Thuật toán Google Hummingbird: SEO như thế nào để thân thiện với Hummingbird

Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm được sử dụng bởi Google. Nó được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2013; để thay thế thuật toán Caffeine trước đó và ảnh hưởng đến khoảng 90% các tìm kiếm trên Google. Vậy thuật toán Google Hummingbird là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau nhé!

Hummingbird là gì?

Trong tiếng Anh, chúng ta biết đến Hummingbird với ý nghĩa là con chim ruồi. Ngoài ý nghĩa này ra, Hummingbird còn là tên gọi một thuật toán của Google.

Đúng như tên gọi của mình, xuất phát từ loài chim ruồi với đặc tính chính xác và nhanh chóng. Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm mà Google tạo ra nhằm mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh, chính xác và phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Cụ thể thuật toán này sẽ phân tích ngữ nghĩa của từ khóa được tìm kiếm vị trí, bối cảnh, thiết bị, thời gian; khi họ thực hiện một truy vấn thay vì chỉ đặt trọng tâm vào vài từ khóa riêng lẻ.

Thuật toán Google Hummingbird hoạt động như thế nào?

Không giống như Penguin và Panda, Hummingbird không phải là một bản cập nhật dựa trên hình phạt (nhằm loại bỏ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm khỏi nội dung chất lượng thấp); mà là một sự thay đổi trong cách Google phản ứng với các loại truy vấn khác nhau. Đó là một cách mới để hiểu ý nghĩa thực sự đằng sau một truy vấn tìm kiếm; thay vì các thuật ngữ riêng biệt bên trong nó. Việc sử dụng các từ đồng nghĩa của từ khóa đã được tối ưu hóa với Hummingbird; thay vì liệt kê kết quả với các cụm từ hoặc từ khóa chính xác; Google hiện hiển thị nhiều kết quả liên quan đến chủ đề hơn.

Đó là tất cả về Hummingbird. Google luôn sử dụng các từ đồng nghĩa; nhưng với Hummingbird, nó có thể phán đoán ngữ cảnh; từ đó hiểu được mục đích của tìm kiếm để xác định chính xác những gì người dùng đang cố gắng tìm ra. Đó là những gì chúng tôi gọi là tìm kiếm theo ngữ nghĩa.

Nó được mệnh danh là một công nghệ ‘có ý nghĩa’; hoặc một phương tiện giúp các tương tác trở nên nhân văn hơn. Hummingbird được thiết kế để áp dụng công nghệ ‘ý nghĩa’ này để tăng cường Sơ đồ tri thức của Google; nhằm trả về kết quả cho người dùng khám phá toàn bộ mạng lưới kết nối liên quan đến truy vấn của họ. Do đó, Hummingbird xác định các trang có liên quan nhất; và chất lượng cao nhất đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm.

Nó cũng tốt hơn trong việc suy ra những gì bạn đang nói; ngay cả khi chính bạn không chắc chắn về điều đó. Ví dụ: nếu bạn tôi nhập truy vấn tìm kiếm “what is that film about the three guys in vegas?”; Google sẽ suy luận và diễn giải ngữ cảnh để trả về một kết quả có ý nghĩa. Bất chấp sự mơ hồ của các từ khóa; nó biết rằng bạn đang tìm kiếm bộ phim “The Hangover”.

Thuật toán Google Hummingbird có ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Để hiểu rõ hệ thống này phát triển tiên tiến như thế nào; thuật toán Hummingbird đã không trả về kết quả khớp văn bản chính xác; mà thay vào đó đã lấy các thực thể có liên quan từ truy vấn để đưa ra phản hồi chính xác.

Tìm kiếm di động và tìm kiếm bằng giọng nói

Google ngày càng trở nên thân thiện hơn với thiết bị di động. Điều này đã bao gồm hoạt động để làm cho trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động tốt hơn, giới thiệu các Trang trên thiết bị di động được tăng tốc (AMP), làm cho tốc độ trang web trở thành yếu tố xếp hạng và giới thiệu chỉ mục ‘chính’ chỉ dành cho thiết bị di động.

Với tìm kiếm di động có tìm kiếm bằng giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói thường có xu hướng có nghĩa thay vì tìm kiếm một hoặc hai cụm từ, mọi người đang sử dụng toàn bộ câu, câu hỏi và truy vấn phức tạp hơn khi họ nói. Trên thực tế, Google nhấn mạnh rằng thuật toán Hummingbird rất quan trọng vì người dùng mong đợi các tương tác tự nhiên và đối thoại nhiều hơn với công cụ tìm kiếm. Ví dụ: sử dụng giọng nói của họ để nói các yêu cầu vào điện thoại di động, đồng hồ thông minh và các công nghệ có thể đeo khác…

Hummingbird có ý nghĩa gì đối với SEO?

Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã thay đổi phần nào với sự ra đời của Hummingbird. Với Google Hummingbird, các nhà tiếp thị kỹ thuật số đã hiểu được điều quan trọng nhất để cung cấp cho Google là ngữ cảnh cho các chủ đề mà một trang đã được tạo.

Bản cập nhật hy vọng sẽ đảm bảo Google hướng người dùng đến trang phù hợp nhất của trang web, thay vì trang chủ hoặc trang cấp cao nhất. Hướng lưu lượng truy cập tìm kiếm đến các trang này có thể giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn.

Xếp hạng trang, xem xét mức độ quan trọng của các liên kết đến một trang vẫn là một trong những thành phần chính của thuật toán Hummingbird. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải xem xét các chỉ số liên kết và cố gắng đánh giá. Thúc đẩy mối quan hệ giữa trang web của bạn và những người khác; cho phép Google xác định những gì trang web hoặc doanh nghiệp của bạn giao dịch. Chúng tôi đã học được điều này với Penguin; nhưng Hummingbird khẳng định lại cách các liên kết đến từ các ngữ cảnh không liên quan về mặt cơ bản được coi là liên kết xấu.

Vì vậy, điều quan trọng hơn cả đối với cách các cơ quan và doanh nghiệp tiếp cận xây dựng liên kết hiện nay là bối cảnh mà liên kết hiện diện.

Trong khi các từ khóa vẫn quan trọng; Hummingbird bổ sung thêm sức mạnh cho các truy vấn dựa trên cụm từ; phục vụ hiệu quả cho việc tối ưu hóa nội dung và các câu hỏi được hỏi một cách tự nhiên. Với số lượng truy vấn hội thoại ngày càng tăng; cụ thể là những truy vấn được thực hiện bằng tìm kiếm bằng giọng nói; điều quan trọng là nội dung trang của bạn bao gồm các truy vấn thông tin, truy vấn điều hướng và truy vấn giao dịch. Các cụm từ hỏi ‘Ai’, ‘Cái gì’, ‘Ở đâu’, ‘Làm thế nào’ và ‘Tại sao’ chứng tỏ có lợi cho SEO; và có thể giúp bạn trả lại nhiều kết quả phong phú hơn.

Cuối cùng, một trong những huyền thoại lan truyền nhanh chóng khi Hummingbird lần đầu tiên được công bố là nó sử dụng dữ liệu có cấu trúc làm yếu tố xếp hạng chính. Việc sử dụng đánh dấu lược đồ dữ liệu có cấu trúc để chỉ ra chính xác nội dung trang của bạn là không thể thiếu.

SEO website để thân thiện với Google Hummingbird như thế nào?

Mục tiêu của thuật toán Hummingbird nhắm đến là mang đến cho người dùng những thông tin hữu ích nhất. Vì vậy, các website tập trung vào trải nghiệm người dùng và nội dung sẽ có khả năng tối ưu SEO tốt hơn.

Thuật toán Google Hummingbird có ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Xây dựng nội dung website hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng

Bất kể khi bạn muốn xây dựng một website hay tiến hành kinh doanh một mặt hàng nào đó, bạn đều cần xác định nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Bởi vì, chỉ có được nhóm khách hàng cụ thể; bạn mới dễ dàng triển khai nội dung phù hợp để hướng đến nhóm đối tượng đó.

Bạn thử hình dung từ khóa “cách làm giảm vòng 1 của phụ nữ”. Bạn không nên mô tả người tìm kiếm một cách chung chung như “phụ nữ có nhu cầu giảm vòng 1”; bạn nên mô tả chi tiết đối tượng này với tiêu chí 5W: “ Một người phụ nữ sau sinh (WHO) ở giai đoạn không còn cho con bú. Nhưng vòng 1 của họ khá to (WHEN); vì thế, họ tìm cách giảm vòng 1 (WHAT) với mong muốn nó sẽ nhỏ lại (WHY) bằng các phương pháp thủ công tại nhà (WHERE).

Khi mô tả một cách chi tiết như vậy; bạn có thể dễ dàng hình dung bạn cần đưa ra nội dung gì trong bài viết mà có thể thu hút người đọc. Người đọc thích bài viết của bạn; Google hiểu được nội dung bài viết của bạn; đồng nghĩa với việc website của bạn lên TOP 1 rất dễ dàng.

Tạo sự đa dạng về mặt ngữ nghĩa trên website

Hummingbird đánh giá bài viết không chỉ dựa trên mật độ từ khóa trong bài viết; mà nó còn quan tâm đến các từ khóa liên quan; từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa.

Như vậy, bạn cần liệt kê tất cả các keyword từ một main keyword sẵn có; và sử dụng hợp lý trong bài viết để nhận được đánh giá cao từ Hummingbird.

Liệt kê tất cả các từ khóa

Để liệt kê tất cả các từ khóa liên quan từ một từ khóa chính, có một vài cách như sau:

    • Xóa hoặc thêm chữ cái có trong cụm từ khóa chính.
    • Xem gợi ý ở chân trang khi tìm kiếm từ khóa trên Google
    • Nhấn vào 1 trang bất kỳ khi search từ khóa; rồi nhấn nút “quay lại” từ khóa gợi ý sẽ xuất hiện.
    • Sử dụng những từ đồng nghĩa để tìm thêm từ khóa.

Hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa để liệt kê từ khóa.

Chọn lọc và phân loại các từ khóa đã liệt kê

Sau khi đã liệt kê được các từ khóa liên quan từ main keyword; chúng ta cần chọn lọc và phân loại các từ khóa thành từ khóa phụ; từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa; sau đó phân bổ chúng trong bài viết hợp lý.

  • Từ khóa phụ hay chính là từ khóa đồng nghĩa. Đây là từ khóa mang cùng 1 ý nghĩa với từ khóa chính; nhưng được diễn tả với nhiều cách khác nhau.
  • Từ khóa bổ nghĩa là những từ khóa phục vụ cho việc diễn giải từ khóa chính. Chúng thường được dùng làm các heading nhỏ trong bài viết; để bổ trợ cho việc giải thích từ khóa chính.
  • Từ khóa ngữ nghĩa là những từ khóa mà khi nhắc đến những từ này; ta có thể liên tưởng được đến từ khóa chính.

Những lưu ý khác giúp xây dựng website thân thiện hơn với thuật toán con chim ruồi Hummingbird như:

  • Nội dung đảm bảo chất lượng; tránh nội dung mơ hồ, không rõ ràng; tránh viết những thứ mà bạn không chắc chắn. Tối ưu hóa nội dung trên từng trang.
  • Lựa chọn những từ khóa dễ hiểu; thân thiện với người dùng và Google.
  • Xây dựng cấu trúc website rõ ràng để người dùng dễ dàng tìm hiểu; và theo dõi nội dung trên trang.
  • Xây dựng liên kết backlink một cách thân thiện.

Qua những thông tin được cung cấp trên bài viết; chắc các bạn cũng đã giải đáp được thắc mắc Thuật toán Hummingbird của Google là gì rồi đúng không nào? Hi vọng những gì chúng tôi trình bày ở trên có thể giúp ích các bạn trong việc SEO website của mình.

Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *