Tại sao Big Tech có thể hy vọng vào nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden

Khi cả thế giới đang trông chờ vào kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ; Corporate America cũng đang theo dõi sát sao, đặc biệt là Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra, đó là ‘Các tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Mỹ có thể kỳ vọng gì vào nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden’?

Big Tech – những gã khổng lồ về công nghệ của Mỹ – được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế doanh nghiệp được thực hiện dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong nhiều trường hợp, các khoản nộp thuế nhỏ hơn đã giúp tăng lợi nhuận của họ. Tuy nhiên, không phải tất cả các chính sách và hành động của Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông đều có tác dụng tốt với Big Tech.
Trump đã phát động một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc; tạo ra sự không chắc chắn cho các chuỗi cung ứng công nghệ. Ông hạn chế các chương trình thị thực lao động quan trọng mà các công ty công nghệ dựa vào để thuê lao động nước ngoài tay nghề cao. Trong thời gian đương nhiệm của tổng thống, Bộ Tư pháp đã điều tra Big Tech về các vi phạm chống độc quyền tiềm ẩn; và chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã kiện Google về tội hành vi chống cạnh tranh. Và Trump đã cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội kiểm duyệt và thiên vị.

Đọc thêm: [Tin tức] Hạ viện Mỹ tố Amazon, Apple, Facebook và Google quá độc quyền

Tại sao Big Tech có thể hy vọng vào nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden

Những vấn đề này đã không ngừng ngăn cản sự phát triển nhanh chóng của Big Tech trong bốn năm qua – Apple (AAPL; Amazon (AMZN), Microsoft (MSFT), Google (GOOGL), Facebook (FB); Tesla (TSLA) và Netflix (NFLX). Tổng giá trị hiện tại là gần 8 nghìn tỷ USD, tăng từ 2,4 nghìn tỷ USD một ngày sau cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo công nghệ có thể háo hức với một sự thay đổi.
Nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta phải tách hiệu suất của cổ phiếu ra khỏi thách thức đối với các công ty”.
Mark Lemley, giáo sư tại Trường Luật Stanford và giám đốc Chương trình Stanford về Luật, Khoa học và Công nghệ cho biết một sự thay đổi khác dưới thời Trump có thể đe dọa thành công của Big Tech: “Vị thế trên thế giới” về sự thay đổi của Mỹ.

“Thung lũng Silicon thành công bởi vì đây là nơi mà bất kỳ ai đều muốn đến. Cũng là nơi tập trung những người giỏi nhất và sáng giá nhất trên khắp thế giới. Họ đến đây để đi học, để làm việc tại các công ty; họ thành lập công ty của riêng mình”, Lemley nói. “Ngoài những thách thức đối với vấn đề nhập cư; vẫn còn một nỗi lo rằng Mỹ và Thung lũng SIlicon có thể không giữ được vị trí đó trong lòng thế giới trong tương lai.”

Phần lớn điều đó có thể thay đổi nếu Joe Biden cuối cùng thắng cử.

Ngay cả đối với các vấn đề có sự ủng hộ của hai đảng; chẳng hạn như cải cách Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp; các chuyên gia kỳ vọng chính quyền Biden sẽ có cách tiếp cận khác với chính quyền của Trump. Những người trong ngành cũng hoan nghênh việc chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm người bạn điều hành của Biden; do bà có kinh nghiệm làm việc về các vấn đề công nghệ.
Nhân viên tại các công ty Big Tech dường như phần lớn ủng hộ Biden – một đánh giá của CNN về các báo cáo chiến dịch vào tháng 9 cho thấy nhân viên tại Amazon; Google, Facebook và Apple đã quyên góp cho chiến dịch của Biden vào tháng 7 nhiều hơn gấp ba lần so với Trump. Ngoài lĩnh vực công nghệ, nhiều lãnh đạo công ty Mỹ cho biết họ ủng hộ Biden; người mà một số người cho rằng có thể dễ đoán hơn so với Trump; bất chấp rủi ro về thuế doanh nghiệp cao hơn và các quy định gia tăng.

Dưới đây là một số vấn đề chính của Thung lũng Silicon và các chuyên gia kỳ vọng ở nhiệm kỳ Tổng thống của Joe Biden.

Nhập cư

Thung lũng Silicon lên án những hạn chế của Trump đối với các chương trình thị thực mà các công ty công nghệ thu hút lao động nước ngoài có tay nghề cao.
Biden đã cam kết sẽ có lập trường cởi mở hơn đối với vấn đề nhập cư. Trong số các đề xuất chính sách liên quan của mình; Biden có kế hoạch miễn bất kỳ giới hạn nhập cư đối với “những sinh viên mới tốt nghiệp chương trình Tiến sĩ trong các lĩnh vực STEM ở Mỹ; và sẵn sàng đóng góp một số đóng góp quan trọng nhất cho nền kinh tế thế giới”.

Forte nói: “Một chính sách thân thiện với người nhập cư luôn có lợi cho các công ty công nghệ lớn; cụ thể là thúc đẩy nhân lực cho những công ty này”.
CEO của một số công ty lớn nhất ở Thung lũng Silicon – bao gồm Google; Microsoft và Tesla – đều là những người nhập cư.

Trung Quốc

Chính quyền Trump đã có cách tiếp cận tích cực đối với nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc và công nghệ; bao gồm gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei; hoạt động của các công ty công nghệ Trung Quốc như TikTok; và việc xuất khẩu thiết bị sản xuất bán dẫn của Mỹ cho một số công ty Trung Quốc.

Tại sao Big Tech có thể hy vọng vào nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden

Nhà Trắng cũng áp dụng thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ sản xuất tại Trung Quốc. Trump cho biết ông muốn các công ty công nghệ đưa sản xuất và chế tạo sang Mỹ. Thuế quan buộc các công ty phải xem xét lại hoạt động sản xuất ở Trung Quốc; và đe dọa tăng giá đối với người tiêu dùng; nhưng chúng không dẫn đến sự hồi sinh rộng rãi của công việc sản xuất công nghệ ở Mỹ.

Nhiều nhà phân tích Wall Street kỳ vọng chính quyền Biden sẽ có lập trường mềm mỏng hơn một chút đối với các vấn đề chính sách và công nghệ của Trung Quốc.
Điều đó có thể giúp giảm rủi ro cho các tập đoàn công nghệ Mỹ; khi mất khách hàng tại thị trường trọng điểm Trung Quốc. Ví dụ, Apple phụ thuộc vào Trung Quốc với khoảng 15% doanh thu. Và các công ty bán dẫn như Intel (INTC) và AMD (AMD) cũng đã tính đến doanh số bán hàng trong nước từ lâu. Kế hoạch “Sản xuất tại Mỹ” của Biden bao gồm các khoản đầu tư vào sản xuất của Mỹ cũng như nghiên cứu và phát triển công nghệ.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp ở cả hai bên vẫn lo ngại về việc Trung Quốc tiếp tục phát triển công nghệ sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ; điều mà Tổng thống tiếp theo sẽ phải quản lý, bất kể là ai được bầu.

Mục 230 và Chống độc quyền

Hai trong số những vấn đề nổi bật nhất của Big Tech – áp lực chống độc quyền và Mục 230. Bởi vì ít nhất một số thỏa thuận của hai đảng tồn tại những vấn đề cần phải được giải quyết, không rõ liệu Thung lũng Silicon có được hưởng lợi từ nhiệm kỳ tổng thống của Biden hay không.

Biden, giống như Trump, đã kêu gọi bãi bỏ Mục 230, luật bảo vệ khả năng kiểm duyệt nội dung của các công ty công nghệ khi họ thấy phù hợp, mà không phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Nhưng đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có những lý do khác nhau để phản đối. Đảng Dân chủ muốn yêu cầu các công ty công nghệ chịu trách nhiệm loại bỏ ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch khỏi nền tảng của họ; Đảng Cộng hòa tuyên bố rằng bằng cách xóa hoặc kiểm duyệt bất kỳ nội dung nào; các công ty công nghệ tham gia vào việc kiểm duyệt.

Lemley cho biết, nếu dưới thời Biden, đảng Dân chủ đưa ra các quy định mới để thay thế Mục 230, các công ty công nghệ có thể sẽ hoan nghênh điều đó hơn là một kế hoạch đơn giản loại bỏ trách nhiệm bảo vệ mà Mục 230 quy định. Việc loại bỏ trách nhiệm pháp lý, phù hợp hơn với các phê bình của Đảng Cộng hòa, có thể khiến các công ty công nghệ rơi vào một cuộc chiến pháp lý về các quyết định nội dung.

Các chuyên gia cho rằng áp lực chống độc quyền đối với các công ty công nghệ lớn nhất có thể sẽ tiếp tục bất kể ai là người được bầu cử làm Tổng thống cho nhiệm kỳ tiếp theo.
Các nhà lập pháp Dân chủ trong những năm gần đây đã ủng hộ việc thực thi chống độc quyền trên diện rộng của Big Tech. Chính quyền của Biden cũng có thể quản lý chặt chẽ hơn hoạt động mua bán và sáp nhập của các gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, đó có thể là tin tốt cho hệ sinh thái công nghệ lớn hơn.
Lemley nói: “Chúng tôi có thể gặp nhiều cạnh tranh hơn và đổi mới hơn ở Thung lũng Silicon trong một thế giới mà chúng tôi có nhiều cơ chế thực thi chống độc quyền hơn.

Đầu tư và quy định

Mặc dù những vấn đề này cho đến nay vẫn là điểm nhấn lớn nhất đối với Big Tech; Biden đã đưa ra các đề xuất chính sách trong một số lĩnh vực khác có liên quan đến ngành.

Một vài ví dụ: Người ta kỳ vọng rộng rãi rằng chính quyền Biden sẽ khôi phục tính ‘trung lập ròng’; điều mà các chuyên gia cho rằng sẽ tốt cho hệ sinh thái công nghệ. Kế hoạch đầu tư vào giáo dục đại học và làm cho nó được tiếp cận rộng rãi hơn cũng có thể mang lại lợi ích cho Big Tech, nơi dựa vào lực lượng lao động có tay nghề cao.

Tại sao Big Tech có thể hy vọng vào nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden

Biden cũng cam kết đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng băng thông rộng cho các cộng đồng hiện đang thiếu nó – một cam kết lớn có thể giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số do đại dịch gây ra. Và Biden đã đề xuất cải tổ chương trình Lifeline của FCC, giúp người tiêu dùng có thu nhập thấp đủ khả năng sử dụng băng thông rộng.
Forte cho biết: “Tôi nghĩ điều đó sẽ có lợi cho tất cả các công ty Big Tech, và nhiều người tiêu dùng sẽ có kết nối internet tốc độ cao hơn”.

Cuộc tranh cử vẫn còn trong giai đoạn “nóng hổi” khi có nhiều vấn đề xảy ra. Trước khi tất cả các tranh chấp được giải quyết, các gã khổng lồ Big Tech tại Mỹ vẫn hi vọng vào nhiệm kỳ Tổng thống của Joe Biden; và những đối mới và cơ hội mà ông có thể đem lại cho nước Mỹ trong tương lai.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *