Facebook và Apple: Cuộc chiến không đội trời chung

Facebook và Apple: Cuộc chiến không đội trời chung

Cuộc chiến không đội trời chung giữa Facebook và nhà sản xuất iPhone lại một lần nữa trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của người dùng trên toàn thế giới. Facebook gần đây đã công khai chỉ trích nhiều nhà đầu tư và nhân viên của Apple.

Giám đốc điều hành Facebook – Mark Zuckerberg được cho là đang sử dụng các mối quan hệ; và ảnh hưởng chính trị của mình để thuyết phục các quan chức Mỹ rằng Apple cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn; vì nhà sản xuất iPhone sở hữu một hệ điều hành chiếm tỷ lệ lớn trong các hệ điều hành mà người Mỹ sử dụng.

Theo Telegraph, mối quan hệ giữa hai công ty công nghệ hàng đầu của Thung lũng Silicon bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt; kể từ sau vụ bê bối Cambridge Analytica vào năm 2018. Trong một cuộc phỏng vấn; khi được hỏi sẽ làm gì nếu là CEO của Facebook – Mark Zuckerberg; Tim Cook đã trả lời: “Tôi sẽ làm gì đây? Tôi sẽ không để mình rơi vào tình huống này ”; ngụ ý rằng Apple sẽ không bao giờ lấy thông tin người dùng như Facebook đã làm.

Zuckerberg cảm thấy bị xúc phạm bởi những bình luận trên của Tim Cook; đến mức anh ấy đã yêu cầu tất cả hội đồng quản trị của Facebook chuyển sang dùng hệ điều hành Android; chứ không phải là iOS.

Đọc thêm: Kế hoạch khai tử iPhone của Mark Zuckerberg và Facebook

Đến năm 2019, Apple tiếp tục cấm ứng dụng Facebook Research thu thập dữ liệu người dùng. Điều này khiến các ứng dụng của FB có chung thông tin đăng nhập với FB Research phải ngừng hoạt động; ảnh hưởng đến khoảng 35.000 nhân viên; vì họ không thể truy cập vào những thông tin nội bộ.

Đây chỉ là những nguyên nhân vô cùng nhỏ trong vô số những nguyên nhân mà dẫn đến cuộc đụng độ giữa hai gã khổng lồ này. Về lý thuyết, hai công ty này ít có khả năng trở thành kẻ thù của nhau; bởi Apple là một nhà cung cấp bán phần cứng và các dịch vụ kèm theo; trong khi đó Facebook lại kiếm doanh thu hoàn toàn dựa vào quảng cáo; hai lĩnh vực này đáng lẽ không thuộc phạm trù cạnh tranh với nhau. Tuy vậy mà từ năm 2018 đến năm, cặp “bài trùng” này vẫn cứ là không đội trời chung.

Trong một cuộc họp toàn công ty vào tháng 08/2020; Zuckerberg đã đánh giá các quy định trên App Store của Apple là độc quyền; và có hại cho người tiêu dùng. Thậm chí, nhà sáng lập Facebook còn cho rằng Apple đang góp phần “ngăn chặn sự sáng tạo, cạnh tranh”; và sử dụng App Store để “thu phí độc quyền”.

Facebook và Apple: Cuộc chiến không đội trời chung

“Apple sử dụng chiếc“ thòng lọng” này như một người gác cổng; để kiểm soát những gì xâm nhập vào điện thoại” Zuckerberg nói trước hơn 50.000 nhân viên của mình trong các cuộc họp trực tuyến.

Lại một lần nữa, xung đột của hai ông trùm này lại tăng lên bởi các quy định trên App Store. Đầu tháng 08/2020, Apple đã gỡ bỏ nền tảng Facebook Gaming; và từ chối tính năng sự kiện trực tuyến của Facebook Online Events. Sau khi bị nhà sản xuất iPhone từ chối; Fb lại có kế hoạch thông báo trong tính năng Online Events rằng Apple sẽ tính phí 30% cho mỗi giao dịch. Tuy nhiên, Apple đã ngay lập tức chặn thông báo này; và buộc Facebook phải gỡ bỏ nếu muốn cập nhật ứng dụng mới trên nền tảng iOS. Apple cho biết điều này vi phạm quy định của App Store ngăn các nhà phát triển hiển thị thông tin không phù hợp cho người dùng.

Bên cạnh đó, Facebook cũng không hài lòng với những thay đổi của iOS 14. Việc chặn theo dõi trên bản update của iOS 14 yêu cầu các ứng dụng phải được người dùng chấp thuận. Theo Mark Zuckerberg; điều này có thể làm giảm 50% doanh thu đến từ quảng cáo của họ. Mark cũng lên án động thái của nhà sản xuất iPhone trong cuộc tranh chấp với Epic Games. Ông nói rằng việc chặn Unreal Engine của Apple là một hành động hết sức vô lý.

Tuy nhiên, có một lý do sâu xa hơn khiến hai công ty trở thành kẻ thù “không đội trời chung” của nhau như ngày nay. Ngay từ những ngày đầu thành lập mạng xã hội Facebook; Mark đã bị cuốn hút bởi ý tưởng xây dựng một “hệ điều hành xã hội”. CEO Facebook hy vọng công ty của ông có thể lặp lại thời kỳ thống trị thế giới mà Microsoft đã đạt được thông qua Windows.

Để hiện thực hóa tham vọng kiểm soát cả phần cứng và phần mềm; Facebook đang tìm kiếm giải pháp sử dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường để thay thế smartphone trong tương lai – điều mà nhiều người vẫn hay nghĩ là viễn vông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *