Cách giám sát hiệu suất trang web của bạn trong thời gian uptime/downtime

Hãy tưởng tượng bạn đang mua sắm tại cửa hàng trực tuyến yêu thích của mình hoặc đang hoàn tất một giao dịch thì trang web đột ngột gặp sự cố. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra; khả năng cao là khách hàng của bạn sẽ chọn một cửa hàng khác; thay vì chờ website hoạt động trở lại. Vì vậy việc giám sát hiệu suất trang web của bạn trong thời gian uptime hay downtime là cực kỳ quan trọng.

Một trong những tính năng quan trọng nhất của trang web là tính khả dụng của nó. Bạn có thể có nội dung và hình ảnh sản phẩm tuyệt vời. Tuy nhiên nếu nó có bất cứ vấn đề về truy cập; họ sẽ đến một cửa hàng trực tuyến khác. Ngay cả một giây thời gian tải trang web cũng tương đương với doanh số bán hàng bị mất đi. Theo một nghiên cứu của Web Hosting Australia; 50% người khảo sát trả lời rằng họ sẽ rời khỏi một trang web không tải được trong vòng ba giây.

Đó là lý do tại sao việc theo dõi hiệu suất trang web của bạn là điều cần thiết. Chỉ một phút ngừng hoạt động có thể khiến doanh nghiệp của bạn mất hàng nghìn USD. Hãy tưởng tượng những mất mát như vài phút kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để giám sát hiệu suất trang web của bạn trong thời gian uptime/downtime.

Uptime/Downtime là gì?

Thời gian hoạt động thường được biểu thị dưới dạng phần trăm. Nó cho biết tần suất trang web của bạn có sẵn sàng và hoạt động đầy đủ. Tỷ lệ phần trăm còn lại là tần suất không sẵn sàng. Giả sử một dịch vụ lưu trữ web tự hào có 93% thời gian hoạt động. Điều đó có nghĩa là máy chủ của họ trung bình giảm 7% thời gian. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng tỷ lệ thời gian ngừng hoạt động nhỏ đó cũng có thể tàn phá doanh nghiệp của bạn khi bạn xem xét nó dưới dạng phút hoặc giờ mỗi tháng.

Downtime được tính như thế nào?

Bằng cách sử dụng công thức lấy tổng số giờ trong một năm; trừ tổng số giờ ngừng hoạt động và chia số đó cho tổng số giờ trong một năm, sau đó nhân với 100. Ví dụ: có 8760 giờ trong một năm ( 365 x 24). Nếu trang web của bạn có 4 giờ ngừng hoạt động mỗi năm, hoạt động 8756 giờ. Như vậy ta có:

(8756/8760) x 100 = 99,95

Điều đó có nghĩa là một trang web cụ thể có thời gian hoạt động là 99,95%.

Mặc dù chúng ta đều muốn thời gian uptime của website là 100% nhưng điều đó chắc chắn không thể xảy ra. Các dịch vụ lưu trữ tốt nhất đạt được thời gian hoạt động của thỏa thuận mức dịch vụ (SLA) là 99,9%. SLA là phần trăm thời gian hoạt động mà dịch vụ lưu trữ của bạn hứa hẹn khi bạn đăng nhập với họ. Điều đó chắc chắn có thể đạt được với công nghệ ngày nay. Tuy nhiên, điều đó vẫn có nghĩa là trang web của bạn có thời gian ngừng hoạt động tiềm năng là 43 phút 50 giây mỗi tháng.

Làm thế nào để ngăn chặn downtime quá mức?

Thời gian hoạt động thường là trách nhiệm của dịch vụ lưu trữ của bạn. Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến downtime của bạn:

– Loại lưu trữ bạn chọn

– Vị trí của máy chủ lưu trữ liên quan đến vị trí của bạn

– Nội dung của bạn, chẳng hạn như việc bạn có nhiều video hoặc hình ảnh hay không

– Nền tảng của bạn, chẳng hạn như đó là WordPress hay nền tảng khác

Một trong những điều đầu tiên bạn có thể làm là tránh xa các dịch vụ lưu trữ được chia sẻ Shared Hosting. Bạn có thể kiểm soát những gì đang diễn ra với lưu lượng truy cập web của riêng bạn ở một mức độ nhất định; nhưng bạn không thể kiểm soát những người sử dụng chunh dịch vụ lưu trữ. Họ có thể tiêu thụ tài nguyên khiến tất cả các trang web khác trên Shared Hosting bị ảnh hưởng.

Nếu bạn muốn giới hạn thời gian ngừng hoạt động mà trang web của bạn trải qua; hãy sử dụng dịch vụ lưu trữ VPS có tài nguyên để xử lý lưu lượng truy cập của bạn; ngay cả khi bạn gặp phải sự tăng trưởng đột biến trong lưu lượng truy cập. Bạn cũng nên đảm bảo rằng CMS và plugin của bạn sử dụng phiên bản PHP mới nhất; để xử lý các yêu cầu không thể lưu vào bộ nhớ cache.

Điều này không ảnh hưởng nhiều đến các trang web tĩnh như một trang web thương mại điện tử. Dịch vụ lưu trữ của bạn cũng phải có trạng thái mã hóa ngành; bảo vệ rò rỉ DNS và xác thực SSL. Những điều này là cần thiết để bảo vệ trang web của bạn khỏi một hoạt động độc hại; như các cuộc tấn công DDoS được thiết kế để gây ra sự cố hệ thống.

Đừng chỉ dựa vào dịch vụ lưu trữ của bạn để giữ cho bạn an toàn. Đảm bảo rằng bạn luôn sử dụng phiên bản chương trình cơ sở mới nhất cho trang web WordPress của mình; và gỡ cài đặt mọi plugin cũ hoặc không sử dụng. Đặt chương trình chống virus, phần mềm độc hại; cập nhật tự động và đặt tường lửa mạnh. Đảm bảo kiểm tra trang web của bạn ngay lập tức sau khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn giám sát trang web của mình để tìm các vấn đề; và có sẵn kế hoạch ứng phó cho bất kỳ trường hợp nào.

Tại sao giám sát hiệu suất trang web là rất quan trọng?

Thời gian ngừng hoạt động không chỉ khiến khách truy cập của bạn thất vọng; mà còn có thể tạm dừng quá trình sản xuất. Mỗi lần có sự cố phải xử lý, bạn sẽ mất trung bình 6,2 giờ để trở lại đúng hướng.

Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng không tốt sẽ ảnh hưởng đến vị trí của bạn trong bảng xếp hạng trang công cụ tìm kiếm (SERP) và làm giảm uy tín nghề nghiệp của bạn.

Tất nhiên, không thể ngồi đó và chờ đợi sự cố. Đó là lý do tại sao có các công cụ giúp bạn theo dõi, phân tích và tối ưu hóa trang web của mình để đảm bảo tỷ lệ thời gian ngừng hoạt động là nhỏ nhất có thể.

Công cụ giám sát miễn phí

Có một số công cụ giám sát miễn phí sẽ cho bạn biết khi nào trang web của bạn không hoạt động. Nhiều công cụ hoạt động đơn giản như thả URL của bạn vào thanh tìm kiếm và nhấn “Go”. Nhiều công cụ giám sát cao cấp cũng có phiên bản miễn phí. Chúng có chức năng hạn chế vì họ muốn bạn trả tiền cho dịch vụ của họ, nhưng ngay cả phiên bản miễn phí cơ bản nhất cũng sẽ theo dõi thời gian ngừng hoạt động.

1. DownNotifier

Sản phẩm này có cả phiên bản trả phí và miễn phí. Nó sẽ cho bạn biết khi nào trang web của bạn ngoại tuyến hoặc nếu thiếu một văn bản cụ thể. Để sử dụng, chỉ cần truy cập trang chủ và thả URL của bạn vào hộp và chọn cách bạn muốn nhận thông báo. Chúng có thể gửi kết quả qua email hoặc SMS. Nó sẽ chỉ quét trang web của bạn 10 phút một lần ở chế độ miễn phí; dịch vụ cao cấp cơ bản giám sát cứ sau 60 giây và có gói doanh nghiệp cung cấp tính năng giám sát suốt ngày đêm không giới hạn.

2. Supermonitoring

Nó không chỉ thực hiện giám sát toàn diện mà còn thông báo cho bạn theo thời gian thực. Ngoài ra còn có một biện pháp bảo vệ để ngăn chặn báo động giả.

Công cụ giám sát có phí

Các công cụ trả phí sẽ cung cấp cho bạn khả năng giám sát tích cực hơn và một loạt các tính năng hữu ích khác. Hầu hết đều không tốn quá nhiều chi phí, vì vậy bạn nên đầu tư để sử dụng một dịch vụ cao cấp. Nó cũng cung cấp bản dùng thử miễn phí, vì vậy bạn có thể sử dụng trước khi cam kết bất cứ điều gì.

1. Site24x7

Đây là một công cụ giám sát toàn diện không chỉ tìm kiếm các trang web bị sập. Nó giám sát trang web, máy chủ và mạng của bạn để tìm các vấn đề. Bạn cũng sẽ nhận được giám sát người dùng thực, giám sát ứng dụng cho nhóm DevOps và giám sát giao dịch tổng hợp. Bạn có thể dùng thử miễn phí hoặc chọn một trong các gói cao cấp của nó

2. Pingdom

Một trong những công cụ giám sát trả phí hàng đầu là Pingdom. Ngay cả khi bạn chọn phiên bản miễn phí của họ, bạn sẽ nhận được phản hồi từ hơn 70 địa điểm ngay lập tức. Nó theo dõi từng phút và thông báo cho bạn về bất kỳ vấn đề nào bằng thông báo đẩy hoặc email. Phiên bản cao cấp bao gồm thông báo SMS.

Lời kết

Tốc độ và độ tin cậy là yếu tố cần thiết để tồn tại trong thực tế thương mại điện tử cạnh tranh ngày nay. Bạn có thể đảm bảo rằng trang web của mình ở đó khi có lưu lượng truy cập bằng cách lựa chọn một cách khôn ngoan khi nói đến lưu trữ web, tối đa hóa tính bảo mật của bạn và chọn các công cụ giám sát phù hợp để theo dõi những điều khi bạn không thể.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *