VMware vCenter Server là gì? Ưu nhược điểm của VMware vCenter Server

VMware vCenter Server là gì? Ưu nhược điểm của nó

VMware vCenter Server là gì?” chắc hẳn là một thắc mắc của rất nhiều người dùng. Có thể, nhiều người đã từng nghe qua cái tên này, hoặc đọc được đinh nghĩa ở đâu đó. Tuy nhiên để hiểu được VMware vCenter Server là gì và các tính năng; cũng như ưu, nhược điểm của nó thì rất ít người nắm được, đặc biệt những ai không chuyên về IT và phần mềm. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó; và cho ta cái nhìn khách quan hơn về VMware vCenter Server. Hãy theo dõi cùng chúng tôi nhé !

VMware vCenter Server là gì?

VMware vCenter Server là phần mềm quản lý tài nguyên và giám sát tập trung cho cơ sở hạ tầng ảo VMware vSphere.

VMware vCenter Server thực hiện một số nhiệm vụ, bao gồm cung cấp và phân bổ tài nguyên, giám sát hiệu suất, tự động hóa quy trình làm việc và quản lý đặc quyền người dùng. Nó cho phép quản trị viên vSphere quản lý nhiều máy chủ ESX và ESXi và máy ảo (VM) thông qua một bảng điều khiển duy nhất.

Nhiều tính năng chính của vSphere, bao gồm VMware Distributed Resource Scheduler (DRS), vSphere High Av available (HA), vSphere Fault Tolerance (FT) và VMware vMotion, yêu cầu vCenter Server hoạt động.

Kiến trúc máy chủ VMware vCenter

VMware vCenter Server là gì? Kiến trúc máy chỉ VMware vCenter Server.

Kiến trúc vCenter Server bao gồm ba thành phần chính: vSphere Web Client, vCenter Server Database và vCenter Single Sign-On.

VSphere Web Client là một ứng dụng web hoạt động như giao diện người dùng vCenter Server. Nó cho phép quản trị viên quản lý cài đặt và xử lý đối tượng trong triển khai vSphere và cung cấp quyền truy cập bảng điều khiển vào máy ảo. VMware đã giới thiệu một vSphere Client mới dựa trên HTML5 trong vSphere 6.5; công ty cho biết họ sẽ ngừng sử dụng ứng dụng web dựa trên Flash trong phiên bản vSphere được đánh số tiếp theo.

Cơ sở dữ liệu máy chủ vCenter lưu trữ và quản lý dữ liệu máy chủ; từ các mục hàng tồn kho đến các nhóm tài nguyên. Mỗi phiên bản của vCenter Server đều yêu cầu cơ sở dữ liệu duy nhất của riêng nó. Được giới thiệu trong vSphere 5.1, vCenter Single Sign-On (SSO) là một nhà môi giới xác thực; và mã thông báo bảo mật cho phép người dùng sử dụng một lần đăng nhập; để truy cập toàn bộ cơ sở hạ tầng vSphere mà không cần xác thực thêm.

Các tính năng chính của VMware vCenter Server

Các tính năng quan trọng của Máy chủ vCenter bao gồm:

Multi-hypervisor management:

VMware vCenter Server cung cấp quản lý tích hợp cho các máy chủ VMware và Microsoft Hyper-V.

VMware Host Profiles (Hồ sơ máy chủ VMware)

Công cụ này tự động hóa cấu hình máy chủ ESX và ESXi. Quản trị viên vSphere có thể sử dụng Hồ sơ máy chủ để tạo cấu hình tiêu chuẩn; đóng vai trò như một loại kế hoạch chi tiết cho tất cả các máy chủ khác và tự động hóa việc tuân thủ cấu hình này trên tất cả các máy chủ hoặc cụm.

Automatic VM restart (Tự động khởi động lại máy ảo)

VMware vCenter Server sử dụng vSphere HA để gộp các máy ảo và máy chủ của chúng thành một cụm. Trong trường hợp máy chủ bị lỗi; vSphere HA sẽ tự động khởi động lại các máy ảo này trên các máy chủ khác trong cụm.

Patch management (Quản lý bản vá)

Trình quản lý cập nhật vSphere (VUM) tự động quét và vá các máy chủ ESXi cũng như một số máy ảo Microsoft và Linux.

vRealize Orchestrator (vRO)

Trình cắm vCenter Server này, tích hợp với vRealize Suite và vCloud Suite; tự động hóa các tác vụ sử dụng quy trình làm việc.

vRealize Log Insight cho vCenter Server

Phần mềm quản lý nhật ký này có trang tổng quan có thể tùy chỉnh cho phép quản trị viên phân tích dữ liệu nhật ký hệ thống; xác định và khắc phục sự cố cũng như kiểm tra tính tuân thủ của hệ thống.

vCenter Server Linked Mode

Tính năng này cung cấp cho quản trị viên một cái nhìn duy nhất về việc triển khai vSphere của họ. Quản trị viên cũng có thể sử dụng Chế độ liên kết để kết nối nhiều hệ thống Máy chủ vCenter và cấp cho họ quyền chia sẻ thông tin. Chế độ Liên kết tự động sao chép tất cả các tài nguyên mới do quản trị viên tạo; bao gồm vai trò, chính sách và quyền, trên các hệ thống Máy chủ vCenter được liên kết.

Application programming interfaces – API (Các giao diện lập trình ứng dụng)

VMware vCenter Server sử dụng các API để giao tiếp và tích hợp với phần mềm của bên thứ ba.

Trường hợp sử dụng

VMware vCenter Server có ba trường hợp sử dụng chính: tự động hóa, khả năng hiển thị và khả năng mở rộng.

Các công cụ như bộ lập lịch tác vụ và vRO tự động hóa nhiều quy trình khác nhau để mang lại khả năng quản lý chủ động. Sự đa dạng của các tính năng trong vCenter Server cung cấp khả năng hiển thị trên toàn bộ cơ sở hạ tầng ảo, giúp quản trị viên vSphere dễ dàng định cấu hình máy chủ lưu trữ và máy ảo cũng như giám sát hiệu suất. Và khả năng hiển thị này có khả năng mở rộng và mở rộng cao nhờ Chế độ liên kết.

Ưu và nhược điểm của vCenter Server

VMware vCenter Server là gì? Ưu nhược điểm của VMware vCenter Server

Theo VMware, vCenter Server hợp lý hóa việc triển khai VM; cho phép quản trị viên liên tục theo dõi hiệu suất và ngăn chặn truy cập trái phép. Các lợi ích khác, đó là tự động hóa quy trình làm việc; giảm thiểu ảnh hưởng của lỗi hệ thống và đơn giản hóa việc tích hợp với các sản phẩm của bên thứ ba.

Một máy chủ vCenter duy nhất có thể quản lý hàng nghìn máy ảo và con số đó chỉ tăng lên khi Chế độ liên kết có thể kết nối nhiều phiên bản. Mặc dù công suất đó rất ấn tượng nhưng nó cũng có thể là một nhược điểm. Bởi vì cơ sở dữ liệu vCenter Server lưu trữ tất cả dữ liệu máy chủ; càng nhiều máy ảo trên một phiên bản thì nguy cơ vượt quá giới hạn của cơ sở dữ liệu càng cao; điều này sẽ đòi hỏi việc mua thêm một vCenter Server.

Một nhược điểm khác là, kể từ tháng 8 năm 2017; VMware cho biết họ sẽ không dùng vCenter Server cho Windows trong các bản phát hành vSphere trong tương lai; thay thế nó bằng vCenter Server Appliance (vCSA) làm mô hình triển khai cuối cùng. Mặc dù vCSA dựa trên Linux được cấu hình sẵn và hứa hẹn khả năng mở rộng cao hơn, nhưng nó chỉ có thể chạy trên phần cứng ảo và thường nằm trên cùng một cụm phần cứng như VMs sản xuất. Các tổ chức có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tạo một cụm quản lý riêng cho vCSA; nhưng điều này đòi hỏi phần cứng và giấy phép bổ sung; điều này làm mất đi mục đích tiết kiệm chi phí ban đầu của vCSA.

Các phiên bản khác nhau

VMware cung cấp hai phiên bản vCenter Server: Foundation và Standard. VMware vCenter Server Foundation dành cho các cơ sở hạ tầng nhỏ hơn với tối đa bốn máy chủ vSphere; vCenter Server Standard được thiết kế để triển khai vSphere quy mô lớn và bao gồm nhiều khả năng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *