Buyer Keyword là gì? Tại sao nên quan tâm đến Buyer Keyword khi SEO

buyer keywords là gì

Không phải tất cả các từ khóa đều như nhau. Những gì mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm cung cấp cái nhìn sâu sắc về tâm trí của họ tại thời điểm tìm kiếm. Từ đó, chúng ta có thể hiểu được ý định của họ. Một số từ khóa thể hiện ý định tìm hiểu hoặc nhận trợ giúp về điều gì đó. Ví dụ: “Làm cách nào để vá lốp bị xẹp?” hoặc “Tại sao bầu trời lại có màu xanh lam?”.

Những người khác tỏ ra quan tâm đến việc chẩn đoán một vấn đề. Ví dụ: “Tại sao lưu lượng truy cập vào trang web của tôi giảm?” hoặc “Đau nửa đầu sau khi uống cà phê”.

Có một loại cụm từ khác được sử dụng trong công cụ tìm kiếm khi ai đó sẵn sàng mua hàng. Ví dụ có thể là “Giá tai nghe XYZ” hoặc “Phiếu giảm giá ABC”, trong đó XYZ và ABC đại diện cho tên thương hiệu. Chúng tôi gọi nhóm cụm từ cuối cùng này là “Buyer keywords”.

Buyer keywords là gì?

Buyer keywords là những cụm từ mọi người sử dụng trong công cụ tìm kiếm; khi họ đang tìm kiếm để mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục đích đằng sau các Buyer keywords cho thấy rằng người tìm kiếm đang tích cực trong chu kỳ mua hàng; đã nhận thức được nhu cầu của họ; và nghiêm túc xem xét giải pháp họ muốn.

  • Domain là gì?: Đây là 1 information keyword, tức là người dùng tìm từ khóa này để tìm thông tin. Nếu xét theo mô hình tiếp thị AIDA thì việc tìm khóa này sẽ ở chữ cái A đầu tiên (Attention).
  • Mua domain ở đâu?:Đây là 1 buyer keyword, tức là người dùng đã hiểu rõ thông tin, đang cần tìm chỗ mua. Tức là họ đang có ý định mua hàng (Chữ cái A – Action cuối cùng trong mô hình AIDA)

Vậy tại sao bạn nên quan tâm đến Buyer keywords? Và làm thế nào để bạn tìm thấy chúng?

Để trả lời những câu hỏi này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu Buyer keywords phù hợp như thế nào trong toàn bộ quá trình mua; và cách mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm để di chuyển qua quá trình đó.

buyer keywords là gì

Quá trình mua bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào có thể được đơn giản hóa thành một tập hợp các giai đoạn.

Nhận thức vấn đề

Đây là nơi bạn nhận ra rằng bạn cần một thứ gì đó. Ví dụ, bạn có thể nhận ra rằng đôi giày chạy bộ của bạn đang khiến gót chân bạn bị đau.

Nghiên cứu / Thu thập thông tin

Trong giai đoạn này, bạn thực hiện một số nghiên cứu chung liên quan đến vấn đề của bạn; và các giải pháp khả thi. Bạn có thể thực hiện một số nghiên cứu để tìm hiểu thêm về cơn đau ở gót chân của bạn khi chạy; loại giày nào ngăn ngừa điều đó; và những gì bác sĩ khuyên dùng. Các cụm từ tìm kiếm ví dụ có thể là những thứ như “giày chống đau chân”; “giày chạy bộ đệm tốt nhất” và những thứ tương tự. Bạn đang cố gắng nhanh chóng thu thập thông tin về sự cố; và các giải pháp khả thi. Bạn sẽ bắt đầu tìm thấy một số đôi giày có thể giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. Bạn cũng có thể tìm thấy những giải pháp khác. Bạn thậm chí có thể nhận thấy rằng một số nhà sản xuất giày đã tạo nội dung (bài đăng trên blog, video, v.v.) nói về các vấn đề bạn đang gặp phải. Nội dung giáo dục này là một phần của chiến lược tiếp thị nội dung về phía họ.

So sánh / Thu hẹp

Sau khi nghiên cứu ở giai đoạn trước, giả sử bạn đã tìm thấy một vài mẫu giày có vẻ tập trung vào việc giải quyết vấn đề bạn đang gặp phải. Trong giai đoạn so sánh, bạn sẽ bắt đầu so sánh chất lượng, các bài đánh giá, tính năng và diện mạo của các thương hiệu và mẫu giày khác nhau mà bạn đã tìm thấy. Trong giai đoạn này, bạn có thể nhập những thứ như “giày Nike xyz so với ASIC abc” vào công cụ tìm kiếm yêu thích của mình. Mục tiêu của giai đoạn này là tìm ra mô hình nào có chất lượng và tính năng mà bạn đánh giá cao nhất.

Giảm thiểu rủi ro / Mua 

Khi bạn biết mẫu nào nên mua, bạn đã sẵn sàng mua. Bây giờ bạn muốn tìm một cửa hàng; hoặc nhà cung cấp mà bạn có thể tin tưởng. Bạn muốn tìm một mức giá tốt và các điều khoản hợp lý (chẳng hạn như chính sách đổi trả hoặc bảo hành). Nếu bạn muốn mua nó tại địa phương; bạn có thể tìm kiếm những thứ như “Nike xyz TP.HCM” hoặc “Cửa hàng giày chạy bộ ở TP.HCM”. Nếu bạn quan tâm đến giá cả và có thể đợi giao hàng; bạn có thể nhập những thứ như “Giá tốt nhất của Nike xyz” hoặc “Giảm giá của Nike xyz”.

Những từ khóa nào ở trên là của người mua?

Trong các giai đoạn kênh ở trên, các Buyer keywords rõ ràng là những từ khóa trong gia đoạn 4 – Giai đoạn mua / giảm rủi ro. Ngoài ra, nhiều từ khóa so sánh từ giai đoạn 3 được sử dụng cùng lúc khi người mua tìm kiếm. Vì vậy bạn cũng có thể gộp nhiều từ khóa đó vào làm Buyer keywords.

Vì vậy, đối với ví dụ về giày của chúng tôi; từ khóa sau sẽ được coi là Buyer keywords — các cụm từ được sử dụng ngay khi người tìm kiếm sẵn sàng mua:

  • “Nike xyz so với ASIC abc” – nếu tôi tìm thấy sự so sánh phù hợp trên trang web của bạn cũng như giá cả và nút “mua”, điều đó có thể đủ để tôi cam kết mua hàng.
  • “Cửa hàng giày chạy bộ tại TP.HCM” – Tôi đang tìm một nơi để mua giày. Hôm nay!

– “Giảm giá Nike xyz” – nếu tôi thấy bạn trực tuyến và bạn có giảm giá hoặc phiếu giảm giá, tôi sẽ mua!

Làm thế nào để bạn tìm thấy Buyer keywords?

Nếu bạn sử dụng các công cụ từ khóa; bạn có thể tạo danh sách các từ khóa có liên quan đến ngành, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Hoặc bạn có thể tìm từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Khi bạn có danh sách, bạn có thể chọn Buyer keywords bằng cách xem xét mục đích. Những người sử dụng cụm từ tìm kiếm đó có muốn mua trong ngắn hạn không?

Buyer Keyword trong SEO như thế nào?

Bạn có thể sử dụng những tool như: Google keyword planner, Keywordtool, Ahrefs … để phục vụ cho việc nghiên cứu từ khóa. Khi đã có danh sách từ khóa, bạn tiến hành phân loại từ khóa theo modifier keyword với 2 nhóm chính: information keyword và buyer keyword.

Cách phân loại cũng không có gì khó, bạn xem lại một lượt từ khóa để xác định được modifier.

Ví dụ:

Mình đang làm từ khóa xung quanh key gốc là “chuột laptop”. Danh sách từ khóa như sau:

Buyer Keywords là gì

Bạn có thể thấy được xung quanh key chính sẽ có những modifier như: không dây, khóa, sử dụng, có dây, không sử dụng được, không di chuyển được, bị đứng, bị đơ, …

Buyer Keywords là gì

Sau khi đã lọc được infomation keyword và buyer keyword; bạn tiến hành xây dựng nội dung xung quanh bộ từ khóa này.

Lưu ý: Nếu không muốn bị phạt thì bạn không nên lạm dụng buyer keyword; nhất là với những site về affiliate. Có nghĩa là bạn cần xây dựng content hữu ích cho keywords đó chứ không phải là chăm chăm bán hàng.

Sau khi có nội dung tốt, bạn sẽ tiến hành các kỹ thuật SEO Onpage và Offpage như bình thường.

Có nên chạy Google Ads với Buyer Keyword?

Google Ads là một trong những kênh quảng cáo phổ biến hiện này. Đây cũng là hình thức sẽ giúp bạn ra kết quả ngay lập tức; chứ không mất thời gian như SEO.

Việc lựa chọn buyer keyword để “vã Google ads” là một sự lựa chọn vô cùng thông minh. Như đã đề cập ở trên, Buyer keywords là dạng từ khóa đã phát sinh nhu cầu từ người tìm kiếm; và có tỉ lệ chuyển đổi rất cao.

Tuy nhiên sẽ là “vô nghĩa” nếu bạn chỉ biết các kỹ thuật lên camp và chạy mà không có được 1 chiến lược và tư duy đúng. Vì vậy để đảm bảo sự hiệu quả; bạn chỉ nên chạy khi đáp ứng được những tiêu chí sau:

Chỉ chạy Google Ads với Buyer keyword khi CPC bằng 2% lợi nhuận hoặc bé hơn

  • Phải có vốn và khả năng chèo lái vững tay; vì để có được những camp win bạn phải đầu tư khá nhiều vào đó.
  • Sản phẩm/dịch vụ tốt; có khả năng cạnh tranh với những đối thủ cùng niche
  • Nghiên cứu và lựa chọn đúng từ khóa
  • Ngoài sản phẩm tốt, bạn cũng phải đảm bảo content chất lượng
  • Cần phải biết kỹ năng tối ưu landing page

Ngoài ra, quảng cáo Google hỗ trợ SEO rất tốt, giúp bạn kéo traffic và từ khóa nhanh lên TOP tìm kiếm nhanh hơn bình thường.

Lời Kết

Như vậy, việc bạn tìm những buyer keywords để làm nội dung và SEO cũng giống như bạn “đi tắt đón đầu” những khách hàng đã mong muốn chi trả. Chứ không cần phải tốn công giải thích; thuyết phục những khách hàng đang trong thời gian tìm hiểu nữa.

Dù cho bạn đang SEO web cho bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào đi chăng nữa; thì buyer keyword là không thể nào thiếu trong bộ từ khóa mà bạn nghiên cứu. Tuy là dạng từ khóa mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao; nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng nó. Thay vào đó, bạn nên kết hợp với những dạng từ khóa khác để lên chiến lược xây dựng nội dung hiệu quả.

Xem thêm: [Nghiên cứu từ khóa]: Cách chọn từ khóa phù hợp cho SEO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *