Nhận xét trên Google Docs, Sheets, Slides bị lạm dụng để gửi email spam

Bạn đã từng nhận được email về một nhận xét mới trong Google Documents; hoặc tệp Google Workspace khác mà bạn không nhận ra chưa? Đừng nên truy cập các đường dẫn bên trong nhé! Đây có thể là một phần của nguồn email spam mới đang lạm dụng nhận xét trong Google Docs, Sheets, và Slides.

Khi làm việc trên một tài liệu trong Google Docs; Slides hoặc bất kỳ ứng dụng Google Workspace nào khác; người dùng có thể thêm bình luận vào các tập tin. Trong bình luận, bạn có thể dùng @ và kèm theo địa chỉ email ngay sau ký tự để tag cá nhân mà bạn nghĩ cần phải đọc bình luận đó hoặc một phần của tập tin.

Theo báo cáo của 9to5Google, từ tháng 08; những kẻ gửi thư rác nhận ra rằng chúng có thể sử dụng tính năng comment của Google Docs/Slides để gửi thư đến bất kỳ địa chỉ email nào; và email này sẽ hiển thị là đến từ một người gửi đáng tin cậy – Google. Đánh giá từ nhiều báo cáo; thực tế là nhiều thành viên của nhóm 9to5Google đã nhận được các tin nhắn rác tương tự trong những ngày qua. Có vẻ như số lượng email spam ngày càng tăng lên.

Nhận xét trên Google Docs, Sheets, Slides bị lạm dụng để gửi email spam

Nếu bạn nhận được một trong những email này; điều quan trọng nhất là bạn không nhấp vào liên kết đính kèm; vì nó chuyển hướng đến một dịa chỉ độc hại. Những trang này có khả năng sẽ cố lấy cắp thông tin tài khoản của bạn. Bạn chỉ cần xóa và bỏ qua email.

Nếu những email này thường xuyên được gửi đến; có một cách dễ dàng để lọc ra những nhận xét spam này; mà không ảnh hưởng đến hầu hết các email đến liên quan đến Google Documents; và các ứng dụng Workspace khác; do Shulin Ye đăng trong diễn đàn Trợ giúp của Gmail. Vì những kẻ gửi thư rác không cung cấp cho các địa chỉ email được gắn thẻ quyền truy cập thích hợp cho việc để lại nhận xét của riêng họ; nên mỗi email spam sẽ chứa cụm từ “you do not have something rights”.

Cuộc tấn công mới nhất này khá giống với một vấn đề lâu nay với Google Drive; cho phép bất kỳ ai chia sẻ tệp độc hại; hoặc không mong muốn với bất kỳ Tài khoản Google nào. Đầu năm ngoái, Google cho biết họ đang “ưu tiên hàng đầu” để tìm ra giải pháp cho vấn đề đó.

Cách loại bỏ thư rác nhận xét trên Google Documents khỏi hộp thư đến Gmail của bạn:

  • Mở Gmail trong trình duyệt web.
  • Nhấp vào mũi tên hướng xuống trong hộp tìm kiếm.
  • Trong hộp có nhãn “Has the words”; hãy nhập cụm từ “you do not have commenting rights”.

Nhấp vào “Create filter”; sau đó chọn những gì bạn muốn xảy ra với email.
Chúng tôi đã chọn “Mark as read”“Skip the Inbox” để có thể tìm lại mọi email hợp lệ sau này, nếu cần. Tuy nhiên, bạn có thể thích chọn “Delete it”.

Nhận xét trên Google Docs, Sheets, Slides bị lạm dụng để gửi email spam

Ngày 28/10, Google đã chia sẻ với 9to5Google rằng họ đang “triển khai các biện pháp bổ sung” đặc biệt để ngăn loại spam này trên Google Docs; Slides và các tệp Google Workspace khác. Những biện pháp ngăn chặn mới này chỉ là một phần trong nỗ lực không ngừng của Google nhằm phát hiện; và chặn các chiến dịch spam mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *