Apple âm mưu sản xuất công cụ tìm kiếm thay thế Google Search

Nhà sản xuất iPhone thúc đẩy xây dựng các công cụ tìm kiếm của riêng mình khi mối quan hệ với Google bị giám sát chống độc quyền

Apple đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình khi các cơ quan chống độc quyền của Mỹ đe dọa các khoản thanh toán hàng tỷ USD mà Google thực hiện để đảm bảo vị trí chính của công cụ của họ trên iPhone.

Trong một thay đổi ít được chú ý đối với phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPhone, iOS 14, Apple đã bắt đầu hiển thị kết quả tìm kiếm của riêng mình; và liên kết trực tiếp đến các trang web khi người dùng nhập truy vấn từ màn hình chính của nó.

Khả năng tìm kiếm trên web đó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển nội bộ của Apple và có thể tạo nền tảng cho một cuộc tấn công toàn diện hơn vào Google.

Công ty ở Thung lũng Silicon nổi tiếng là giữ bí mật về các dự án nội bộ của mình, nhưng động thái này càng làm tăng thêm bằng chứng cho thấy họ đang nỗ lực xây dựng đối thủ với công cụ tìm kiếm của Google.

Hai năm rưỡi trước, Apple đã thăm dò ý kiến ​​trưởng bộ phận tìm kiếm của Google, John Giannandrea. Việc này bề ngoài là để tăng cường khả năng trí tuệ nhân tạo và trợ lý ảo Siri; nhưng cũng mang lại tám năm kinh nghiệm điều hành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới.

Khả năng tìm kiếm nội bộ ngày càng tăng của công ty mang đến cho công ty một giải pháp thay thế nếu các cơ quan quản lý chặn mối quan hệ hợp tác sinh lợi của công ty với Google. Khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra một trường hợp vào tuần trước, đối với các khoản thanh toán mà Google thực hiện cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone.

Apple có một đội ngũ đáng tin cậy mà tôi nghĩ rằng có kinh nghiệm và chiều sâu. Nếu họ muốn, họ hoàn toàn có thể xây dựng một công cụ tìm kiếm tổng quát hơn,” Bill Coughran, cựu giám đốc kỹ thuật của Google.

Apple âm mưu sản xuất công cụ tìm kiếm thay thế Google Search

 

Các chuyên gia tiếp thị tìm kiếm cũng chỉ ra rằng hoạt động gia tăng từ Applebot, trình thu thập thông tin web từng ít người biết đến của nhà sản xuất iPhone; được sử dụng để xây dựng cơ sở dữ liệu khổng lồ về tài liệu trực tuyến, tạo nền tảng cho bất kỳ công cụ tìm kiếm nào.

Đáng kể nhất, iOS 14 đã gạt Google sang một bên cho các chức năng tìm kiếm nhất định. Các truy vấn được thực hiện trong cửa sổ tìm kiếm được truy cập bằng cách vuốt sang phải từ màn hình chính của iPhone – mà Apple gọi là “Today View” – hiển thị danh sách đề xuất tìm kiếm do Apple tạo thay vì kết quả của Google. Các kết quả này bao gồm các đề xuất theo kiểu “autocomplete” do Apple tạo ra, cho thấy rằng họ đang học hỏi từ 1 tỷ người dùng phổ biến nhất của mình.

Việc xây dựng một đối thủ thực sự đối với công cụ tìm kiếm của Google có thể mất nhiều năm. Nhưng với lợi nhuận năm nay được dự đoán sẽ vượt quá 55 tỷ USD và 81 tỷ USD dự trữ tiền mặt ròng ở quý IV; Apple có thể đủ khả năng để đầu tư dài hạn.

Trước đây, Apple đã cố gắng sở hữu và kiểm soát các thành phần quan trọng nhất của sản phẩm của mình; từ các chip tùy chỉnh cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ iPhone đến các phụ kiện AirPods và Watch; đến sự tích hợp chặt chẽ giữa phần mềm và phần cứng.

Tuy nhiên, Apple đã gắn bó với Google là công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone trong hơn một thập kỷ.

Giờ đây, Apple ngày càng có động cơ để thay đổi điều đó, khi các cơ quan quản lý buộc họ phải lựa chọn giữa việc bảo vệ mối quan hệ với Google; hoặc quay lưng lại với đối tác lâu năm của mình trong lĩnh vực tìm kiếm.

DoJ của Hoa Kỳ đã đặt khoản thanh toán hàng năm ước tính từ 8 tỷ đến 12 tỷ USD trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone ở trung tâm của vụ kiện chống độc quyền.

Sharis Pozen, trưởng bộ phận chống độc quyền toàn cầu tại công ty luật Clifford Chance; và là cựu trợ lý tại DoJ, cho biết vụ việc “mở ra một mặt trận khác cho Apple” cùng với các cuộc chiến pháp lý với Epic Games và những người khác về vai trò của nó như một người gác cổng App Store. Cô nói thêm rằng Apple đã đi đúng hướng khi giải thích lý do tại sao phải mất hàng tỷ USD từ Google.

DoJ có thể yêu cầu chấm dứt thỏa thuận độc quyền, cô nói, cho phép những người khác truy cập bình đẳng vào các mặc định tìm kiếm của iPhone.

Apple đã từng vấp ngã trong việc tạo ra đối thủ của Google trước đây. Khi Apple Maps ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012; nó đã xảy ra lỗi lớn đến mức Scott Forstall – một trong những người đồng lập quá cố, đã buộc phải từ chức.

Apple âm mưu sản xuất công cụ tìm kiếm thay thế Google Search

Sridhar Ramaswamy

Nhưng Apple là một trong số ít công ty có đủ tài nguyên để lập chỉ mục website từ đầu. Hầu hết các đối thủ nhỏ hơn của Google cấp phép chỉ mục của họ từ Bing của Microsoft; bao gồm DuckDuckGo, một công ty tập trung vào quyền riêng tư mà Apple đã cung cấp như một giải pháp thay thế cho Google trong trình duyệt Safari của mình; và Neeva, một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon do hai cựu giám đốc điều hành của Google thành lập.

Vị thế của Apple rất độc đáo vì nó có iPhone và iOS. Nó kiểm soát trình duyệt mặc định”, Sridhar Ramaswamy, người đồng sáng lập Neeva và cựu giám đốc quảng cáo của Google cho biết. Theo ông, việc mở rộng tìm kiếm là điều “tự nhiên” đối với Apple vì nó có khả năng thu thập dữ liệu và học hỏi từ hành vi của người dùng ở quy mô lớn.

Hơn 20 năm sau khi Google được thành lập; việc xây dựng một công cụ tìm kiếm ngày nay “vẫn còn rất khó về mặt kỹ thuật nhưng nó không còn khó như trước nữa”, ông Coughran, một trong những nhà đầu tư bỏ 35 triệu USD vào Neeva cho biết. Điều đó một phần là nhờ cơ sở hạ tầng điện toán đám mây rẻ hơn; và các công cụ mã nguồn mở có sẵn cho cả Apple và các công ty khởi nghiệp như Neeva.

Tuy nhiên, quy mô tuyệt đối của vấn đề này đang gây khó khăn. Ông Ramaswamy cho biết: “Bất kỳ công cụ tìm kiếm hợp lý nào cũng phải có 20 tỷ-50 tỷ trang trong chỉ mục hoạt động của nó. Khi người dùng chạy một truy vấn; hệ thống truy xuất phải sàng lọc qua một số lượng lớn dữ liệu sau đó xếp hạng chúng theo ms.

Một số nhà quan sát vẫn bác bỏ ý tưởng về việc Apple tạo ra một đối thủ tìm kiếm hoàn toàn cho Google.

Dan Wang, phó giáo sư kinh doanh tại Trường Kinh doanh Columbia, cho biết sẽ “cực kỳ khó khăn” để Apple bắt kịp trong việc xây dựng và phát triển một công cụ tìm kiếm giống như Google Search.

Ông nói: “Lợi thế của Google đến từ quy mô” vì phản hồi vô tận của người dùng giúp điều chỉnh kết quả và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. “Google nhận được hàng trăm triệu truy vấn mỗi phút từ người dùng trên khắp thế giới – đó là một lợi thế to lớn khi nói đến dữ liệu.”

Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *