Trước đó, Google đã từng nhiều lần tham gia vào lĩnh vực E-commerce; nhưng vẫn chưa thu được thành công. Công ty chủ yếu quảng cáo với mục đích đưa người dùng đến các cửa hàng online khác.
Đại dịch Covid 2019 đã ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực du lịch và bán lẻ – vốn là những nhà quảng cáo lớn của Google. Trong khi đó, E-commerce bùng nổ khi mọi người ở nhà; và đặt mua nhiều sản phẩm trực tuyến hơn. Google vẫn đứng ngoài cuộc khi các đối thủ như Facebook và Instagram trở thành nơi mua sắm trực tuyến thông dụng. Doanh số bán hàng của Amazon cũng tăng vọt. Trong khi đó, Google bị sụt giảm doanh thu trong quý II.
YouTube có thể trở thành trung tâm mua sắm
‘Trung tâm mua sắm ảo’ YouTube mới sẽ hoạt động như thế nào?
Không có sự thay đổi nào mà không có sự đổi mới. Và không có sự đổi mới nào mà không có những nền tảng vững chắc chứng minh cho điều đó. Nếu có một nền tảng nào đó có các công cụ cần thiết để phát triển thịnh vượng trên thị trường ảo; thì đó chính là Google.
Hiện tại, YouTube đã yêu cầu Youtubers gắn thẻ; và theo dõi các sản phẩm mà họ sử dụng trong video của mình; cho dù họ quảng cáo hay chỉ đề cập đến chúng trong video của họ. Google đã sử dụng thành công dữ liệu được chia sẻ này để đặt nền tảng cho một phân tích thống kê dự đoán khả năng thành công của hệ thống này.
Về phần mình, cổng thông tin Bloomberg đã đăng tải rằng; một người phát ngôn của YouTube đã xác nhận rằng họ thực sự đang thử nghiệm mô hình mới này. Các thử nghiệm này đã được thực hiện thành công trên nhiều kênh khác nhau; nhưng vẫn chưa được xác nhận khi nào phiên bản chính thức của công cụ này sẽ được phát hành.
Tuy nhiên, một số chuyên gia nói rằng mặc dù đây là một sự đổi mới đầy tham vọng; nhưng nó có thể không hấp dẫn như mọi người mong chờ. Ví dụ, họ đề cập rằng thực tế là cung cấp một sản phẩm sẽ không đảm bảo rằng người dùng sẽ muốn truy cập nó. Ngoài ra, nếu dịch vụ này phải trả thêm phí cho Youtubers hoặc bên thứ ba nào đó; thì họ có thể đưa ra quyết định đơn giản là không sử dụng công cụ.
Để ‘trung tâm mua sắm’ ảo mới đạt được các mục tiêu do các nhà phát triển đặt ra; việc bán hàng trực tiếp trên YouTube sẽ phải mang lại nhiều lợi ích lớn hơn cho người sáng tạo nội dung. Trải nghiệm người dùng có lẽ là một trong những điểm khởi đầu quan trọng nhất đối với YouTube. Bằng cách cung cấp một liên kết trong cổng thông tin riêng của mình; người dùng sẽ không phải tạm dừng video họ đang xem để truy cập trang web khác. Với việc triển khai nút này; người dùng sẽ có một liên kết đến các nội dung quan trọng nhất được tìm thấy trong video mà họ đang phát. Không nghi ngờ gì nữa, đây sẽ là một trong những thay đổi sáng tạo nhất; mà nền tảng này đã thực hiện trong toàn bộ lịch sử của nó.
Nếu thành công, nó thậm chí có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ thương mại điện tử khác; chẳng hạn như Amazon. Hơn thế nữa, nếu sự đổi mới này được triển khai; bất kỳ ai đang xem video trên YouTube sẽ có thể truy cập sản phẩm họ muốn chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Như đã đề cập ở phần mở đầu, Google là một công ty quảng cáo; cho nên, nó phụ thuộc rất nhiều vào các loại hình dịch vụ quảng cáo. Việc tận dụng nền tảng chia sẻ video lớn nhất của mình nhằm thu về lợi nhuận nhiều hơn chỉ còn vấn đề về thời gian. Chúng ta hãy cùng mong chờ vào bước đi này – biến Youtube thành trung tâm mua sắm sẽ như thế nào trong tương lai nhé!