Việt Nam chuẩn bị triển khai 5G thương mại vào cuối năm 2020

Các công ty chủ chốt của Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông đang huy động các nguồn lực để triển khai dịch vụ 5G vào cuối năm 2020. Quy hoạch tần số chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) công bố vào ngày 20/8 được coi là một bước tiến lớn trong lộ trình phát triển 5G của Việt Nam.

Xét về tiến độ hiện tại, Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai thành công tiêu chuẩn viễn thông mới cho mục đích thương mại.

Triển khai phủ sóng 5G

Sau nhiều lần chạy thử nghiệm cho đến ngày 6/7; nhà mạng di động quân đội Viettel thông báo họ đang thử nghiệm phủ sóng 5G thương mại; bằng cách khai trương các trạm gốc 5G do Viettel sản xuất tại trụ sở Bộ TT&TT ở Hà Nội.

Các bài kiểm tra tốc độ cho thấy “tốc độ tải xuống đạt 500Mbps [megabit / giây] và hoạt động ổn định”; đại diện Viettel cho biết. Gã khổng lồ viễn thông đã vừa thương mại hóa công nghệ microcell 5G vào tháng 10 năm 2020; chậm hơn so với ngày dự kiến ​​ra mắt vào tháng 6 năm 2020 do tác động của COVID-19. Vào tháng 6 năm 2021, công ty viễn thông nhà nước sẽ giới thiệu 5G microcell cho toàn bộ hệ thống mạng của mình. Cụ thể, Viettel sẽ phát triển các sản phẩm dân dụng; cũng như quân sự trên “hệ sinh thái 5G” được xây dựng trong nước.

Bắt kịp Viettel trong cuộc đua 5G là nhà mạng di động MobiFone; đơn vị nhận giấy phép triển khai truyền thông 5G vào tháng 4/2019. Mạng do MIC sở hữu cũng đã liên lạc với các nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới; để chạy thử kỹ thuật tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh.

“Kết quả đầy hứa hẹn với tốc độ tải xuống đạt 2Gbps [gigabit / giây]”, đại diện MobiFone tiết lộ.

Vào tháng 3 năm 2020, MobiFone đã công bố thành công về việc thí điểm 5G tại 4 thành phố nói trên; dự đoán việc triển khai vùng phủ sóng 5G trên toàn quốc; cũng như các dịch vụ hỗ trợ tại thị trường trong nước. Do giấy phép thử nghiệm 5G đã được gia hạn đến tháng 5 năm 2021; MobiFone đã và đang triển khai giai đoạn 2 của các thử nghiệm mạng 5G; tập trung vào hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và giới thiệu các dịch vụ thử nghiệm cho khách hàng. Tập đoàn cũng ám chỉ sự sẵn sàng thương mại hóa dịch vụ 5G ngay khi có giấy phép chính thức – dự kiến ​​vào đầu năm 2021.

Vào tháng 4/2020, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng đã công bố chạy thử nghiệm thành công 5G trên công ty con VinaPhone cung cấp dịch vụ di động tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong môi trường thử nghiệm, 5G của VinaPhone đã trả về tốc độ trễ lý tưởng gần bằng 0; trong khi tốc độ của nó đạt 2,2Gbps, một sự cải tiến gấp 10 lần so với công nghệ 4G trước đó. Kết quả này là hiệu suất 5G tốt nhất từng được ghi nhận trong số các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam; và đang tiến gần đến tiêu chuẩn 5G toàn cầu.

Với việc kết hợp thành công 5G vào cơ sở hạ tầng hiện tại; VNPT tuyên bố đã sẵn sàng về các khía cạnh kỹ thuật, công nghệ và cơ sở hạ tầng để triển khai thương mại 5G.

Khai thác sức mạnh của 5G

Ngày 17/1, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ – Chu Ngọc Anh đã thực hiện cuộc gọi video 5G đầu tiên bằng gNodeB, một hạ tầng công nghệ có cả phần cứng và phần mềm do Viettel phát triển.

Cột mốc quan trọng này diễn ra chỉ 8 tháng sau cuộc gọi 5G đầu tiên của Việt Nam bằng phần cứng của một nhà cung cấp nước ngoài.

Bất chấp những hạn chế về tốc độ tải xuống; thành tích này đã giúp đưa gã khổng lồ công nghệ Việt Nam vào nhóm các nhà sản xuất thiết bị mạng 5G cùng với Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE.

Đại diện của Viettel cho biết tập đoàn đang hướng tới mục tiêu “khai thác công nghệ 5G và đảm bảo một vị trí trong số các nhà sản xuất thiết bị hạ tầng mạng 5G hàng đầu thế giới”.

Các trạm gốc 5G do Viettel sản xuất sẽ đáp ứng yêu cầu của tất cả các nhà khai thác mạng tại Việt Nam cũng như xuất khẩu bằng cách đáp ứng các tiêu chuẩn do các tổ chức viễn thông hàng đầu thế giới như 3GPP và GSMA đặt ra”, ông nói thêm.

Viettel đang ưu tiên nghiên cứu công nghệ cốt lõi; đẩy nhanh quá trình thử nghiệm và thu thập phản hồi của người dùng để tối ưu hóa sản phẩm trong thời gian nhanh nhất có thể.

Các chuyên gia trong lĩnh vực dự đoán khả năng tự cung tự cấp về cơ sở hạ tầng 5G sẽ khiến Viettel có một vị trí thuận lợi để khởi động mạng 5G và hỗ trợ thương mại hóa dịch vụ.

MobiFone cũng đã tham gia vào lĩnh vực thiết bị 5G bằng cách ký thỏa thuận hợp tác với Viettel và nhà sản xuất điện thoại thông minh Việt Nam VinSmart; để nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thiết bị 5G “sản xuất tại Việt Nam”.

Viễn thông cũng đang tìm cách xây dựng một hệ sinh thái với các dịch vụ; và ứng dụng tích hợp 5G với ngày ra mắt được ấn định vào đầu năm 2021.

Theo đó, Viettel sẽ được thử nghiệm thương mại mạng 5G tại Hà Nội. Quy mô thử nghiệm không vượt quá 140 trạm. Trong quá trình thử nghiệm, Viettel được quyền sử dụng các đoạn băng tần đã quy hoạch; bao gồm dải băng tần 2.500 – 2.600 MHz, 3.700 – 3.800 MHz và 27.100 – 27.500 MHz.

MobiFone được cấp phép thử nghiệm tại TP HCM; với số lượng không quá 50 trạm và với băng tần 2.600 MHz.

Hiện tại, cả Viettel và MobiFone đều chưa công bố kế hoạch thử nghiệm cụ thể.

Triển vọng cho khách hàng

Ông Tao Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel; cho biết kết thúc thử nghiệm kết nối 5G thành công sẽ được tiếp nối bằng việc triển khai 5G quy mô lớn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; trước khi chính thức thương mại hóa vào cuối năm 2020.

Việc thương mại hóa cũng sẽ được chia thành các giai đoạn; với các thành phố có mật độ người dùng cao sẽ được tiếp cận dịch vụ trước các khu vực địa phương khác.

Thiết bị đầu cuối, một loại phần cứng viễn thông bao gồm điện thoại di động; sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện tầm nhìn này.

VinSmart, doanh nghiệp sản xuất điện thoại thông minh hai năm tuổi của tập đoàn Vingroup tại Việt Nam; đã giới thiệu điện thoại tương thích 5G Vsmart Aris vào tháng 7 trong hội chợ công nghệ “Sản xuất tại Việt Nam” do Bộ TT&TT tổ chức tại Hà Nội.

Vsmart Aris là điện thoại thông minh hỗ trợ 5G đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Nó đã được sử dụng làm đối tượng thử nghiệm trong quá trình chạy thử nghiệm mạng 5G của các nhà cung cấp dịch vụ trong nước.

VinSmart cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có khả năng sản xuất thiết bị đầu cuối 5G; mở ra triển vọng cho người tiêu dùng Việt Nam được sở hữu thiết bị 5G với giá cả phải chăng.

Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA); 5G chiếm ưu thế vượt trội so với các phiên bản tiền nhiệm về tần số, băng thông; tốc độ và độ trễ, đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Việc cải thiện tốc độ và thời gian phản hồi sẽ giúp giảm chi phí cơ hội và nâng cao hiệu quả; cũng như khả năng cạnh tranh cho các dịch vụ viễn thông.

Tốc độ 5G cũng sẽ mở ra cánh cửa cho các dịch vụ trước đây không khả thi trong môi trường 4G; trong số đó có các ứng dụng dựa trên video, thực tế ảo, dịch vụ y tế và giáo dục từ xa; ô tô tự lái và điều khiển từ xa tự động.

Xem xét khả năng vượt trội về thời gian phản hồi và kết nối số nhiều; 5G sẽ mở đường cho các ứng dụng Internet vạn vật (IoT); tự động hóa và khoa học robot, ông nói thêm.

Ông cũng cho biết ông tích cực về sự sẵn sàng của Việt Nam đối với Việt Nam về cả nhu cầu và năng lực cơ sở hạ tầng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *