Đánh giá Ahrefs: Hướng dẫn SEO cơ bản [năm 2020]

Ahrefs là một trong những công cụ SEO mạnh mẽ nhất trên thị trường. Hôm nay, chúng ta sẽ đánh giá lợi ích Ahrefs; và chỉ cho bạn cách bạn có thể sử dụng nó để tạo lợi thế về organic traffic của mình để nhận được kết quả SEO tốt hơn.

Công cụ SEO Ahrefs là gì?

Ahrefs là một bộ SEO dựa trên SaaS cho phép bạn kiểm tra xếp hạng tên miền bất kỳ (bao gồm cả đối thủ của bạn), xếp hạng từ khóa, hồ sơ liên kết ngược, cấu trúc trang web và nhiều hơn nữa.

Ahrefs được ra mắt vào năm 2011 như một công cụ phân tích backlink và hiện tại, trụ sở chính của họ đặt tại Singapore. Trong vài năm qua, Ahrefs đã bổ sung tất cả các tính năng mà một nhà tiếp thị kỹ thuật số hiện đại cần để thực hiện các hoạt động SEO khác nhau.

Tại thời điểm viết bài đánh giá Ahrefs này, đây là các công cụ mà bạn có thể sử dụng trong Ahrefs:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Tìm lưu lượng tìm kiếm của bất kỳ trang web nào
  • Công cụ khoảng cách từ khóa
  • Công cụ khoảng cách backlink
  • Công cụ lập hồ sơ backlink
  • Kiểm tra liên kết nội bộ
  • Kiểm tra SEO trang web (Dựa trên đám mây)
  • Công cụ từ chối
  • Trình khám phá nội dung

Trước khi chúng ta chuyển sang phần đánh giá, hãy tìm hiểu lợi ích cũng như một số thuật ngữ của Ahrefs:

Kiểm tra Backlink

Kiểm tra hồ sơ liên kết hiện tại của bạn là bước khởi đầu cho bất kỳ chiến dịch SEO mới nào.

Ahrefs sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu bạn cần để đưa ra quyết định sáng suốt về hồ sơ liên kết của mình.

Tìm triển vọng liên kết

Trích xuất các cơ hội liên kết từ các đối thủ cạnh tranh của bạn là một trong những chức năng yêu thích của tôi khi sử dung Ahrefs.

Tôi sẽ chỉ cho bạn cách không chỉ tìm thấy các cơ hội liên kết này; mà còn cả cách bạn thực sự có được các liên kết mà đối thủ cạnh tranh của bạn có.

Xem thêm bài viết: Ahrefs Keywords Explorer: Cách xác định từ khóa cho SEO

Thực hiện Nghiên cứu từ khoá

Hầu hết mọi người không nghĩ về Ahrefs như một công cụ nghiên cứu từ khóa; nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm.

Công cụ khám phá từ khóa Ahrefs và công cụ SEO trình khám phá nội dung đã trở thành một trong những “công việc cần làm” của bất kỳ SEOers để tìm kiếm từ khóa và ý tưởng nội dung. Tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện chính xác điều đó tại đây.

Theo dõi các từ khóa riêng lẻ

Các công cụ nghiên cứu từ khóa của Ahrefs rất tuyệt vời để theo dõi thứ hạng. Các chuyên gia SEO luôn có thể cập nhật kết quả tìm kiếm từ khóa được theo dõi.

Theo dõi Tổng số lần hiển thị organic

Chỉ theo dõi các từ khóa riêng lẻ là một chiến lược lỗi thời. KPI quan trọng nhất trong SEO là dữ liệu organic traffic của bạn bên trong Google Analytics.

Nhưng ngoài Google Analytics, bạn nên tận dụng dữ liệu “Tổng số từ khóa không phải trả tiền” bên trong Ahrefs.

Tính năng kiểm tra trang web

Cuối cùng, Ahrefs hiện có một công cụ kiểm tra trang web trong phần Site audit.

Thuật ngữ Ahrefs

Đây là thuật ngữ Ahrefs mà bạn cần hiểu trước khi sử dụng công cụ:

Xếp hạng tên miền Ahrefs

Xếp hạng Ahrefs là phiên bản của xếp hạng Alexa của họ. Về bản chất, đó là nỗ lực xếp hạng các trang web dựa trên lượng lưu lượng truy cập tìm kiếm ước tính của chúng.

Xếp hạng Ahrefs của bạn càng thấp, họ tin rằng lưu lượng truy cập ước tính của bạn càng cao. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng Ahrefs không có quyền truy cập vào số lượng lưu lượng truy cập nội bộ của bạn;vì vậy “Xếp hạng” của họ không thể chính xác 100%.

Xếp hạng URL (UR)

Xếp hạng URL là số liệu của Ahrefs để đo lường thẩm quyền và sức mạnh của một trang web.

Ví dụ: bài viết liên kết ngược của tôi có ~ 44 UR. Khái niệm về UR tương tự như số liệu của Moz’s Page Authority (PA). Ahrefs có trình thu thập thông tin tốt hơn nhiều; vì vậy UR có lẽ đáng tin cậy hơn.

Giá trị lưu lượng truy cập

Chỉ số “Giá trị lưu lượng truy cập” của Ahrefs là công cụ theo dõi xếp hạng giá trị organic traffic của trang web tính theo USD. Điều này được xác định dựa trên dữ liệu giá mỗi nhấp chuột (CPC) của Google Ads. Đây là một số liệu hữu ích cho các chuyên gia tiếp thị vì có mối tương quan giữa CPC và cạnh tranh kết quả tìm kiếm.

Có nghĩa là, nếu các doanh nghiệp sẵn sàng trả CPC “cao”; thì rất có thể họ cũng đang đầu tư rất nhiều vào SEO. Sự khác biệt duy nhất là ném nhiều tiền hơn vào SEO không đảm bảo kết quả tốt hơn.

Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs

Điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn khi nghĩ về Ahrefs là gì? Tôi sẵn sàng cá rằng đó không phải là “nghiên cứu từ khóa”.

Hầu hết mọi người đều biết đến Ahrefs nhờ khả năng phân tích backlink của công cụ SEO; nhưng bạn sẽ bỏ lỡ nếu bạn không sử dụng nghiên cứu từ khóa của nó.

Đó là lý do tại sao tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách bạn có thể sử dụng Ahrefs để tìm từ khóa.

1. Phân tích URL của đối thủ cạnh tranh trong Site Explorer

Bước đầu tiên của quá trình này là bạn phân tích URL của đối thủ cạnh tranh. Sau khi bạn đã chọn đối thủ cạnh tranh; hãy chuyển đến phần “Site Explorer” và nhập URL.

Sau khi phân tích xong, đã đến lúc chuyển sang bước hai; nghiên cứu từ khóa của đối thủ cạnh tranh.

2. Chuyển đến Organic Keywords

Bước thứ hai là nhấp vào “Organic Keywords” trong phần “Organic search”.

Đây là nơi mà ‘mỏ vàng’ nghiên cứu từ khóa của bạn sẽ ở. Bây giờ, chỉ riêng phần này đã có thể cung cấp cho bạn hàng tấn ý tưởng; nhưng để đưa nghiên cứu từ khóa của bạn lên một cấp độ khác; bạn cần phải lọc những ý tưởng này.

3. Sử dụng Filters

Nếu bạn có một trang web hoàn toàn mới; thì bạn cần nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài hơn. Nếu bạn có một trang web có thẩm quyền (liên quan đến đối thủ cạnh tranh mà bạn đang phân tích); thì bạn có thể nhắm mục tiêu các từ khóa cạnh tranh hơn.

Đối với ví dụ này, tôi sẽ giả sử bạn có một trang web mới. Bước đầu tiên là lọc kết quả của bạn dựa trên một trong những số liệu SEO quan trọng nhất – từ khóa “Volume”; hay nói cách khác, khối lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng.

Tôi nhận thấy rằng chiến lược SEO nhắm mục tiêu các từ khóa trong phạm vi 100 – 1.000 lượng tìm kiếm là một mục tiêu tốt nhấtcho các trang web mới. Đó là bởi vì thứ hạng từ khóa trong phạm vi đó sẽ kém cạnh tranh hơn (và dài hơn).

Lưu ý:

Điều này không có nghĩa là bạn nên nhắm mục tiêu phạm vi khối lượng tìm kiếm này mãi mãi. Bạn nên bước sang phạm vi khối lượng tìm kiếm mới cao hơn; khi trang web của bạn bắt đầu xây dựng uy tín.

Bước tiếp theo bạn cần làm là bộ lọc “Words“. Vì vậy, nếu bạn chỉ muốn xem các từ khóa đuôi dài; thì bạn nên đặt trường dữ liệu từ khóa “Words

Bạn có thể ngừng nghiên cứu từ khóa ban đầu của mình tại thời điểm này vì bạn đã thu hẹp kết quả.

Nhưng tôi cũng thích sử dụng bộ lọc “Position”. Bộ lọc này sẽ hiển thị vị trí mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng trên Google cho mỗi từ khóa trong tập hợp của bạn. Tôi thích đặt bộ lọc này từ vị trí 11 và đến vị trí 20.

 

Việc sử dụng bộ lọc này cũng quan trọng vì một số lý do:

1. Có nhiều khả năng đối thủ cạnh tranh của bạn không nhắm mục tiêu đến cụm từ khóa cụ thể đó. Đối thủ cạnh tranh có thể đang hiển thị cho những từ khóa đuôi dài đó chỉ vì thẩm quyền trang của họ. Không phải vì họ đang nhắm mục tiêu cụ thể đến họ.

2. Nhiều xếp hạng đuôi dài trên trang thứ hai; hoặc thậm chí thứ ba sẽ có liên quan lỏng lẻo với từ khóa chính của đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều đó tạo cơ hội cho bạn bước vào; và thống trị từ khóa đuôi dài được nhắm mục tiêu đó.

Bây giờ, tôi sẽ chỉ cho bạn cách bạn có thể theo dõi các từ khóa mới của đối thủ cạnh tranh.

4. Theo dõi Từ khóa “Mới” của Đối thủ cạnh tranh của bạn

Nhấp vào “New” trong phần “Organic keywords”.

Vì vậy, bạn có thể tự hỏi tại sao bạn nên quan tâm đến các từ khóa “Mới” của đối thủ cạnh tranh?

Khi các trang và bài đăng trên blog trở nên ‘cũ’ hơn; tức là chúng được đăng khá lâu rồi; chúng sẽ thu được nhiều tín hiệu xã hội; liên kết ngược và tín hiệu người dùng hơn. Tất cả những tín hiệu này sẽ không chỉ giúp đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng; mà còn củng cố thứ hạng của họ.

Tôi đã nhiều lần nhận thấy rằng có hiệu ứng “quả cầu tuyết”; khi bạn truy cập trang đầu tiên của Google. Đó là bởi vì hầu hết mọi người sẽ không vượt ra ngoài trang đầu tiên; khi họ đang tìm kiếm tài nguyên để liên kết đến.

Điểm mấu chốt là bạn không muốn đối thủ cạnh tranh của mình xây dựng nền tảng quá vững chắc.

Bạn cần theo dõi những từ khóa mới mà họ đang nhắm mục tiêu; và sau đó nỗ lực tập trung để cạnh tranh với họ trên những từ khóa đó. Theo dõi nội dung thịnh hành của họ bằng công cụ khám phá nội dung. Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về mức độ tương tác của từ khóa được theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội; và công cụ tìm kiếm như Google.

5. Xem các trang tốt nhất của đối thủ cạnh tranh

Để tìm các trang hoạt động tốt nhất của đối thủ cạnh tranh và nội dung khám phá (từ góc độ lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền); hãy chuyển đến “Organic serch” và nhấp vào “Top pages”.

Đánh giá Ahrefs: Hướng dẫn SEO cơ bản [năm 2020]

Đây là một trong những phần yêu thích trong Ahrefs vì bạn sẽ tìm thấy các chủ đề đã được đối thủ cạnh tranh của bạn xác nhận.

Các liên kết ngược và tín hiệu xã hội xác thực cho việc chủ đề đó có giá trị hay không. Nó cũng xác nhận rằng đối thủ cạnh tranh của bạn đã chọn một góc nội dung hấp dẫn cho chủ đề đó.

Cuối cùng, thứ hạng từ khóa riêng lẻ mạnh mẽ của đối thủ cạnh tranh là xác nhận từ Google rằng họ đã thực hiện đúng ý định của người tìm kiếm.

Phần này sẽ cung cấp cho bạn khả năng tạo nội dung và các trang mà bạn nên quan tâm cho lĩnh vực của mình. Bạn cũng sẽ thấy loại nội dung bạn cần tạo để thực hiện ý định của người tìm kiếm (theo cách mà Google muốn).

Hãy tận dụng dữ liệu trong phần này vì nó sẽ loại bỏ nhiều phỏng đoán khỏi việc nhắm mục tiêu theo từ khóa của bạn.

6. Tìm các đối thủ cạnh tranh khác

Để tìm các đối thủ cạnh tranh khác của bạn, hãy nhấp vào “Competing domains” trong phần “Organic search”.

Đánh giá Ahrefs: Hướng dẫn SEO cơ bản [năm 2020]

Tôi khuyên bạn nên thực hiện quy trình trên để trích xuất nhiều từ khóa hơn nữa từ các đối thủ cạnh tranh khác của bạn.

Chiến thuật tiếp theo mà tôi muốn review là Công cụ Content Gap.

7.Sử dụng công cụ Content Gap

Đây là một công cụ tuyệt vời vì nó là một phương pháp nghiên cứu từ khóa khác của đối thủ cạnh tranh. Nó sẽ hiển thị những từ khóa nào bạn KHÔNG xếp hạng, nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng. Tất cả những gì bạn cần làm là đặt tên miền của đối thủ cạnh tranh của bạn vào phần “Show keywords that any of the below targets”. Ở đây, bạn có thể thêm nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong ví dụ so sánh tên miền này, tôi sẽ chỉ sử dụng một đối thủ.

Đánh giá Ahrefs: Hướng dẫn SEO cơ bản [năm 2020]

Sau đó, đặt URL của bạn vào phần “But the following target doesn’t rank for” và nhấp vào “Show keywords”.

Đánh giá Ahrefs: Hướng dẫn SEO cơ bản [năm 2020]

Bây giờ bạn sẽ có quyền truy cập vào các từ khóa và ý tưởng nội dung mà bạn hiện không nhắm mục tiêu.

Đánh giá Ahrefs: Hướng dẫn SEO cơ bản [năm 2020]

Với công cụ tiếp thị Ahrefs ’Link Intersect’, bạn có thể tìm thấy các cơ hội mới để xây dựng các backlink. Đây là một trong những tính năng so sánh hồ sơ liên kết hiển thị các trang web liên kết đến các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng không liên kết với bạn. Bạn có thể ước tính tiềm năng lưu lượng truy cập thông qua một báo cáo hiệu suất từ ​​khóa cụ thể và khối lượng tìm kiếm của nó và thêm cơ hội này vào các chiến lược xây dựng liên kết của bạn.

Một công cụ SEO tuyệt vời khác để nghiên cứu từ khóa là Ahrefs “Content Explorer”. Nó giúp bạn tìm các đề xuất từ ​​khóa để tạo nội dung mới.

Khi sử dụng trình khám phá nội dung Ahrefs để quản lý nội dung của bạn. Nó giúp bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tìm các từ khóa và chủ đề nội dung mới cho trang web của bạn. Giao diện người dùng của trình khám phá nội dung cho biết nội dung phổ biến; số lượng tìm kiếm từ khóa, đề xuất từ ​​khóa và các chỉ số từ khóa quan trọng khác.

Bạn không cần nhiều thời gian để tìm các chủ đề nội dung thịnh hành; và phân tích hiệu suất của nó về mặt theo dõi xếp hạng; lượt chia sẻ trên mạng xã hội, các liên kết. Sử dụng các công cụ SEO như Ahrefs “Content Explorer” hoặc kiểm tra trang Ahrefs để thực hiện nghiên cứu backlink; và đảm bảo bạn sẽ cần tìm bao nhiêu cơ hội backlink để xếp hạng cho từ khóa mục tiêu. Nếu bạn cần ý tưởng từ khóa hoặc anchor text bổ sung; hãy sử dụng tab “đề xuất tìm kiếm” hoặc “chủ đề chính” của cụm từ tìm kiếm bạn đang theo đuổi.

Chiến thuật nghiên cứu từ khóa cuối cùng mà tôi muốn cho bạn thấy trong Ahrefs là tận dụng công cụ Trình khám phá từ khóa của họ để tạo danh sách từ khóa của bạn.

8. Tận dụng Trình khám phá Từ khóa Ahrefs

Để truy cập công cụ này, hãy nhấp vào “Keywords explorer” trong điều hướng.

Tất cả những gì bạn cần làm bây giờ là nhập một số ý tưởng từ khóa tiềm năng vào trường này. Trong trường hợp này, tôi sẽ sử dụng một từ khóa rất chung chung “fitness”.

Đánh giá Ahrefs: Hướng dẫn SEO cơ bản [năm 2020]

Sau khi phân tích xong, Ahrefs sẽ cho bạn thấy tất cả các loại dữ liệu về từ khóa này. Công cụ này rất tuyệt vời để đánh giá các từ khóa tiềm năng của bạn; nhưng trong trường hợp này, chúng tôi sẽ chỉ sử dụng nó để xác định nhiều ý tưởng từ khóa hơn. Để đạt được mục tiêu này, hãy chuyển đến phần “Keyword ideas”.

Đánh giá Ahrefs: Hướng dẫn SEO cơ bản [năm 2020]

Phần này của trình khám phá từ khóa sẽ hiển thị tất cả các loại từ khóa tuyệt vời liên quan đến từ khóa hạt giống ban đầu.

Cách bạn sử dụng những ý tưởng từ khóa này sẽ phụ thuộc phần lớn vào thẩm quyền của trang web của bạn.

Ví dụ: sẽ rất khó để xếp hạng cho một từ khóa rộng như “fitness” trừ khi bạn đã có một trang web tuyệt vời. Hầu hết các trang web trực tuyến không có khả năng xếp hạng cho một từ khóa như vậy.

Đó là lý do tại sao nên nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài hơn như những từ khóa mà Ahrefs đang cung cấp trong phần này.

Xem tiếp phần Cách xác định từ khóa bằng cách sử dụng Ahrefs Keywords Explorer tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *