Apple giảm 50% phí App Store khi áp lực chống độc quyền gia tăng

Apple đã công bố Chương trình Doanh nghiệp Nhỏ trên App Store mới của họ. Cụ thể, chương trình này sẽ giúp các nhà phát triển ứng dụng nhỏ đủ điều kiện để được giảm mức phí hoa hồng trên App Store.

Apple cho biết họ sẽ cắt giảm phí App Store cho các nhà phát triển ứng dụng từ con số 30% xuống 15%. Mức giảm 50% này áp dụng cho các nhà phát triển có doanh thu ít hơn 1 triệu USD/năm. Cũng có thể nói, chương trình này sẽ hỗ trợ các nhà phát triển mới và nhỏ.

Kế hoạch giảm 50% mức phí App Store này sẽ sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2021. Về chi tiết điều kiện để các nhà phát triển được áp dụng mức giảm trên Apple sẽ thông báo vào tháng sau.

Trong khi đó, các nhà phát triển có doanh thu hơn 1 triệu USD/năm vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng theo cấu trúc phí App Store hiện tại là 30%.

Điều này gây ra sự bất bình không nhỏ cho các công ty, nhà phát triển lớn như Spotify Technology SA; Microsoft Corp, Epic Games và Match Group Inc;… khi các công ty này cho rằng kế hoạch này đã tước đi sự lựa chọn của người tiêu dùng và đẩy giá ứng dụng lên cao.

Có khoảng 97.5% nhà phát triển phần mềm cho hệ điều hành iOS được theo dõi bởi công ty đo lường ứng dụng Sensor Tower; có doanh thu ít hơn 1 triệu đô la mỗi năm trong chi tiêu của người tiêu dùng dựa trên ứng dụng. Hoạt động kinh tế của các nhà phát triển này ước tính chiếm 5% tổng doanh thu của iOS App Store vào năm 2019. Trong khi đó, mức phí Apple Store chủ yếu là những công ty, nhà phát triển lớn; nhưng lại nằm ngoài chương trình này của Apple.

Phí trên App Store của Apple ngày càng bị giám sát chặt chẽ; khi các nhà lập pháp và cơ quan quản lý không can thiệp vào sự thống trị của Apple đối với iOS.

Ngoài phí cửa hàng ứng dụng; các chính sách của Apple dành cho nhà phát triển ứng dụng cũng bị chỉ trích; vì cho rằng chúng giúp duy trì sự thống trị của công ty. Trước đó, Epic Games nhà sản xuất trò chơi trực tuyến đình đám Fortnite; đã đệ đơn kiện Apple về sự động quyền; mong Apple có thể định hình lại cách hoạt động của các cửa hàng ứng dụng tại Hoa Kỳ.

Theo Tim Sweeney, giám đốc điều hành của Epic Games:

“Apple không duy trì cam kết đối xử bình đẳng đối với tất cả các nhà phát triển ứng dụng phần mềm của mình.”

Apple trước đây đã nói rằng cấu trúc phí của họ phản ánh thông lệ phổ biến trong ngành dịch vụ kỹ thuật số. Apple cũng đã ủy quyền cho Công ty tư vấn Analysis Group; để khẳng định lại tuyên bố này. Apple cho biết các chính sách của họ nhằm tăng cường bảo mật cho người tiêu dùng.

Khi được hỏi liệu cuộc giám sát chống độc quyền gần đây có chút nào ảnh hưởng đến kế hoạch này hay không; thì phát ngôn viên của Apple đã không đưa ra câu trả lời trực tiếp; chỉ nói với CNN Business rằng hãng mới chỉ hạ mức phí mà các nhà phát triển phải trả.

Kế hoạch này được cho rằng sẽ ảnh hưởng đến một loạt nhà phát triển ứng dụng; nhưng vẫn chưa rõ tác động tài chính đối với ‘ông trùm’ iPhone sẽ lớn đến mức nào.

Moody’s ước tính mức phí hoa hồng của Apple Store ít hơn sẽ ảnh hưởng chưa đến 1% doanh thu và lợi nhuận hoạt động của Apple. Tuy nhiên, nó lại được được “hưởng tiếng thơm” từ hàng nghìn nhà phát triển ứng dụng nhỏ.

Trong khi đó, Raj Joshi – người phụ trách tín dụng của Moody’s; cũng cho biết rằng thông báo giảm 50% phí App Store của Apple nhằm cải thiện; và nâng cao sự tín nhiệm đối với doanh nghiệp này.

Như đã đề cập trước đó, thông tin chi tiết cụ thể về kế hoạch này sẽ được Apple công bố vào tháng 12. Chương trình dự kiến sẽ ra mắt chính thức vào ngày 1 tháng 1 năm sau.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *