YouTube bắt đầu chèn quảng cáo vào nội dung không kiếm tiền

YouTube sẽ bắt đầu chèn quảng cáo vào nội dung không kiếm tiền, cập nhật các quy tắc xung quanh tính năng nhận dạng khuôn mặt. Điều này có thể gây ra một số khó chịu cho những YouTuber.

Tuần này, YouTube đã công bố bản cập nhật Điều khoản dịch vụ của mình, trong đó đáng chú ý nhất là bao gồm một điều khoản mới cho phép YouTube chèn quảng cáo vào nội dung không thuộc Chương trình đối tác YouTube (YouTube Partner Program).

Nói cách khác, nếu bạn chọn không đưa quảng cáo vào video YouTube của mình, YouTube có thể sẽ làm điều đó bằng cách nào đó – nhưng bạn sẽ không đạt được bất kỳ doanh thu nào sau đó từ những quảng cáo đó trừ khi bạn đăng ký YPP.

Theo giải thích của YouTube:

“Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai quảng cáo trên một số video giới hạn từ các kênh không tham gia Chương trình Đối tác YouTube. Điều này có nghĩa là với tư cách là người sáng tạo không tham gia Chương trình Đối tác YouTube, bạn có thể thấy quảng cáo trên một số video của mình. Vì hiện tại bạn không trong Chương trình Đối tác YouTube, bạn sẽ không nhận được một phần doanh thu từ những quảng cáo này, mặc dù bạn vẫn có cơ hội đăng ký Chương trình Đối tác YouTube như bình thường sau khi đáp ứng các yêu cầu về tính đủ điều kiện. ”

Nhiều Youtubers trong nhiều năm qua đã chọn không đưa quảng cáo vào các clip YouTube của họ. Trở lại năm 2017, các báo cáo cho rằng nhạc sĩ người Úc – Gotye đã từ chối doanh thu hơn 10 triệu USD trên kênh YouTube của mình vì ông từ chối chèn quảng cáo vào clip của mình. Lựa chọn đó có nghĩa là mọi người có thể xem nội dung của ông mà không bị gián đoạn – nhưng bây giờ, có vẻ như YouTube sẽ cắt quảng cáo trong những clip đó. Vì vậy, thực sự, Youtubers có thể nên đăng ký chương trình kiếm tiền này của Youtube.

Thật khó để ước tính có bao nhiêu video YouTube mà thay đổi này sẽ ảnh hưởng, nhưng nó có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể không gian quảng cáo có sẵn trên nền tảng. Điều đó sẽ cung cấp cho YouTube nhiều cơ hội doanh thu hơn – đồng thời nó cũng có thể cung cấp nhiều cách hơn để các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng phù hợp.

Ngoài ra, YouTube cũng đã bổ sung một điều khoản mới để cấm rõ ràng việc thu thập dữ liệu nhận dạng khuôn mặt từ các clip trên YouTube, trong khi những người sáng tạo ở Hoa Kỳ tham gia Chương trình Đối tác YouTube giờ đây cũng sẽ xem các khoản thanh toán doanh thu của họ từ YouTube được coi là tiền bản quyền, từ góc độ thuế.

“Google sẽ khấu trừ thuế từ các khoản thanh toán này nếu luật pháp yêu cầu. Người sáng tạo ở Hoa Kỳ nói chung sẽ không bị ảnh hưởng bởi các khoản thuế khấu lưu này miễn là họ cung cấp tài liệu thuế hợp lệ trong Adsense.”

Những thay đổi có hiệu lực từ ngày 18/11/2020 tại Hoa Kỳ và sẽ có hiệu lực đối với các quốc gia khác vào giữa năm 2021.

Bạn có cảm thấy mình bị Quảng cáo Youtube “dội bom” không?

Sau khi công bố trên có hiệu lực trên toàn cầu, chúng ta sẽ phải bị quảng cáo Youtube “dội bom” liên tục. Chẳng hạn, khi bạn mở video Youtube lên nghe nhạc, nhưng vừa nghe được 3,4 phút thì video quảng cáo “nhảy ra” với âm lượng vô cùng lớn. Điều này sẽ dễ khiến bạn “tụt mood”, muốn tắt quảng cáo đó đi nhưng lại bị bắt phải xem hết.

Trước đây, các quảng cáo chỉ xuất hiện ở một số vị trí nhất định, đầu video, giữa video, các banner nhỏ… hầu như không ảnh hưởng đến người xem là mấy. Nhưng thời gian gần đây, quảng cáo Youtube xuất hiện liên tục, có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Đặc biệt là trong các video dài, cứ 3,4 phút lại quảng cáo. Có những đoạn video với độ dài chưa đến 10 phút nhưng người xem phải bị “dội bom” liên tục với 8 quảng cáo được chèn vào.

Ngoài việc xuất hiện “bất thình lình”, quảng cáo còn lặp đi lặp lại nhiều lần khiến người xem vô cùng khó chịu.

Ban đầu quảng cáo trên YouTube chỉ là một số biểu ngữ nhỏ. Sau thời gian, các biểu ngữ này tăng cả về kích thước và số lần hiển thị. Tiếp đến là thêm quảng cáo ở giữa video với tần suất khoảng một giờ mỗi lần nhưng cho phép người dùng bỏ qua. Một thời gian sau, quảng cáo xuất hiện mỗi 10 phút và bắt phải xem hết. Có khi quảng cáo còn dài hơn cả video gốc. Một số người cho rằng việc này chẳng khác nào “tra tấn” người dùng.

Khiêm Vũ, admin của một cộng đồng Youtuber tại Việt Nam cho rằng việc quảng cáo xuất hiện nhiều lần có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Hiện nay, người xem Youtube trên Smart TV ngày càng phổ biến; mà trên TV, hình thức quảng cáo duy nhất là chèn vào giữa video.

Từ tháng 7/2020, Youtube đã có một số động thái cho thấy rằng ho muốn quảng cáo xuất hiện nhiều hơn nữa. Cụ thể là, Youtube thay đổi quy định, cho phép video dài 8 phút cũng được đặt quảng cáp ở giữa; thay vì trước kia, video phải đạt độ dài ít nhất là 10 phút mới được chèn quảng cáo. Trang SocialMediaToday phát hiện rằng Youtube đã tự động chèn quảng cáo vào giữa các video dài 8 phút của mình; bấp chấp việc có đồng ý hay không đồng ý của trang này. Ngày 18/11, YouTube tiếp tục bổ sung một số điều khoản, trong đó có việc đặt quảng cáo cả trên những kênh chưa được bật kiếm tiền. Nói cách khác, những kênh chưa đủ giờ xem hay lượt sub để bật kiếm tiền vẫn được hiển thị quảng cáo, nhưng chủ kênh sẽ không được chia phần.

Trước thực trạng trên, nhiều người phải tìm đến nhiều phương án, như dùng trình duyệt Opera, cài đặt các ứng dụng tiện ích chặn quảng cáo, hoặc mua các gói YouTube Premium lậu mỗi tháng.

Tại Việt Nam, người dùng cũng có nhiều phản ứng về động thái mới này của Youtube. Cụ thể trên nền tảng lớn là AppStore và CH Play, Youtube liên tục nhận được đánh giá 1* từ nhiều người dùng Việt Nam.

YouTube bắt đầu chèn quảng cáo vào nội dung không kiếm tiền

Xem thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *