5 cách giảm bình luận spam trên Blog WordPress

Nếu bạn đang quản lý một blog WordPress, một trong các rắc rối mà bạn thường xuyên gặp phải đó là những bình luận spam. Mỗi lần đăng nhập vào bảng điều khiển của WordPress, bạn sẽ thấy rất nhiều bình luận spam đang chờ được xóa. Bạn phải xóa chúng theo cách thủ công hoặc để chúng tự hủy trong hàng đợi thư rác. Đương nhiên, việc để chúng tự hủy không được khuyến khích. Bởi như vậy, những bình luận spam được trữ quá nhiều trong hàng đợi thư rác sẽ làm tăng kích thước của CSDL và thời gian tải tài nguyên. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên tìm cách giảm bình luận spam trong WordPress. Bài viết này mô tả một số kỹ thuật có thể được sử dụng để giảm bình luận spam WordPress.

Trước khi đi vào tìm hiểu sâu hơn, chúng ta phải hiểu chính xác thế nào là một nhận xét spam.

Bình luận spam là bình luận được đăng tự động trên blog, trang web, diễn đàn,… bởi các chương trình tự động, tập lệnh hoặc phần mềm. Một số người sử dụng tập lệnh và bot tự động để nhắm mục tiêu các trang web có lưu lượng truy cập cao để đăng nhận xét. Thông thường, một bình luận spam chứa đầy các từ khóa và những liên kết không liên quan đến cuộc thảo luận hoặc bài viết nơi bình luận được đăng.

Nói tóm lại, một bình luận spam là một hình thức xấu xa của việc tự quảng cáo “không biết xấu hổ” để có được các liên kết nhanh chóng cho lưu lượng truy cập hoặc SEO.

Nếu bạn nhận được nhiều bình luận spam trong blog WordPress của mình; thì đây là một số kỹ thuật có thể giúp ích:

1. Cài đặt Plugin Akismet WordPress

Akismet được coi là plugin WordPress tốt nhất để giảm spam bình luận. Plugin kiểm tra từng nhận xét, pingback và trackback được gửi trong blog của bạn. Do đó, hãy chạy các kiểm tra quan trọng trên dịch vụ web Akismet để xác định xem nhận xét đó có phải là spam hay không.

giảm bình luận spam trên Blog WordPress

Ngoài việc giảm bình luận spam và các liên kết xấu; Akismet hiển thị trang thống kê nơi bạn có thể xem thêm chi tiết về lượng bình luận bị chặn, độ chính xác, ngày tháng, v.v.

2. Sử dụng một chức năng Custom WordPress để cấm liên kết giới thiệu rỗng

Thông thường, những người bình luận spam không bao giờ ghé thăm blog của bạn. Vì thế, bạn có thể sử dụng nguyên tắc này để giảm đáng kể spam nhận xét.

Đăng nhập vào khu vực quản trị WordPress của blog; và đi tới “Theme Editor”. Chọn chủ đề blog của bạn; và mở tệp functions.php để chỉnh sửa. Dán mã sau:

<?php
function verify_comment_referer() {
if (!wp_get_referer()) {
wp_die( __('You cannot post comment at this time, may be you need to enable referrers in your browser.') );
}
}
add_action('check_comment_flood', 'verify_comment_referer');
?>

Chức năng trên sẽ kiểm tra “referring source” của trang mà nhận xét được đăng trên đó. Trong trường hợp nhận xét spam, nếu nguồn giới thiệu bị rỗng; các nhận xét đó không bao giờ được phép đăng. Vì thế, bạn sẽ không phải nhận được bất kỳ thư rác nào.

3. Cấm địa chỉ IP spam

Wp-Ban là một plugin WordPress hữu ích có thể được sử dụng để đưa vào danh sách đen các địa chỉ IP cố gắng đăng nhận xét spam trong blog của bạn. Plugin kiểm tra địa chỉ IP của người bình luận; và nếu bạn đã chỉ định cùng một địa chỉ IP trong cài đặt plugin; thì người bình luận sẽ hiển thị thông báo bị cấm tùy chỉnh.

giảm bình luận spam trên Blog WordPress

Sau khi bạn kích hoạt plugin; hãy theo dõi địa chỉ IP của các nhận xét spam. Tiếp theo, thêm các địa chỉ IP trong danh sách đen của plugin và bingo! Bạn sẽ thấy rằng số lượng bình luận spam đang giảm khi danh sách đen IP tăng lên.

Plugin này nên được sử dụng một cách thận trọng. Nếu bạn đưa địa chỉ IP vào danh sách đen; bất kỳ khách truy cập nào đến từ cùng một tên máy chủ sẽ không thể xem blog của bạn. Sử dụng plugin này để đưa vào danh sách đen các IP nhất định nếu chúng xuất hiện quá thường xuyên; và đăng những nhận xét khiếm nhã trong blog của bạn nhé.

4. Sử dụng Plugin Recaptcha WordPress

Một lựa chọn phổ biến khác là sử dụng CAPTCHA. Captcha là một số dạng biểu mẫu hoặc câu hỏi để chứng minh rằng khách truy cập là “con người”; chứ không phải kiểu bình luận spam tự động. Có rất nhiều plugin tuyệt vời cho phép bạn triển khai chiến lược này vào trang web WordPress của mình; và hầu hết chúng đều hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên, hình thức này có thể không được người dùng ưa chuộng; đặc biệt nếu bạn sử dụng loại yêu cầu mọi người xác định hình ảnh với các đối tượng nhất định trong đó. Nhưng ngày càng có nhiều trang web đang sử dụng các trường captcha với hộp kiểm đơn giản ‘I am not a robot’.

Google Captcha (reCAPTCHA) by BestWebSoft

Google có lẽ là một trong những công cụ dễ sử dụng nhất mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng bằng cách đặt những câu hỏi khó hiểu hoặc hiển thị các chữ cái khó đọc. Thay vì bắt bạn đọc các chữ cái và số khó đọc hoặc xác định các yếu tố trong ảnh; plugin này chỉ yêu cầu người dùng đánh dấu vào ô xác nhận rằng ‘I am not a robot’. Và hộp này chỉ có thể được đánh dấu bằng tay.

Để thiết lập, bạn sẽ cần sử dụng API Captcha của Google để đăng ký trang web của mình và chọn reCAPTCHA v2 cho hộp kiểm hoặc reCAPTCHA v3 cho một hình ảnh xác thực sử dụng JavaScript để kiểm tra spam mà người dùng không cần phải làm gì cả.

Bạn có thể truy cập nó từ một liên kết trong màn hình cài đặt plugin.

Sử dụng Plugin Recaptcha WordPress

Sau đó, bạn được cấp một khóa trang web và khóa bí mật, sao chép khóa này vào màn hình cài đặt plugin trên trang web của mình. Chọn Comments Form trong phần Enable ReCAPTCHA; và nhấp vào nút Save change.

Giờ đây, khi người dùng cố gắng thêm nhận xét, trước tiên họ sẽ phải chọn hộp kiểm ‘I am not a robot’.

Sử dụng Plugin Recaptcha WordPress

Các tính năng khác bao gồm:

  • Nó cũng hoạt động trên các biểu mẫu đăng ký, biểu mẫu đăng nhập, biểu mẫu đặt lại mật khẩu, v.v.
  • Ẩn CAPTCHA cho các IP trong danh sách cho phép.
  • Các chủ đề khác nhau.
  • Đa ngôn ngữ.

Các plugin ReCaptcha khác

Có rất nhiều plugin reCaptcha có sẵn, một số plugin được thiết kế để hoạt động với các plugin cụ thể của bên thứ ba, chẳng hạn như plugin biểu mẫu.

  • Cerber Security, Antispam & Malware Scan sử dụng ReCaptcha của Google để ngăn chặn spam nhận xét; và cũng bảo vệ chống lại các loại tấn công khác.
  • Google reCAPTCHA đơn giản được thiết kế để giúp việc thêm hình ảnh xác thực vào trang web của bạn nhanh chóng và dễ dàng.
  • NoCaptcha nâng cao & Captcha ẩn (v2 & v3) cũng cho phép bạn thêm Captcha ẩn bằng cách sử dụng v3 của API reCAPTCHA.
  • Stop Spammers được thiết kế để thêm Captcha vào nhận xét và các biểu mẫu khác và để ngăn chặn đăng ký spam trên trang web của bạn.

5. Disqus Conditional Load

Nếu bạn muốn sử dụng Disqus trên blog của mình; chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng plugin Disqus Conditional Load miễn phí. Cài đặt plugin theo cách bình thường; kích hoạt nó và đăng ký với Disqus. Plugin này đáng tin cậy hơn plugin Disqus chính thức. Vì vậy, nếu bạn vẫn muốn sử dụng Disqus, bạn nên sử dụng plugin này thay thế.

Các lựa chọn thay thế cho Disqus

Nếu bạn không bị ấn tượng bởi những thay đổi với Disqus; bạn có thể sử dụng các plugin nhận xét của bên thứ ba thay thế.

  • Yoast Comment Hacks cho phép bạn tùy chỉnh nhận xét và thêm cài đặt; cũng như cho phép nhận xét bên dưới với một độ dài nhất định; chuyển hướng nhận xét lần đầu tiên đến trang cảm ơn và dọn dẹp email thông báo nhận xét.
  • Plugin Comments – wpDiscuz tuyên bố là ‘giải pháp thay thế Disqus tốt nhất‘ với các tính năng tương tự.
  • Super Socializer thêm bình luận xã hội vào trang web của bạn để mọi người có thể bình luận bằng tài khoản mạng xã hội của họ.
  • Plugin Jetpack bao gồm một loạt các tính năng được thiết kế để cung cấp cho bạn các tính năng của WordPress.com trên trang web WordPress tự lưu trữ của bạn; bao gồm hệ thống nhận xét của riêng nó sử dụng Akismet để ngăn chặn spam nhận xét.

Lời kết

Thật tuyệt khi WordPress đi kèm với hệ thống bình luận; nhưng đôi khi có một số điểm không như chúng ta mong muốn. Nếu bạn muốn giữ trang web của mình an toàn trước spam nhận xét; bạn sẽ cần thực hiện thêm các bước để ngăn chặn điều đó.

  • Cấu hình WordPress để chặn hoặc kiểm duyệt bình luận cho bạn.
  • Cài đặt plugin spam và comment của bên thứ ba.
  • Tạo plugin của riêng bạn để ngăn chặn thư rác trên trang web của bạn.

Nếu bạn sử dụng một trong những phương pháp này để ngăn chặn spam nhận xét WordPress; bạn sẽ làm cho trang web của mình an toàn hơn và cải thiện độ uy tín và hiệu suất của nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *