SQL Và NoSQL 2 loại hình cơ sở dữ liệu phổ biến nhất hiện nay

Sự khác nhau giữa SQL và NoSQL

SQL và NoSQL là gì? Cơ sở dữ liệu hay còn gọi là Database hiện nay đã và đang có tầm quan trọng trong thời đại 4.0. Hai trong các công cụ để thực hiện dữ liệu được phổ biến cho đến thời gian hiện tại là SQL và NoSQL. Sự khác nhau giữa NoSQL với SQL như thế nào?

Định nghĩa về SQL và NoSQL

Khái niệm SQL là gì?

SQL là thuật ngữ viết tắt của từ “Structured Query Language”. Là một ngữ truy vấn cấu trúc; nó dùng để xử lý cơ sở dữ liệu quan hệ. SQL có rất nhiều mệnh đề như toán tử, biểu thức, truy vấn và truy vấn con.

Hiện lập trình SQL có thể được sử dụng hiệu quả để chèn, tìm kiếm và cập nhập các sản phẩm hoặc xóa các bản ghi cơ sở dữ liệu. Có thể nói, SQL có thể làm rất nhiều thứ nhưng nó không giới hạn việc tối ưu hóa và duy trì cơ sở dữ liệu.

Các loại hình cơ sở dữ liệu quan hệ phổ biến hiện nay như CSDL MySQL, Oracle, MS SQL Server…đều sử dụng SQL.

Khái niệm NoSQL là gì?

NoSQL thuật ngữ viết tắt “None-Relational SQL” là ngược lại với SQL, nó được sử dụng với mục đích tương đối giống như SQL, nhưng là đối với các cơ sở dữ liệu không quan hệ và không yêu cầu một lược đồ cố định và mở rộng.

Cơ sở dữ liệu (Database) NoSQL được sử dụng cho các kho dữ liệu phân tán với nhu cầu lưu trữ dữ liệu khổng lồ.

NoSQL được sử dụng lưu trữ dữ liệu lớn (Big Data) và các ứng dụng web với thời gian thực.

Để có được một hệ thống cơ sở dữ liệu NoSQL bao gồm hoạt động các cơ sở dữ liệu công nghệ lưu trữ những cơ sở dữ liệu có cấu trúc, bán cấu trúc, không có cấu trúc hoặc thậm chí là đa hình.

Sự khác nhau giữa SQL & NoSQL

Theo như thống kê thì trong khoảng một thời gian dài, mô hình dữ liệu sẽ chiếm ưu thế hơn về lượng sử dụng để phát triển ứng dụng với mô hình dữ liệu quan hệ được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở dữ liệu như: MySQL, SQL Server, Oracle…

Cho đến cuối những năm 2000 mới có nhiều mô hình dữ liệu khác mới bắt đầu được đưa vào sử dụng nhiều hơn. Những để phân biệt và phân loại các cơ sở dữ liệu và mô hình dữ liệu mới này. Theo như thông thường thì thuật ngữ NoSQL được sử dụng tương đương với dữ liệu “phi quan hệ”.

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt cơ bản giữa SQL và NoSQL như sau:

Ngôn ngữ Query:

  • SQL – Ngôn ngữ chính của SQL là Structured Query language. Ngược lại thì NoSQL không có ngôn ngữ Quey.

Loại hình:

  • SQL “Database” là cơ sở dữ liệu được dựa trên bảng.
  • NoSQL – Database được sử dụng trên tài liệu, cặp khóa giá trị hoặc thậm chí là cơ sở dữ liệu bản đồ.

Khả năng mở rộng:

  • Đối với SQL thì có khả năng mở rộng theo chiều dọc; ngược lại NoSQL thì có khả năng mở rộng theo chiều ngang.

Lưu trữ dữ liệu phân cấp:

  • Cơ sở dữ liệu SQL thì không thích hợp cho cơ sở dữ liệu phân cấp. Còn NoSQL rất phù hợp cho kho lưu trữ dữ liệu phân cấp, vì NoSQL nó có hỗ trợ phương thức cặp khóa giá trị.

Mục đích sử dụng:

  • SQL được sử dụng thiết kế dành riêng cho các ứng dụng xử lý những giao dịch trực tuyến trong giao dịch sẽ có được sự ổn định cao và thích hợp để xử lý phân tích trực tuyến.
  • NoSQL nó được thiết kế để phân tích những cơ sở dữ liệu có cấu trúc chưa hoàn chỉnh.

Mã nguồn:

  • SQL được kết hợp với các mã nguồn mở như MySQL & Postgresql hoặc là mà nguồn thương mại như Oracle DataBase.
  • NoSQL sử dụng Open-Source.

Với thời đại số hóa như hiện nay, khi các doanh nghiệp quản trị hệ thống DataBase, hiệu quả, các nguồn lực sẽ được tối ưu, các quy trình sẽ được tinh gọn, và đồng thời nó cũng tinh gọn lại thời gian tăng năng suất hiệu quả của tất cả các nhân viên.

Chính vì vậy mà BNN VIỆT NAM đã nghiên cứu và dần hoàn thiện dịch vụ quản trị cơ sở dữ liệu BNN StartDB, khi đi vào hoạt động nó sẽ giúp cho các doanh nghiệp quản trị hệ thống DataBase một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn.

Với khẩu hiệu “StartDB – Quên đi nỗi lo quản trị cơ sở dữ liệu”!

Để hiểu rõ hơn về thông tin chi tiết về dịch vụ StartDB; vui lòng liện hệ đến BNN VIỆT NAM để được từ vấn sớm nhất theo địa chỉ sau:

BNN VIỆT NAM – Nhà cung cấp các giải pháp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam

<<XEM THÊM>>

Những Kiến Thức Cơ Bản Về Thiết Kế Website Mà Bạn Cần Biết

Những Câu Hỏi Cần Đặt Ra Khi Lựa Chọn Phần Mở Rộng Tên Miền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *