[Tin mới] Foxconn sẽ lắp ráp iPad, MacBook tại Việt Nam?

Foxconn sẽ lắp ráp iPad, MacBook tại Việt Nam

Foxconn, đối tác sản xuất của Apple; và là nhà sản xuất hợp đồng hàng đầu thế giới; đã xác nhận kế hoạch chuyển một số bộ phận lắp ráp iPad, MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam. Kế hoạch này được cho là theo yêu cầu của nhà sản xuất iPhone để giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ.

Sự phát triển này diễn ra khi chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Trong nhiệm kỳ của Trump, Hoa Kỳ đã nhắm mục tiêu vào các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc để có mức thuế nhập khẩu cao hơn; và hạn chế cung cấp các linh kiện được sản xuất bằng công nghệ của Hoa Kỳ cho các công ty Trung Quốc mà họ coi là có nguy cơ an ninh quốc gia.

Các nhà sản xuất Đài Loan cảnh giác với việc bị cuốn vào cuộc chiến thương mại ‘ăn miếng trả miếng’ này; đang cân nhắc chuyển một số hoạt động sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các nước như Việt Nam, Mexico và Ấn Độ.

Theo các nguồn tin trao đổi với Reuters; dây chuyền lắp ráp sản xuất iPad và MacBook đang được xây dựng tại cơ sở hiện có của Foxconn ở tỉnh Bắc Giang; thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Cơ sở ở Việt Nam dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2021; mặc dù chưa rõ sản lượng iPad và MacBook sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Động thái này được Apple yêu cầu; chứng tỏ việc ông trùm công nghệ Mỹ “muốn đa dạng hóa sản xuất sau cuộc chiến thương mại.”

Foxconn cho biết:

Vì vấn đề chính sách của công ty; và vì lý do nhạy cảm thương mại; chúng tôi không bình luận về bất kỳ khía cạnh nào trong công việc của chúng tôi đối với bất kỳ khách hàng nào hoặc sản phẩm của họ“.

Một số nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất của Đài Loan đang xem xét chuyển một số hoạt động sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam, Mexico và Ấn Độ.

Foxconn của Đài Loan; chính thức là Hon Hai Precision Industry Co Ltd; hôm thứ Ba đã công bố khoản đầu tư 270 triệu USD; để thành lập một công ty con mới có tên FuKang Technology Co Ltd . Động thái này được cho là nhằm hỗ trợ việc mở rộng Việt Nam.

Nhà sản xuất theo hợp đồng cũng có kế hoạch sản xuất TV tại nhà máy Việt Nam cho các khách hàng. Kế hoạch này bao gồm sản xuất Sony Corp của Nhật Bản. Việc bắt đầu sản xuất dự kiến ​​từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021. Nhà máy cũng sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử khác như bàn phím máy tính.

Theo nhóm nghiên cứu TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc; tất cả iPad đều được lắp ráp tại Trung Quốc. Vì vậy, động thái của Foxconn sẽ đánh dấu lần đầu tiên iPad được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Foxconn đã có kế hoạch chi tới 1 tỷ USD; để mở rộng một nhà máy lắp ráp iPhone ở Ấn Độ; khi được Apple “yêu cầu mạnh mẽ” để đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Cụ thể là vào tháng 7; Foxconn đã chuyển sản xuất iPhone hạn chế sang Ấn Độ; để đối phó với cuộc khủng hoảng coronavirus. Pegatron, một nhà sản xuất hợp đồng khác của Apple; đang xem xét xây dựng các nhà máy ở Mexico.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way hồi tháng 8 đã nói với các nhà đầu tư rằng; cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đã chia cắt thế giới thành hai nửa. Ông nói rằng công ty của ông nhắm đến việc cung cấp “hai chuỗi cung ứng”.

Các nhà lắp ráp iPad khác bao gồm Đài Loan’s Compal Electronics Inc và China’s BYD Electronic International Co Ltd.

Foxconn sẽ lắp ráp iPad, MacBook tại Việt Nam với mong muốn tránh phụ thuộc nhiều vào việc sản xuất tại Trung Quốc.

Foxconn sẽ lắp ráp iPad, MacBook tại Việt Nam

Mục tiêu của công ty là sản xuất hơn 30% tổng sản phẩm bên ngoài Trung Quốc. Hiện tại, các đối thủ của Foxconn như PegatronWistron cũng đã quyết định mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Foxconn là tập đoàn gia công linh kiện điện tử; và máy tính lớn nhất của Đài Loan. Nó chủ yếu được sản xuất thông qua hợp đồng với các đơn vị khác; và có nhà máy ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, chủ yếu ở Trung Quốc. Ngoài ra còn có nhà máy ở Hungary; Mexico, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam. Từ tháng 3 năm 2007, nhóm bắt đầu xây dựng các nhà máy tại Bắc Ninh, Bắc Giang và một số tỉnh ở Việt Nam để sản xuất các sản phẩm khác nhau; bao gồm máy tính, điện tử tiêu dùng, phụ tùng ô tô và chất bán dẫn.

Foxconn là một mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất thiết bị của Apple.

Đọc thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *