10 mẹo viết blog “khắc cốt ghi tâm” cho người mới

Bạn là một blogger; và bạn muốn cải thiện blog của mình?

Có rất nhiều cách để bạn phát triển blog của bạn thân. Bạn hoàn toán có thể sáng tạo theo những gì mình muốn mà không phải tuần theo bất kỳ nguyên tắc nào của người khác. Chỉ vì các bài đăng trên blog khác có 500 từ không có nghĩa là bạn không thể tạo một bài có 2000 từ. Chỉ vì các blog khác có một ảnh không có nghĩa là bạn không thể thêm 12 ảnh và biến blog thành phong cách truyện tranh. Sự sáng tạo không nên bị hạn chế để blog của bạn trở nên thú vụ hơn.

Hầu hết các blogger đều hiểu tầm quan trọng của việc cung cấp nội dung chất lượng. Khi tất cả các bài viết của bạn đều có chất lượng cao; bạn có thể xây dựng một lượng độc giả mạnh mẽ; và bài viết của bạn có nhiều khả năng được chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội khác. Thông thường, mỗi blogger sẽ có các mẹo viết blog riêng của mình. Tuy nhiên, 10 mẹo viết blog mà chúng tôi cung cấp dưới đây là những mẹo viết blog thông dụng nhất mà bất cứ newbie nào cũng phải tìm hiểu.

1. Làm nội dung mà bạn am hiểu và đam mê

Hầu hết các blogger thành công đều hiểu rằng viết nội dung hữu ích, chất lượng sẽ thu hút nhiều độc giả hơn. Hãy nghĩ về điều gì đó mà bạn vừa am hiểu vừa đam mê. Một số ví dụ điển hình là nấu ăn, thủ công, nuôi dạy con cái hoặc đánh giá công nghệ.

Dù bạn chọn gì, có khả năng bạn sẽ viết một vài bài mỗi tuần. Vì vậy hãy chọn chủ đề bạn có thể viết nhiều.

2. Tạo Danh sách Ý tưởng Bài đăng trên Blog

Hãy dành vài giờ để viết ra càng nhiều ý tưởng cho các bài đăng trên blog càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn gắn bó với việc viết blog khi bạn đang gặp khó khăn trong việc nghĩ ra những ý tưởng mới; và nó có thể là một cách tuyệt vời để các blogger mới quyết định hướng đi cho blog của họ nói chung.

3. Nghĩ về cách làm cho nội dung của bạn trở nên độc đáo

10 mẹo viết blog “khắc cốt ghi tâm” cho người mới

Hệ thống internet vô cùng rộng lớn; rất khó có khả năng bạn là người duy nhất viết blog về chủ đề bạn đã chọn. Đừng cảm thấy khó chịu vì điều này; vì nội dung của bạn vẫn có thể phù hợp và có nét độc đáo của riêng mình để thu hút độc giả.

Hãy thử kiểm tra các blog tương tự; và nghĩ về cách bạn có thể tạo ra một nét độc đáo cho blog của riêng mình.

Tự hỏi bản thân những câu hỏi này:

– Bạn có thể tìm thấy cái gì đó thích hợp trong chủ đề mà bạn đã chọn không?

– Có một lĩnh vực nào đó mà các blog khác dường như đã bỏ qua hay không?

4. Đừng đọc lại bài viết của bạn ngay lập tức

Trừ khi bạn đang chia sẻ bài đăng của mình ngay lập tức; hãy thử đọc lại bài đăng của bạn một ngày sau đó. Nếu bạn nhìn vào nó một vài ngày sau đó, bạn sẽ phải đọc lại từng dòng, và bạn sẽ nhận ra nhiều lỗi hơn mà bạn đã bỏ qua lần đầu tiên. Vì vậy bạn có thể đấu tranh để xem tất cả các chỉnh sửa mà bạn cần thực hiện.

Hãy quay lại sau với tâm thế sảng khoái để đảm bảo bạn đã đọc đúng bài đăng của mình.

5. Tập trung vào dòng mở đầu của bạn

Hãy cố gắng làm cho câu đầu tiên của bạn trở nên tuyệt vời – dòng mở đầu của bài đăng trên blog của bạn là một trong những dòng quan trọng nhất. Nếu bạn viết một dòng mở đầu hấp dẫn, thú vị; có nhiều khả năng sẽ thu hút người đọc của mình hơn để họ muốn tiếp tục đọc.

Có nhiều cách khác nhau để làm điều này – bạn có thể thu hút người đọc của mình bằng một câu hỏi tu từ; hoặc bạn có thể thu hút họ bằng cách nói điều gì đó bất ngờ; hoặc những con số thống kê đã được chứng thực chẳng hạn.

6. Phát triển giọng văn

Các blogger nổi tiếng thường có một phong cách nhất định mà họ chọn để viết. Điều này giúp bài đăng của họ nhất quán; và sẽ giúp bạn quen với việc viết theo phong cách blog. Nghĩ về cách bạn muốn bài đăng của mình xuất hiện. Bạn muốn tỏ ra nhẹ nhàng và thông tục, hay có lẽ nghiêm túc hơn?

7. Đặt suy nghĩ và nỗ lực vào tiêu đề của bạn

10 mẹo viết blog “khắc cốt ghi tâm” cho người mới

Thông thường các blogger điều hành các blog rất nổi tiếng và thành công đều sử dụng các tiêu đề thú vị, bắt mắt. Tiêu đề là thứ đầu tiên người đọc của bạn nhìn thấy; và sẽ quyết định xem họ có đọc bài báo hay không. Có rất nhiều phương pháp để tạo ra một tiêu đề tuyệt vời; bạn có thể sử dụng một tiêu đề gây tranh cãi; khiến nó trở nên thú vị hoặc kích thích tư duy hoặc bạn có thể đặt một câu hỏi.

8. Chọn chủ đề vượt thời gian

Các blog nổi tiếng thường có các bài đăng vượt thời gian; có thể phù hợp với độc giả nhiều năm sau khi chúng thực sự được xuất bản. Các bài đăng vượt thời gian rất tốt cho các blogger; vì bài đăng của bạn sẽ tiếp tục nhận được lượt thích, bình luận và chia sẻ; mà không cần bất kỳ lời nhắc nào từ bạn.
Vì vậy hãy cân nhắc viết một danh sách ngắn các chủ đề vượt thời gian trong thị trường ngách của bạn.

9. Điểm tập trung của bài viết

Nhiều người viết blog có thể đấu tranh để liên tục đưa ra những ý tưởng mới và độc đáo cho các bài đăng trên blog. Nhưng nếu không có điểm tập trung; bài đăng của bạn có thể kém hữu ích hơn. Bạn đã biết chủ đề blog của mình là gì, vì vậy hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau nếu bạn đang đấu tranh để tìm điểm trong bài đăng của mình:

– Tôi đang cố gắng giao tiếp về điều gì?

– Điều này có lợi cho người đọc của tôi như thế nào?

10. Chạy kiểm tra chính tả và ngữ pháp

Trong xã hội hiện đại, hàng nghìn nội dung định dạng số được sản xuất mỗi ngày. Lỗi chính tả, ngữ pháp khi đánh máy thật khó tránh khỏi. Việc phát hiện lỗi sai này không hề dễ. Vì thế, Microsoft Word – phần mềm soạn thảo văn bản hàng đầu; đã tích hợp sẵn tính năng kiểm tra chính tả và ngữ pháp cực hữu ích.

Về cơ bản, chỉ cần mở Microsoft Word, hai tính năng này sẽ tự động được kích hoạt, tuy nhiên, vẫn có nhiều cách để tùy chỉnh chúng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng AutoCorrect tăng tốc độ đánh máy. Ngoài ra, Microsoft Word còn có danh mục từ điển ẩn chứa nhiều tùy chọn và tính năng thông minh khác.

Bài viết đã cung cấp 10 mẹo viết blog mà bất cứ blogger nào cũng phải “nằm lòng”. Đặc biệt là những người mới bắt đầu vào con đường blog của riêng mình. Hi vọng thông qua những mẹo viết blog được cung cấp; bạn có thể xây dựng và phát triển blog của mình trở nên độc đáo, thú vị hơn; ngày càng có nhiều độc giả trung thành.

Xem thêm:

[Hướng dẫn] tối ưu SEO Blogspot hiệu quả cho người mới bắt đầu

20 ý tưởng viết blog để blog phát triển nhanh nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *