Thuật ngữ “SEO mũ trắng” (hay White Hat SEO) từ lâu đã được biết đến như một phương pháp SEO chính thống, dành cho những ai mong muốn phát triển bền vững, an toàn và không bị Google phạt.
Tuy nhiên, điều này dẫn đến một nỗi niềm chung của SEOer chọn trường phái White hat. Đó là những SEOer mũ trắng có thể đấu lại phương pháp SEO mũ đen mà vẫn không phạm luật? Tất nhiên là bạn có thể làm điều đó ở hầu hết các lĩnh vực. Ngoại trừ một số ngành đặc biệt khó áp dụng phương pháp SEO mũ trắng; chẳng hạn như bất động sản, vay nóng…
Vấn đề lựa chọn giữa White Hat SEO với Black Hat SEO vẫn luôn là một trong các vấn đề gây tranh cãi nhức nhối trong cộng đồng SEO; không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Mỗi phương pháp SEO đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng của nó. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực, bạn sẽ có lựa chọn phù hợp.
Cùng chúng tôi tìm hiểu về sự khác nhau giữa White Hat SEO với Black Hat SEO thông qua bài viết dưới đây nhé!
White Hat SEO với Black Hat SEO
Mọi hoạt động SEO đều chỉ có một mục đích duy nhất; đó là tối ưu thứ hạng của website trên các trang công cụ tìm kiếm.
SEO là gì? Cũng tìm hiểu các bài viết về SEO tại đây.
Như đã đề cập trên trên, SEO được chia thành hai trường phái: White Hat SEO với Black Hat SEO. Vậy sự khác nhau của chúng là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé !
White Hat SEO là gì?
- Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng khiến mọi người thực sự muốn đọc và chia sẻ
- Thời gian tải trang nhanh và thân thiện với thiết bị di động
- Sử dụng thẻ meta mô tả, giàu từ khóa
- Giúp trang web của bạn dễ dàng điều hướng;
- Website nổi bật, tốt hơn so với đối thủ trong ngành
- Tối ưu hóa vì người dùng chứ không phải để qua mặt công cụ tìm kiếm
Black Hat SEO là gì?
Ngược lại, các ví dụ về SEO mũ đen bao gồm các liên kết mua hoặc sử dụng các kỹ thuật che giấu lừa đảo. Bất kỳ chiến thuật nào được coi là lừa dối; hoặc có hại cho người tiêu dùng sẽ được coi là mũ đen. SEO mũ đen sử dụng chiến thuật, kỹ thuật không đòi hỏi phải tuân theo luật của Google. Chiến thuật này cực kỳ rủi ro khi các thuật toán của Google ngày càng phát triển và tinh vi hơn.
Và Black hat tập trung tìm kiếm và phát hiện những kẽ hở của thuật toán. Tuy nhiên không phải lúc nào black hat SEO cũng xấu xa; và không quan tâm đến người dùng; vì có những lỗ hổng thuật toán chẳng gây hại cho người dùng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều chiến thuật mũ đen thực sự trái đạo đức; như hack website của người khác để bơm backlink.
Đi theo chiến thuật SEO mũ đen, bạn sẽ:
- Vi phạm (hoặc ít nhất là tìm cách lách) luật Google
- Quan tâm đến công cụ tìm kiếm hơn là người dùng
- Lừa dối người dùng bằng thủ thuật như cloaking hay doorway pages*
- Hack vào website người khác.
*Cloaking: Thủ thuật che giấu nội dung. Doorway Pages: spam chuyển hướng người dùng đến website khác; khác xa với website ban đầu mà họ muốn truy cập vào.
Tôi không đứng trên góc độ đạo đức khi nói về SEO mũ đen. Vì điều này có thể dẫn đến nhiều tranh cãi không mong muốn. Nhưng như tôi đã đề cập ở trên; SEO black hat rất rủi ro. Vì vậy, tôi chưa bao giờ khuyến khích các bạn sử dụng hình thức này. Tôi đi theo white hat nhưng đôi lúc có một chút Gray Hat (SEO mũ xám*) cũng không gây ảnh hưởng gì. Bài viết này sẽ cho bạn thấy tại sao SEO mũ trắng lại tốt hơn SEO mũ đen.
*SEO mũ xám là gì? Mặc dù đây là một thuật ngữ ít phổ biến; nhưng đôi khi có thể bạn sẽ nghe thấy những SEOer đề cập đến. Và như tên gọi của nó, chúng ta có thể đoán được, chiến lược mũ xám được sử dụng dùng để mô tả các chiến lược nằm đâu đó giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen.
Google cũng không xem đây là một chiến thuật SEO cần tránh. Vì thế, nó sẽ ít rủi ro hơn so với SEO mũ đen.
Ví dụ: các chiến thuật như tạo trang ngõ, xây dựng website nhỏ và gửi các thư mục liên kết đếu được xem là SEO mũ xám.
Lý do không nên đi theo trường pháp SEO mũ đen
Black hat SEO tốn kém hơn trước đây
Các thuật toán của Google ngày càng tinh vi và phát triển hơn. Những cách spam ít được đầu tư như nhồi nhét từ khóa ngày nay không còn hiệu quả nữa. Theo hình thức SEO mũ đen, bạn chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là áp dụng những cách tốn kém như PBN – Private Blog Networks. Khi đó, bạn sẽ phải chi trả nào là chi phí về expired domain; private whois hay dedicated hositng. Vì thế, hình thức SEO mũ đen tuy nhanh nhưng tốn kém hơn trước đây rất nhiều.
Black hat SEO RẤT mạo hiểm
Không ai làm SEO muốn bị Google phạt. Nếu bạn theo black hat SEO; thì nguy cơ bị phạt rất cao.
Black hat SEO đòi hỏi nhiều kiến thức công nghệ hơn
Với SEO black hat, bạn không thể làm gì nếu không hiểu biết website vận hành thế nào; và áp dụng kiến thức đó một cách hiệu quả. Những kiến thức này đa số đều không được chia sẻ công khai trên mạng; nên nhiều người cho rằng black hat SEO khó mà tiếp cận và thực hiện được.
SEO mũ trắng có phải luôn là sự lựa chọn tốt nhất?
Tùy theo vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn sẽ lựa chọn hình thức phù hợp nhất cho mình. Nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu dài hạn, bền vững; thì SEO mũ trắng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn làm trong lĩnh vực bất động sản hoặc vay nóng; thì hình thức này dường như không phù hợp lắm. Bạn có thể cân nhắc hình thức SEO mũ xám hoặc mũ đen cho trường hợp này.
Khi bạn mới bắt đầu với white hat; khi có chút thành tích rồi thì có thể đối thủ sẽ bắt bạn phải chơi theo luật black hat SEO. Nhưng nếu bạn đang chạy một dự án hợp pháp trong các ngành nghề, lĩnh vực hợp pháp; thì bạn hoàn toàn có thể giành chiến thắng trước đối thủ mà không cần đến hình thức SEO mũ đen.
Tại sao kỹ thuật White Hat SEO lại quan trọng?
Nếu đi theo hình thức SEO mũ đen, thì khả năng trang web của bạn bị cấm trên Google và các trang công cụ tìm kiếm rất cao.
Là công cụ tìm kiếm số một toàn cầu; Google được hàng tỷ người truy cập mỗi ngày. Mỗi lượt truy cập đều cho thấy tiềm năng trang web của bạn đang được người dùng mới khám phá.
Google là một nguồn lưu lượng truy cập mạnh mẽ không thể phủ nhận vào trang web của bạn; và việc bị cấm có thể dẫn đến giảm đáng kể lưu lượng truy cập trang web; thậm chí cả hoạt động kinh doanh. Hãy xem xét tất cả các công việc đi vào trang web của bạn; và sau đó suy nghĩ xem sẽ như thế nào nếu bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất trên internet. Điều tồi tệ hơn, một khi bạn bị Google cấm; không có gì đảm bảo rằng họ sẽ bỏ lệnh cấm. Lệnh cấm suốt đời từ Google sẽ có hậu quả to lớn.
Thực hiện các phương pháp SEO Mũ Trắng là cách tốt nhất để tạo ra một trang web và doanh nghiệp thành công bền vững, có đạo đức.
Các yếu tố tạo nên SEO White Hat
Nghiên cứu từ khóa/Phân tích từ khóa
Có thể nói nghiên cứu từ khóa là bước khởi đầu trong SEO. Bạn phải hiểu nhu cầu tìm kiếm của khách hàng trên các công cụ tìm kiếm; thì mới mong tiếp cận được khách hàng. Mặc dù việc này tốn nhiều thời gian; nhưng nó cực kỳ quan trọng. Nó có thể cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu của bạn. Nghiên cứu và phân tích keyword giúp bạn xác định những từ khóa mà đối tượng mục tiêu của mình đang tìm kiếm . Xếp hạng các keywords phù hợp là yếu tố chính trong việc xác định thứ hạng của website trên các trang công cụ tìm kiếm.
Backlink
Backlink được hiểu là những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của bạn. Trong quá trình thực hiện SEO, Backlink vẫn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Một website có càng nhiều Backlink chất lượng thì cơ hội đạt Top càng cao.
Content
Quá trình tạo nội dung chất lượng, thú vị cho người dùng truy cập website. Website càng phong phú về nội dung; thì nó càng có giá trị xuất hiện trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Phần lớn các nhà tiếp thị SEO tập trung vào White Hat SEO như một phương tiện để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào website của họ và cuối cùng là tăng ROI. White Hat SEO đã được biết đến là một chiến lược đã được kiểm chứng và được sử dụng chủ yếu bởi những nhà tiếp thị muốn đầu tư lâu dài vào chiến lược SEO.
White Hat SEO đòi hỏi nhiều công việc và nỗ lực hơn so với Black Hat SEO; nhưng ưu điểm của nó là tạo ra lợi ích bền vững với chi phí tối ưu.
Lời kết
Mỗi trường phái SEO đều có những ưu, nhược điểm của riêng nó. Tôi không khuyến khích đi theo con đường SEO mũ đen bằng cách tạo ra hàng chục website chấp lượng thấp; cũng không muốn bạn hoàn toàn “để hết trứng vào cùng một cái giỏ” cho SEO mũ trắng. Hãy nhớ rằng: Bạn càng đầu tư ít công sức vào một trang; thì cơ hội thành công của trang đó sẽ càng thấp. Nếu tìm được chiến thuật dung hòa cả hai trường phái này sẽ có ích hơn cho website của bạn.