EU sắp trình đạo luật ‘cách mạng’ nhằm vào Big Tech

Đạo luật ‘cách mạng’ nhằm vào Big Tech sắp được Lên minh châu Âu đề xuất. Cụ thể bài viết đề cập đến 3 yếu tố chính sau:

  • EU muốn đảm bảo rằng các đối thủ cạnh tranh có cơ hội công bằng để thành công trước các công ty lớn.
  • Google đã bày tỏ quan ngại của mình về các quy tắc sắp tới.
  • “Ngoài một số hoạt động ‘vận động hành lang’; không có gì mà các gã khổng lồ công nghệ có thể làm để ngăn chặn các quy tắc mới trong ngắn hạn”, theo Clifford Chance’s Vinje.

Ủy ban châu Âu – European Commission sắp đề xuất một cuộc đại tu “mang tính cách mạng” về quy định kỹ thuật số có thể làm tổn hại đến các mô hình kinh doanh của Big Tech; các chuyên gia trong ngành nói với CNBC.

Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số dự kiến sẽ được ban hành vào đầu tháng 12. Đạo luật này dự kiến sẽ đại tu việc quản lý nội dung trên các nền tảng như Google và Facebook; và là đạo luật đầu tiên thuộc loại này kể từ năm 2000. Nói chung, EU muốn khiến các công ty công nghệ khổng lồ có trách nhiệm hơn đối với nội dung trên nền tảng của họ; và để đảm bảo rằng các đối thủ cạnh tranh có cơ hội công bằng để cạnh tranh trước các công ty lớn.

Đó là một cuộc cách mạng“; Thomas Vinje, một đối tác của công ty luật Clifford Chance; đã nói với CNBC.

Ông nói: “Các quy tắc sắp tới có thể yêu cầu những thay đổi mạnh mẽ trong thực tiễn kinh doanh; và thậm chí cả mô hình kinh doanh của Big Tech“.

EU sắp trình đạo luật cách mạng nhằm vào Big Tech

Tháng trước, Phó chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu – Margrethe Vestager đã vạch ra một số thay đổi có thể được đưa vào quy định mới.

“Các quy tắc mới sẽ… yêu cầu các dịch vụ kỹ thuật số; đặc biệt là các nền tảng lớn nhất; phải cởi mở về cách chúng định hình thế giới kỹ thuật số mà chúng ta thấy. Họ sẽ phải báo cáo về những gì họ đã làm để gỡ bỏ tài liệu bất hợp pháp”.

“Họ sẽ phải cho chúng tôi biết cách họ quyết định thông tin và sản phẩm nào sẽ giới thiệu cho chúng tôi; và những thông tin và sản phẩm nào cần ẩn. Đồng thời họ phải cho chúng tôi khả năng tác động đến các quyết định đó. Và họ sẽ phải cho chúng tôi biết ai đang trả tiền cho những quảng cáo mà chúng tôi nhìn thấy; và tại sao chúng tôi lại được nhắm mục tiêu bởi một quảng cáo nhất định.” 

Đó là những chia sẻ của bà Margrethe Vestager. Điều này sẽ rất lớn đối với các công ty công nghệ; những công ty đã từ chối tiết lộ các thuật toán của họ trong nhiều năm.

Nicolas Petit, giáo sư luật cạnh tranh tại Viện Đại học Châu Âu cho biết: “Các lệnh cấm nghiêm ngặt trong thảo luận trong DSA là một ‘cơn sóng thần’ về cách các nền tảng kinh doanh ở châu Âu”.

Trận chiến pháp lý kéo dài

Trong những năm gần đây, Ủy ban Châu Âu đã tiến hành các cuộc điều tra cấp cao nhằm vào các công ty như Amazon, Facebook, AppleGoogle; vì lo ngại rằng sự thống trị thị trường của họ đang cản trở cạnh tranh. Các cuộc thăm dò này hầu hết được dẫn dắt bởi Margrethe Vestager; người đã tiếp quản danh mục cạnh tranh vào năm 2014.

Nhưng thay đổi thực sự do kết quả của các cuộc điều tra này thường khó nắm bắt; còn các quan chức châu Âu thất vọng vì hành động pháp lý kéo dài.

“Có lẽ thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt với việc thực thi là đảm bảo rằng chúng ta có khuôn khổ pháp lý và quyền hạn phù hợp; để giữ cho thị trường kỹ thuật số cạnh tranh và công bằng.”

Theo Margrethe Vestager – Phó chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu.

Ví dụ, vào năm 2017, Ủy ban Châu Âu đã phạt Google 2,4 tỷ euro (2,81 tỷ USD); vì quảng cáo dịch vụ so sánh mua sắm của riêng mình; thay vì cho phép các công ty đối thủ truy cập tương tự. Google đã thực hiện một số thay đổi sau trường hợp đó; nhưng một nghiên cứu của Lademann & Associates vào tháng 9 đã chỉ ra rằng không có nhiều thay đổi. Theo nghiên cứu, chưa đến 1% lưu lượng truy cập qua Google Shopping đang chuyển người dùng sang các trang web mua sắm của đối thủ.

Gần đây hơn, quyết định của Ủy ban yêu cầu Ireland (một thành viên của EU) hoàn lại 13 tỷ euro tiền thuế chưa nộp từ Apple đã bị kháng cáo. Tòa án chung của Liên minh Châu Âu đã quyết định vào tháng 7 rằng Ủy ban đã không chứng minh được rằng chính phủ Ireland đã tạo lợi thế về thuế cho Apple. Ủy ban đã kháng cáo phán quyết đó; nhưng có thể rất khó thành công.

Mối bận tâm của Google

Phát biểu với CNBC, Georgios Petropoulos; thành viên nghiên cứu tại tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels; nói rằng Big Tech sẽ phải “lo lắng” về các quy định sắp tới.

Google đã bày tỏ mối quan ngại của mình.

Karan Bhatia, Phó chủ tịch chính sách công và các vấn đề chính phủ toàn cầu của Google; đã đưa ra một tuyên bố với CNBC vào tuần trước rằng: “Vì chúng tôi đã nói rõ trong giao tiếp công khai và riêng tư của mình; chúng tôi lo ngại về một số đề xuất được báo cáo sẽ ngăn cản toàn cầu các công ty công nghệ; từ việc phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người dùng và doanh nghiệp châu Âu”.

Trong một bài đăng trên blog; Bhatia giải thích rằng Google lo lắng về cách các quy tắc mới có thể ngăn nền tảng tìm kiếm của họ hiển thị các nhà hàng lân cận và tùy chọn đặt bàn. “Mặc dù chúng tôi ủng hộ tham vọng của DSA (Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số); nhằm tạo ra các quy tắc rõ ràng cho 20 năm tới nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; nhưng chúng tôi lo lắng rằng các quy định mới có thể làm chậm sự phục hồi kinh tế”.

Quy định này cũng dự kiến sẽ ảnh hưởng đến Facebook, Amazon và Apple; và thậm chí cả một số công ty nhỏ hơn.

Vậy Big Tech có thể làm gì?

Bất cứ điều gì Ủy ban châu Âu đề xuất vào tháng tới sẽ phải được các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu ký kết.

“Sẽ mất vài tháng trước khi chúng tôi có đầy đủ luật lệ; đây là một vấn đề trong thị trường công nghệ phát triển nhanh; nhưng quan trọng hơn, các quy tắc chỉ là bước một; với việc thực thi các quy tắc này là vấn đề quan trọng”; Dexter Thillien, ngành công nghiệp cấp cao nhà phân tích tại Fitch Solutions; nói với CNBC qua email.

Ông nói thêm rằng các công ty Big Tech “sẽ sử dụng quy trình lập pháp; và một số đã bắt đầu; làm nổi bật tác động tiêu cực đến sự đổi mới và nền kinh tế nói chung; cố gắng đưa ra các quy tắc cuối cùng ít nghiêm ngặt hơn so với các đề xuất ban đầu.”

Tuy nhiên, ngoài một số hoạt động ‘vận động hành lang’; không có gì mà những gã khổng lồ công nghệ có thể làm để ngăn chặn các quy tắc mới trong ngắn hạn.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *