Private Cloud – Mô Hình Điện Toán Đám Mây Dành Cho Các Doanh Nghiệp Lớn

Private Cloud - Điện toán đám mây dành cho doanh nghiệp lớn

Private Cloud là gì?

Dựa trên các nhu cầu khác nhau của người dùng, điện toán đám mây được chia thành 3 dạng chính: Public Cloud, Private Cloud và Hybrid Cloud.

  • Public Cloud: là một mô hình dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây; được cung cấp bởi bên thứ ba đến người dùng thông qua mạng Internet công cộng. Nhà cung cấp tạo ra tài nguyên, ứng dụng hoặc bộ nhớ có sẵn trên Internet như office 365; Gmail, Google Drive theo hai hình thức là miễn phí và trả phí. Những dịch vụ trả phí áp dụng mô hình pay-per-usage.
  • Private Cloud: Ngược lại với Public Cloud, đặc điểm của Private Cloud là toàn bộ hạ tầng được triển khai nội bộ với khách hàng, tức là những tài nguyên chỉ có khách hàng mới có thể truy xuất được. Khách hàng có toàn quyền vận hành, kiểm soát và bảo trì hệ thống.
  • Hybrid Cloud: là sự kết hợp của hai hình thức trên nhằm tận dụng những lợi thế của cả hai. Điều này đem đến sự linh hoạt trong việc tùy chọn triển khai dữ liệu.
Private Cloud - Public Cloud - Hybrid Cloud

Private Cloud bao gồm các tài nguyên máy tính được sử dụng độc quyền bởi một tổ chức hoặc doanh nghiệp nhất định. Một đám mây private có thể giúp tổ chức tự điều chỉnh tài nguyên của mình để đáp ứng các yêu cầu khác nhau. Vì thế, Private Cloud thường được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính hoặc các doanh nghiệp lớn cần sự kiểm soát chặt chẽ trong môi trường dữ liệu của họ.

Lợi ích của Private Cloud                      

Linh hoạt: Một Private Cloud có thể giúp tổ chức tự điều chỉnh tài nguyên của mình để đáp ứng các yêu cầu khác nhau.

Tính hiệu quả cao: Những tài nguyên Private Cloud không hiệu quả về chi phí hơn Public Cloud nhưng mang lại hiệu quả vận hành và nguồn lực tốt hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người sử dụng máy chủ ảo dùng riêng này; có khả năng đạt lợi ích tối đa với mức chi phí không cao hơn nhiều so với Public Cloud.

Tính bảo mật và độ riêng tư cao: Private Cloud mang lại cho người dùng quyền kiểm soát cao hơn đối với tài nguyên và phần cứng của nó. Đặc biệt, ưu điểm vượt trội của đám mây Private là tính bảo mật và độ riêng tư cao. Những hoạt động trên máy chủ ảo này không để Public công cộng, cũng như không có sẵn. Các thiết bị và dịch vụ được đặt tại chỗ nên chỉ có doanh nghiệp mới có thể truy xuất được dữ liệu. Vì thế, những tài nguyên được chia sẻ từ những cụm tài nguyên hoàn toàn riêng biệt.

Bên cạnh những lợi ích mang lại, Private Cloud cũng tồn tại những hạn chế của nó.

Hạn chế

– Chỉ có thể được “co giãn” trong phạm vi dung lược của tài nguyên lưu trữ nội bộ.
– Chỉ có thể truy cập cục bộ và khó nâng mức triển khai lên phạm vi toàn cầu.
– Khó khăn trong việc triển khai vì nó đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao từ người quản trị cũng như người vận hành hệ thống.

Các hình thức triển khai mô hình điện toán đám mây theo Private Cloud

Private Cloud - Mô hình điện toán đám mây

Private Cloud theo dạng tự triển khai

Hình thức tự triển khai nghĩa là bạn sẽ tự xây dựng trên một cụm máy chủ của riêng bạn, đặt tại công ty và sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Tuy nhiên, việc triển khai theo hình thức này khá vất cả và tốn kém. Nếu bạn đã có sẵn một hạ tầng máy chủ rồi thì nên triển khai theo hình thức này. Vì như vậy, có thể tận dụng được hạ tầng sẵn có; vừa tạo cho mình một mô hình điện toán đám mây chuyên biệt.

Thuê Private Cloud

Nếu chưa có sẵn một hạ tầng máy chủ thì thuê Private Cloud là một sự lựa chọn hợp lý hơn. Mặc dù định nghĩa là thuê nhưng về bản chất; bạn vẫn sở hữu cho mình một mô hình điện toán đám mây. Hình thức thuê này có thể giải quyết vấn đề về chi phí đầu tư.

Tóm lại, xét về mặt đầu tư chi phí và hạ tầng thì mô hình điện toán đám mây theo hình thức này gần như phù hợp với các doanh nghiệp lớn. Bởi lẽ, dữ liệu đối với những doanh nghiệp này giống như huyết mạch; họ cần những hình thức bảo mật an toàn tuyệt đối như Private Cloud.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM BNN VIỆT NAM

BNN Việt Nam– Nhà cung cấp dịch vụ Công Nghệ Hàng Đầu Tại
Việt Nam

Xem thêm: Đại Dịch Covid – 19 Và Sự Lên Ngôi Của “Dịch Vụ Đám Mây” Tại Việt Nam

One thought on “Private Cloud – Mô Hình Điện Toán Đám Mây Dành Cho Các Doanh Nghiệp Lớn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *