[Hướng dẫn] tối ưu SEO Blogspot hiệu quả cho người mới bắt đầu

Xin chào tất cả các bạn !
Có thể các bạn đã xem qua rất nhiều thủ thuật Blogger được chia sẻ trên Internet rồi. Tuy nhiên, chỉ biết cách tạo một blog hay một website miễn phí trên nền tảng blogger thôi thì chưa đủ. Blog hay trang web Blogger cũng cần được tối ưu hóa SEO hiệu quả giống trang web chính thức trên Google nhé. Đây là lý do tại sao hôm nay mình viết bài Hướng dẫn tối ưu SEO Blogspot hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Mình không tự nhận mình là một chuyên gia về nền tảng Blogger. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng khá dài; phát triển được khá nhiều blog trên đó; thì mình cũng có chút tự tin để chia sẻ cho những “newbie” về kiến thức cũng như kinh nghiệm; để xây dựng một blog chuyên nghiệp cũng như là tối ưu SEO BlogSpot hiệu quả.

Nếu như bạn chưa có 1 blog; hãy xem thêm bài viết: Cách để tạo một website miễn phí trên nền tảng Blogger

Tìm hiểu về Blogspot

Trước khi đi vào tìm hiểu sâu; bạn cần có cho mình một lượng kiến thức nhất định về BlogSpot trước đã. Vậy BlogSpot là gì?

Đây là một dịch vụ web-blog được sáng lập; và phát triển vào 23/08/1999 bởi Pyrals Labs. Sau đó, đến năm 2003 thì nó được Google mua lại. Thế nên, hiện tại, dịch vụ này thuộc quyền sở hữu của Google nhé.

Nền tảng này cho phép chúng ta tạo và lưu trữ những blog cá nhân hoàn toàn miễn phí; thời gian hoàn thành chỉ trong vài phút. Điều quan trọng là bạn không cần phải biết hay am hiều về lập trình web; hay viết code gì đâu nhé.

Giao diện sử dụng của Blogspot rất trực quan; dễ nhìn, bạn hoàn toàn có thể làm quen với nó trong vòng 30 phút. Mặc định khi bạn tạo blog trên đó sẽ có tên miền (domain) dạng domain.blogspot.com. Tuy nhiên, bạn có thể mua tên miền riêng sau đó chuyển về thay thế.

Dung lượng khi upload ảnh cho blog lên tới 15GB/1 tài khoản; mọi thứ đều miễn phí 100%, các mẫu giao diện cũng khá nhiều; cộng đồng Blogspot không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới cũng khá sôi động.

Ưu điểm

  • Hoàn toàn miễn phí.
  • Dễ dàng sử dụng, dễ dàng quản lý; không cần nhiều kỹ năng về lập trình code.
  • Tốc độ load trang cực nhanh; bảo mật tốt
  • Giao diện thân thiện và đa dạng với các mẫu có sẵn; hoặc bạn có thể tùy biến theo sở thích của mình.
  • Số lượng trang; bài viết và nội dung đăng tải và bình luận không giới hạn.
  • Cho phép chia sẻ quyền quản lý cho nhiều blogger; và giới hạn người dùng xem trang.

Nhược điểm

  • Bị chặn bởi một số nhà mạng Việt Nam.
  • Hạn chế tool sử dụng; đa phần muốn thêm tính năng gì đó phải code bằng tay; khác với WordPress sử dụng plugin.
  • Những tính năng mới update khá lâu và không được thường xuyên.
  • Là sản phẩm của Google vì thế cũng có thể bị xóa bất cứ lúc nào

Tối ưu SEO Blogspot hiệu quả 

Nội dung chất lượng

Mỗi blogger phải biết rằng nội dung là tất cả mọi thứ trên blogger của mình; nếu bạn có ý định theo hướng một blog chuyên nghiệp. Bạn cần phải viết một cách chuyên nghiệp. Khi chúng ta nói về nội dung chất lượng là nội dung mang tính thông tin cao; với một giá trị độc đáo để bạn có thể thu hút độc giả. Nội dung có thể là một mẹo hay; một hướng dẫn hay một lời giải thích cho tiêu đề nào đó chẳng hạn. Để làm được điều đó, bạn cần biết mọi người đang tìm kiếm điều gì. Nếu blogger của bạn là về sức khỏe, làm thế nào về việc tạo một danh mục mới về sức khỏe? Đổi mới luôn là cách tốt nhất để thu hút lượng truy cập. Bạn cũng cần phải quan tâm đến cách bạn viết, và trau dồi phần nội dung. Se chẳng ai truy cập vào blog của bạn nếu blog của bạn không cung cấp những thông tin hữu ích cho họ cả.

Mạng xã hội

Trước khi bắt đầu, blogger nên nhớ rằng mạng xã hội đang ngày càng phát triển. Vì thế không có gì tốt hơn là quảng cáo blog của bạn trên mạng xã hội. Facebook, twitter hay google, youtube; bạn hầu như tận dụng hết tất cả các công cụ mạng xã hội này. Hãy nhớ rằng mạng xã hội sẽ thu hút lượng truy cập vào blog của bạn; và đồng thời nó sẽ giúp blog của bạn được nhiều người mới tìm thấy. Không gì tốt hơn là chia sẻ mạng xã hội trên blog của bạn để tạo độ lan truyền và mở rộng đối tượng, phạm vi mà bạn nhắm đến.

Sử dụng Permalinks để tăng số lần nhấp và lưu lượng truy cập

Nếu bạn đang sử dụng liên kết cố định của blogger, đây là một yếu tố để hiển thị và xếp hạng trang tốt. Điều này được thực hiện trong các liên kết cố định ở thanh bên cạnh; khi bạn viết blog của mình để định cấu hình liên kết cố định lý tưởng được hiển thị trong công cụ tìm kiếm. Mẹo tốt nhất mà chúng tôi đưa ra là sử dụng các từ khóa LSI và các từ đuôi dài. Điều này sẽ thu hút lưu lượng truy cập và tăng tỷ lệ nhấp cũng như cải thiện vị trí của bạn trong xếp hạng tìm kiếm.

Cập nhật blog của bạn để cải thiện vị trí trên các công cụ tìm kiếm

Điều này rất tốt cho blog của bạn về mặt SEO. SEO không phải là tối ưu hóa duy nhất; mà còn cập nhật các công cụ tìm kiếm như google yêu thích khi bạn cập nhật blog của mình. Điều này nói với các công cụ rằng “tôi đang hoạt động”. Vì vậy hãy nhớ cập nhật blogger của bạn hàng ngày. Hãy tưởng tượng một khách truy cập vào blog của bạn; và bất cứ khi nào họ ghé thăm blog của bạn và rồi; họ bất ngờ rằng, blog đã không được cập nhật trong một tuần. Như vậy, sẽ không ai quay lại blogger lần thứ hai cả. Điều này cho thấy rằng bạn không có trách nhiệm với blogger của mình.

Tối ưu hóa từ khóa để cải thiện lưu lượng truy cập của bạn

Nếu bạn nghĩ về việc có một blog tốt; bạn cần biết cách sử dụng các từ khóa để có lợi cho mình, mọi người thường tìm kiếm các từ khóa như từ khóa đuôi dài hoặc từ khóa LSI. Vì vậy không gì tốt hơn là sử dụng nó để có lợi cho bạn; sử dụng từ khóa với mật độ phù hợp. Hãy tận dụng nó một cách thích hợp bằng cách điều chỉnh các từ chính trong bài đăng; và tách nó thành các danh mục; sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng; cũng như lưu lượng truy cập lớn hơn vào blog của bạn.

Sử dụng một tên miền tốt để xây dựng thẩm quyền SEO và cải thiện vị trí của bạn

Khi chúng ta có một tên miền tốt, mọi người sẽ nhớ đến nó. Tên miền tốt cũng là một chìa khóa để blog của bạn thành công. Người dùng sẽ nhớ những tên miền ngắn gọn, dễ nhớ dễ hiểu hơn là những tên miền vừa dài, vừa không mang một chút ý nghĩa nào.

Tối ưu hóa robots.txt

Nhiệm vụ của file robots.txt là cho phép và không cho phép bọ tìm kiếm truy cập và index các page trên trang web của bạn. Nếu bạn tối ưu tốt file này, bạn sẽ có thể tăng được tốc độ index các bài viết của mình trên các công cụ tìm kiếm. Do vậy, việc tối ưu hóa file robots.txt là hết sức quan trọng trong việc SEO blogspot lên top.

Thông thường, chúng ta sẽ chặn index một số trang sau: Tìm kiếm, Các page từ thứ 2 trở đi,… Vì vậy, chúng ta sẽ có một file robots.txt chuẩn chung dành cho các trang web sử dụng Blogspot như sau:

User-agent: *Allow: /Disallow: /searchDisallow: /*?updated-max=*Sitemap: http://yourdomain/sitemap.xml

Ngoài ra, nếu các bạn muốn SEO Label Blogspot thì nên thêm dòng sau vào file robots.txt:

Allow: /search/label/

Tối ưu thẻ Title và Description

Song song với việc tối ưu file robots.txt; thì việc tối ưu thẻ Title và Description cho website hay blog cũng không kém phần quan trọng. Nếu bạn có một tiêu đề và mô tả cho bài viết hay; chứa được các từ khóa quan trọng; thì việc bài viết của bạn xuất hiện nhiều trên các kết quả tìm kiếm; cũng như có nhiều lượt khách truy cập là không hề khó.

Vậy làm sao để tối ưu được các thẻ này cho blog của mình?
Như các bạn đã biết, thẻ tiêu đề sẽ được định bằng cặp thẻ <title>Tiêu đề bài viết</title>. Thẻ mô tả sẽ được định bằng thẻ <meta name=”description” content=”Nội dung mô tả bài viết” />.
Vì vậy việc của chúng ta là tối ưu các thẻ này cho từng trang, từng bài viết của mình mà thôi.

Sau một thời gian nghiên cứu; mình đã tích hợp được một tập hợp các thẻ nhằm tối ưu SEO cho Blogspot mà chúng ta hay gọi là All in One SEO Pack cho Blogger.
Các bạn có thể tham khảo dưới đây nhé:

<meta charset=’utf-8’/>
<meta content=’IE=edge’ http-equiv=’X-UA-Compatible’/>
<meta content=’width=device-width, initial-scale=1′ name=’viewport’/>
<meta content=’blogger’ name=’generator’/>
<meta content=’text/html; charset=UTF-8′ http-equiv=’Content-Type’/>
<meta content=’index,follow’ name=’Googlebot’/>
<meta content=’index,follow,noodp’ name=’robots’/>
<meta content=’noodp’ name=’robots’/>
<link href=’/favicon.ico’ rel=’icon’ type=’image/x-icon’/>
<meta content=’https://www.facebook.com/ID/’ property=’article:publisher’/>
<meta content=’https://www.facebook.com/ID/’ property=’article:author’/>
<b:if cond=’data:blog.pageType == &quot;static_page&quot;’>
<title><data:blog.pageName/></title>
<meta content=’index,follow’ name=’robots’/>
<meta content=’noodp’ name=’robots’/>
<link href=’https://plus.google.com/+ID/posts’ rel=’publisher’/>
<meta expr:content=’data:blog.pageName’ property=’og:title’/>
<meta expr:content=’data:blog.canonicalUrl’ property=’og:url’/></b:if>
<b:if cond=’data:blog.searchLabel’>
<title><data:blog.pageName/></title>

<meta content=’THÊM Description’ name=’Description’/>
<meta content=’THÊM keywords’ name=’keywords’/>
<meta content=’index,follow’ name=’robots’/>
</b:if>
<b:if cond=’data:blog.pageType == &quot;index&quot;’>
<title><data:blog.pageTitle/></title>
<meta expr:content=’data:blog.metaDescription’ name=’description’/>
<link expr:href=’data:blog.url’ rel=’canonical’/>
<meta content=’noodp,noydir’ name=’robots’/>
<meta content=’THÊM keywords’ name=’keywords’/>
<meta content=’website’ property=’og:type’/>
<meta expr:content=’data:blog.pageTitle’ property=’og:title’/>
<meta expr:content=’data:blog.metaDescription’ name=’og:description’/>
<meta expr:content=’data:blog.title’ property=’og:site_name’/>
<meta content=’LINK ẢNH TRANG CHỦ’ property=’og:image’/>
<b:else/>
<b:if cond=’data:blog.pageType != &quot;error_page&quot;’>
<title><data:blog.pageName/></title>
</b:if></b:if>
<b:if cond=’data:blog.pageType == &quot;item&quot;’>
<meta content=’noodp’ name=’robots’/>
<link href=’https://plus.google.com/+ID/posts’ rel=’publisher’/>
<meta expr:content=’data:blog.pageName’ property=’og:title’/>
<meta expr:content=’data:blog.canonicalUrl’ property=’og:url’/>
<meta expr:content=’data:blog.metaDescription’ property=’og:description’/>
<b:if cond=’data:blog.postImageUrl’>
<meta expr:content=’data:blog.postImageUrl’ property=’og:image’/>
<meta expr:content=’data:blog.postImageUrl’ name=’twitter:image’/>
<meta expr:content=’data:blog.postImageUrl’ itemprop=’image’/></b:if>
<meta content=’data:blog.pageName’ property=’og:site_name’/>
<meta content=’article’ property=’og:type’/></b:if>
<b:if cond=’data:blog.pageType == &quot;error_page&quot;’>
<title>Page Not Found</title></b:if>
<b:if cond=’data:blog.pageType == &quot;archive&quot;’>
<meta content=’noindex’ name=’robots’/></b:if>
<b:if cond=’data:blog.isMobile’>
<meta content=’noindex,nofollow’ name=’robots’/></b:if>
<b:if cond=’data:blog.pageType != &quot;error_page&quot;’>
<meta expr:content=’data:blog.metaDescription’ name=’description’/>
<b:if cond=’data:blog.homepageUrl != data:blog.url’>
<meta expr:content=’data:blog.pageName + &quot;, &quot; + data:blog.pageTitle + &quot;, &quot; + data:blog.title’ name=’keywords’/></b:if></b:if>
<b:if cond=’data:blog.pageType == &quot;item&quot;’>
<b:if cond=’data:blog.postImageThumbnailUrl’><link expr:href=’data:blog.postImageThumbnailUrl’ rel=’image_src’/></b:if></b:if>
<meta content=’ID’ property=’fb:app_id’/>
<meta content=’ID’ property=’fb:admins’/>
<link href=’https://plus.google.com/+ID/posts’ rel=’publisher’/>
<link href=’https://plus.google.com/+ID/posts/about’ rel=’author’/>
<link expr:href=’data:blog.url’ rel=’canonical’/>
<link expr:href=’data:blog.homepageUrl’ rel=’openid.delegate’/>
<link expr:href=’data:blog.url’ expr:title=’data:blog.pageName’ rel=’openid.delegate’/>
<link expr:href=’data:blog.homepageUrl + &quot;feeds/posts/default&quot;’ expr:title=’data:blog.title + &quot; – Atom&quot;’ rel=’alternate’ type=’application/atom+xml’/>
<link expr:href=’data:blog.homepageUrl + &quot;feeds/posts/default?alt=rss&quot;’ expr:title=’data:blog.title + &quot; – RSS&quot;’ rel=’alternate’ type=’application/rss+xml’/>
<link expr:href=’&quot;http://www.blogger.com/feeds/&quot; + data:blog.blogId + &quot;/posts/default&quot;’ expr:title=’data:blog.title + &quot; – Atom&quot;’ rel=’alternate’ type=’application/atom+xml’/>
<link href=’http://www.blogger.com/openid-server.g’ rel=’openid.server’/>
<b:if cond=’data:blog.pageType == &quot;index&quot;’>
<b:if cond=’data:blog.url == data:blog.homepageUrl’>
<script type=’application/ld+json’>
{&quot;@context&quot; : &quot;http://schema.org&quot;,&quot;@type&quot; : &quot;WebSite&quot;,&quot;name&quot; :
&quot;<data:blog.pageTitle/>&quot;,&quot;url&quot; : &quot;LINK TRANG CHỦ&quot;}
</script>
<link expr:href=’data:blog.canonicalHomepageUrl’ hreflang=’vi-vn’ rel=’alternate’/></b:if><b:else/>
<b:if cond=’data:blog.pageTitle != data:blog.title’>
<link expr:href=’data:blog.canonicalUrl’ hreflang=’vi-vn’ rel=’alternate’/>
</b:if></b:if>

Muốn thêm thẻ meta cho từng bài viết cũng rất đơn giản

Đầu tiên, bạn vào Cài đặt -> bật Mô tả của Thẻ meta lên.
Sau đó, mỗi khi viết bài, bạn sẽ thấy xuất hiện thêm phần Mô tả tìm kiếm ở cột bên phải khung soạn thảo.Tại đây, bạn sẽ nhập nội dung mô tả của từng bài viết vào là được rồi nhé.

Đây là những kinh nghiệm mình đúc kết được khi xây dựng những blog trên nền tảng BlogSpot. Hi vọng với những thông tin được cung cấp trên bài viết, các bạn có thể rút ra được những bài học về Tối ưu SEO BlogSpot hiệu quả cho riêng mình; và áp dụng chúng cho Blog của bạn.
Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi.
Nếu có bất kỳ thắc mắc gì thì comment bên dưới để tôi có thể giải đáp cho các bạn nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *