Web Server là gì? Cách Thức Hoạt Động Của Web Server

Web server và cách thức hoạt động của nó

Web Server là gì?

Web Server hay còn được gọi là máy chủ web, là  máy tính lớn được kết nối với tập hợp mạng máy tính mở rộng. Đây là một dạng máy chủ trên internet; mỗi máy chủ có một IP khác nhau và có thể đọc các ngôn ngữ. Tóm lại, nó là kho lưu trữ và xử lý toàn bộ dữ liệu hoạt động trên Internet mà nó được giao quyền quản lý. Vì thế, nó phải có dung lượng lớn; tốc độ cao để lưu trữ và vận hành tốt kho dữ liệu này. Các máy chủ web phải đảm bảo hoạt động liên tục không ngừng nghỉ để duy trì việc cung cấp dữ liệu cho mạng máy tính của mình.

Đôi nét về Web server

  • Có thể xử lý dữ liệu và cung cấp thông tin đến máy khác thông qua các máy tính cá nhân qua giao thức HTTP. Ví dụ: khi người dùng truy cập vào website https://bnn.vn/ để tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ nào đó thì web server sẽ tiếp nhận yêu cầu và trả lại thông tin bạn cần tìm thông qua trình duyệt web.
  • Máy tính nào cũng có thể là máy chủ. Chỉ cần cài đặt chương trình Server Software và có kết nối Internet.
  • Web server software dùng để cài đặt và có thể chạy trên bất kỳ máy tính nào đáp ứng đủ yêu cầu về bộ nhớ. Nhờ vậy, người dùng có thể truy cập thông tin của website từ một máy tính khác.
  • Khi SEO, chúng ta thường gặp các máy chủ nhỏ, máy chủ ảo. Thông thường chúng ta hay thuê máy chủ dạng VPS hay Hosting để lưu giữ dữ liệu cho trang web của mình.

Phân biệt Web server và Web hosting

Về bản chất, Web server và Web hosting tương đối giống nhau. Hiểu một cách đơn giản thì server là một hệ thống máy tính lớn; còn hosting là cách thức chia một server ra thành các vùng nhỏ hơn để phục vụ những nhu cầu nhỏ hơn của người dùng. Hay nói nôm na thì server giống như ổ đĩa máy tính; hosting là các phân vùng được chia ra dạng như ổ C, D, E…

Dựa theo sự phân biệt trên thì Web server thường hướng đến khách hàng lớn, đa phần là các tổ chức, doanh nghiệp. Web hosting hướng đến những khách hàng nhỏ, chủ yếu là khách hàng cá nhân; vì với nhu cầu nhỏ hơn, việc sử dụng Web hosting sẽ giúp tiết kiệm chi phí mà cũng có thể đáp ứng được nhu cầu.

Cách thức hoạt động của Web server

Mô hình hoạt động của web server bao gồm 3 thành phần chính:

  • Web server;
  • Trình duyệt web
  • Giao thức HTTP

Bước 1: Người dùng gửi yêu cầu

Đầu tiên, người dùng sẽ truy cập vào một website bất kỳ thông qua trình duyệt web được cài trên điện thoại di động hoặc máy tính. Ví dụ: bạn gõ địa chỉ website của Công ty Phần mềm BNN Việt Nam với URL https://bnn.vn/\

Bước 2: Trình duyệt web gửi yêu cầu để web server để yêu cầu xử lý

Lúc này, trình duyệt web mà bạn đang sử dụng, ví dụ: Chrome, CocCoc,.. sẽ nhận yêu cầu từ người dùng và chuyển đổi từ địa chỉ tên miền sang địa chỉ IP kèm theo tên miền đó. Việc truy xuất thông tin IP sẽ thông qua máy chủ DNS. Trình duyệt thông qua giao thức HTTP, gửi yêu cầu đến Web server yêu cầu truy xuất thông tin tại địa chỉ này và trả lại kết quả cho người dùng.

Bước 3: Web server kiểm tra, trả về kết quả cho người dùng

Sau khi nhận được yêu cầu từ trình duyệt, web server sẽ kiểm tra lại trong hệ thống xem có tài nguyên nào liên quan đến địa chỉ mà người dùng cần tìm hay không. Nếu có, nó trả lại thông tin thông qua giao thức HTTP đến trình duyệt web để hiển thị kết quả cho người dùng. Nếu không, nó sẽ xuất hiện thông báo lỗi hoặc nội dung không tìm thấy.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM BNN VIỆT NAM

BNN Việt Nam– Nhà cung cấp dịch vụ Công Nghệ Hàng Đầu Tại
Việt Nam

Xem thêm: Hosting Là Gì? Cloud Server Là Gì? Nên Mua Hosting Hay Cloud Server?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *