[Giải mã] Google Cloud Platform là gì? Hơi thở của thời đại 4.0

Google Cloud Platform là gì?

Google Cloud Platform không còn là một “cụm từ xa lạ” đối với người dùng Internet nữa. Trong cuộc sống, học tập hay công việc; chắc chắn chúng ta đều đã từng sử dụng các chức năng của Google Cloud Platform ít nhất một lần. Tuy nhiên, “Google Cloud Platform là gì” vẫn còn là thắc mắc của khá nhiều người.

Google Cloud Platform, viết tắt là GCP; là một nền tảng không thể không nhắc tới trong Cloud Computing được Google cung cấp. Google Cloud Platform có thể giải quyết các vấn đề về lưu trữ; bảo mật và phát triển hệ thống cho người dùng. Cho đến ngày nay, nó đã trở thành nền tảng điện toán đám mây được tin dùng nhiều nhất hiện nay.

Google Cloud Platform là gì?

Là một nền tảng điện toán đám mây với các dịch vụ máy ảo; lưu trữ và phân tích dữ liệu với hơn 70 công nghệ tiên tiến. Google Cloud Platform cho phép tổ chức, doanh nghiệp xây dựng và hoạt động những ứng dụng của mình trên các hệ thống ứng dụng mà Google tạo ra; chẳng hạn: Youtube, Google Chrome, Google Apps, Google Maps, Google Search…

Google Cloud Platform cung cấp những sản phẩm chính:

  • Services: Translate API, Prediction API, Cloud Endpoints
  • Big Data: Big Query, Cloud Dataproc, Dataflow, Cloud Sub
  • Storage: Cloud Datastore, SQL, Bigtable, Cloud Storage
  • Compute: Compute Engine, Container Engine, App Engine.   

Google Cloud Platform có những công cụ nào?

Tương tự với Amazon Web Services hay Microsoft Azure; Google Cloud Platform cũng có những loại hình dịch vụ giải quyết những nhu cầu khác nhau của người dùng.

IaaS – Infrastructure as a Service

IaaS dịch nôm na là cơ sở hạ tầng như một dịch vụ. Đây là một dạng điện toán đám mây cung cấp các tài nguyên điện toán ảo hóa thông qua Internet. IaaS là tầng dưới cùng của mô hình kim tự tháp dịch vụ Cloud Computing; cho phép người dùng sử dụng máy chủ một cách ảo hóa. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ không cần phải đầu tư hay bỏ công sức ra quản ly cơ sở hạ tầng máy tính. Họ sẽ nhận được một hạ tầng sẵn có; và họ có thể triển khai bất cứ thứ gì họ muốn trên đó.

IaaS nhanh chóng tăng và giảm theo nhu cầu; cho phép bạn chỉ trả tiền cho những gì bạn sử dụng. Nó giúp bạn tránh được chi phí và sự phức tạp khi mua và quản lý các máy chủ vật lý của riêng bạn và cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu khác. Mỗi tài nguyên được cung cấp như một thành phần dịch vụ riêng biệt và bạn chỉ cần thuê một tài nguyên cụ thể miễn là bạn cần. Nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, chẳng hạn như Azure, quản lý cơ sở hạ tầng trong khi bạn mua, cài đặt, định cấu hình và quản lý phần mềm của riêng mình — hệ điều hành, phần mềm trung gian và ứng dụng.

Ví dụ: BigCommerce, Google Apps, Salesforce, Dropbox, MailChimp, ZenDesk, DocuSign, Slack, Hubspot.

Google Cloud Platform là gì? IAAS là gì?
Nền tảng IaaS là:
  • Rất linh hoạt và có khả năng mở rộng cao.
  • Nhiều người dùng có thể truy cập.
  • Tiết kiệm chi phí.
Khi nào sử dụng IaaS?

IaaS có lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi hình dạng và quy mô, vì nó cho phép kiểm soát hoàn toàn cơ sở hạ tầng của bạn và hoạt động trên mô hình trả tiền khi sử dụng, vì vậy nó phù hợp với hầu hết các ngân sách.

Vì việc đầu tư vào phần cứng vật lý và cơ sở hạ tầng CNTT trở nên ít phổ biến hơn, việc lựa chọn các giải pháp thay thế IaaS là ​​một lựa chọn an toàn hơn, đáng tin cậy hơn.

Với hầu hết các nền tảng IaaS, bạn có quyền truy cập vào hỗ trợ liên tục và có tùy chọn mở rộng yêu cầu của mình bất kỳ lúc nào.

PaaS – Platform as a Service

PaaS – nền tảng ứng dụng dưới dạng dịch vụ; là tầng tiếp theo của kim tự tháp. Đây là một loại hình dịch vụ điện toán đám mây cung cấp nền tảng cho phép khách hàng phát triển, chạy và quản lý các ứng dụng mà không cần xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng thường liên quan đến phát triển và khởi chạy ứng dụng.

PaaS là một môi trường phát triển và triển khai hoàn chỉnh trên đám mây, với các tài nguyên cho phép bạn cung cấp mọi thứ từ các ứng dụng dựa trên đám mây đơn giản đến các ứng dụng doanh nghiệp phức tạp, hỗ trợ đám mây. Bạn mua các tài nguyên bạn cần từ một nhà cung cấp dịch vụ đám mây trên cơ sở trả tiền khi bạn di chuyển và truy cập chúng qua kết nối Internet an toàn.

Ví dụ: AWS Elastic Beanstalk, Heroku, Windows Azure, Force.com, OpenShift, Apache Stratos, Magento Commerce Cloud.

Google Cloud Platform là gì? PAAS là gì?
Nền tảng PaaS là:
  • Nhiều người dùng có thể truy cập.
  • Có thể mở rộng – bạn có thể chọn từ các cấp tài nguyên khác nhau để phù hợp với quy mô doanh nghiệp của mình.
  • Được xây dựng trên công nghệ ảo hóa.
  • Dễ dàng chạy mà không cần kiến ​​thức quản trị hệ thống sâu rộng.
Khi nào sử dụng PaaS?

PaaS thường là cách hiệu quả nhất về chi phí và thời gian để nhà phát triển tạo ra một ứng dụng duy nhất. PaaS cho phép nhà phát triển tập trung vào khía cạnh sáng tạo của phát triển ứng dụng, trái ngược với các tác vụ thường xuyên như quản lý các bản cập nhật phần mềm hoặc các bản vá bảo mật. Tất cả thời gian và trí óc của họ sẽ dành cho việc tạo; thử nghiệm và triển khai ứng dụng.

SaaS – Software as a Service

SaaS – đỉnh trên cùng của kim tự tháp. Đây là một trong những dạng điện toán đám mây phổ biến nhất – được định nghĩa là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm; trong đó nhà cung cấp không bán sản phẩm phần mềm mà bán dịch vụ dựa trên phần mềm đó. Nói đơn giản hơn, nhà cung cấp tạo ra và duy trì một phần mềm chạy trên nền web; và khách hàng có thể truy cập từ xa thông qua internet sau khi trả một khoản phí đăng ký định kỳ (hàng tháng, quý, năm).

SaaS: phần mềm có sẵn qua bên thứ ba qua internet. Ví dụ: AWS EC2, Rackspace, Google Compute Engine (GCE), Digital Ocean, Magento 1 Enterprise Edition *.

Google Cloud Platform là gì? SAAS là gì?
Nền tảng SaaS là:
  • Có sẵn trên internet.
  • Được nhà cung cấp bên thứ ba lưu trữ trên máy chủ từ xa.
  • Có thể mở rộng, với các cấp khác nhau cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và cấp doanh nghiệp.
  • Bao gồm, cung cấp bảo mật, tuân thủ và bảo trì như một phần của chi phí.
Khi nào sử dụng SaaS?

Nền tảng SaaS lý tưởng khi bạn muốn một ứng dụng chạy trơn tru và đáng tin cậy với đầu vào tối thiểu từ bạn.

Lấy ví dụ như máy chủ email của bạn. Bạn muốn biết rằng mình sẽ tiếp tục gửi và nhận email mà không cần phải thao tác với cài đặt email của mình hoặc lo lắng về các bản cập nhật.

Hãy tưởng tượng nếu máy chủ email của bạn bị hỏng vì bạn quên cập nhật nó và bạn đã mất nhiều ngày mà không có email? Đó đơn giản không phải là một lựa chọn trên thị trường ngày nay. Nếu bạn sử dụng nền tảng SaaS để chạy hộp thư đến email của mình; khả năng xảy ra sự cố là rất nhỏ. Và nếu xảy ra sự cố, nhà cung cấp SaaS sẽ tìm ra giải pháp.

Bạn không chỉ trả tiền cho các ứng dụng / sản phẩm SaaS: bạn đang trả tiền để được yên tâm.

Sự khác biệt chính giữa SaaS, PaaS, IaaS

Chắc hẳn nhiều bạn đọc vẫn còn chưa hiểu hết về 3 loại hình nói trên. Vì thế, phần này sẽ làm rõ sự khác nhau giữa 3 loại hình và phân tích cho các bạn dễ hiểu hơn.

SaaS, PaaS và IaaS thực tế chỉ là 3 cách để mô tả cách bạn có thể sử dụng đám mây cho doanh nghiệp của mình. Sự phổ biến ngày càng tăng của IaaS, PaaS và SaaS đang làm giảm nhu cầu lưu trữ tại chỗ. Mỗi mô hình máy chủ điện toán đám mây này cung cấp cho người dùng sự lựa chọn; tính linh hoạt và các tùy chọn mà dịch vụ lưu trữ tại chỗ không thể cung cấp.

Sự khác nhau giữa IAAS, PAAS, SAAS
  • IaaS ở đó để cung cấp cho bạn sự linh hoạt tối đa khi lưu trữ các ứng dụng được xây dựng tùy chỉnh, cũng như cung cấp một trung tâm dữ liệu chung để lưu trữ dữ liệu.
  • PaaS thường được xây dựng trên nền tảng IaaS để giảm nhu cầu quản trị hệ thống. Nó cho phép bạn tập trung vào phát triển ứng dụng thay vì quản lý cơ sở hạ tầng.
  • SaaS cung cấp các giải pháp sẵn sàng sử dụng; đáp ứng nhu cầu kinh doanh cụ thể (chẳng hạn như trang web hoặc email). Hầu hết các nền tảng SaaS hiện đại được xây dựng trên nền tảng IaaS hoặc PaaS.

Bạn có thể chọn bắt đầu với một mô hình dịch vụ điện toán đám mây hoặc nhận thấy nhu cầu cho cả ba: điều đó phụ thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp của doanh nghiệp của bạn.

Tổng kết

Bài viết trên đã giải câu hỏi “Google Cloud Platform là gì?” và cung cấp những thông tin liên quan đến GCP cho người đọc. Chúng tôi hi vọng bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn về Google Cloud Platform là gì và lựa chọn cho mình một loại hình dịch vụ phù hợp với quy mô và mức độ phức tạp của doanh nghiệp bạn.

Để biết thêm thông tin chi tiết; vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM BNN VIỆT NAM

BNN Việt Nam– Nhà cung cấp dịch vụ Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *