Java và JavaScript: Sự khác nhau giữa chúng

Các lập trình viên mới cũng như những người không chuyên về công nghệ từ lâu đã nhầm lẫn giữa Java và JavaScript; nhưng điểm chung duy nhất của chúng chỉ là từ “Java”. Chúng là các ngôn ngữ rất khác nhau, mặc dù có sự giống nhau về tên gọi. Không giống như VBScript là phiên bản script của Visual Basic; JavaScript không phải là phiên bản script của JAVA.

Mỗi ngôn ngữ lập trình đều hữu ích về mặt riêng của nó. Các lập trình viên sử dụng cả Java và JavaScript cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

JavaScript

Trong những ngày đầu của Internet, khoảng năm 1990; Internet ExplorerNetscape Navigator là hai trình duyệt web phổ biến nhất được công chúng sử dụng. Chỉ trong 10 ngày, một nhà phát triển tên là Brendan Eich tại Netscape, Inc. đã có thể tạo ra một ngôn ngữ lập trình có thể hướng dẫn máy tính cách tương tác với người dùng khi nhận được thông tin đầu vào của người dùng. Họ gọi ngôn ngữ này là “Livescript” và tích hợp nó trực tiếp vào Navigator.

Điều này có nghĩa là trình duyệt đang diễn giải các lệnh của người dùng theo nghĩa đen; mã không cần phải được biên dịch và không cần phải có plugin. Một ngôn ngữ lập trình khác, Java, cũng trở nên phổ biến cùng thời gian; mặc dù Java yêu cầu một trình cắm thêm riêng để hoạt động. Netscape đã nhìn thấy cơ hội và đổi tên ngôn ngữ của họ là “JavaScript”. Có thể nói, JavaScript không thể thiếu trong những ngày đầu của Internet.

Java

Java là một ngôn ngữ lập trình được phát minh bởi James Gosling; và được phát triển bởi Sun Microsystems. Phải mất hơn 10 ngày một chút để phát triển – mất gần 4 năm. Năm 1991, một nhóm kỹ sư Sun Microsystem được gọi là “Green Team” đã làm việc ngày đêm để tạo ra Java. Nó được phát hành lần đầu tiên vào năm 1995; và một số phiên bản mới đã được tung ra kể từ đó. Internet ngày nay đã hoàn toàn bão hòa với lập trình chạy bằng Java; và chúng ta có Java để cảm ơn vì nhiều ứng dụng giúp cuộc sống hàng ngày dễ dàng hơn. Java hiện thuộc sở hữu của Oracle.

Sự khác biệt chính giữa Java và JavaScript

Bạn đã thấy rằng nhiều người đã lưu ý rằng JAVA là một ngôn ngữ biên dịch; và JavaScript là một ngôn ngữ script. Điều này thường ngụ ý rằng JAVA sẽ không thay đổi cách mã của nó hoạt động trong thời gian chạy; và JavaScript có khả năng xảy ra.

Java được sử dụng ở nhiều nơi; bao gồm các ứng dụng Android, lập trình thẻ tín dụng và trong việc tạo ra các ứng dụng máy tính để bàn và ứng dụng web doanh nghiệp. Để so sánh, JavaScript chủ yếu được sử dụng để làm cho các trang web tương tác hơn. Nó có thể được sử dụng thay thế cho Flash; mặc dù hầu hết các lập trình viên sẽ cho bạn biết rằng JavaScript phổ biến hơn; và có nhiều chức năng hơn Flash. JavaScript có thể được sử dụng để làm những việc đơn giản như tạo hoạt ảnh trong HTML.

Khi nói đến cách sử dụng từng ngôn ngữ; Java thường được sử dụng cho tất cả các phát triển phía máy chủ; trong khi JavaScript được dành riêng để phát triển các tập lệnh phía máy khách cho các chức năng như xác thực và tương tác.

Tóm lại, Java và Javácript có một số khác biệt chính sau đây:

STT JAVA JAVASCRIPT
1 Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thuần túy. Nó là một ngôn ngữ kịch bản, dựa trên đối tượng.
2 Là một ngôn ngữ độc lập. Không phải là một ngôn ngữ độc lập, vì nó cần được tích hợp vào một chương trình HTML để thực thi.
3 Java là một ngôn ngữ được gõ mạnh, có nghĩa là người dùng phải quyết định kiểu dữ liệu của biến trước khi khai báo và sử dụng nó.
Ví dụ “int a”, biến “a” chỉ có thể lưu trữ giá trị kiểu số nguyên.
JavaScript là một ngôn ngữ được đánh máy lỏng lẻo; có nghĩa là người dùng không phải lo lắng về kiểu dữ liệu của biến trước và sau khi khai báo. Ví dụ “var a”, biến “a” có thể lưu trữ giá trị của bất kỳ kiểu dữ liệu nào.
4 Chương trình Java nên được biên dịch trước khi thực thi. JavaScript cần được tích hợp vào chương trình HTML để thực thi.
5 Trình duyệt web không cần thiết để chạy các chương trình java. Trình duyệt web rất cần thiết để chạy các chương trình JavaScript.
6 Ngôn ngữ phức tạp để học. Ngôn ngữ dễ học.
7 Trong Java, bằng cách sử dụng Multi-threading; người dùng có thể thực hiện các tác vụ phức tạp. Trong JavaScript, người dùng không thể thực hiện các tác vụ phức tạp.
8 Yêu cầu một lượng lớn bộ nhớ. Không yêu cầu số lượng bộ nhớ đó.
9 Được phát triển bởi “Sun Microsystems.” Được phát triển bởi “Netscape.”
10 Các chương trình được lưu với phần mở rộng “.java”. Các chương trình trong JavaScript được lưu với phần mở rộng “.js”.
11 Java được lưu trữ trên máy chủ dưới dạng mã “Byte”. JavaScript được lưu trữ trên Máy chủ (Máy khách) dưới dạng văn bản “source”.

Một sinh viên mới của ngành lập trình sẽ biết rằng cả Java và JavaScript đều là những ngôn ngữ đáng giá để thêm vào kho mã hóa của họ. Trên thực tế, nhiều lập trình viên và nhà phát triển nói rằng học hai ngôn ngữ này là một bước đi rất khôn ngoan đối với một lập trình viên mới. Không nghi ngờ gì nữa, việc sử dụng Java và JavaScript sẽ giúp một lập trình viên trở nên dễ tuyển dụng hơn; và sẽ dẫn đến nhiều cơ hội việc làm lương cao.

Nên học Java hay JavaScript?

JavaScript cực kỳ linh hoạt và dễ học và dễ sử dụng; tuy nhiên nó đòi hỏi rất nhiều kỷ luật tự giác. JavaScript là ngôn ngữ duy nhất có sẵn để phát triển trình duyệt; nhưng các trình biên dịch trước làm cho việc viết bằng các ngôn ngữ khác được chuyển thành JavaScript dễ dàng hơn. Nếu bạn  có kỷ luật tốt trong việc viết JavaScript; bạn sẽ thấy rằng việc viết và duy trì nó có thể nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều so với nhiều ngôn ngữ khác. Nếu bạn hoặc họ không có kỷ luật tốt; bạn sẽ thấy rằng việc duy trì JavaScript có thể trở thành một cơn ác mộng.

Một lần nữa, điều này giống như so sánh táo với cam; nhưng nếu chúng ta phải chọn thì vẫn là JavaScript.

Theo GitHub, tính đến năm 2018; đã có “nhiều kho lưu trữ được tạo bằng JavaScript hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác”. GitHub cũng báo cáo rằng JavaScript và Python cũng đang ngày càng phổ biến qua từng năm; đặc biệt là so với các ngôn ngữ khác như Ruby.

Đừng hiểu sai ý chúng tôi: Java vẫn được sử dụng rộng rãi và rất phổ biến và có vô số tranh luận về lý do tại sao bạn nên học Java vào năm 2019. Nhưng JavaScript là điểm khởi đầu lý tưởng cho những người mới bắt đầu chỉ quan tâm đến việc học viết mã; đặc biệt là những người muốn có công việc nhà phát triển web giao diện người dùng. Thực sự, đó là một kỹ năng đủ linh hoạt để áp dụng cho một loạt các vai trò liên quan đến công nghệ — một kỹ năng mà bạn sẽ thấy hữu ích bất kể bạn muốn tiếp cận vị trí công nghệ nào.

Tuy nhiên, cuối cùng, thật khó để chọn giữa hai ngôn ngữ không thể khác hơn. Vì vậy, nếu bạn thực sự không chắc chắn; hãy thử xem xét mục tiêu cuối cùng của mình và cân nhắc ưu và nhược điểm của từng mục tiêu nhé.

Xem thêm: [Tại sao nói] Python là ngôn ngữ lập trình “nên học” đối với các data scientist trong thời đại 4.0?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *