20 ý tưởng viết blog để blog phát triển nhanh nhất

Bạn sở hữu một blog riêng cho mình, nhưng tìm kiếm mãi vẫn chưa phát triển được?
Bạn chưa biết ý tưởng thú vị nào dành cho độc giả của mình?
Bạn có muốn kiếm tiền từ việc viết Blog?

Đây chắc chắn là những câu hỏi mà hầu như Blogger nào mới bắt đầu cũng băn khoăn. Để trả lời được các câu hỏi trên, hãy cùng chúng tôi tham khảo 20 ý tưởng viết Blog dưới đây để phát triển Blog của mình một cách nhanh chóng; và kiếm tiền từ công việc này nhé. Tập trung hoàn toàn 100% khả năng và tâm huyết của bạn, kiên trì và cập nhật thường xuyên; chắc chắn Blog của bạn sẽ thành công như mong đợi!

Bắt đầu chuẩn bị viết blog

Nếu bạn chưa sở hữu cho mình một Blog riêng thì công việc đầu tiên bạn cần bắt tay vào làm ngay lập tức; đó là chọn một nền tảng để tạo Blog. Hiện nay, có khá nhiều sự lựa chọn cho bạn về nền tảng – ứng dụng tạo Blog như ZyroWeeblySquarespace, và WordPress.

Xem thêm: Cách để tạo một website miễn phí trên nền tảng Blogger

Ban cần lưu ý là một số nền tảng đã có host sẵn và một số là bạn tự host. Nền tảng tự host giúp bạn kiểm soát nhiều hơn; host bạn thuê được dùng để chứa blog và cơ sở dữ liệu blog. Để đảm bảo hiệu năng; bạn cần chọn một  dịch vụ hosting có thời gian uptime tốt. Sau khi chọn được dịch vụ hosting; bạn cần cài đặt nền tảng tạo blog lên. Nhiều nhà cung cấp hosting hỗ trợ cài đặt nhanh các nền tảng blog phổ biến như WordPress.

Tiếp theo, bạn sẽ cần một tên miền. Tên miền giống như địa chỉ nhà ở của bạn vậy; nó là địa chỉ mà người dùng có thể tìm thấy bạn. Tên miền là duy nhất và không được trùng lặp. Hãy nhớ đặt tên miền sao cho dễ nhớ, độc đáo và có thiện cảm với người dùng nhé. Đồng thời tên miền phải liên quan đến thị trường ngách của bạn thì mới hiệu quả được.

Cuối cùng, là bước chọn một theme và một số add-ons. Theme sẽ quyết định giao diện blog của bạn, và addon sẽ thêm tính năng cho blog. Nền tảng blog nổi tiếng thường có nhiều theme miễn phí và addon/ plugin hơn để chọn.

Ý tưởng viết blog

Nếu ý định viết Blog chỉ mới hình thành trong đầu; bạn vẫn chưa biết được là mình muốn viết cái gì? Hoặc chưa biết được ý tưởng nào sẽ thu hút người đọc hơn; thì sau đây là 25 ý tưởng tuyệt vời bạn nên cân nhắc khi muốn phát triển với Blog.

1. Đánh giá

Đánh giá hay mọi người còn gọi bằng cái tên “sang chảng” là REVIEW. Chắc hẳn trước khi mua một sản phẩm nào đó, bạn cũng sẽ lên Google hoặc Facebook để xem cái bài Review sản phẩm/dịch vụ đúng không nào? Người ta thường có lòng tin vào những bài đánh giá không thiên vị; đặc biệt là các đánh giá từ trang Review lớn. Nếu bạn có thể viết các bài đánh giá chất lượng; blog của bạn sẽ nhanh chóng thu hút người xem. Hơn nữa, nếu bạn có thời gian review đủ lâu; người xem sẽ coi bạn như một chuyên gia thực thụ trong lĩnh vực đó. Vì vậy, nếu muốn đi theo ý tưởng Đánh giá này, bạn cần định hướng cho mình một ngành hay lĩnh vực nhất định, một ngành chuyên sâu của bạn. Ví dụ: ngày nay chúng ta có thể 2 ngành review phổ biến nhất, đó là đồ ăn và du lịch. Bạn cũng có thể tạo nhiều blog khác nhau cho nhiều ngành; tuy nhiên, bạn cần cân nhắc khối lượng công việc, và chỉ nên đi theo một ngành chuyên sâu của mình thôi nhé. Như vậy sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Và một điều cần nhớ nữa là, bạn không nên chỉ đánh giá một thương hiệu và một công ty nào; và hãy đánh giá cụ thể từng ưu/nhược điểm của sản phẩm/dịch vụ để người xem có cảm giác như được trải nghiệm thực tế. Điều này làm tăng độ tin cây của người xem đối với trang blog đánh giá của bạn.

2. Viết các bài hướng dẫn

Nếu bạn là chuyên gia hay có kiến thức, chuyên môn về một lĩnh vực nào đó; thì một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn là viết những bài hướng dẫn HOW. Đây cũng là một ý tưởng viết Blog phổ biến trên thị trường. Người ta “Kiến thức ta có được chỉ như một hạt cát giữa biển khơi”; vậy nên, không ai là chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực được. Mọi người thường lên mạng để tìm các giải pháp cho mình trước tiên. Vậy nếu bạn có khả năng giải quyết được các vấn đề của họ, tại sao không hệ thống nó và bắt đầu viết blog với ý tưởng này. Nó không những giúp người khác giải quyết các vấn đề, mà còn bổi bổ kiến thức và kỹ năng của bạn.

Tùy vào từng nội dung mà bạn có thể hướng đến độc giả  tìm câu trả lời WHAT hay HOW; hoặc có thể là các bài hướng dẫn chi tiết.

3. Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Ý tưởng này cũng khá giống với ý tưởng trên; đều là hướng đến các bài viết HOW. Nhưng như tên gọi ám chỉ ” người mới bắt đầu”; Blog này thường tập trung vào những nền tảng cơ bản cho những người chưa có tí kiến thức nào về lĩnh vực họ muốn tìm hiểu. Đây cũng là một ý tưởng tốt. Bạn cũng không cần quá “chuyên sâu” về vấn đề đó. Chỉ cần có một nền tảng kiến thức nhất định; cộng với tự tìm hiểu thêm các kiến thức trên mạng là bạn có thể tự tin viết các bài blog hướng dẫn rồi.

4. Công thức nấu ăn

Nấu ăn cũng là một ý tưởng tuyệt vời dành cho bạn. Ngày nay có khá nhiều Blogger, Youtuber nổi lên nhờ khai thác tốt ý tưởng này.
Nếu bạn cũng thích nấu ăn, tại sao không lập môttj blog công thức nấu ăn nhỉ. Đặc biệt, nếu có những công thức độc đáo của riêng bạn; hoặc mở rộng thêm những công thức phổ biến thì bạn rất dễ có dược lượng độc giả trung thành. Ngoài ra, kết hợp với ý tưởng đầu tiên là Review, bạn cũng có thể thảo luận bàn luận về các món ăn của người khác; hoặc đánh giá các dụng cụ nhà bếp; gia vị; nguyên vật liệu chế biến để mọi người có thể tham khảo.

20 ý tưởng viết blog để blog phát triển nhanh nhất

5. Tin tức

Xây dựng blog về tin tức có thể hơi khó, nếu bạn là người mới bắt đầu. Nhưng nếu dùng blog tin tức thì bạn không phải cạnh tranh với các trang tin lớn.

Thay vào đó, thử viết các câu chuyện xung quanh chủ đề thân thuộc cảu bạn. Tìm hiểu những sự kiện gần đây của khu vực và thành phố. Giả sử như là fan của nghệ thuật đường phố, bạn có thể thông báo những sự kiện diễn ra xung quanh thành phố.

Kể cả khi bạn chỉ tiếp cận thị trường nhỏ, thiết lập danh tiếng và tính cách là một bước chuẩn bị quan trọng. Tất nhiên, bạn cần điều chỉnh sao cho hợp với đối tượng người đọc là được! Tìm một phong cách ngôn ngữ thú vị đối với độc giả để bạn kết nối với người đọc dễ dàng hơn.

6. Tư vấn

Thay vì đi theo hướng đánh giá và hướng dẫn; thì viết những lời khuyên, lời tư vấn cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho ý tưởng Blog của bạn. Bạn có thể viết về các vấn đề trong cuộc sống, hoặc hướng đối tượng đến độc giả nữ là các sản phẩm về thời gian, mỹ phẩm, Skincare….

Dù lĩnh vực bạn muốn theo là gì, bạn đều có thể vận hành blog tư vấn của bạn theo 2 cách; đó là: viết các bài viết hoặc sử dụng tính năng live chat để tư vấn trực tiếp.

7. Du lịch

Nếu bạn có sở thích thì du lịch, bạn hay đi đây đi đó. Có thể là du lịch nội địa hay nước ngoài; bạn đểu có thể lập một blog du lịch, và chia sẻ trải nghiệm du dịch của bạn với nhiều người. Chắc hẳn rất nhiều người muốn xem những địa điểm mới; những điều hay ho và thú vị khi đi du lịch.

Ngành du lịch Việt Nam cũng khá phát triển; nội địa cũng có nhiều địa điểm nổi tiếng và thú vị; không chỉ có cảnh đẹp mà còn có các công viên vui chơi giải trí và du lịch mạo hiểm. Bạn có thể dùng Blog của mình để kết nối với những người có cùng sở thích di lịch. Hoặc bạn cũng có thể đánh giá về Khách sạn, Homestay ở những nơi mà bạn du lịch qua; hoặc tư vấn cho mọi người về cả cuộc hành trình, bao giờ vé máy bay, chi phí, địa điểm ăn uống và check in chụp hình.

8. Fitness

Hiện nay, nhu cầu của mọi người không chỉ dừng là ở “ăn no mặc ấm” nữa, mà là “ăn ngon mặc đẹp, thân hình cân đối, cơ thế khỏe mạnh”. Chúng ta có thể thấy, ngày càng có nhiều người chăm tập luyên thể thao hơn; với mục đích có một cơ thể cân đối và cuộc sống Healthy. Vì vậy, đây cũng là lý do mà một Blog về Fitness sẽ không bao giờ lỗi thời. Thậm chí, nó có thể phát triển hơn nữa; và giúp bạn kiếm được số tiền lớn từ đây. Fitness cũng khá đa dạng khi bạn hoàn toàn có thể đi theo xu hướng là huấn luyện tập thể dục, tư vấn về dinh dưỡng, sức khỏe; thiền,…..

9. Tự vệ

Tự vệ la một kỹ năng quan trọng mà mọi người cần có để phòng hờ trong các trường hợp nguy hiểm. Nhiều người cứ nhầm lẫn giữa tự vệ và võ thuật. Sự thật là không cần biết võ thuật mới có khả năng tự vệ nhé. Biết võ thuật thì tốt, nó sẽ làm tăng khả năng tự vệ của bạn; còn không biết thì cũng chả sao cả. Chỉ cần có những kỹ năng tự vệ cụ thể trong từng trường hợp nhất định là được.\

Ngay nay, mọi người thường xem các kỹ năng tự vệ trên Blog chủ yếu thông qua hình thức là vidoe. Các bài viết này xoay quanh các trường hợp nguy hiểm cụ thể và hướng dẫn người xem cách tránh và phòng ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra.

10. Dự án DIY (Do-it-yourself)

Handmade không còn là một thuật ngữ xa lạ trong cuộc sống ngày nay nữa. Nhiều người thích trang trí nhà cửa của mình bằng chính đôi bàn tay của mình; như vậy vừa tăng khả năng sáng tạo, vừa giúp họ tiết kiệm được một số tiền không nhỏ. Vì vậy, các bài viết hay video hướng dẫn có thể cung cấp cho họ những ý tưởng mới cho ngôi nhà, văn phòng của mình. Bạn có thể tạo một Blog DIY về lĩnh vực trang trí nội thất, ngoại thất, các phụ kiện, thủ thuật cuộc sống. Hoặc đơn giản là blog hướng dẫn trẻ em phát triển sự sáng tạo của mình bằng các dự án DIY nhỏ, các mô hình cơ bản.

11. Hướng dẫn chơi game

Đây có lẽ là một chủ đề thú vị nhỉ? Nền công nghiệp về game đã quá khổng lồ rồi. Ai mà không thích chơi game, từ nhỏ đến lớn, từ nam đến nữ, game hiện nay rất đa dạng và có thể tiếp cận với hầu hết mọi người. Vì vậy phát triển một Blog về Video game cũng là một ý tưởng hay. Bạn có thể làm cái video về hướng dẫn chơi game, review game. Đặc biệt là nó rất hữu ích khi người chơi đụng phải những game khó.

12. Làm vườn

So với game hay các ý tưởng được đề cập ở trên, làm vườn là chủ đề ít cạnh tranh hơn. Nhưng nó cũng khá thú vị. Những người sống ở thành phố sẽ không quen thuộc lắm đối với chủ đề này. Tuy nhiên, bạn có thể phát triển những blog về những garden mini dành cho khu chung cư, căn hộ bé. Như thế, bạn có thể thu hút độc giả ở thành thị, vì những khoảng không gian chật hẹp của họ có thể làm hạn chế khả năng tạo không gian xanh trong nhà.

Có hàng ngàn ý tưởng về làm vườn bạn có thể tham khảo trên Internet. Nếu bạn cần tìm nguồn cảm hứng về chủ đề này, hãy xem qua blog làm vườn của Stepanie Rose: Garden Therapy.

20 ý tưởng viết blog để blog phát triển nhanh nhất

Garden Therapy không chỉ nói về các kỹ thuật làm vườn và cách sử dụng các công cụ của nó. Trong blog này, bạn còn học được cách làm đồ thủ công và mỹ phẩm từ lá cây và trái nữa. Rất bổ ích phải không nào?

13. Học ngoại ngữ

Ngày nay, nhu cầu học ngoại ngữ của mọi người khá cao. Tuy nhiên, việc học ngoại ngữ dường như trở thành áp lực với nhiều người; khi họ bị chi phối bởi cuộc sống quá nhiều dẫn đến việc học không hiệu quả. Việc theo dõi một blog ngoại ngữ có thể rèn luyện thêm kiến thức cho việc học ngoại ngữ. Trong Blog này, không không cần phải lúc nào cũng đăng bài học.

Hãy xem thử Blog của Ellen Jovin: Words and Worlds of New York để lấy thêm nguồn cảm hứng. Ellen nói về ngữ pháp và từ vựng nước ngoài ở New York. Cô ấy cũng đăng những cuốn sách ngôn ngữ, hội thảo, và đánh giá những nơi ăn uống trong thành phố này nữa.

20 ý tưởng viết blog để blog phát triển nhanh nhất

Nếu bạn giỏi một ngoại ngữ nào đó, chẳng hạn, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Ý… bạn hoàn toàn có thể phát triển Blog với vốn ngoại ngữ của mình.

14. Thiết kế web

Khi công nghệ ngày càng phát triển, các hoạt động kinh doanh cũng ưu tiên xu hướng trực tuyến hơn; thì website chính là một ‘công cụ’ giúp hoạt động kinh doanh trực tuyến đạt hiệu quả cao. Hiện nay, có khá nhiều nền tảng có thể giúp bạn xây dựng website. Một blog thiết kế web theo nhắm người xem mục tiêu là những developer mới theo nghề, các bài viết sẽ hướng dẫn các newbie thiết kế website, tận dụng tối đa tiện ích của WP. Hoặc có thể đánh giá website builder, thủ thuật viết code….. Bạn cũng có thể giới thiệu các themes đẹp, các cách kiếm tiền từ website cho độc giả của mình.

15. Thể thao

Nếu bạn thích chơi thể thao, vậy ý tưởng viết blog thể thao là rất hay phải không?

Thông qua Blog, bạn có thể kết nối với những người cùng sở thích về thể thao, chia sẻ ý kiến của bạn với họ; hoặc cùng nhau bàn luận về những trận cầu hấp dẫn. Một ý tưởng khác mà bạn có thể tham khảo là biến trang Blog của bạn thành một trang Tin tức về thể thao. Ví dụ như, tin tức về những giải bóng đá và những sự kiện địa phương.

Mặc khác, blog của bạn cũng có thể đánh giá về thiết bị hoặc địa điểm tổ chức các sự kiện thể thao.

16. Động vật

Đã có chủ đề làm vườn rồi thì không thể thiếu ý tưởng về động vật đúng không nào? Các Blog về động vật hay thú cưng dễ dàng thu hút những ai yêu quý động vật. Ý tưởng viết blog có thể hướng về phía giải trí hoặc giáo dục. Ví dụ như nếu bạn viết blog về thú nuôi; bạn có thể đưa lên những hình ảnh, video đời thường cua chúng và cách chăm sóc thú nuôi chẳng hạn.

Một số blog động vật vận động cho việc chống lại các hành vi gây tội ác cho thú nuôi. Ví dụ như dự án Animal Justice Project.

20 ý tưởng viết blog để blog phát triển nhanh nhất

Bên cạnh phổ cập về chống ngược đãi và nâng cao tinh thần bảo vệ động vật; tổ chức này còn mời nhiều người tham gia dự án.

17. Tự phát triển kỹ năng cá nhân

“Không quan trọng bạn bao nhiêu tuổi, đang trong tình trạng nào; bạn luôn đặc biệt, bạn luôn có những thứ độc đáo để dâng tặng. Cuộc sống của bạn có ý nghĩa bởi vì bạn là chính bạn.” Đây là những lời được dịch lại từ nguyên văn của một tác giả nổi tiếng người Mỹ, Barbara de Angelis. Thứ độc đáo mà ông đề cập đến, đó là sự phát triển cá nhân. Muốn hạnh phúc trong cuộc sống, thành công trong sự nghiệp; chúng ta cần phải trau đồi những kỹ năng phát triển cá nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về điều này; và có tư duy về sự phát triển cá nhân của bản thân. Không có một trường học nào dạy về các kỹ năng cá nhân cả; mà thường người ta học được từ những trải nghiệm của bản thân hoặc từ chia sẻ của người khác. Vì vậy, một blog về phát triển kỹ năng cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận với mọi đối tượng.

Từ việc sắp xếp phân loại mức độ ưu tiên, đến tìm một blog về ẩm thực và những món ăn tốt cho sức khỏe, bạn có thể viết về mọi thứ xung quanh ý tưởng viết blog này để làm cuộc sống của một ai đó tốt hơn. Rất ý nghĩa phải không nào?

18. Tự kinh doanh

Không phải ai cũng có hứng thú với công việc giờ hành chính mỗi ngày 8 tiếng cả. Nhiều người cảm thấy điều này rất nhanh chán nản và không thoải mái về mặt thời gian. Cho nên, ngày càng nhiều người bắt đầu start-up hoặc freelancer. Tuy nhiên, một điều chắc chắn ai cũng biết là tự kinh doanh thì chả dễ dàng gì. Bạn có thể dùng ý tưởng này để viết blog, giúp mọi người mới bắt đầu kinh doanh có hướng đi sáng suốt hơn; đồng thời giúp họ tự tin hơn trong con đường họ đã chọn, là tự kinh doanh.

Những blog self employment như vậy có thể hữu ích cho một công đồng lớn và thúc đẩy họ theo đuổi nghề này. Một số ý tưởng khác là làm thế nào để tạo mối quan hệ với freelancer và làm thế nào để sắp xếp lịch làm việc tốt nhất.

19. Sống tối giản

Sống vừa đủ và chi tiêu tối giản ngày càng phổ biến. Ngày nay, số lượng blog viết về ý tưởng này cũng ngày càng tăng lên. Vậy tại sao bạn không vừa viết vừa tự trải nghiệm cuộc sống này nhỉ?

Các chủ đề bạn có thể viết là ăn uống thanh đạm; tái chế, tiêu dùng hạn chế, sử dụng các sản phẩm thiên nhiên và tiết chế rác thải. Một cuộc sống đơn giản có thể mang lại hạnh phúc lớn nhất.

20. Chia sẻ câu chuyện

Bạn có thích những câu chuyện thú vị không? Bạn có biết bạn có thể dùng ý tưởng viết blog này để tạo traffic và độc giả riêng không? Đây là một ý tưởng rất hay, đặc biệt nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng viết blog của mình.

Bạn cũng có thể để mọi người tham gia vào viết blog. Bằng cách này, bạn sẽ học được từ người khác nữa.

Lời kết

Ngoài những ý tưởng viết blog kể trên; có nhiều ý tưởng viết blog khác bạn có thể tận dụng. Hãy nghĩ về những điều bạn muốn làm và mục tiêu muốn đạt được; bạn sẽ thành công với chúng! Chia sẻ thông tin, kiến thức , kỹ năng với mọi người; bạn đặt tâm huyết mình vào Blog, chắc chắn sau một thời gian phát triển, bạn sẽ có cho mình một số lượng độc giả trung thành.

Chúc bạn có một ý tưởng độc đáo, và có một blog riêng cho riêng mình!

Xem thêm:

[Hướng dẫn] Cách chuyển từ Blogger sang WordPress không mất dữ liệu

[Hướng dẫn] tối ưu SEO Blogspot hiệu quả cho người mới bắt đầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *