[Tại sao nói] Python là ngôn ngữ lập trình “nên học” đối với các data scientist trong thời đại 4.0 ?

Từ khi được khai sinh đến giờ, Python luôn là ngôn ngữ lập trình “làm mưa làm gió” trong lĩnh vực công nghệ. Chắc hẳn ai trong chúng ta đều ít nhất một lần nghe qua “cái tên” này rồi đúng không nào? Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về Python. Vậy nên bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.

Giới thiệu về Python

a. Nguồn gốc của Python

1991 là năm đánh dấu sự ra đời của nhiều phát minh, sự kiện, thành tựu đáng kinh ngạc khác nhau,…. Bạn có nhớ những bài hát grunge từ Nirvana không? Hay Michael Jackson với “Black and White” kinh điển của anh ấy? Giả sử, buổi ra mắt của “Gia đình Addams” cũng như một trong những ngôn ngữ lập trình quan trọng nhất của kỷ nguyên công nghệ – Python?

Đúng vậy, lập trình Python được xây dựng bởi Guido van Rossum – một lập trình viên người Hà Lan – vào cùng năm đó – 1991. Nó được định nghĩa là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, có thể được sử dụng để phát triển các loại ứng dụng khác nhau.

Nhiều nhà phát triển sẽ nghĩ rằng tên của ngôn ngữ lập trình được đặt theo tên loài bò sát dài nhất trên thế giới là “trăn: nhưng thực ra, từ “Python” đến từ một loạt phim hài của Anh có tên “Monty Python’s Flying Circus”.

b. Zen of Python

Có thể bạn đã biết 4 câu nổi tiếng đầu tiên của Zen of Python, được sử dụng để hướng dẫn các nhà phát triển khi sử dụng Python. Đây là phiên bản đầy đủ của nó:

“Beautiful is better than ugly.
Explicit is better than implicit.
Simple is better than complex.
Complex is better than complicated.
Flat is better than nested.
Sparse is better than dense.
Readability counts.
Special cases aren’t special enough to break the rules.
Although practicality beats purity.
Errors should never pass silently.
Unless explicitly silenced.
In the face of ambiguity, refuse the temptation to guess.
There should be one– and preferably only one –obvious way to do it.
Although that way may not be obvious at first unless you’re Dutch.
Now is better than never.
Although never is often better than *right* now.
If the implementation is hard to explain, it’s a bad idea.
If the implementation is easy to explain, it may be a good idea.
Namespaces are one honking great idea — let’s do more of those!”

Zen of The python

4 câu đầu tiên là 4 câu nổi tiếng mà bất kỳ người Hà Lan nào cũng sẽ “nắm trong lòng bàn tay”. Nhưng với nhiều người, 3 câu cuối cùng sẽ đánh vào tâm lý của người đọc hơn bao giờ hết.

“Nếu việc triển khai khó giải thích thì đó là một ý tưởng tồi.
Nếu cách thực hiện dễ giải thích, đó có thể là một ý tưởng hay.
Namespaces là một trong những ý tưởng tuyệt vời – chúng ta hãy làm nhiều hơn nữa!”

*Namespaces trong Python: là một tập hợp các tên tượng trưng được xác định cùng với thông tin về đối tượng mà mỗi tên tham chiếu. Bạn có thể coi không gian tên như một từ điển trong đó các khóa là tên đối tượng và các giá trị là chính đối tượng.

c. Python được sử dụng để làm gì?

Vì nó có rất nhiều lợi thế, lập trình Python được thực hành ở nhiều công ty công nghệ lớn nhỏ khác nhau như:

  • Google, để vận hành công cụ tìm kiếm và trang web chia sẻ video YouTube. Trên thực tế, những người sáng lập Google đã tuyên bố:  “Python where we can, C++ where we must”.
  • Mozilla, họ đã viết hơn 230.000 dòng mã bằng Python.
  • Microsoft, công ty này sử dụng Python để phát triển IDE và Visual Studio Code của mình.
  • Netflix, Python được áp dụng trong mọi sản phẩm và thử nghiệm từ khoa học dữ liệu đến phần mềm giám sát chuyển đổi dự phòng khu vực của nó.
  • Reddit, trang mạng xã hội được sử dụng nhiều thứ 4, sử dụng Python để phát triển toàn bộ trang web.

Đến với thế giới như một “siêu anh hùng” có thể giải quyết hầu hết mọi thứ liên quan đến công nghệ, việc sử dụng Python không chỉ là một số ít được liệt kê ở trên; thay vào đó, ngôn ngữ lập trình đa năng này còn cho phép các nhà phát triển:

  • Lập trình CGI cho các ứng dụng web.
  • Làm việc về khoa học dữ liệu.
  • Xây dựng trình đọc RSS.
  • Đọc và ghi vào MySQL, PostgreSQL.
  • Phát triển các dự án AI khác nhau.
  • Lập trình phần mềm và ứng dụng như Blender, Calibre, v.v.
  • Đọc và sửa đổi tệp.

d. Một số ngôn ngữ chịu ảnh hưởng của Python

Bởi vì các tính năng tuyệt vời và sự phổ biến của nó, lập trình Python đã trở thành nguồn cảm hứng to lớn cho nhiều ngôn ngữ mới ra đời. Một số trong số chúng sử dụng cú pháp và thụt lề tương tự từ Python (như Boo, Cobra, v.v.); một số khác lại mượn trình tạo và trình lặp (như JavaScript).

Trong nhiều trường hợp, Python trở thành một tiêu chuẩn để thiết kế các ngôn ngữ lập trình mới. Giả sử, người sáng tạo của Ruby đã từng nói rằng ông ấy muốn một ngôn ngữ kịch bản mạnh hơn Perl và hướng đối tượng hơn Python.

Tại sao chúng ta NÊN học ngôn ngữ này?

Vì nó dễ học

Một trong những mục đích của Guido khi thiết kế chương trình Python là tạo ra một ngôn ngữ lập trình dễ đọc, dễ hiểu và thú vị. Đó là lý do tại sao ông ấy hình thành cú pháp dựa trên ngôn ngữ tiếng Anh. Điều này cho phép con người chúng ta dễ dàng nhận biết những gì đang diễn ra trên màn hình, tất nhiên, trước tiên bạn phải biết tiếng Anh!

Hơn nữa, nếu bạn đã từng sử dụng C ++ hoặc Java, bạn phải nhận thấy số lượng lớn các dòng mã được tạo để lập trình một ứng dụng nhất định. Đối với Python, chúng ta có thể cắt bỏ nó từ 3 đến 5 lần. Điều này đồng nghĩ với việc tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Thay vào đó, người mới bắt đầu có thể sử dụng các tài nguyên này để học các chiến thuật và thực hành, hoặc tập trung vào giải quyết vấn đề.

Python có một cộng đồng lớn

Nhờ tất cả những điều tuyệt vời mà bạn có thể làm với lập trình Python, chắc chắn ngôn ngữ lập trình này là một trong những cộng đồng có số lượng người dùng đông đảo nhất.

Vào năm 2019, Python là ngôn ngữ lập trình được yêu thích thứ hai và là ngôn ngữ lập trình được mong muốn nhiều nhất trong Khảo sát dành cho nhà phát triển của StackOverFlow. Tuy nhiên, nó cũng là ngôn ngữ lập trình số một trên toàn thế giới vào năm 2018 theo Xếp hạng IEEE Spectrum. Muốn có thêm bằng chứng? Chà, hãy nhìn vào GitHub, nơi số lượng dự án sử dụng Python là rất lớn và đang tăng không ngừng theo từng ngày.

Python có một cộng đồng lớn

Mặt khác, bạn có thể giải quyết vấn đề của mình một cách nhanh chóng vì có rất nhiều chuyên gia sẵn sàng làm việc với bạn để cải thiện hoặc nâng cao ngôn ngữ lập trình nguồn mở này. Hơn nữa, những đoạn code được chia sẻ, hướng dẫn, tài liệu và ví dụ liên quan đến Python được truy cập dễ dàng.

Lập trình Python có số lượng thư viện và khuôn khổ tuyệt đối

Thư viện và khuôn khổ giúp bạn không chỉ phát triển sản phẩm nhanh hơn; mà còn tiện ích cho các vấn đề kinh doanh. May mắn thay, nhiều nhà phát triển và tổ chức đã đóng góp nhiều thư viện và tài liệu tiêu chuẩn cho lập trình Python như:

  • Django, Flask và Pylons (để phát triển web).
  • Numpy, Pandas và Matplotlib (dành cho khoa học dữ liệu và hình ảnh hóa).
  • Tensorflow, Scikit-learning (dành cho học máy).
  • PyQt, Gtk, wxWidgets (dành cho các ứng dụng trên máy tính để bàn).

Nhu cầu cao

Như đã đề cập ở trên, nhiều công ty lớn và nhỏ đang sử dụng ngôn ngữ lập trình này vì vậy có thể nói rằng một người sẽ không bao giờ thất nghiệp nếu họ có thể xử lý Python đủ tốt. Hơn nữa, lập trình Python cũng có thể giúp thúc đẩy sự nghiệp của bạn vì nhiều dự án sẽ áp dụng điều này để phát triển sản phẩm của họ. Vì vậy, bạn, là người mới bắt đầu, có rất nhiều cơ hội để thực hành và trở thành một chuyên gia.

Nhu cầu công việc cao

Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến quyết định học một ngôn ngữ lập trình nào đó đối với dân iT, chính là tiền lương !
Theo Payscale, các nhà phát triển Python ở Mỹ nhận được mức lương trung bình lên tới 135.000 USD/năm. Trên một nghiên cứu khác, mức tăng lương của các nhà phát triển có thể viết mã bằng Python cao hơn 4% so với các nhà phát triển khác.

Tuy nhiên, đồng xu nào cũng có hai mặt; và Python cũng vậy, các nhà phát triển phải đối mặt với một số bất lợi:

  • Python được coi là ngôn ngữ yếu để phát triển ứng dụng di động.
  • Mức tiêu thụ bộ nhớ của Python được coi là cao.
  • Do Python là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, nó chậm hơn C hoặc C ++.

Lời kết

Lập trình Python rất đơn giản và dễ học. Nó có một cộng đồng lớn có thể hỗ trợ bạn mọi lúc, mọi nơi. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã hoàn thành công việc của nó; đó là giúp bạn hiểu rõ hơn về Python, giải quyết được câu hỏi Python là gì? Và tại sao chúng ta nên học ngôn ngữ này?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *