Kế hoạch khai tử iPhone của Mark Zuckerberg và Facebook

IPhone là một trong những thiết bị mang tính biểu tượng và phổ biến nhất; và là sản phẩm quan trọng nhất của Apple; nhưng sẽ có lúc một loại thiết bị khác có thể thay thế iPhone và điện thoại thông minh nói chung. Hay nói cách khác, kế hoạch khai tử iPhone; chúng ta có thể hình dung được trong tương lai?

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã ám chỉ đến một tương lai như vậy; về kế hoạch khai tử iPhone; trong một cuộc phỏng vấn với người nổi tiếng trên YouTube, Marquees Brownlee; nơi cả hai thảo luận về bước đột phá của Facebook vào thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Trong khi Zuckerberg cẩn thận chỉ trích Apple hoặc iPhone một cách công khai; ông ta đã gợi ý rằng tương lai của truyền thông có thể không liên quan đến màn hình vật lý; và không giấu giếm rằng Facebook sẽ cạnh tranh trong bối cảnh đó.

Bài phát biểu quan trọng về Apple Watch của Apple; tiết lộ về giá và ngày phát hành PS5 của Sony; là những sự kiện công nghệ quan trọng nhất trong tháng 9 vừa rồi. Với tất cả tin tức về các tính năng mới của Apple Watch; bộ xử lý iPhone 12, bản phát hành iOS 14 và các vấn đề đặt trước PS5; bạn có thể đã bỏ lỡ một sự phát triển thú vị khác trong thế giới công nghệ. YouTuber nổi tiếng Marques Brownlee đã phỏng vấn Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg. Và cả hai đã dành 15 phút vui vẻ để nói về một mảng công nghệ rất cụ thể; đó là: phần cứng.

Khi bạn nghĩ rằng Facebook và Zuckerberg; các chủ đề như quyền riêng tư của người dùng và quản lý dữ liệu cá nhân; thao túng bầu cử, các hoạt động kinh doanh có vấn đề; và tính độc hại của phương tiện truyền thông xã hội nên được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, đó không phải là những gì Brownlee đã đề cập trong cuộc phỏng vấn; mà ông tập trung vào tương lai của thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Ngoài việc phát triển các thuật toán có liên quan đến mạng xã hội lớn nhất hành tinh; Facebook còn đầu từ vào tương lai của VR và AR.

Theo Mark Zuckerberg, trong tương lai, nếu có thứ gì đó có thể giết chết được iPhone; thì đó chắc hẳn là VR và AR. Và đương nhiên, Facebook cũng không thể làm ngơ trước “cuộc cách mạng” này. Trước đó, Facebook đã mua lại Oculus – một công ty về thực tế ảo VR với giá 2 tỷ USD vào năm 2014.

Một loạt thông tin rò rỉ đã đưa ra kết luận rằng; Apple đang sản xuất kính AR của riêng mình. Ban đầu, các thiết bị sẽ hoạt động với iPhone; cần kết nối không dây với thiết bị, giống như Apple Watch. Apple phải phát triển công nghệ này; trước khi những người khác có thêm sức hút với những ý tưởng tương tự. Đó là vì các phiên bản kính AR trong tương lai có thể không cần ghép nối với điện thoại thông minh thực tế.

Nếu một thiết bị đeo được trông giống như một cặp kính thông thường; chiếu bất kỳ hình ảnh ba chiều nào trước mắt bạn; thì bạn sẽ không cần một màn hình vật lý trong túi để nhìn vào màn hình; và tương tác với các ứng dụng. Tiện ích này sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào màn hình ảo; mà bạn sẽ tương tác thông qua cử chỉ mà không cần một vật thể thực trên tay. IPhone sẽ có thể “nằm trên khuôn mặt của bạn”; chứ không phải một thiết bị nằm trong túi quần nữa. Đại loại vậy.

Hóa ra, đó là những gì Zuckerberg hình dung cho tương lai của kính AR; và đó là nơi anh ấy sẽ hướng các nỗ lực AR và VR của mình trong những năm tới.

Giám đốc điều hành nói với Brownlee rằng; thế giới đang có những nền tảng công nghệ mới được xuất hiện cứ sau 15 năm. Mỗi nền tảng công nghệ “mang lại trải nghiệm phong phú hơn và cho phép chúng ta giao tiếp với mọi người, doanh nghiệp và những thứ trên toàn thế giới với độ trung thực cao hơn”.

Những chiếc điện thoại thông minh đã “khá tuyệt vời”, anh ấy nói. Zuckerberg giải thích: Smartphone như một chiếc máy tính mạnh mẽ; nhưng nó chưa phải là tất cả. Điện thoại kéo người dùng ra khỏi thế giới thực bằng những trải nghiệm sống động. Tất cả chúng đều xoay quanh một màn hình tương đối nhỏ.

Nói về các nền tảng thế hệ tiếp theo; Zuckerberg cho biết “bản chất của AR và VR là bạn cần có một công nghệ mang lại cảm giác “hiện diện” này; cảm giác rằng bạn đang thực sự hiện diện ở đó với những người khác; và tất cả những cảm xúc hoàn toàn bình thường đi kèm”; ông nói.

VR và AR sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới; sống động hơn trước đây; và so với những trải nghiệm tập trung vào màn hình hiện có sẵn. Với điện thoại, máy tính bảng và TV; bạn đang thuyết phục bộ não của mình rằng bạn đang ở một nơi khác; Zuckerberg nói. Nhưng VR và AR thực sự sẽ cho phép tâm trí tin rằng bạn đang ở một nơi khác. Các thiết bị này sẽ có thể chiếu con người và đồ vật trong thời gian thực; và liên quan đến các giác quan khác; bao gồm cả âm thanh và xúc giác. Thật tuyệt vời phải không nào?

Zuckerberg cho biết kính AR sẽ là “loại kính thời trang; không phải bất cứ thứ gì siêu dày”. Chúng sẽ là những thiết bị có thể hoạt động cả ngày; có khả năng chiếu hình ảnh ba chiều trước mắt người dùng.

Tất cả điều này đều có ý nghĩa đối với cả AR và VR. CEO Facebook nghĩ rằng màn hình sẽ không cần thiết trong tương lai. Anh ấy nói rằng điều “nhỏ nhặt” mà anh ấy đang nghĩ đến có thể còn tiến xa hơn. “Một khi chúng tôi có kính AR thực sự tốt; chúng tôi thậm chí sẽ không cần đến các loại màn hình khác nữa,” anh nói và đảm bảo rằng anh sẽ không bao giờ đề cập đến điện thoại thông minh. “Những thứ như TV, máy tính bảng đều có thể là ảnh ba chiều kỹ thuật số”; và nó có thể là các ứng dụng cung cấp trải nghiệm mà trước đây cần có màn hình vật lý.

Nghe Zuckerberg nói về “cái chết” của điện thoại thông minh và iPhone khá tỉnh táo vì một số lý do. Giống như Zuckerberg, Apple có thể có suy nghĩ tương tự; và đó là lý do tại sao họ muốn có kính AR của mình thật tốt; trước khi những người khác có thể đánh bại nó; để tung ra thị trường với những thiết kế thú vị hơn.

Mặc dù Giám đốc điều hành của Facebook không công khai tấn công Apple trong cuộc phỏng vấn; nhưng ông ấy đã làm điều đó một cách tích cực. Ông thừa nhận rằng Apple và những người khác có thể đang làm việc trên các thiết bị AR; nhưng nói rằng không ai đầu tư nhiều như Facebook.

Tỷ phú gốc Mỹ cũng tiết lộ rằng ông ủng hộ Samsung; và ông luôn hướng các giám đốc điều hành khác tại Facebook sử dụng Android chứ không phải là iOS. Ông cũng nhiều lần chỉ trích Apple; khi ứng dụng Facebook Gaming thậm chí không được Apple cho phéo có mặt trên Appstore. Khi iOS 14 ra mắt cũng đã đe dọa trực tiếp đến việc phân phối quảng cáo của Facbook; ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của mạng xã hội này.

Lời kết

Hi vọng, giống với những gì mà Giám đốc điều hành của Facebook đã đề cập đến. Cứ sau mỗi 15 năm, sẽ có một nền tảng công nghệ mới ra đời; cái mà người ta sẽ không bao giờ nghĩ tới được trước đây. Cũng giống như kế hoạch khai tử iPhone, chắc hẳn sẽ không có ai nghĩ đến điều đó; khi hiện tại, iPhone nói riêng và điện thoại thông minh nói chung; mang một tầm quan trọng rất lớn.

Hãy cùng trông chờ vào một điều gì đó xảy ra nhé ! Kế hoạch khai tử iPhone? Tại sao lại không nhỉ ?

Xem thêm: [Tin tức] Hạ viện Mỹ tố Amazon, Apple, Facebook và Google quá độc quyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *