Social Media chuẩn bị cho “cơn lũ” thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19

Social Media chuẩn bị cho "cơn lũ" thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19

Gần hai năm trước, các chuyên gia y tế công cộng đã đổ lỗi cho các nền tảng social media; vì họ cho rằng các kênh social media góp phần làm bùng phát bệnh sởi bằng cách cho phép lưu trữ các thông tin sai lệch về nguy cơ lây lan của vắc xin.

Facebook cam kết sẽ có hành động cứng rắn hơn đối với các thông tin sai lệch chống vắc-xin; bao gồm cả việc làm cho thông tin này ít nổi bật hơn trong nguồn cấp tin tức; và không đề xuất các nhóm liên quan. Nhưng ngay sau đó, Instagram do Facebook sở hữu tiếp tục cung cấp các bài đăng từ các tài khoản chống vắc-xin; và thẻ bắt đầu bằng # cho bất kỳ ai tìm kiếm từ “vắc-xin”. Bất chấp các hành động chống lại nội dung chống vắc-xin; trong một tháng gần đây, Facebook đã không thể dập tắt hoàn toàn phong trào trên các nền tảng của mình.

Francesco Rocca, chủ tịch của Liên đoàn Chữ thập đỏ quốc tế; cho biết hôm thứ Hai: “Để đánh bại đại dịch này, chúng ta cũng phải đánh bại đại dịch song song của sự ngờ vực.

Một số mạng xã hội đã đưa ra các chính sách đặc biệt chống lại thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19; những người khác vẫn đang quyết định cách tiếp cận tốt nhất; hoặc dựa trên các chính sách hiện có cho Covid-19 và nội dung liên quan đến vắc xin. Nhưng việc thực thi chính sách một cách nhất quán là một điều mà các nền tảng social media thường gặp khó khăn.

Các nền tảng Social Media lên kế hoạch thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19

Social Media chuẩn bị cho "cơn lũ" thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19

Đầu tháng này, Facebook đã khởi động một nguồn nhân lực lớn dành riêng cho nội dung chống vắc-xin. Một cuộc tìm kiếm lướt qua của CNN Business đã tìm thấy ít nhất một chục nhóm Facebook ủng hộ việc chống lại vắc-xin; với số lượng thành viên từ vài trăm đến hàng chục nghìn người dùng. Ít nhất một nhóm đặc biệt xoay quanh việc phản đối vắc-xin Covid-19.

Brooke McKeever, phó giáo sư truyền thông tại Đại học Nam Carolina; người đã nghiên cứu thông tin sai lệch về vắc-xin và mạng xã hội; mong đợi sự gia tăng của nội dung chống vắc xin; và nói rằng đó là một “vấn đề lớn”.

“Tốc độ phát triển của [những loại vắc xin này là mối quan tâm của một số người; và thực tế là chúng tôi không có lịch sử về loại vắc xin này; mọi người có lẽ sẽ sợ hãi và không chắc chắn về điều đó”; cô nói. “Họ có thể có nhiều khả năng; hoặc dễ tin vào những thông tin sai lệch đó.”

Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến thế giới ‘ảo’ trên mạng xã hội; mà còn có hậu quả thế giới thực. McKeever lo sợ: mọi người sẽ không tiêm vắc-xin và Covid-19 sẽ tiếp tục lây lan. Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết vắc xin cực kỳ an toàn; và rất hiếm khi xảy ra các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Nhưng các bài đăng chống tiêm chủng vẫn tiếp tục tìm được một lượng lớn người xem. Một báo cáo tháng 7 của Trung tâm Chống lại sự căm thù kỹ thuật số (CCDH) cho thấy các mạng chống vắc xin đã thu hút được khoảng 58 triệu người theo dõi; chủ yếu ở Mỹ, Anh, Canada và Úc. “Việc lưu trữ nội dung thông tin sai lệch và các tác nhân của các nền tảng truyền thông xã hội; khiến những kẻ chống vắc xin trực tuyến sẵn sàng chớp lấy cơ hội do coronavirus mang lại”.

Facebook và Instagram

Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Chúng tôi cho phép nội dung thảo luận về các nghiên cứu liên quan đến Covid-19 và thử nghiệm vắc xin; nhưng chúng tôi sẽ xóa các tuyên bố rằng có vắc xin an toàn và hiệu quả cho Covid-19; cho đến khi các cơ quan y tế toàn cầu chấp thuận loại vắc xin đó. Chúng tôi cũng đang từ chối những quảng cáo không khuyến khích mọi người tiêm chủng.”

Các quy tắc Covid-19 của Facebook nêu rõ rằng công ty nỗ lực xóa nội dung có khả năng gây hại trong thế giới thực; bao gồm thông qua các chính sách cấm thông tin sai lệch “góp phần vào nguy cơ bạo lực hoặc tổn hại thể chất sắp xảy ra.”

Twitter

Một phát ngôn viên của Twitter cho biết công ty vẫn đang làm việc thông qua các chính sách và kế hoạch sản phẩm của mình; trước khi “một loại vắc-xin khả thi và được phê duyệt về mặt y tế” được thông báo chính thức.

Kể từ năm 2018, công ty đã thêm lời nhắc hướng người dùng đến nguồn y tế công cộng khi tìm kiếm của họ có liên quan đến vắc xin. Ở Mỹ, nó hướng mọi người đến vaccine.gov.

Twitter có một chính sách dài về nội dung sai lệch và gây hiểu lầm về Covid-19. Công ty đã nhấn mạnh rằng họ đang tập trung vào việc loại bỏ thông tin sai lệch Covid-19 bao gồm lời kêu gọi hành động có thể gây hại, chẳng hạn như truyền bá thông tin sai lệch về hiệu quả của mặt nạ.

YouTube

Vào tháng 10, YouTube đã cập nhật các chính sách của mình; bao gồm việc xóa các video chứa thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19, chẳng hạn như bất kỳ tuyên bố nào đi ngược lại sự đồng thuận của chuyên gia từ các quan chức y tế địa phương hoặc Tổ chức Y tế Thế giới. Ví dụ: YouTube cho biết họ sẽ xóa các tuyên bố vắc xin giết người hoặc gây vô sinh hoặc rằng các vi mạch sẽ được cấy vào những người tiêm vắc xin.

Người phát ngôn của YouTube cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và cập nhật các chính sách khi cần thiết.

TikTok

TikTok cho biết họ loại bỏ thông tin sai lệch liên quan đến Covid-19 và vắc xin; bao gồm cả nội dung chống vắc xin. Công ty cho biết họ làm như vậy một cách chủ động; thông qua nội dung báo cáo của người dùng.

TikTok cũng làm việc với các công cụ xác minh thông tin bao gồm Politifact, Lead Stories, SciVerify và AFP; để giúp đánh giá độ chính xác của nội dung. Chính sách thông tin sai lệch của nó nghiêm cấm thông tin sai lệch liên quan đến thù địch; thành kiến ​​và tổn hại đến sức khỏe thể chất của mọi người…

Trên các video liên quan đến đại dịch; bất kể chúng có gây hiểu lầm hay không; TikTok đều gắn nhãn “Tìm hiểu sự thật về Covid-19”, dẫn đến một trung tâm với thông tin từ các nguồn như Tổ chức Y tế Thế giới.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *