Google sắp biến Youtube thành trung tâm mua sắm trực tuyến

Google sắp biến Youtube thành trung tâm mua sắm trực tuyến
Google là một công ty quảng cáo. Nó có nhiều cách để kiếm lợi nhuận từ các loại dịch vụ mà nó cung cấp cho người dùng; một trong số đó là YouTube. Nền tảng chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới vào năm 2019 đã mang lại cho Google doanh thu khổng lồ $15,15 tỷ. Trong tương lai gần, Google có thể mở rộng nền tảng của mình sang một lĩnh vực rộng lớn hơn; đó là biến YouTube thành trung tâm mua sắm trực tuyến. Các kế hoạch ngắn hạn của Google bao gồm việc tạo ra các không gian thương mại điện tử mới; mang lại trải nghiệm người dùng hoàn thiện hơn cho người dùng của mình.

Trước đó, Google đã từng nhiều lần tham gia vào lĩnh vực E-commerce; nhưng vẫn chưa thu được thành công. Công ty chủ yếu quảng cáo với mục đích đưa người dùng đến các cửa hàng online khác.

Đại dịch Covid 2019 đã ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực du lịch và bán lẻ – vốn là những nhà quảng cáo lớn của Google. Trong khi đó, E-commerce bùng nổ khi mọi người ở nhà; và đặt mua nhiều sản phẩm trực tuyến hơn. Google vẫn đứng ngoài cuộc khi các đối thủ như Facebook và Instagram trở thành nơi mua sắm trực tuyến thông dụng. Doanh số bán hàng của Amazon cũng tăng vọt. Trong khi đó, Google bị sụt giảm doanh thu trong quý II.

YouTube có thể trở thành trung tâm mua sắm

Nếu là một người hay xem video trên YouTube; chắc hẳn bạn không còn quá xa lạ với câu nói mà các YouTuber thường chèn vào video khi quảng cáo; giới thiệu một sản phẩm nào đó: “Tôi sẽ để lại phần mô tả sản phẩm bên dưới phần mô tả để bạn có thể click vào“ . Theo báo cáo từ Bloomberg; trong tương lai, việc tương tác với sản phẩm trong video có thể trở nên dễ dàng hơn; khi Google ra mắt “công cụ mua sắm”; cho phép hiển thị trực tiếp liên kết của sản phẩm trên màn hình.
YouTube mở rộng nền tảng của mình để trở thành nơi mà người tạo nội dung và người xem có thể tương tác nhanh hơn với sản phẩm được giới thiệu trong video. Tại Trung Quốc, mạng xã hội Douyin (TikTok) đang tận dụng tối đa lợi thế của mình; sử dụng công cụ mua sắm để tích hợp liên kết sản phẩm trực tiếp trong video do người sáng tạo nội dung đăng tải. Mô hình này đã được TikTok áp dụng trong nhiều năm; và nó đã chứng minh được hiệu quả vô cùng lớn trong việc tiếp thị sản phẩm.
Google sắp biến Youtube thành trung tâm mua sắm trực tuyến
Trong khi xem bất kỳ video nào trên YouTube; bạn phải có video được tham chiếu trong mô tả video trên các trang web mua sắm liên kết đi kèm. Nhờ các liên kết này, các nhà sản xuất nội dung có thể kiếm thêm thu nhập nhờ những người theo dõi họ mua sắm qua các liên kết mà họ cung cấp.
Theo báo cáo của Bloomberg, các sản phẩm YouTube được người sáng tạo gắn thẻ cho sản phẩm do Google cung cấp sẽ hướng họ đến các công cụ phân tích và mua sắm có kế hoạch cung cấp liên kết đến. Nói cách khác, YouTube có kế hoạch biến thành một trang web mua sắm; nơi bạn có thể mua hầu hết mọi sản phẩm mà bạn thấy. Ngoài ra, nền tảng đang thử nghiệm tích hợp mới với nền tảng thương mại điện tử Shopify.
Việc YouTube chuyển hướng sang lĩnh vực thương mại điện tử là điều khá hợp lý. Trên nền tảng khổng lồ, hãy xem xét hàng trăm nghìn video đánh giá; chúng ta có thể thấy khá dễ dàng để nền tảng biến lượt xem video thành một cuộc mua sắm. Ngoài ra, có lẽ công ty mẹ Google cũng có quan điểm tương tự.

‘Trung tâm mua sắm ảo’ YouTube mới sẽ hoạt động như thế nào?

Google sắp biến Youtube thành trung tâm mua sắm trực tuyến

Không có sự thay đổi nào mà không có sự đổi mới. Và không có sự đổi mới nào mà không có những nền tảng vững chắc chứng minh cho điều đó. Nếu có một nền tảng nào đó có các công cụ cần thiết để phát triển thịnh vượng trên thị trường ảo; thì đó chính là Google.

Hiện tại, YouTube đã yêu cầu Youtubers gắn thẻ; và theo dõi các sản phẩm mà họ sử dụng trong video của mình; cho dù họ quảng cáo hay chỉ đề cập đến chúng trong video của họ. Google đã sử dụng thành công dữ liệu được chia sẻ này để đặt nền tảng cho một phân tích thống kê dự đoán khả năng thành công của hệ thống này.

Về phần mình, cổng thông tin Bloomberg đã đăng tải rằng; một người phát ngôn của YouTube đã xác nhận rằng họ thực sự đang thử nghiệm mô hình mới này. Các thử nghiệm này đã được thực hiện thành công trên nhiều kênh khác nhau; nhưng vẫn chưa được xác nhận khi nào phiên bản chính thức của công cụ này sẽ được phát hành.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nói rằng mặc dù đây là một sự đổi mới đầy tham vọng; nhưng nó có thể không hấp dẫn như mọi người mong chờ. Ví dụ, họ đề cập rằng thực tế là cung cấp một sản phẩm sẽ không đảm bảo rằng người dùng sẽ muốn truy cập nó. Ngoài ra, nếu dịch vụ này phải trả thêm phí cho Youtubers hoặc bên thứ ba nào đó; thì họ có thể đưa ra quyết định đơn giản là không sử dụng công cụ.

Để ‘trung tâm mua sắm’ ảo mới đạt được các mục tiêu do các nhà phát triển đặt ra; việc bán hàng trực tiếp trên YouTube sẽ phải mang lại nhiều lợi ích lớn hơn cho người sáng tạo nội dung. Trải nghiệm người dùng có lẽ là một trong những điểm khởi đầu quan trọng nhất đối với YouTube. Bằng cách cung cấp một liên kết trong cổng thông tin riêng của mình; người dùng sẽ không phải tạm dừng video họ đang xem để truy cập trang web khác. Với việc triển khai nút này; người dùng sẽ có một liên kết đến các nội dung quan trọng nhất được tìm thấy trong video mà họ đang phát. Không nghi ngờ gì nữa, đây sẽ là một trong những thay đổi sáng tạo nhất; mà nền tảng này đã thực hiện trong toàn bộ lịch sử của nó.

Nếu thành công, nó thậm chí có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ thương mại điện tử khác; chẳng hạn như Amazon. Hơn thế nữa, nếu sự đổi mới này được triển khai; bất kỳ ai đang xem video trên YouTube sẽ có thể truy cập sản phẩm họ muốn chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Như đã đề cập ở phần mở đầu, Google là một công ty quảng cáo; cho nên, nó phụ thuộc rất nhiều vào các loại hình dịch vụ quảng cáo. Việc tận dụng nền tảng chia sẻ video lớn nhất của mình nhằm thu về lợi nhuận nhiều hơn chỉ còn vấn đề về thời gian. Chúng ta hãy cùng mong chờ vào bước đi này – biến Youtube thành trung tâm mua sắm sẽ như thế nào trong tương lai nhé!

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *