Amazon chi thêm 500 triệu USD cho tiền thưởng. Một số công nhân vẫn đình công

Sau khi hứng chịu áp lực một chiến dịch toàn cầu nhắm vào các hoạt động kinh doanh; và một cuộc đình công tại một trong những thị trường lớn nhất lớn nhất châu Âu; Amazon đã phải chi thêm 500 triệu USD tiền thưởng cho nhân viên của mình.

Công ty đã công bố tiền thưởng vào đêm trước Black Friday; khi các cuộc biểu tình phản đối Amazon ở Đức; và các nơi khác đang diễn ra trước ngày cuối tuần mua sắm bận rộn.

Phó chủ tịch cấp cao – phụ trách các hoạt động trên toàn thế giới của Amazon, Dave Clark; cho biết các nhân viên tuyến đầu ở Mỹ sẽ nhận được 300 USD tiền thưởng; trong khi nhân viên part-time sẽ nhận được 150 USD. Các nhân viên ở Vương quốc Anh sẽ nhận được tiền thưởng lần lượt là 300 bảng Anh (tương đương 400 USD); và 150 bảng Anh (tương đương 200 USD).

Clark cho biết công ty đang chi 2,5 tỷ USD trong năm nay cho “tiền thưởng và ưu đãi đặc biệt” cho các đội/nhóm trên toàn cầu; bao gồm cả khoản tiền thưởng “cảm ơn” mà công ty đã trả cho công nhân vào tháng Sáu.

Amazon là một trong số ít nhà bán lẻ phát triển mạnh trong bối cảnh đại dịch.

Công ty dự kiến ​​doanh thu lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD trong quý IV; nâng tổng doanh thu năm 2020 lên hơn 370 tỷ USD; cao hơn một phần ba so với năm ngoái.

Hiệu quả hoạt động của nó đã khuyến khích các công đoàn và các nhóm xã hội dân sự cho rằng nó nên có chế độ mới đối với người lao động và môi trường. Vài chục tổ chức, bao gồm Greenpeace, Oxfam, Progressive International và Mạng lưới Tư pháp Thuế; đang sử dụng Black Friday để kêu gọi sự chú ý đến những lo ngại về bồi thường và an toàn cho người lao động; cũng như lượng khí thải carbon và các hoạt động thuế của Amazon.

Christy Hoffman, tổng thư ký của UNI Global Union; một tổ chức bảo trợ cho các công đoàn; và một trong những nhóm đã ký hợp đồng “Make Amazon Pay” kiến nghị rằng: “Thật vui khi người lao động tăng thêm trong mùa lễ này; [nhưng] như vậy là chưa đủ ”

“Để cho thấy họ coi trọng lực lượng lao động của mình, Amazon nên thương lượng chung về tiền lương; và các điều kiện với người lao động trong suốt quá trình hoạt động của mình, thay vì đưa ra những cử chỉ đánh giá đơn phương”, bà nói thêm.

Tại Đức, một trong những thị trường lớn nhất của Amazon ở châu Âu; công đoàn Verdi đã kêu gọi đình công ba ngày tại bảy trong số các trung tâm của công ty. Công đoàn muốn Amazon công nhận thỏa thuận lao động tập thể bao gồm tiền lương; tiền thưởng và thời gian nghỉ việc được trả lương.

Verdi có các hợp đồng tương đương với các nhà bán lẻ khác của Đức; và đã tiến hành các cuộc đình công ít nhất là từ năm 2013 để cố gắng khiến Amazon đồng ý với một điều gì đó tương tự. Người phát ngôn của công đoàn Andre Scheer xác nhận cuộc đình công đang được tiến hành; và khoảng 2.500 công nhân tham gia vào thời điểm nó kết thúc là tối thứ 7 vừa rồi.

Amazon cho biết hành động này sẽ không ảnh hưởng đến việc giao hàng của khách hàng.

Âmzon có 26.000 nhân viên; bao gồm 10.000 công nhân thời vụ; xử lý các đơn đặt hàng tại 16 trung tâm thực hiện trên khắp nước Đức. Stephan Eichenseher, người phát ngôn của công ty cho biết: “Phần lớn nhân viên đang làm công việc hàng ngày của họ.

Ông nói thêm: “Thực tế là chúng tôi đã đưa ra mức lương cao; những lợi ích vô cùng tuyệt vời; và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Tất cả đều được làm việc trong một môi trường làm việc an toàn và hiện đại.

Theo Eichenseher, nhân viên kho hàng của Amazon ở Đức bắt đầu với mức lương từ €11,30 ( tương đương 13,49 USD) đến €12,70 ( tương đương 15,16 USD) mỗi giờ. Mức lương tối thiểu của đất nước là €9,35 ( tương đương 11,16 USD) mỗi giờ.

Theo Liên minh toàn cầu UNI, các cuộc biểu tình sẽ diễn ra vào Black Friday ở 15 quốc gia trên thế giới; bao gồm Đức, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh; Pháp, Mexico, Tây Ban Nha và Ấn Độ. Ở Bangladesh, công nhân may mặc đang biểu tình bên ngoài một nhà cung cấp của Amazon; và yêu cầu mức lương cao hơn, UNI cho biết.

Liên minh GMB của Anh vào thứ Sáu đã kêu gọi một cuộc điều tra của quốc hội về những gì họ nói là “khử nhân tính” điều kiện làm việc. Người phát ngôn của Amazon UK cho biết không có cuộc đình công nào đang diễn ra tại bất kỳ trung tâm thực hiện nào của nó ở Anh.

“Đây là một loạt các khẳng định sai lầm của các nhóm thông tin sai lệch hoặc tư lợi, những người đang sử dụng hồ sơ của Amazon để tiếp tục cho các mục đích cá nhân của họ”, Amazon cho biết trước tuyên bố của các công đoàn; và nhóm xã hội dân sự rằng họ đang ngược đãi người lao động và môi trường.

“Amazon có bề dày thành tích trong việc hỗ trợ nhân viên; khách hàng và cộng đồng của chúng tôi; bao gồm việc cung cấp các điều kiện làm việc an toàn; mức lương cạnh tranh và lợi ích tuyệt vời; dẫn đầu về biến đổi khí hậu với cam kết Climate Pledge sẽ không có carbon ròng vào năm 2040; và chi trả hàng tỷ bảng tiền thuế trên toàn cầu. ”

Xem thêm: [Tin tức] Hạ viện Mỹ tố Amazon, Apple, Facebook và Google quá độc quyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *