#11 nguyên nhân khiến bạn chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Facebook có gần 2 tỷ người dùng mà họ liên tục thu thập dữ liệu từ đó. Với mỗi cập nhật, đăng, đăng ký, bình luận và thích; Facebook sẽ lưu trữ thông tin và tương tác của người dùng. Do đó, Facebook về cơ bản đã trở thành một thư viện của những nhà tiếp thị; nơi bạn có thể tìm thấy khách hàng của mình và đưa ra các ưu đãi phù hợp với họ.

Nhưng với cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin và các tính năng nâng cao có sẵn để lựa chọn; bạn rất dễ mắc sai lầm. Nếu bạn không nhận được nhấp chuột và chuyển đổi như mong đợi; có một số vấn đề phổ biến mà bạn có thể gặp phải. Bài viết này sẽ đưa ra những nguyên nhân chính khiến bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng không đạt được hiệu quả như mong muốn.

#11 nguyên nhân dẫn đến quảng cáo Facebook không hiệu quả

1. Bạn đang chọn sai mục tiêu

Khi tạo chiến dịch của mình, bạn bắt buộc phải chọn một mục tiêu mà bạn có thể chưa suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, mục tiêu bạn chọn thực sự điền trước các tính năng và cài đặt trước cụ thể mà Facebook cảm thấy sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó.
Nếu chọn sai mục tiêu; bạn có thể bỏ lỡ các tính năng khác sẽ giúp ích cho chiến dịch của mình.

#11 nguyên nhân khiến bạn chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Ví dụ: nếu bạn chọn mục tiêu “Nhận biết thương hiệu” (Brand Awareness); mục tiêu này cho phép bạn chọn nút gọi hành động (CTA) như “Tìm hiểu thêm” (Learn More) trên quảng cáo của bạn. Nhưng việc chọn mục tiêu “Phạm vi tiếp cận” (Reach) sẽ cho bạn thấy một tập hợp các nút CTA hoàn toàn khác để lựa chọn; bỏ qua nút “Yêu cầu thời gian” (Request a Time).
Di chuột qua biểu tượng thông tin trên mỗi mục tiêu để biết thêm chi tiết; và xem lại Hướng dẫn quảng cáo của Facebook để khám phá xem mỗi mục tiêu là như thế nào.

#11 nguyên nhân khiến bạn chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

2. Không tiếp cận đúng đối tượng

Mặc dù Facebook có một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc; nhưng điều đó không có nghĩa là nó chính xác 100%. Khi chúng ta thích một số nội dung nhất định; đăng ký tại các địa điểm hoặc chia sẻ bài đăng của ai đó; Facebook sẽ đưa ra các giả định về những gì chúng ta quan tâm. Sau đó trở thành một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra khán giả của bạn.

Nhưng mức độ chính xác của những sở thích đó là bao nhiêu? Để có ý tưởng, hãy xem xét các tùy chọn quảng cáo của riêng bạn. Đây là những chủ đề mà Facebook cho rằng bạn quan tâm và rất có thể, nhiều nhà tiếp thị đang sử dụng thông tin đó để hiển thị quảng cáo cho bạn.

Nếu bạn thấy một số trang có vẻ khác thường. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhắm mục tiêu đến một đối tượng mà Facebook cho rằng quan tâm đến một chủ đề, nhưng thực tế thì không.

3. Đối tượng của bạn quá rộng

Điều này có nghĩa là có một lượng lớn sự cạnh tranh giữa các nhà tiếp thị khác để tiếp cận những cá nhân đó. Như vậy, bạn sẽ trả nhiều tiền hơn cho mỗi nhấp chuột và có thể nhận được ít lần hiển thị hơn; đồng nghĩ với tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn. Hơn nữa, thật khó để đảm bảo khán giả quan tâm đến quảng cáo của bạn.

Tuy nhiên, có một số trường hợp nhất định mà lượng người xem lớn và ít tập trung hơn là được; như khi mục tiêu của bạn là tăng nhận thức về thương hiệu chứ không phải thúc đẩy chuyển đổi. Nhưng ngay cả trong trường hợp này; bạn vẫn nên thử và lọc ra các phân khúc nằm ngoài nhân khẩu học mục tiêu của mình.

4. Đối thủ cạnh tranh đang cắt giảm ưu đãi của bạn

Thật đơn giản để theo dõi các ưu đãi trên Facebook của đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng một công cụ như AdEspresso hoặc tìm kiếm các đề nghị của đối thủ cạnh tranh trên Google bằng cách tìm kiếm các từ khóa mà họ đang nhắm mục tiêu. Với kiến thức này, đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng cung cấp cho khán giả của họ một đề nghị hấp dẫn hơn một chút. Nếu họ thấy rằng bạn đang chạy chương trình khuyến mại giảm giá 10%, họ có thể tạo chiến dịch giảm giá 15%.

5. Không thực hiện ‘retarget’ (nhắm mục tiêu lại)

Một trong những phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất là nhắm mục tiêu đến những cá nhân đã thực hiện hành động để thể hiện sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn; còn được gọi là nhắm mục tiêu lại. Việc chạy quảng cáo nhắm mục tiêu lại trên Facebook cho phép bạn lọc ra bất kỳ ai không quan tâm đến ưu đãi của bạn và tập trung vào những người đang có.
Nếu không tận dụng lợi thế của việc nhắm mục tiêu lại; bạn có thể lãng phí tiền quảng cáo cho những đối tượng không bao giờ chuyển đổi.

6. Không sử dụng video

Video đang trở thành một nhu cầu thiết yếu, đặc biệt là trên Facebook. Cuộn qua nguồn cấp dữ liệu tin tức của bạn, bạn sẽ nhận thấy rằng một phần lớn các bài đăng là video. Nếu một trong những mục tiêu của bạn là đảm bảo quảng cáo của bạn kết hợp hoàn hảo với phần còn lại của nội dung không phải trả tiền, thì hình ảnh tĩnh không phải là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

7. Kêu gọi hành động CTA không hấp dẫn

Mặc dù Facebook đưa ra các CTA được xác định trước để lựa chọn; nhưng điều đó không có nghĩa là bản sao quảng cáo của bạn không thể bao gồm một CTA. Một lý do khiến quảng cáo của bạn có thể không nhận được lượng nhấp chuột chắc chắn là do CTA của bạn không hấp dẫn.
Quảng cáo nào trong số hai quảng cáo dưới đây có CTA “đáng nhấp chuột” hơn?

#11 nguyên nhân khiến bạn chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

#11 nguyên nhân khiến bạn chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Quảng cáo đầu tiên đề cập đến một số thống kê có thể hữu ích cho người đọc, nhưng nhà tiếp thị bỏ lỡ cơ hội quan trọng để khuyến khích một hành động. Quảng cáo thứ hai nói lên một CTA rõ ràng, có thể hành động và truyền đạt tính cấp thiết.

Xem cách để tạo ra Lời kêu gọi hành động CTA hấp dẫn tại đây.

8. Dùng quá nhiều từ “của chúng tôi”, “chúng tôi”, “tôi”

Sự thật có rất ít người để ý để yếu tố này. Trong tiềm thức, người đọc cộng hưởng nhiều hơn với nội dung đáp ứng nhu cầu của họ và áp dụng cho những vấn đề của chính họ. Do đó, thay vì dùng quá nhiều từ “của chúng tôi”, “chúng tôi” và “tôi”; các bạn nên đề cập nhiều hơn đến từ “bạn”, “của bạn”. Điều này giúp cho  người dùng nhận thức được bài viết đang tập trung và quan tâm đến người dùng. Bạn càng có thể tương tác trực tiếp với khán giả của mình; thì họ càng có nhiều khả năng thực hiện hành động đối với quảng cáo của bạn.

9. Đặt ra yêu cầu chuyển đổi quá sớm

Mỗi người mua đều trải qua một loạt các giai đoạn dẫn đến mua hàng, được gọi là hành trình của người mua. Điều này bao gồm các giai đoạn Nhận thức, Cân nhắc và Quyết định.
Các nhà tiếp thị bỏ qua việc điều chỉnh quảng cáo của họ với trạng thái của khán giả trong hành trình của người mua sẽ có thể thấy hiệu suất kém. Bỏ qua hai giai đoạn đầu tiên và mong đợi người dùng chuyển đổi trên một phiếu mua hàng loại quyết định là không thực tế.

Hãy xem hai quảng cáo dưới đây.

Đầu tiên là một ví dụ điển hình về việc một nhà quảng cáo yêu cầu quá sớm từ khán giả của họ. Có rất ít thông tin về công ty là ai và họ làm gì. Vì vậy, nhà quảng cáo nhận được chuyển đối kém.
Mặt khác, ví dụ thứ hai yêu cầu người đọc cung cấp một thứ gì đó nhỏ hơn – một download sách điện tử. Điều này cho phép người dùng lần đầu tiên nhận thức được vấn đề của họ trước khi được trình bày các giải pháp.

10. Không chi tiêu đủ

Mặc dù chạy các chiến dịch trên Facebook thường có chi phí hợp lý hơn so với các nền tảng truyền thông xã hội khác như LinkedIn; nhưng bạn có thể gặp phải hiệu suất kém nếu ngân sách của bạn quá thấp. Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn không chi tiêu đủ là số lần hiển thị thấp hoặc giảm; do Facebook phân phối dưới mức quảng cáo của bạn.
Nếu bạn đang sử dụng đặt giá thầu thủ công; hãy xem xét việc tăng giá mỗi nhấp chuột tối đa của bạn. Nếu bạn đang sử dụng đặt giá thầu tự động; hãy tăng ngân sách và theo dõi số lần hiển thị của bạn.

11. Không thử nghiệm phân tách (Split Testing)

Thử nghiệm phân tách Split Testing là một nỗ lực mà bạn đang thực hiện trên tất cả các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của mình, nhưng nó đặc biệt hữu ích trên Facebook. Thử nghiệm phân tách cho phép bạn chạy nhiều bộ quảng cáo có sự khác biệt nhỏ giữa chúng; được phân phát ngẫu nhiên cho đối tượng của bạn.

Điều này cho phép bạn xác định cái nào hiệu quả hơn; xem cái nào hoạt động nhanh hơn và cải thiện chiến dịch của bạn.

Phần kết luận

Trên đây là 11 lý do khiến quảng cáo Facebook của bạn không đạt hiệu quả như mong đợi. Tuy nhiên, danh sách này chưa phải là tất cả. Có muôn vàn các lý do khác nhau dẫn đến việc quảng cáo Facebook không hiệu quả; đây chỉ là những nguyên nhân phổ biến nhất mà mọi người thường gặp như chạy Facebook Ads. Hãy nhớ đảm bảo tạo mục tiêu, phân tích hiệu suất của bạn mỗi tuần; và lấy dữ liệu có ý nghĩa để áp dụng cho các chiến dịch khác.

​Bạn có từng vướng phải những nguyên nhân này chưa ? Nếu có gặp bất cứ vấn đề gì, hãy để lại bình luận phía dưới. BNN Việt Nam sẽ hỗ trợ kịp thời.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *