#3 lý do giải thích tại sao các website Thương mại điện tử phải cần SEO

Trong câu chuyện cổ tích “Jack & Cây đậu thần”, một nhà ảo thuật đưa cho cậu bé ba cây đậu thần. Mẹ anh tức giận ném chúng ra ngoài cửa sổ. Qua một đêm, một cây đậu khổng lồ mọc lên; giúp Jack leo lên một vương quốc trên bầu trời – nơi anh kiếm được nhiều tiền. Đối với website thương mại điện tử của bạn; Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) giống như ba hạt đậu thần trong câu chuyện cổ tích trên. Bài viết này sẽ giải thích tại sao các website Thương mại điện tử phải cần SEO.

Tại sao các website Thương mại điện tử cần SEO?

Không quan trọng là công ty của bạn lớn hay nhỏ; một công ty khởi nghiệp thành công hay một công ty nằm trong danh sách Fortune 500; bạn đều phải cần SEO để tối đa hóa lợi nhuận cho website thương mại điện tử của mình.

Các mẹo tôi sẽ chia sẻ trong báo cáo này dựa trên hơn 10 năm kinh nghiệm thực tế trong thế giới thực với SEO và thương mại điện tử. Mỗi khuyến nghị dựa trên phân tích dữ liệu cứng; không phải trực giác hoặc bản năng. Những bài học khó kiếm được này đến từ việc giúp đỡ những khách hàng thực sự với những tình huống chân thực.

Lý do số 1: SEO giúp khách hàng tìm thấy bạn

Người ta thường lầm tưởng việc chỉ xây dựng một website là sẽ có được đơn hàng. Nếu chỉ xây dựng website, mà khách hàng không biết đến bạn thì website đó cũng không có lợi ích gì cho việc kinh doanh cả.

Để quản lý website của bạn hiệu quả; hãy đăng nhập vào công cụ phân tích; xem phần lớn lưu lượng truy cập, chuyển đổi và bán hàng của bạn đến từ đâu. Hầu hết, nguồn doanh thu của bạn sẽ đến từ lượng organic traffic. Đối với nhiều doanh nghiệp; Google thúc đẩy tỷ trọng lưu lượng truy cập tạo ra lợi nhuận lớn.

Cách thức công nghệ phát triển trong những năm qua đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sản phẩm. Tìm kiếm hiện là một phần không thể thiếu của quá trình ra quyết định; với 89% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để thông báo quyết định mua hàng của họ.

Do đó, bỏ qua SEO có nghĩa là bạn đang chịu rủi ro lớn về việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng. Khi bạn không hiển thị trên kết quả tìm kiếm; sẽ có rất ít khách hàng biết về bạn; điều này đồng nghĩa đến việc bạn sẽ bán được ít hơn và tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Hãy nhìn nó từ một góc độ khác. Tiềm năng phát triển của bạn là rất lớn. Thông thường, tôi thấy khách hàng hài lòng với thứ hạng trung bình trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google. Họ không hiểu rằng họ có thể mở rộng doanh số một cách ồ ạt bằng cách cải thiện hơn nữa.

Lý do thứ 2: SEO là một cách hiệu quả về chi phí để phát triển lợi nhuận của bạn

Việc phân bổ thời gian và nguồn lực cho các hoạt động cần thiết để đạt được mục tiêu là rất quan trọng. Cắt giảm các lĩnh vực có ít tiềm năng hoặc ít tác động hơn. Khi các nguyên tắc cơ bản của chiến lược bán hàng và tiếp thị liên quan đến việc phân tích chính xác tình hình; thị trường và sự cạnh tranh của bạn và kế hoạch của bạn được điều chỉnh cho phù hợp với các nguồn lực và thế mạnh của bạn; những nỗ lực của bạn sẽ đạt hiệu quả hơn về mặt chi phí.

Trong các ngành và ngách có tính cạnh tranh cao; việc trả tiền cho lưu lượng truy cập trang web có thể tốn rất nhiều cho mỗi lần nhấp chuột. Hoặc có thể bạn buộc phải mua các quảng cáo tốn kém. Với SEO hiệu quả; bạn ít phụ thuộc hơn vào lượng truy cập này. Tất nhiên, bạn vẫn có thể mua quảng cáo. Nhưng nếu tài chính eo hẹp; SEO có thể là ‘cứu tinh’ giúp doanh số và lợi nhuận tiếp tục duy trì.

Không giống như lưu lượng truy cập tìm kiếm có trả tiền; lưu lượng truy cập từ tìm kiếm không phải trả tiền (organic traffic) là “miễn phí”. Không có giá mỗi nhấp chuột, không có giá mỗi chuyển đổi; không có giá mỗi lần hiển thị. Không có gì ngạc nhiên khi SEO luôn được ưa chuộng. Bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập chất lượng với số lượng lớn mà không cần trả tiền trực tiếp. (Tất nhiên, có những chi phí liên quan đến việc thuê và duy trì một chuyên gia SEO; mặc dù điều này đúng với bất kỳ chuyên ngành tiếp thị trực tuyến nào.)

Các công ty thương mại điện tử thành công đã ưu tiên nỗ lực SEO để tối ưu hóa trang web của họ cho Google (và các công cụ tìm kiếm khác). Có rất nhiều website thương mại điện tử thống trị các thị trường ngách với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế hàng đầu; đáng chú ý là họ làm được điều này này cả với ngân sách tương đối nhỏ và nguồn lực hạn chế. Một số đã làm được điều đó chỉ bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất về SEO đơn giản.

Những công ty thành công này có một tư duy độc đáo. Cách tiếp cận, chuẩn bị và lập kế hoạch của họ khác nhau. Họ tích hợp SEO với một chiến lược tiếp thị tổng thể; gắn nó với các hoạt động như tiếp thị nội dung và tiếp thị truyền thông xã hội; được hướng dẫn bởi một nhà tư vấn SEO có kinh nghiệm.

Tích hợp SEO với các hoạt động tiếp thị khác mang lại lợi ích gấp đôi. Nó làm tăng hiệu quả của các hoạt động tiếp thị này đồng thời cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm không phải trả tiền của bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc; và giảm chi phí cho mỗi chuyển đổi. Bạn sẽ đạt được nhiều hơn bằng cách chi tiêu ít hơn.

Lý do thứ 3: Hiệu ứng của SEO là lâu dài, khiến nó trở thành một khoản đầu tư tuyệt vời

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mang lại kết quả được nhắm mục tiêu; hiệu quả về chi phí và có thể đo lường được .

SEO không có thời hạn sử dụng trong vài tuần hoặc vài tháng. Với quảng cáo trả tiền, ngay khi bạn ngừng thanh toán; lượng truy cập sẽ giảm xuống. Theo thời gian, SEO vẫn cứ làm việc liên tục; hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Các tác động lâu dài của một chương trình SEO vững chắc là rõ ràng. Không giống như hầu hết các hình thức tiếp thị, nơi bạn bắt đầu với một danh sách rõ ràng hàng năm, SEO tự xây dựng để phát triển mạnh mẽ hơn theo thời gian. Bạn có thể dựa trên những gì bạn đã làm trong năm ngoái và tiếp tục phát triển, cho đến khi bạn sở hữu thị trường ngách và thống trị thị trường của mình.

Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể tạm nghỉ hoặc tập trung vào những thứ khác trong vài tuần hoặc vài tháng và quay lại để thấy SEO của mình vẫn hiệu quả như trước (hoặc gần đạt được). Không giống như quảng cáo có trả tiền, luồng khách hàng và doanh số bán hàng sẽ không dừng lại ngay khi bạn bắt tay vào. Nếu bạn thiếu tiền mặt, bạn có thể tạm dừng các quảng cáo khác của mình và vẫn hiển thị cho khán giả của bạn thông qua kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Tại sao nói SEO chính là khoản đầu tư tuyệt vời?

Một lợi ích khác khi seo website chính là nâng cao uy tín thương hiệu trên mạng internet.

Ví dụ bạn cung cấp các dịch vụ website, Hosting, Domain, VPS,… Đương nhiên, khi kinh doanh sản phẩm là website thì website của bạn phải ở trên Top Google trước. Khi khách hàng lên Google và search ‘thiết kế website chuẩn SEO’, thì kết quả là website của bạn luôn nằm trong top đầu tìm kiếm. Khi đó, khách hàng sẽ đánh giá thương hiệu của bạn là uy tín. Ngoài ra, các đối tác làm ăn khi lên google search thử về ngành nghề của bạn, kết quả cho thấy thương hiệu của bạn hiện trên trang nhất google, họ sẽ tin tưởng và hợp tác làm ăn với bạn.

Ngược lại nếu bạn quảng bá offline rầm rộ như phát tờ rơi, băng rôn, quảng cáo truyền thanh,… nhưng khi khách hàng lên mạng tìm kiếm sản phẩm của bạn thì lại không thấy trang web đâu; họ sẽ nghĩ rằng đây chỉ là ‘chiêu trò’ đánh bóng tên tuổi. Vì một doanh nghiệp lớn tại sao khi tìm kiếm trên google lại không thấy. Như thế vừa mất uy tín, lại vừa mất khác hàng.

SEO trang web thương mại điện tử của bạn không còn là một tùy chọn

Mọi chủ sở hữu trang web cần phải hiểu rằng, các công cụ tìm kiếm như Google đã ‘nhúng sâu’ vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào; và SEO đã trở nên vô cùng quan trọng đối với việc kinh doanh Thương mại điện tử như thế nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết SEO đúng cách để đạt được mục tiêu của mình. Nhiều người lập kế hoạch mà không có dữ liệu phân tích chính xác; thực hiện nửa vời mà không có bất kỳ kế hoạch hay chiến lược nào sẽ không đem lại kết quả như kỳ vọng. Hãy nhớ, SEO là một quá trình.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có tiềm năng thúc đẩy doanh số bán hàng và doanh thu của trang web thương mại điện tử của bạn và đưa bạn trở thành người dẫn đầu thị trường trong ngành của mình. Hãy tận dụng nó sao cho hiệu quả.

Xem thêm các hướng dẫn khác về SEO:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *