Bạn nên làm gì khi Google Photos không còn miễn phí?

Google Photos sẽ sớm giới hạn bộ nhớ miễn phí của bạn ở mức 15GB; để khuyến khích mọi người đăng ký dịch vụ đăng ký bộ nhớ Google One của nó. 

Google Photos sẽ chấm dứt chính sách lưu trữ miễn phí không giới hạn cho ảnh và video; Google cho biết vào thứ 4 tuần trước trong một bài đăng trên blog. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 6 năm 2021; Google Photos sẽ giới hạn bộ nhớ miễn phí ở mức 15GB bổ sung đi kèm với mọi Tài khoản Google. Nếu muốn có thêm bộ nhớ; bạn sẽ phải trả hàng tháng cho đăng ký Google One; bắt đầu từ 1,99 USD mỗi tháng (19,99 USD mỗi năm) cho 100GB. Shimrit Ben-Yair, Phó chủ tịch Google Photos cho biết: “Chúng tôi biết đây là một sự thay đổi lớn và có thể gây bất ngờ; vì vậy chúng tôi muốn thông báo trước cho bạn; và cung cấp cho bạn các tài nguyên để thực hiện điều này dễ dàng hơn”.

Động thái này nhằm khuyến khích mọi người đăng ký dịch vụ đăng ký dung lượng của Google – Google One. Các gói Google One bắt đầu từ $ 2 một tháng tại Hoa Kỳ cho 100GB dung lượng lưu trữ và các tính năng khác; chẳng hạn như giảm giá Google Store.

Bạn nên đảm bảo ảnh và video hiện có của bạn được sao lưu trong Google Photos trước thời hạn tháng 6; vì chúng sẽ được coi là miễn phí và được miễn giới hạn bộ nhớ. Bạn có thể kiểm tra chất lượng sao lưu của mình trong ứng dụng Ảnh bằng cách đi tới Settings > Back up & sync.

Thay đổi chính sách chỉ áp dụng cho ảnh và video mới được tải lên sau ngày 1 tháng 6 năm 2021; vì vậy mọi thứ đã tải lên trước đó sẽ không được tính vào hạn ngạch bộ nhớ của bạn.

Google tuyên bố rằng khoảng 80% người dùng Photos sẽ không đạt đến giới hạn 15GB của họ trong khoảng ba năm sau khi chính sách mới có hiệu lực. Cho nên, người dùng Google Photos hiện tại vẫn có thể lưu trữ khoảng ba năm nội dung với 15GB miễn phí đó. Google sẽ thông báo cho bạn trong ứng dụng và qua email; khi bạn gần đạt đến giới hạn 15GB của mình. Bạn cũng có thể tìm thấy ước tính được cá nhân hóa về thời lượng bộ nhớ miễn phí của bạn có thể tồn tại; dựa trên tần suất bạn sao lưu ảnh và video vào Tài khoản Google của mình.

Tuy nhiên, sau ngày 1 tháng 6 năm 2021; bạn sẽ phải xem xét cách sao lưu tốt nhất ảnh và video của mình. Nếu bạn đã tải lên ảnh ở chất lượng gốc (luôn được tính vào hạn ngạch bộ nhớ của bạn trừ khi bạn có điện thoại Pixel với ưu đãi sao lưu chất lượng gốc chưa hết hạn); thì những thay đổi mới này sẽ không ảnh hưởng đến bạn.

Nếu sở hữu Pixel 2 trở lên; bạn sẽ tiếp tục nhận được bản sao lưu ảnh chất lượng cao miễn phí không giới hạn. Nếu bằng cách nào đó, bạn vẫn sở hữu Pixel thế hệ đầu tiên; bạn sẽ được thỏa mãn để nhận được bộ nhớ miễn phí không giới hạn ở chất lượng gốc. Vì vậy, đó là một lý do khác để mua thiết bị của Google.

Google cũng cho biết họ sẽ cung cấp một công cụ miễn phí mới vào mùa hè tới; giúp người dùng ứng dụng Photos dễ dàng quản lý phương tiện đã được sao lưu của họ. “Công cụ này sẽ giúp bạn xem lại những kỷ niệm muốn lưu giữ; đồng thời hiển thị những bức ảnh bạn có thể muốn xóa; như ảnh tối hoặc mờ hoặc video lớn.” Khi người dùng bắt đầu tiếp cận đến giới hạn lưu trữ; Google Photos sẽ gửi cảnh báo. Google cũng sẽ cho mọi người biết họ còn lại bao nhiêu thời gian dung lượng lưu trữ; giúp người dùng biết rõ hơn về thời gian họ có thể tiếp tục tải lên ảnh chất lượng cao trước khi đạt giới hạn.

Như thế, bạn sẽ có hai sự lựa chọn. Một là ở lại với Google Photos; hai là ‘chuyển nhà’ sang sử dụng một dịch vụ khác.

Ở lại với Google Photos

Nếu so sánh, thì dung lượng lưu trữ miễn phí 15 GB của Google vẫn cao hơn so với các nhà cung cấp khác. Chẳng hạn, gói miễn phí của Apple giới hạn 5 GB; hay Dropbox chỉ có 2 GB.

Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng gói lưu trữ miễn phí của Google; bạn nên theo dõi dung lượng đã dùng; dung lượng còn trống tại one.google.com/storage.  Nếu dữ liệu phần trống của bạn còn quá ít; bạn muốn dọn dẹp những thứ không cần thiết để tăng dung lượng; thì bạn có thể sử dụng Storage Management của Google để xóa đi những dữ liệu không cần thiết tại one.google.com/storage/management.

Bạn nên làm gì khi Google Photos không còn miễn phí?

Hoặc bạn có thể sử dụng gói trả phí của Google One. Có nhiều gói với những mức dung lượng khác nhau; phù hợp với nhu cầu sử dụng. Gói thấp nhất là 100 GB, giá 45.000 đồng/tháng hoặc 450.000 đồng/năm. Hoặc nếu bạn cần lưu trữ nhiều hơn; có thể chọn gói 200 GB (69.000 đồng/tháng hoặc 690.000 đồng/năm); hoặc 2 TB (225.000 đồng/tháng hoặc 2.250.000 đồng/năm). Tất cả gói trả phí đều được hỗ trợ tốt hơn; và cho phép chia sẻ với tối đa 5 thành viên trong gia đình.

“Dọn nhà” sang dịch vụ khác

Nếu không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ của Google Photos; bạn có thể lựa chọn cho mình một nhà cung cấp khác. Nhưng bạn nên tải toàn bộ ảnh trước đây; để sau này sao lưu đến dịch vụ mới. Google cung cấp đầy đủ công cụ tại trang takeout.google.com. Bạn truy cập vào địa chỉ này, lựa chọn dữ liệu (bao gồm ảnh và những nội dung khác) và tải về thiết bị của mình.

Sau khi hoàn tất tiến trình, hãng sẽ gửi liên kết tải xuống qua email; người dùng có thể download trong vòng 1 tuần. Dữ liệu được nén lại dưới dạng file zip.

Có nhiều dịch vụ lưu trữ khác mà bạn có thể lựa chọn, chẳng hạn như:

– iCloud:

Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm iPhoen, iPad, MAC của Apple; thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Như đã đề cập ở trên, dịch vụ iCloud của Apple chỉ miễn phí 5 GB đầu. Muốn tăng dung lượng, người dùng phải trả tiền với mức khởi điểm 0,99 USD/tháng cho dung lượng 50 GB. iCloud cũng có gói 200 GB (2,99 USD/tháng), được chia sẻ với các thành viên trong gia đình.

 

Bạn nên làm gì khi Google Photos không còn miễn phí?

– Amazon Photos:

Mặc dù, dịch vụ lưu trữ ảnh của Amazon không phổ biến như của Google hay Apple; những đây có lẽ vẫn là một sự lựa chọn mà bạn nên cân nhắc. Đặc biệt, nếu bạn là thành viên của Amazon prime; bạn sẽ được cung cáp miễn phí dung lượng lưu trữ ảnh chất lượng đầy đủ, không giới hạn.

– Microsoft OneDrive:

Giống như nhiều dịch vụ khác, OneDrive có thể tự động tải ảnh và video từ điện thoại lên bộ nhớ đám mây. OneDrive được tích hợp vào Windows 10; và có sẵn trên các nền tảng khác. Nếu bạn mua Microsoft 365; bạn sẽ được khuyến mãi thêm dung lượng lưu trữ 1 TB trên OneDrive.

– Dropbox:

Dịch vụ điện toán đám mây nổi tiếng này đồng bộ tất cả dữ liệu từ thiết bị của người dùng; bao gồm ảnh và video trên điện thoại thông qua tính năng Camera Uploads. Tuy nhiên, Dropbox chỉ cung cấp dung lượng miễn phí 2 GB; và giới hạn tối đa 3 thiết bị kết nối cùng lúc. Gói trả tiền khởi điểm lên đến 9,99 USD/ tháng (dung lượng 2 TB).

Tổng kết

Google Photos đã được giới thiệu cách đây hơn 5 năm; và kể từ đó nó trở thành một trong những dịch vụ được yêu thích nhất. Google cho biết hơn 4 nghìn tỷ ảnh được lưu trữ trên Google Photos; với 28 tỷ ảnh và video mới được tải lên mỗi tuần.

Bạn có thể chọn mua đăng ký Google One tại đây. Nhưng trước khi làm như vậy, bạn có thể nhấp vào đây để ước tính thời lượng lưu trữ của mình dựa trên tần suất bạn sao lưu nội dung vào Tài khoản Google của mình. Hoặc bạn có thể lựa chọn một dịch vụ lưu trữ khác; chẳng hạn, iCloud, Amazon Photos, Microsoft One Drive hay Dropbox.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *