Cách tránh mua đồ online fake, kém chất lượng [Black Friday]

Có thể nói, mua hàng online đã trở thành một trong các xu hướng hiện nay. Thay vì đến trực tiếp cửa hàng, người tiêu dùng lựa chọn ngồi tại nhà hoặc công ty, mua hàng thông qua màn hình máy tính hoặc thiết bị điện thoại di động. Điều này vừa có thể tiết kiệm thời gian, mà còn tiết kiệm chi phí đi lại. Các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng đem đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng; cả về giá trị và sự tiện lợi mà nó mang lại. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi đó; người tiêu dùng cũng gặp phải nhiều rủi ro. Trong đó, phải kể đến rủi ro mua đồ online fake, kém chất lượng. Đặc biệt, sắp đến ngày Black Friday – một trong các ngày sale lớn nhất vào dịp cuối năm. Sẽ có rất nhiều cửa hàng sale với giá rẻ tha hồ cho người tiêu dùng lựa chọn.

Theo một nghiên cứu vừa được công bố của một tập đoàn tại Anh trong lĩnh vực hỗ trợ người tiêu dùng; 66% trong 250 mặt hàng hóa được bày bán trên các dịch vụ thương mại điện tử lớn trên thế giới như AliExpress, eBay, Wish; hay thậm chí là Amazon đều không vượt qua các bài kiểm tra về an toàn chất lượng sản phẩm.

Trong thời gian chờ đợi chính phủ hành động để chấm dứt tình trạng mua đồ fake, kém chất lượng; quan trọng là người tiêu dùng phải nhận thức được rủi ro của việc mua hàng online và tìm ra cách để giảm thiểu các rủi ro này; để tránh tình trạng ‘tiền mất tật mang’.

Việc đánh giá xem một sản phẩm có đáng tin cậy hay không trong quy trình mua hàng online quả thật không phải là một điều dễ dàng. Tuy nhiên, ở khía cạnh tổng quát, chúng ta có thể tham khảo một số lời khuyên hữu ích khi lựa chọn sản phẩm trực tuyến.

Thứ nhất, đừng ham ‘rẻ’: Chúng ta có thể gặp phải nhiều tình cảnh ‘dở khóc dở cười’ khi các chị em phụ nữ đặt mua quần áo online. Không hiếm gặp các trường hợp ‘treo đầu dê, bán thịt chó’ khi hình ảnh sản phẩm và hàng nhận được quá khác biệt đến mức người mua phải khóc ròng. “Tiền nào của đó” tuy không phải đúng hoàn toàn 100% những ít nhiều nó sẽ phản ánh tình trạng sản phẩm. Hơn nữa, nhiều vấn đề an toàn đã được phát hiện trên các sản phẩm giá rẻ được rao bán trực tuyến. Tốt nhất, chúng ta nên tìm hiểu kỹ, đọc review và bỏ thêm một ít tiền nữa để đổi lấy sự đảm bảo.

Cách tránh mua đồ online fake, kém chất lượng [Black Friday]

Bạn không nên ham hàng quá rẻ, nhất là các đợt sale khủng trong năm như Black Friday. Vì đa số các nhãn hàng đều sẽ lấy hàng tồn kho hoặc ít bán chạy, hàng cũ, lỗi thời để sale mức % cao. Vì thế, đừng quá kỳ vọng vào chất lượng sản phẩm khi săn hàng sale, nhất là đối với mặt hàng quần áo, phụ kiện.

Thứ hai, lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng: Phần lớn các vấn đề xảy ra nói trên là đến từ các sản phẩm không thương hiệu hoặc chưa biết đến nhiều. Các thương hiệu đã có uy tín trong lĩnh vực rất ít khi xảy ra các tình trạng như vậy.

Cuối cùng, nghiên cứu thật kỹ lưỡng trước khi đặt mua. Bạn nền dùng thời gian khảo sát, xem đánh giá của khách hàng trước khi bỏ tiền ra nhé.

Kiểm tra nhãn hiệu

Thị trường thương mại điện tử nổi lên cũng đi kèm với các thương hiệu không rõ nguồn gốc. Không chỉ trên thế giới mà các thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam cũng đầy rẫy những mặt hàng không có thương hiệu.

Trong nhiều năm qua, sự nguy hiểm của đánh giá giả mạo được được cảnh báo rất nhiều lần. Nhưng người dùng vẫn dửng dưng và tin vào các lựa chọn giá rẻ.

Các thị trường bao gồm Amazon, eBay và AliExpress đã nhiều lần bị gắn cờ cảnh báo nguy hiểm và các sản phẩm không nhãn hiệu đối với ghế ngồi ôtô cho trẻ em.

Năm 2019, nhiều đèn Giáng sinh giá rẻ trên eBay, AliExpress hay Wish cũng bị đánh giá là nguy hiểm khi sử dụng vì không đủ độ an toàn về điện.

Theo kết quả của một cuộc điều tra tại Anh, AliExpress và eBay đã phải gỡ bỏ danh sách 438 mặt hàng thiết bị báo động khí carbon monoxide (CO) và khói không nhãn mác, trượt các bài kiểm tra đánh giá.

Nếu bạn định mua sản phẩm của một thương hiệu xa lạ nào đó; tốt nhất là bạn nên trả cứu xem thương hiệu đó có website hay fanpage facebook gì hay không. Từ đó, vào website hay fanpage của nó để đánh giá mức độ tin tương, từ hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ trực tuyến, email liên lạc đến comment hay review, đánh giá của khách hàng. Bạn có thể liên hệ với họ để kiểm tra xem họ có phản hồi nhanh chóng và hiệu quả hay không.

Cẩn thận với hàng fake

Đối khi việc cân nhắc đến thương hiệu uy tín chỉ mang tính chất tham khảo ở một chừng mực nào đó. Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng thấy các mặt hàng của Nike bị nhái khá nhiều trên các trang thương mại điện tử hoặc fanpage Facebook. Các sản phẩm nay trông giống hệt với sản phẩm chính hãng, tuy nhiên, có nhiều mức giá khác nhau.

Bên cạnh các sản phẩm kém thì các sản phẩm đó có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng; nhất là các mặ hàng yêu cầu độ an toàn. Các mặt hàng nhái có thể gây khó hoặc thậm chí không thể nhận diện được, đặc biệt là khi chúng sử dụng các hình ảnh từ thương hiệu chính hãng.

Cách tránh mua đồ online fake, kém chất lượng [Black Friday]

Hàng chục bộ sạc USB, sạc dự phòng được bày bán trên Amazon, eBay, AliExpress với các rủi ro về điện, gây tai nạn hoặc thậm chí là chết người. Một cuộc điều tra đã được tiến hàng và hàng trăm bộ sạc giả trên eBay đã bị thu hồi. Nhưng một điều đáng nói là các sản phẩm giá đó đều hiển thị hàng trăm đánh giá tích cực.

Hàng fake đã không còn gì xa lạ với người tiêu dùng. Nếu sản phẩm để tên ‘chính hãng’ nhưng có giá cực kỳ rẻ thì nhiều khả năng đó không phải là sản phẩm chính hãng. Ngoài ra, nếu bạn tham khảo các đánh giá từ người khác thì đừng chỉ tin tưởng và xếp hạng tổng thể nhé. Hãy đọc đánh giá, đặc biệt các đánh giá tiêu cực nơi người dùng gắn cờ cảnh báo để đánh giá tốt nhất về sản phẩm nhé.

Nhận biết các tiêu chuẩn an toàn

Các sản phẩm có mô tả rõ ràng về các tiêu chuẩn an toàn sẽ đem đến sự an tâm hơn cho người dùng.

Tại Anh, bất kỳ sản phẩm nào cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ đều tuân theo một tiêu chuẩn cụ thể nào đó. Các sản phảm đáp ứng được các tiêu chuẩn về sức khỏe, an toán và môi trường của Liên minh châu Âu. Bạn cũng có thể thấy chứng nhận Lion Mark biểu thị sự an toàn của món đồ chơi và chứng nhận này được Hiệp hội British Toy and Hobby cũng như Hiệp hội Toy Retailers tại Anh sử dụng.

Cách tránh mua đồ online fake, kém chất lượng [Black Friday]

Hàng loạt các sản phẩm dành cho trẻ em được bày bán, chẳng hạn như túi ngủ, đồ chơi ngậm miệng đến ghế ngồi ô tô.. Nếu nghi ngờ thì có thể làm theo lời khuyên trên là chọn lấy thương hiệu nổi tiếng và đặc biệt đừng ham rẻ nhé.

Khá khó khăn để biết liệu một sản phẩm có tuân thủ tiêu chuẩn an toàn hay không từ danh mục sản phẩm tại một nhà bán lẻ trực tuyến, vì vậy tốt hơn hết bạn có thể gửi email đến người bán để tìm hiểu thêm. Dẫu vậy, các tiêu chuẩn này nên được mô tả rõ ràng trong bất kỳ tài liệu nào đi kèm với sản phẩm.

Cân nhắc bảo mật thiết bị thông minh

Không chỉ quan tâm đến độ an toàn của sản phẩm khi mua sắm trực tuyến, bảo mật cũng là một yếu tố cần nhắc đến, đặc biệt là khi các thiết bị thông minh, kết nối trên thị trường cực kỳ đa dạng. Thị trường bán hàng trực tuyến có rất nhiều lựa chọn thay thế giá rẻ cho đến các thương hiệu nổi tiếng, nhưng bạn phải lựa chọn thật cẩn thận, nếu không thì rất có thể dữ liệu và hệ thống mạng gia đinh của bạn sẽ gánh lấy rủi ro.

Which? đã liên tục phát hiện ra các vấn đề với camera không dây giá rẻ trên thị trường, bao gồm hơn 100.000 camera an ninh trong nhà tại Anh, gây ra các lỗi bảo mật nghiêm trọng. Đôi khi các mối quan tâm về an toàn và bảo mật lại liên kết với nhau. Các phích cắm thông minh đã cho thấy chúng rất nguy hiểm, dễ gây cháy cũng như xâm phạm dữ liệu cá nhân của bạn.

Nên lựa chọn thật cẩn thận, dù chưa phải tất cả nhưng hầu các vấn đề đã được phát hiện đều đến từ những thương hiệu ít được biết đến hoặc không xác định. Chúng thường xuất hiện ở sản phẩm giá rẻ với các đánh giá tích cực và thậm chí cả những sản phẩm được dán nhãn “Amazon’s Choice” cũng chưa thể đảm bảo cho chất lượng.

Lời kết

Đối với sự ‘tràn lan’ của thị trường thương mại điện tử, rất khó để người tiêu dùng đánh giá được là sản phẩm đó có chất lượng hay chính hãng hay không. Nếu không phải mua từ đại lý cung cấp chính hãng hoặc cửa hàng chính hãng của nó thì việc gặp phải hàng fake là một điều vốn dĩ rất bình thường. Hi vọng qua những mẹo trên bài viết, bạn có thể tự mình đánh giá các sản phẩm trước khi đặt mua để tránh tình trạng ‘tiền mất tật mang’ cho mình nhé. Hãy là một người tiêu dùng thông minh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *