên các trang web có phiên bản thân thiện với thiết bị di động; và tạo tiền đề cho các hình phạt trong tương lai nếu các trang web không tuân thủ.
  • Pigeon (tháng 7 năm 2014), đang làm việc để tích hợp các kết quả tìm kiếm địa phương như Google Maps.
  • Hummingbird (tháng 8 năm 2013), nhằm mục đích hiểu ngữ cảnh và ý định đằng sau tìm kiếm của người dùng; thay vì chỉ nhìn vào các từ mà họ đã nhập.
  • Penguin (tháng 4 năm 2012), nhắm mục tiêu những người gửi thư rác và các trang web mua các liên kết không tự nhiên để tăng thứ hạng của họ.

Chưa kể đến Panda, Google EMDs (tên miền khớp chính xác) và các bản cập nhật deindexing Network Blog (PBN). Sau đó là Phantom, lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 5 năm 2013; được cho là đã được cập nhật bốn lần – nhưng thực tế chưa bao giờ được Google xác nhận.

Bước #2: Đánh giá xếp hạng tìm kiếm hiện tại

Để cải thiện thứ hạng của mình; bạn cần biết vị trí website của mình hiện tại đang nằm ở đâu trên Google. Điều này đúng ngay cả đối với các trang web mới. Rất may, có một số công cụ và tài nguyên có thể giúp bạn.

Sử dụng SERPs.com để kiểm tra xếp hạng từ khóa của trang web của bạn

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu các từ khóa cụ thể trong nội dung trang; hãy sử dụng SERPs.com để đánh giá xếp hạng của bạn. Nhập từ khóa của bạn và URL trang web của bạn.

Sử dụng SERPs.com để kiểm tra xếp hạng từ khóa của trang web của bạn

Trang kết quả sẽ hiển thị một số mục:

  • Nơi trang web của bạn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm cho thuật ngữ
  • Trang đầu tiên trên trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho chủ đề
  • Số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng của bạn
  • Giá mỗi nhấp chuột trung bình của bạn cho từ khóa (đối với tìm kiếm có trả tiền như Google AdWords).

Kiểm tra tốc độ trang web của bạn

Tiếp theo, điều quan trọng là phải kiểm tra tốc độ trang web; vì đây là một yếu tố xếp hạng chính của Google.

Nếu trang web của bạn chạy chậm; bạn sẽ có ít cơ hội có được vị trí tìm kiếm cao. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi và bán khách hàng mới của bạn.

Theo WebPerformance, Walmart đã trải qua sự sụt giảm mạnh về chuyển đổi khi thời gian tải trang của nó tăng từ một lên bốn giây.

Kiểm tra tốc độ trang web của bạn

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chạy kiểm tra tốc độ trang web của riêng bạn để tìm ra cách cải thiện thứ hạng của Google. Có hàng tá công cụ có thể giúp bạn làm điều này.

Kiểm tra tình trạng trang web của bạn

Sau khi xem xét xếp hạng của công cụ tìm kiếm từ khóa và tốc độ trang web; hãy đánh giá tình trạng trang web của bạn trước khi bắt đầu tối ưu hóa.

Bạn có gặp phải tình trạng giảm organic traffic đột ngột sau nhiều tháng hoặc nhiều năm nhất quán không?

Bạn đang tự hỏi liệu Google có xóa chỉ mục (hoặc cấm) trang web của bạn không?

Có rất nhiều công cụ tuyệt vời để giúp bạn kiểm tra. Hãy thử công cụ Domain Health Report MxToolBox để kiểm tra các vấn đề chính trong 5 danh mục khác nhau: sự cố trang web chung; danh sách đen, máy chủ thư, máy chủ web và DNS.

Kiểm tra tình trạng trang web của bạn

Nếu bạn muốn kiểm tra xem mình có bị phạt bởi một trong những bản cập nhật thuật toán lớn hay không; hãy xem công cụ Website Penalty Indicator của FE International.

Website Penalty Indicator

Bạn sẽ thấy một biểu đồ cho thấy lưu lượng truy cập trang web của bạn liên quan đến việc triển khai các bản cập nhật lớn. So sánh này giúp bạn tiến gần hơn một bước để biết liệu bản cập nhật có ảnh hưởng trực tiếp đến trang web của bạn hay không.

Một khía cạnh khác của tình trạng trang web đối với các công cụ tìm kiếm là tuổi của tên miền. Mặc dù Matt Cutts đã nói trong video này rằng “sự khác biệt giữa tên miền sáu tháng tuổi và tên miền một năm tuổi là không quá lớn”; điều đó không có nghĩa là nó không liên quan. Các thuật toán tìm kiếm sẽ vẫn nhìn thấy nó; và đánh giá cao tuổi của một tên miền.

SerpIQ đã phân tích hơn 160.000 SERP và 1,6 triệu URL; và kết luận rằng tuổi miền đóng góp vào thứ hạng số 1 cho phần lớn các tên miền trong nghiên cứu của họ:

Điều này cũng có nghĩa là bạn cần phải kiên nhẫn. Khi tên miền của bạn có ‘tuổi thọ’ lớn hơn; các liên kết trỏ đến trang web của bạn nhiều hơn; xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn sẽ tăng lên.

Bước #3: Theo dõi và đo lường các chỉ số phù hợp

Tiếp theo, đã đến lúc theo dõi một số chỉ số quan trọng của trang web của bạn để tìm ra những yếu tố khác bạn cần cải thiện. Dưới đây là các số liệu quan trọng nhất để đánh giá.

Organic traffic

Điều quan trọng là phải biết có bao nhiêu khách truy cập tìm thấy trang web của bạn qua Google. Một nghiên cứu từ BrightEdge cho thấy rằng Organic traffic đã thúc đẩy 51% khách truy cập trang web B2B và B2C; đè bẹp các kênh non-organic như tìm kiếm có trả phí và phương tiện truyền thông xã hội, chỉ thúc đẩy 10% và 5%.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tìm kiếm organic là nguồn doanh thu cao nhất cho mọi ngành; ngoại trừ truyền thông và giải trí; nơi mà email, hiển thị và giới thiệu dẫn đầu với một tỷ lệ nhỏ.

Để biết có bao nhiêu khách truy cập vào trang web của bạn; hãy đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của bạn và xem báo cáo kênh chuyển đổi.

Organic traffic conversions

Cũng như phân tích lưu lượng truy cập tìm kiếm của bạn; cần chú ý đến các từ khóa tạo ra lưu lượng truy cập cho trang web của bạn.

Một cách để tìm chúng là một công cụ đơn giản có tên là SERP Scan. Tôi đang sử dụng nó để xác định các từ khóa chuyển đổi tự nhiên cho trang web của mình.

SERP Scan sẽ hiển thị cho bạn các từ khóa đã gửi lưu lượng truy cập organic đến trang web của bạn trong vòng 12 tháng qua. Nó bao gồm một biểu đồ hiệu suất từ khóa SEO trên trang.

Công cụ này giúp dễ dàng lấy dữ liệu bạn cần từ Google Analytics; và hiểu được bức tranh toàn cảnh liên quan đến các từ khóa trên trang web của bạn. Nhưng, bạn vẫn cần nhiều hơn thế.

Xếp hạng từ khóa cho các từ khóa thương mại

Sai lầm số 1 trong nghiên cứu từ khóa là không dành đủ thời gian cho các từ khóa thương mại. Bởi vì từ khóa thương mại là những từ khóa kiếm tiền. Để cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm và kiếm doanh thu; bạn cần hiểu sự khác biệt giữa từ khóa thương mại và từ khóa thông tin để cải thiện thứ hạng của Google.

Nếu tất cả các từ khóa của bạn đều mang tính thông tin; bạn vẫn sẽ tạo ra lưu lượng truy cập không phải trả tiền; nhưng có thể khó chuyển đổi những khách truy cập đó thành người mua hoặc những người chia sẻ trên mạng xã hội.

Lý do là vì những người truy cập tìm kiếm các từ khóa thông tin như:
  • cách làm sạch mụn bằng các sản phẩm tại nhà
  • cách cài đặt WordPress
  • kiếm tiền trực tuyến miễn phí
  • tải xuống ebook miễn phí
  • top 10 trình quay bài viết miễn phí

Nếu họ không có mục đích mua hàng; họ chỉ muốn bạn cung cấp thông tin và những thứ họ muốn miễn phí.

Ngược lại, có những người sử dụng các từ khóa như:
  • sản phẩm trị mụn tốt nhất
  • 10 nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web hàng đầu
  • nhà thiết kế web ở Việt Nam

Những người này có thể đang tìm kiếm một giải pháp nào đó mà họ có thể mua.

Nếu bạn đang làm trong ngành thương mại điện tử; hy vọng bạn sẽ biết rằng các từ khóa thương mại có xu hướng chuyển đổi tốt.

Các từ khóa có các từ bên dưới làm tiền tố (trước) hoặc hậu tố (sau) cho phần còn lại của cụm từ khóa có xu hướng hoạt động tốt:
  • Buy – Mua
  • Review
  • Discount
  • Coupon
  • Deal – Thỏa thuận
  • Shipping
  • Order

Trước đó, tôi đã nói về các từ khóa đang gửi cho bạn lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Chúng cũng nên được sử dụng trong mô tả meta cũng như SEO trên trang.

Thiết lập trang tổng quan SEO để theo dõi các số liệu

Tôi khuyên bạn nên thiết lập trang tổng quan SEO để bạn có thể theo dõi tất cả các chỉ số quan trọng bất kỳ lúc nào.

Dưới đây là một ví dụ, từ bringhare.com:

Ngoài việc thiết lập trang tổng quan trong Google Analytics; bạn có thể nhận được dữ liệu từ khóa phong phú hơn nữa bằng cách kết nối Công cụ Google Webmaster với Google Analytics.

Bước # 4: Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Ước tính có tới 60% lượt tìm kiếm diễn ra trên thiết bị di động và con số này tiếp tục tăng lên. Theo Smart Insights, tìm kiếm diễn ra trên thiết bị di động nhiều hơn trên máy tính để bàn.

Vào ngày 10 tháng 1 năm 2017, Blog quản trị trang web của Google cho biết:

“Bắt đầu từ hôm nay, các trang mà người dùng không dễ dàng truy cập khi chuyển đổi từ kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động có thể không được xếp hạng cao.”

Google’s Mobile-Friendly Test của Google cung cấp một cách nhanh chóng và đơn giản để giúp bạn xác định xem trang web của mình có thân thiện với thiết bị di động hay không bằng Penaltyville. Chỉ cần nhập URL của bạn và nhấp vào “KIỂM TRA URL”.

Kết quả sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời rõ ràng “có hoặc không” cùng với danh sách các vấn đề tải trang mà nó gặp phải. Bằng cách này, bạn có thể khắc phục và tối ưu hóa để đảm bảo trang web dành cho thiết bị di động của bạn chạy trơn tru.

Bạn sẽ có thể xem các vấn đề khi tải trang như lỗi chuyển hướng và các trang mà robots.txt đã chặn Googlebot thu thập dữ liệu trang. Search Console của Google cũng có báo cáo khả năng thân thiện trên thiết bị di động; cung cấp cho bạn danh sách các vấn đề về khả năng sử dụng trên thiết bị di động của trang web của bạn.

Mẹo để làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động; tôi khuyên bạn nên cân nhắc về hai điều sau:

  • Bạn có thể nhận được bản sửa lỗi nhanh chóng thông qua các dịch vụ như Mobify, Duda Mobile hoặc bMobilized.
  • Nếu trang web của bạn được xây dựng trên nền tảng CMS phổ biến; bạn sẽ có thể tìm thấy một plugin di động như WPtouch cho WordPress, ThemeKey cho Drupal hoặc Responsivizer cho Joomla.

Đảm bảo rằng trang web của bạn sử dụng các phương pháp hay nhất về thiết kế web đáp ứng (RWD), giúp đảm bảo rằng nó giữ đầy đủ chức năng trên các thiết bị di động và mục đích sử dụng. Thêm thẻ meta viewport vào đầu mỗi trang để cho các trình duyệt biết rằng trang sẽ thích ứng với các thiết bị khác nhau:

<meta name = ”viewport” content = ”width = device-width, initial-scale = 1.0 ″>

Để có thêm thông tin chi tiết về SEO, hãy xem các mẹo của Google về cách cải thiện xếp hạng trang web trên thiết bị di động.

Mobile và Local: mối quan hệ SEO

Có một kết nối giữa tìm kiếm trên thiết bị di động và local. Google đang tiếp tục nỗ lực để phục vụ cho tìm kiếm vị trí, kết nối người tiêu dùng và thương hiệu một cách suôn sẻ và nhanh chóng nhất có thể.

Đó là lý do tại sao bạn nên đảm bảo rằng hồ sơ Google My business của bạn được cập nhật và toàn diện nhất có thể.

Những hồ sơ này có thể là điểm nhấn cho ai đó đang tìm kiếm trong khu vực của bạn, vì vậy hãy xác nhận và cập nhật danh sách doanh nghiệp của bạn càng sớm càng tốt nếu bạn chưa có. Điều này cũng áp dụng cho các trang web danh sách địa phương khác, như Yelp, Facebook, Better Business Bureau, v.v.

Bước # 5: Chẩn đoán và khắc phục cái tình trạng lỗi

Bây giờ bạn đã hiểu xếp hạng tìm kiếm của mình và đã thiết lập theo dõi các chỉ số quan trọng nhất; đã đến lúc kiểm tra chi tiết trang web của bạn để xem liệu có bất kỳ hình phạt nào của Google dành cho trang web của bạn hay không nhé.

Cách xây dựng liên kết đã thay đổi

Các bản cập nhật gần đây của Google đã thay đổi các mẫu thuật toán tìm kiếm để đảm bảo rằng các lược đồ liên kết không hoạt động nữa.

Bất kể SEO on-page, các liên kết xấu sẽ làm hại bạn. Sử dụng chúng thì bạn sẽ phải chịu một “hình phạt” của Google; thay vì mục tiêu dự kiến của bạn là cải thiện thứ hạng trên Google.

Đó là lý do tại sao điều cần thiết là phải nghĩ về cách bạn tạo liên kết đến trang web của mình.

Như Matt Cutts đã nói, “Các liên kết không nên chỉ NHÌN tự nhiên, mà chúng phải tự nhiên”.

hướng dẫn SEO web lên Top 1 trên Google Search

Để đạt được điều đó, bạn cần xác định và loại bỏ các liên kết không lành mạnh.

Phân tích các liên kết:

Trước tiên, hãy phân tích các liên kết đến trang web của bạn. Có một số công cụ phân tích liên kết bạn có thể sử dụng để làm điều này:

  • Majestic
  • Ahrefs
  • Open Site Explorer
  • SEOprofiler
  • WebMeUp

Hãy để tôi hướng dẫn bạn phân tích liên kết bằng SEOprofiler.

Đăng ký một tài khoản miễn phí và đi tới Link Profiler → Backlinks.

Hướng dẫn SEO web lên Top 1 trên Google Search

Kết quả cho thấy các yếu tố quan trọng nhất cần tìm khi phân tích backlinks của bạn:
  • Backlinks hoạt động duy nhất – Điều này cho thấy số lượng liên kết ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến xếp hạng Google của bạn. “Duy nhất” có nghĩa là các liên kết đến từ các địa chỉ IP khác nhau. Đó là một cách để xác định một liên kết tự nhiên. Các liên kết này đã được Google lập chỉ mục trong 90 ngày qua.
  • Liên kết nofollow – Problogger có 10,2% liên kết nofollow; tương đương với 1.522 backlinks từ tổng số 14.922. Google đã giới thiệu thẻ rel = “nofollow” vào năm 2005 để ngăn chặn các bình luận blog spam; nhằm thao túng thứ hạng một cách giả tạo. Sau khi bản cập nhật Google Penguin được triển khai; điều cần thiết là phải đa dạng hóa hồ sơ liên kết của bạn. Và như Matt Cutts đã đề cập; bạn cần kết hợp các liên kết dofollow (liên kết chuyển giá trị xếp hạng cho công cụ tìm kiếm) và liên kết nofollow (liên kết không chuyển giá trị xếp hạng).
  • Điểm ảnh hưởng của liên kết – Điều này cho thấy cách các liên kết từ trang web ảnh hưởng đến thứ hạng công cụ tìm kiếm của các trang được liên kết. Điểm càng cao càng tốt. Là một trang web rất phổ biến và có ảnh hưởng; điểm số của Problogger là một con số khổng lồ 99%! Kiểm tra trang web của riêng bạn và xem điểm của bạn là bao nhiêu.
  • Anchor text – Nhấp vào liên kết trong menu bên trái để truy cập dữ liệu cho anchor text (anchor text là văn bản trở thành liên kết của bạn và trỏ đến trang của bạn) liên kết vào trang web của bạn. Bản cập nhật Penguin của Google đã được triển khai để ngăn chủ sở hữu trang web thao túng kết quả tìm kiếm bằng văn bản liên kết khớp chính xác. Nếu bạn muốn ở dưới tầm kiểm soát của thuật toán tìm kiếm; hãy đa dạng hóa Anchor text của bạn.

hướng dẫn SEO web lên Top 1 trên Google Search

Điều quan trọng là phải biết những liên kết nào có hại cho trang web của bạn để bạn có thể xóa chúng. Google Penguin 2.0 giúp việc xác định các liên kết chất lượng thấp dễ dàng hơn nhiều.

Đó là những liên kết:
  • Đến từ các trang web PR-n / a hoặc PR0
  • Hầu hết là các liên kết trên toàn trang web
  • Là từ giới thiệu tên miền có lưu lượng truy cập nhỏ
  • Đến từ các trang web trên cùng địa chỉ lớp IP
  • Đến từ các trang web có nhiều liên kết bên ngoài.

Có rất nhiều công cụ miễn phí giúp bạn xác định các liên kết không lành mạnh; chẳng hạn như Monitor Backlinks và Linkquidator. Dưới đây là cách kiểm tra các liên kết không lành mạnh với Linkquidator.

hướng dẫn SEO web lên Top 1 trên Google Search

Chỉ cần nhập URL trang web của bạn; và nhấp vào “tìm kiếm” để tìm các liên kết không bình thường.

Hãy nhớ rằng bạn cũng phải xuất danh sách các liên kết không lành mạnh khi bạn tìm thấy chúng; để sau này có thể tham khảo chúng.

1. Yêu cầu xóa liên kết thủ công

Truy cập trang web có các liên kết không lành mạnh / không tự nhiên đến và liên hệ với chủ sở hữu trang web. Yêu cầu chủ sở hữu trang web xóa liên kết của bạn (tùy chọn tốt hơn) hoặc thêm thẻ nofollow vào liên kết đó.

Nếu trước đây bạn đã thuê ngoài để xây dựng liên kết; bạn cũng có thể liên hệ với người đã đặt liên kết cho bạn và yêu cầu người đó xóa liên kết. Trong trường hợp này, đừng yêu cầu chủ sở hữu trang web xóa các liên kết của bạn; vì họ có thể cho rằng bạn là người gửi spam.

2. Sử dụng công cụ liên kết từ chối của Google

Nếu bạn không thành công trong việc xóa các liên kết không lành mạnh; lựa chọn duy nhất của bạn là sử dụng công cụ liên kết từ chối của riêng Google.

SEO web lên Top 1 trên Google Search

Công cụ từ chối là một phần của Google Search Console. Sau khi mở Search Console; bạn sẽ thấy danh sách tất cả các trang web của mình.

Truy cập trang web mà bạn muốn từ chối liên kết. Đây là những gì bạn sẽ thấy:

SEO web lên Top 1 trên Google Search

Khi bạn kiểm tra các liên kết không tự nhiên; bạn có tùy chọn để xuất các liên kết mà bạn tìm thấy. Nếu bạn đã hoàn thành việc này, hãy tải tệp lên và nhấp vào “xong”. Cũng giống như bạn, Google thực sự không thể xóa các liên kết vì họ không có quyền truy cập vào các trang web giới thiệu. Tuy nhiên, điều này cho phép Google ngừng chuyển link juice (giá trị) từ các liên kết đó đến nội dung trang của bạn.

Xem thêm bài viết: [BÍ KÍP] Hướng dẫn SEO Web lên TOP 1 Google (Phần 2)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *