[2020] – Xu hướng tương lai ngành IT – Công Nghệ điện toán đám mây

Xu hướng tương lai ngành IT – Công Nghệ điện toán đám mây là gì? điện toán đám mây (Cloud Computing); ngày nay đã và đang hiện ở nhiều nơi từ công việc cho đến cuộc sống. Hiện nay các, “đám mây” đã dần thay đổi cách con người sử dụng máy tính. Bên cạnh đó nó cũng tạo ra nhiều cơ hội; thách thức cho ngành công nghệ thông tin (IT) trong tương lai.

Nhu cầu nhân sự cho vị trí admin server – IT trong tương lai

Theo như thông tin chia sẻ từ hãng Gartner cho biết, đến cuối năm 2021 đầu năm 2022, số lượng các doanh nghiệp chỉ dựa trên hạ tầng mạng của riêng họ sẽ giảm xuống ½. Hạ tầng mạng ở đây bao gồm như cloud Server, thiết bị lưu trữ (Hosting), thiết bị mạng, thiết bị liên kế…lý do dẫn đến việc suy giảm này là hiện nay có rất nhiều hạ tầng mạng được ảo hóa và đưa “lên mây” So với thực tại thì chiếm hơn 70% nhu cầu cần có hạ tầng của riêng hôm nay, cho đến 7 – 8 năm sau nó chỉ còn 35%.

Trong khi đó nguồn nhân lực cho những vị trí chuyên gia hạ tầng mạng, thì nhìn chung các vai trò của các chuyên gia này sẽ lệ thuộc vào yêu cầu của các tập đoàn.

Theo ông John Rivard; Giám đốc của bộ phận nghiên cứu của Gartner cho hay:

“Các Cloud (đám mây) có khả năng đáp ứng được các mặt khá riêng biệt IT, không chỉ vậy nó đồng thời nâng cao vai trò của IT trong các lĩnh vực rất riêng biệt. Trên toàn mảng công nghệ thông tin từ cơ quan tổ chức cho đến các doanh nghiệp mà tôi từng làm và trao đổi đều hỏi chung một câu hỏi” Vậy làm thế nào tôi có thể sử dụng ít tài nguyên hơn mức tôi hiện có và sẽ dùng chúng hiệu quả hơn trong kinh doanh.

Sẽ có sự chuyển đổi từ các chuyên gia IT, cũng như những người nằm lòng các hệ thống Server Windows và ăn nằm với chúng với quyền hướng dẫn kỹ thuật sang những người mà ông Rivard gọi là “ những tay linh hoạt”, hiểu nôm na là những người có kỹ năng trên nhiều lĩnh vực kinh doanh và IT hoặc thậm chí là những người đón nhận những thông tin mới.

Theo như bản báo cáo của hãng Gartner phần hồ sơ năng lực cho các nhân sự IT mới trong nhiều tình huống sẽ được kết hợp giữa kỹ năng Kinh doanh – IT.

Nhiều ngành nghề kỹ thuật mới được ra đời

Có thể nói; bước chuyển mình sang các dịch vụ IT! trên mây và cách nó thay đổi các vị trí kỹ thuật từng được coi là một chủ đề nóng, được đề cập tại hội thảo EMC World; diễn ra tại Las Vegas (Mỹ). Howard Elias, COO được coi là bộ phận hạ tầng thông tin và dịch vụ đám mây lưu trữ lớn nhất của EMC, cho biết “ Sẽ có rất ít người trong mảng IT, mà họ sẽ trưởng thành hơn trong mảng IT theo nhiều cách khác nhau. Nếu bạn là một admin Server, lưu trữ hoặc mạng có thể bạn có rất ít kỹ năng cần thiết về các thiết bị ấy nhiều hơn – những món mà tôi gọi được gọi là trong hầm chứa”.

Tuy nhiên, khi các vị trí biến mất dần theo thời gian, thì sẽ có những công việc mới ra đời được định hướng theo cả hai hướng kỹ thuật và tập trung vào quản lý các loại công nghệ & dịch vụ khác nhau vừa mang định hướng của doanh nghiệp hoặc phân tích những lượng dữ liệu ra vào để tìm ra điểm đáng lưu ý để từ đó đưa ra những giải pháp công nghệ cho phù hợp với công việc.

Xu hướng tương lai ngành IT

Theo như thống kê 10/2020:

“chúng ta cần có thêm rất nhiều người mà tôi thường gọi là kiến trúc sư. Data Center! dịch vụ lưu trữ đám mây một người mà anh vẫn cần phải biết về mạng và hệ thống lưu trữ và một trong những điều quan trọng nhất cấn hiểu về sự tự động hóa và quản lý nó vốn sẽ nổi bật lên trên tất cả, là IT nó giống như một dịch vụ”

Ngoài ra, những người làm IT cũng tìm hướng chuyển mình sang những vị trí mới. Mang nhiều định hướng kinh doanh hơn; không chỉ vậy mà phải đồng thời đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, không chỉ đến từ các “đồng nghiệp” mà còn đến từ tất cả các phân tích nhân viên kinh doanh nhằm đáp ứng được nhu cầu của họ.

Rivard; đã từng mô tả các kỹ thuật viên mang định hướng kinh doanh lẫn các kỹ thuật viên mang định hướng công nghệ; sẽ có vị trí cấp bậc ngang nhau trong loại hình mới ; “Họ có thể đến bất kỳ nơi nào, nhưng rồi họ cũng sẽ tự độc lập và nếu như họ muốn tiếp tục rèn luyện lâu dài hơn để có thể làm chủ được ngành nghề của mình hơn trong tương lai.”

Nghề IT tương lai – Tạo nhiều cơ hội thách thức trong tương lai

Vậy Xu hướng tương lai ngành IT trong tương lai sẽ tạo ra cơ hội và thách thức gì đối với doanh nghiệp cũng như nguồn nhân lực hiện nay;

Cơ hội

Mặc cho sự cạnh tranh khốc liệt từ các ngành nghề mới. Rivard sẽ không nghĩ các chuyên gia IT sẽ đấu tranh để giành được công việc.

Ví dụ; “Như thông tin nước Mỹ đã trải qua thời bùng nổ dân số; nhằm đáp ứng được một lượng lao động cơ hữu đã đi qua. Chình vì vậy, mà tôi nghĩ chúng ta sẽ tạo ra nhiều các sinh viên tốt nghiệp; trên cả mặt công nghệ, kinh doanh. Tôi nghĩ rằng, trong tương lai sẽ có cuộc tranh giành nhằm tìm ra các tài năng về cả hai lĩnh vực này.”

Nhưng Elias của EMC; lại cho rằng các chuyên gia về IT sẽ xem những thay đổi là một cơ hội nhằm tăng cường cơ hội nghiệp cho họ.

Theo như thông tin của hãng Gartner; trong vòng một hai năm tới. Sẽ có một cuộc chạy đua về tính sáng tạo. Khi điều này nó diễn ra sẽ là một cơ hội rất lớn cho bất kì ai, nhưng bên cạnh đó sẽ có một số người cho rằng; “ Tôi sẽ không thích những cơ hội mới” và từ đó mọi thứ sẽ rất khó khăn hơn cho họ, đâu đó lại có một số người lại đón nhận những điều trên, và các bạn hãy tin tưởng vào chúng tôi đi, sẽ có rất nhiều công việc hấp dẫn hơn như đã từng xảy ra trong quá khứ.”

Như câu nói. “ Anh sẽ phải điều khiển lấy sự nghiệp của chính mình nó sẽ thiên về cá nhân nhiều hơn; từ đó các cá nhân sẽ giành vị trí đón đầu.

Thách thức

Các nhà quản lý hạ tầng mạng IT; ý thức được rằng Xu hướng tương lai ngành IT tạo ra nhiều thách thức. Từ những sự thay đổi kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động. Họ sẽ nâng cao hơn; giá trị kinh doanh và kỹ năng, quản lý dịch vụ và hợp tác kinh doanh sẽ được coi là khu vực phổ biến nhất cần có cho một sự cải thiện trong một cuộc thăm dò gần đầy của Gartner.

“Nếu bạn là một người dân IT chắc hẳn bạn là người hiểu rõ những sự thay đổi này; vì nếu như họ không hiểu thì họ sẽ bị loại bỏ; vì bản thân họ đã rất thích những thay đổi của công nghệ; cũng chính vì những thay đổi đó; sẽ định hướng được con đường đi của họ; không chỉ thuần về công nghệ mà phải có năng lực lãnh đạo”

>> Xem Thêm: Tại Sao Các Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng Email Tên Miền?

>> Nguồn Theo Gartner <<

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *