Xây dựng Fanpage Facebook từ con số 0 cho người bán hàng online

Fanpage Facebook là cách để những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đại diện cho chính họ trên trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Trong thời đại mà ngành công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, quả là một sự thiếu sót lớn nếu các doanh nghiệp chưa sở hữu fanpage nào cho thương hiệu của mình. Vậy fanpage là gì? Và cách xây dựng fanpage bán hàng như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu cách xây dựng fanpage từ con số 0 nhé.

1. Fanpage Facebook là gì?

Fanpage Facebook có thể hiểu là một landing page thu nhỏ hoặc một trang web trên Facebook; đóng vai trò như bộ mặt thương hiệu cho doanh nghiệp, tổ chức. Nếu profile Facebook cua bạn chỉ đại diện cho một người là bạn; thì Fanpage Facebook lại đại diện cho cả một tổ chức hoặc một doanh nghiệp.

Trang fanpage chứa nhiều thông tin; bao gồm: thông tin liên hệ, liên kết website, Intagram, WhatApps, Giờ làm việc, Địa điểm và nhiều thông tin khác.

Đây là một nền tảng tuyệt vời để đăng bài viết, sự kiện, chia sẻ hình ảnh và video. Các trang này được thiết kế để thu hút người thích và theo dõi trang; điều này đồng nghĩa với với việc, càng nhiều người thích và theo dõi trang càng tốt vì nó sẽ kéo theo lượt tương tác cao cho fanpage của bạn. Lúc đó, nếu có bất kỳ bài đăng mới hay cập nhật mới nào, người theo dõi sẽ được thông báo về các thay đổi đó.

Khác với Facebook cá nhân, Fanpage không giới hạn số người thích và theo dõi. Nếu như Facebook cá nhân chỉ cho phép tối đa 5.000 bạn, thì với Fanpage doanh nghiệp, bạn có thể mở rộng vòng kết nối một cách thoải mái nhất.

Đối với nhiều công ty, trang Facebook Fanpage là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông xã hội.

Một số thống kê năm 2020 đáng chú ý về trang mạng xã hội này:
  • Facebook là trang web được truy cập nhiều thứ ba trên thế giới, chỉ đứng sau Google và Youtube.
  • Facebook có 2,41 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng
  • 300 triệu người sử dụng Facebook Stories hàng ngày
  • 74% người dùng Facebook đăng nhập hàng ngày
  • Facebook chiếm 80,4% lượng chia sẻ qua mạng xã hội từ các Website thương mại điện tử tại Mỹ
  • Facebook kiếm được 40% doanh thu quảng cáo digital hàng năm 

2. Fanpage Facebook đem lại những lợi ích kinh doanh gì?

Mục đích chính của việc lập Fanpage là để kinh doanh, giải trí, quảng cáo thương hiệu, hay chỉ đơn giản là chia sẻ các bài viết hay…. liên kết với cộng đồng, những người có cùng sở thích chung.

Ví dụ: Bạn muốn kinh doanh đặc sản miền Trung chẳng hạn, bạn có thể lấy tài khoản Facebook cá nhân của mình để tạo một Trang fanpage bán hàng. Fanpage được lập chủ yếu đăng các bài viết bán hàng và tương tác với các đối tượng yêu thích đặc sản miền Trung.

Phần lớn các bài viết, hình ảnh, videodược đăng trên fanpage sẽ được mọi người nhìn thấy do sự phân phối ngẫu nhiên của hệ thống facebook. Do đó, khi lập Fanpage, bạn sẽ tiếp cận được với đối đượng đang quan tâm đến chủ đề mà bạn tạo ra Fanpage. Hơn nữa, các công cụ và tính năng có trong Fanpage sẽ hỗ trợ bạn trong hoạt động bán hàng online. Nó sẽ giúp bạn đo lường và phân tích đối tượng quan tâm.

3. Cách tạo Fanpage Facebook dễ dàng và hiệu quả

Bước 1: Tạo trang Facebook

Bạn vào tài khoản cá nhân của mình, nhấp chuột vào mũi tên bên phải góc phía trên, chọn nút Tạo trang.

Bạn chọn tính năng Fanpage để hợp với mục đích tạo trang của mình, nhấn vào nút Bắt đầu. Bạn có thể nhấp nút Bắt đầu bên Doanh nghiệp hoặc Thương hiệu.

Bước 2: Thiết lập thông tin Fanpage

Nhập tên trang và hạng mục của Trang. Hạng mục là loại hình của trang Fanpage.
Nhập thông tin trong mục Địa chỉ và Số điện thoại, rồi bấm Tiếp tục.

Bước 3: Hoàn thiện trang fanpage Facebook

Như vậy, bạn đã hoàn thành việc tạo ra cho mình một trang fanpage rồi nhé !
Bạn chỉ cần tải hình ảnh để làm ảnh đại diên và ảnh bìa của fanpage để fanpage của mình thêm phần sống động. Tiếp theo, mời bạn bè trên facebook của bạn thích và theo dõi fanpage của mình nhé !

3. Các bước xây dựng Fanpage Facebook để bán hàng hiệu quả

3.1. Chọn đúng tên

Khi nói đến việc tối ưu hóa Fanpage thì việc quan trọng nhất đó là tên Fanpage. Tên Fanpage là thứ mà ảnh hưởng trực tiếp đến người xem, nó quyết định Google có thể nhớ và tìm thấy đúng trang bán hàng của bạn một cách nhanh nhất hay không.

Nếu bạn nhồi từ khóa chung chung sẽ không mang lại bất cứ hiệu quả nào, bởi Google sẽ khó cói thể nhận biết và phân biệt được tên Fanpage của bạn để khuyến khích người tìm kiếm truy cập. Thậm chí, nó có thể xem bạn như một “thùng rác” vô giá trị. Vì thế, việc đầu tiên bạn phải cân nhắc, đó là tìm một cái tên mang thương hiệu đại diện, cho thấy cá tính riêng biệt của bạn.

Vậy đặt tên Fanpage như thế nào cho hiệu quả?

  • Quy tắc vàng: [Mặt hàng] – [Tên thương hiệu].
  • Chứa từ miêu tả tích cực về sản phẩm
  • Chứa từ khóa có lượng tìm kiếm cao

3.2. Tùy chỉnh URL vanity

Sau khi thiết lập một fanpage Facebook mới, mặc định Facebook sẽ cung cấp cho chúng ta một URL trỏ đến Page mà bạn vừa tạo. URL mặc định này vừa dài ngoằn ngèo, vừa khó nhớ; kèm theo một chuỗi ký tự và số. Tất nhiên, một url như vậy thì không thuận tiện chút nào khi bạn dùng quảng bá trang. Để giải quyết vấn đề này, Facebook cho phép chúng ta tạo một url tùy chỉnh, với tên ngắn gọn và gợi nhớ hơn: Facebook business page URL (hay còn gọi là ‘vanity‘ URL hoặc “username“).

Bạn có thể kết hợp URL vanity Facebook với tiêu đề của website; để tăng cường sự nhận diện thương hiệu; đồng thời cải thiện khả năng tìm thấy trang bán hàng của mình; cả trên Facebook hay trên các công cụ tìm kiếm.

3.3. Hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp 

Khi mới ra fanpage Facebook, bạn hãy cập nhật đầy đủ ảnh đại diện, ảnh bìa, thông tin liên hệ và các thông tin cần thiết khác được yêu cầu hoàn thiện trong hồ sơ doanh nghiệp nhé. Một hồ sơ hoàn chỉnh cho thấy thái độ chuyên nghiệp; và là một tín hiệu rõ ràng cho khách hàng mục tiêu thấy rằng bạn đang thực sự hoạt động kinh doanh trên Facebook một cách nghiêm túc. Từ đó, tạo dựng lòng tin ở khách hàng ngay từ lúc họ truy cập vào Fanpage của bạn.

Mặt khác, để đảm bảo sự thống nhất trên tất cả các kênh truyền thông mạng xã hội; bạn hãy chắc chắn rằng hình ảnh được sử dụng phù hợp với ảnh bìa chuẩn kích cỡ là 851 x 315 px nhé!

3.4. Đặc biệt chú ý đến phần “Về chúng tôi” 

Bất cứ người dùng nào khi truy cập vào trang Fanpage Facebook của bạn đều muốn biết tất cả các thông tin chi tiết về doanh nghiệp của bạn; chẳng hạn như: địa điểm văn phòng, sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, khung giờ làm việc,… Vì vậy, hãy cung cấp cho họ những thông tin đầy đủ trong mục “Về chúng tôi”, nhằm nhấn mạnh các giá trị và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà bạn có thể mang lại cho khách hàng.

3.5. Cung cấp số điện thoại và địa chỉ một cách minh bạch

Các thiết lập Facebook cho thấy lĩnh vực kinh doanh, địa điểm, SĐT,… luôn đóng một vai trò vô cùng đặc biệt. Nó không chỉ cung cấp cho người đọc nắm rõ thông tin chi tiết về doanh nghiệp; mà còn tạo cơ hội để trang Facebook Business của bạn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Vì vậy, hãy chắc chắn điền đầy đủ thông tin về địa chỉ doanh nghiệp, và số điện thoại cố định của bạn. Điều đó sẽ giúp định vị thương hiệu doanh nghiệp của bạn trong các kết quả tìm kiếm.

Đó là những bước nền vô cùng cần thiết để bạn bắt đầu xây dựng Fanpage facebook. Tiếp theo đây sẽ là những bí kíp để giúp bạn Tối ưu hóa Fanpage để mang lại hiệu quả cao trong hoạt động bán hàng online của mình.

4. Cách tối ưu hóa Fanpage Facebook giúp bán hàng hiệu quả

4.1. Chăm sóc Fanpage liên tục và đồng nhất

Du Facebook của bạn được lập ra để bán hàng, quảng bá hay chỉ để chia sẻ những bài viết hay; thì mục đích của việc lập fanpage đều là tiếp cận và tương tác với khách hàng. Vì vậy, không có lý do gì để bạn “bỏ bê” Fanpage của mình cả.

Nội dung Fanpage nên được thường xuyên cập nhật, ít nhất 3 lần một tuần vào những thời điểm cụ thể. Việc đăng tải nội dung thường xuyên giúp fanpage của bạn luôn giữ được sự tươi mới, hoạt độngt đều đặn làm cho khách hàng cảm thấy fanpage vẫn đang hoạt động và sẽ có những dự án mới trong thời gian tiếp theo.

Cần lưu ý là những nội dung này nên được thống nhất với nhau trong cùng một chiến dịch. Chẳng hạn,bạn sẽ thực hiện chiến dịch Marketing Facebook nhằm giới thiệu sản phẩm mới thì 80% nội dung bạn viết phải xoay quanh mục đích ấy. Việc đồng nhất nội dung này sẽ giúp bạn lưu lại thông điệp lâu hơn trong tâm trí người tiêu dùng.

4.2. Thông điệp ngắn gọn, hình ảnh sống động

Fanpage bán hàng không phải là một trang diễn thuyết; cũng không phải nơi đăng tải cảm xúc; triết lý sống hay dạy đời người khác. Nó là công cụ để bạn thực hiện các chiến dịch Marketing Facebook; là nơi để bạn giao tiếp với khách hàng mục tiêu của mình; thế nên chỉ cần đăng tải thông điệp ngắn gọn kèm hình ảnh sống động là đủ.

Thông thường nội dung trên Fanpage bán hàng nên được giới hạn từ 100 đến 150 từ, sử dụng các động từ mạnh, các cấu trúc từ vần điệu dễ nhớ, hình ảnh ấn tượng có liên quan nhằm thu hút khách hàng.

4.3. Mang đến giá trị cho người tiêu dùng

Bạn nên nhớ rằng sẽ chẳng ai theo dõi fanpage của bạn nếu nó chẳng mang lại lợi ích gì cho họ. Muốn có nhiều người quan tâm, tương tác; thì bạn phải chăm sóc nội dung thật kỹ. Nội dung bài viết của bạn có thể đi theo một số hướng sau đây:

  • Kiến thức hữu ích

Nếu bạn chuyên bán áo thun in hình, hãy đăng những bài viết liên quan như cách giặt áo thun để không bị phai màu, cách phơi, là ủi áo thun… Đây đều là những kiến thức rất có ích xung quanh sản phẩm và lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, chắc chắn khách hàng sẽ bị thu hút hơn.

  • Thông tin sản phẩm, doanh nghiệp:

Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhân dịp đặc biệt nào đó; giới thiệu sản phẩm mới hay thông tin về dịch vụ khách hàng,…

  • Một số tin giải trí “hot”:

Bạn đừng để Fanpage của mình chỉ khô khan với những thông tin kinh doanh đơn thuần; điều này sẽ dễ khiến người xem bị nhàm chán. Hãy sưu tầm một số tin giải trí “hot” hiện hành để đăng tải như một cách đổi gió cho fanpage của bạn; nên nhớ là thỉnh thoảng mới đăng thôi nhé.

4.4. Sử dụng hình ảnh cho nội dung bài viết

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, các bài đăng trên Facebook có chứa hình ảnh thu về 120% tương tác so với những bài post chỉ có mỗi phần text. Có một điều chúng ta không thể bàn cãi, đó là não bộ của chúng ta phản ứng nhanh và hiệu quả với hình ảnh, nhiều hơn là một bài chỉ toàn là chữ. Trong một biển ký tự, hình ảnh nổi lên như một “hòn đảo tuyệt vời”, giúp thu hút sự chú ý và tính tò mò của tất cả mọi người.

Vì vậy, để gia tăng độ tin cậy với các bài viết, thu hút người đọc tương tác một cách tự nguyện; điều bạn cần thực hiện là chỉ cần sử dụng hình ảnh liên quan đến bài viết. Bạn nên chọn những hình ảnh rõ nét, không đăng hình bị vỡ hoặc có logo của thương hiệu khác nhé.

4.5. Đăng nội dung đúng thời điểm

Thực tế, luôn có những khung giờ “vàng” cho việc đăng nội dung lên trang Facebook. Nó quyết định một phần quan trọng đến việc nội dung đó có tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hay không. Bởi lẽ người dùng Facebook cũng chỉ thường online nhiều vào những khung giờ nhất định.

Theo thống kê, tỷ lẹ nhấp chuột cao nhất là vào khoảng 13h – 16h ngày thứ 4. Vì thế đây được xem là một khung giờ vàng để đăng bài. Ngoài ra thì các khung giờ: 8-9h, 11-12h, 16-17h và sau 20h các ngày trong tuần; cũng là thời điểm thích hợp để đăng bài.

Ngược lại, cuối tuần trước 8h sáng và sau 20h tối lại là khung giờ cấm kị nhất mà bạn không nên hoạt động; bởi sẽ không thể thu về được bất cứ hiệu quả gì.

4.6. Tạo sự tương tác với khách hàng

Thứ bạn cần cho một fanpgae bán hàng chắc chắn không chỉ là quảng bá thôi đúng không? Bán hàng quan trọng nhất vẫn là lượng khách hàng trung thành và đơn hàng. Mà muốn đạt được hiệu quả, fanpage của bạn phải thường xuyên tương tác với khách hàng. Sẽ không hiệu quả, nếu bạn cứ ngày ngày đăng bài mà không ai tương tác. Vậy thì bạn nên tổ chức các minigame, câu hỏi mẹo… để tăng lượng tương tác với khách hàng nhé. Một phần quà nho nhỏ sẽ giúp thu hút khách hàng hơn đấy.

Như đã đề cập ở trên, việc đăng các bài minigame hay câu hỏi cũng nên chọn khung giờ thích hợp để đăng nhé.

Lời kết

Đừng quên là việc xây dựng fanpage facebook rất quan trọng đối với hoạt động bán hàng trực tuyến. Để tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất, bạn cần phải đầu tư nhiều hơn cho fanpage của mình. Hi vọng với những chia sẻ trong bài viết nà; bạn có thể có thêm nhiều thông tin hữu ích để xây dựng fanpage hiệu quả hơn.

Xem thêm:
[Tin tức] Hạ viện Mỹ tố Amazon, Apple, Facebook và Google quá độc quyền
Kế hoạch khai tử iPhone của Mark Zuckerberg và Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *