Tiền điện tử Libra ‘gây tranh cãi’ của Facebook có thể ra mắt vào tháng 1?

Theo The Financial Times, Libra – tiền điện tử gây tranh cãi của Facebook có thể ra mắt sớm nhất là vào tháng 1. Tuy nhiên, có thể, dự án sẽ còn hạn chế hơn so với kế hoạch ban đầu của nó.

Tiền điện tử Libra có thể sẽ được hỗ trợ riêng bởi đồng đô la Mỹ, The Financial Times đưa tin hôm thứ Năm, cụ thể là ngày 26/11/2020. Vào tháng 4, hiệp hội ra mắt Libra cho biết họ sẽ tạo ra nhiều stable-coin đơn tiền tệ được hỗ trợ bởi các đồng tiền chính; chẳng hạn như đồng đô la, euro và bảng Anh. Stable-coin là một loại tiền điện tử liên kết giá trị thị trường của nó với một nguồn bên ngoài như đồng đô la.

Tờ báo này cho biết, việc ra mắt tiền điện tử vẫn phụ thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, Facebook và Libra Association – công ty đang quản lý dự án, đã từ chối bình luận vào hôm qua.

Facebook không dành nhiều sự quan tâm cho Libra. Điều này đã thay đổi về mục tiêu và phạm vi kể từ khi hiệp hội ra mắt công khai vào giữa năm 2019. Các chi tiết đã có nhiều sự thay đổi và các nhà lập pháp đã chỉ trích kế hoạch này. Tuy nhiên, Facebook nói rằng họ vẫn sẽ tiếp tục.

Tại sao Facebook muốn phát hành tiền điện tử?

Thực sự, đây không phải là tiền điện tử của Facebook. Đó là một dự án của Libra Association do Facebook đồng sáng lập. Libra Association sẽ đóng vai trò là cơ quan quản lý tiền tệ cho tiền điện tử. Hiệp hội này nói mục đích của Libra là “trao quyền cho hàng tỷ người“. Theo đó, khoảng 1,7 tỷ người không có tài khoản ngân hàng có thể sử dụng tiền điện tử.

Nhưng Facebook có mối quan tâm riêng đối với tiền mặt kỹ thuật số trước Libra. Mạng xã hội này đã chạy một loại tiền ảo trong khoảng bốn năm, có tên là Credits, như một cách để thanh toán các trò chơi được chơi trong Facebook. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Facebook, đã nói rằng gửi tiền trực tuyến cũng nên được đơn giản hóa như gửi ảnh. Libra được thiết kế để giúp mọi người chuyển tiền trực tuyến dễ dàng và rẻ hơn. Điều này cũng có thể thu hút người dùng mới vào mạng xã hội. Nhưng Zuckerberg thừa nhận rằng việc mọi người sử dụng Libra có thể sẽ mang lại lợi ích cho Facebook cũng như là quảng cáo trên mạng xã hội này trở nên hấp dẫn hơn, và có thể là tốn nhiều chi phí hơn.

Facebook cũng có những kế hoạch khác cho Libra. Một công ty con mới sẽ chạy một ‘wallet’ để nắm giữ và sử dụng tiền kỹ thuật số. Ban đầu được gọi là Calibra, chiếc wallet này được thành lập lại Novi vào tháng 5 với sứ mệnh “giúp mọi người trên khắp thế giới tiếp cận các dịch vụ tài chính giá cả phải chăng.” Các nhà phân tích tại RBC Capital Markets cho biết những dịch vụ đó có thể sẽ bao gồm trò chơi và thương mại.

Facebook sẽ kiểm soát trực tiếp Libra?

Facebook là một trong những thành viên của Libra Association. Tổ chức phi lợi nhuận này đóng vai trò là cơ quan quản lý tiền tệ. Hiệp hội hy vọng sẽ phát triển lên 100 thành viên; hầu hết trong số đó sẽ thu về 10 triệu USD để bắt đầu dự án. Mỗi thành viên có cùng một phiếu bầu trong hiệp hội có trụ sở chính tại Thụy Sĩ. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, Facebook sẽ không có bất kỳ tiếng nói nào về các quyết định của hiệp hội hơn bất kỳ thành viên nào khác.

Điều đó nói rằng, Facebook đã đóng một vai trò quá lớn trong giai đoạn đầu của dự án Libra. Facebook cho biết, sau khi mạng lưới này ra mắt, vai trò và trách nhiệm của mạng xã hội sẽ giống như bất kỳ thành viên sáng lập nào khác.

Các thành viên hiệp hội rút ra khỏi Libra Association

Bảy trong số 28 thành viên sáng lập ban đầu – tức là một phần tư – đã bỏ cuộc trước cuộc họp khai mạc của Hiệp hội Libra ở Geneva; bao gồm PayPal, eBay, Stripe và các gã khổng lồ dịch vụ tài chính Visa và Mastercard. Sự ra đi nay là một tổn thất lớn đối với hiệp này; vì những thành viên đó đã mang chuyên môn về thanh toán và chuyển giao công nghệ. Những thành viên bỏ cuộc khác phải kể đến như Mercado Pago, nền tảng thanh toán trực tuyến của thị trường Mercado Libre của Argentina và Booking Holdings, một công ty du lịch trực tuyến điều hành các trang web bao gồm Priceline, Kayak và OpenTable.

Hiện nay, hiệp hội Libra có 27 thành viên.

Libra khác với các loại tiền điện tử khác như thế nào?

Giống như Bitcoin và Ether, Libra tồn tại hoàn toàn dưới dạng kỹ thuật số. Bạn sẽ không thể nhận được một tờ tiền hoặc đồng xu. Và giống như các loại tiền điện tử khác, các giao dịch của Libra được ghi lại trên một sổ cái phần mềm, được gọi là blockchain, xác nhận mỗi lần chuyển. Chuỗi khối Libra sẽ được quản lý bởi các thành viên sáng lập trong giai đoạn đầu; nhưng được cho là sẽ phát triển thành một hệ thống mở hoàn toàn trong tương lai.

Libra sẽ được gắn với tài sản thực, một định dạng được biết đến rộng rãi như một stable-coin. Điều đó trái ngược với bitcoin, ether và một số loại tiền điện tử khác.

Ban đầu, kế hoạch là sử dụng một loạt các tài sản để neo giá trị của Libra. Hiệp hội Libra không cho biết những tài sản đó sẽ là gì; nhưng cho biết chúng sẽ được định giá bằng các loại tiền tệ toàn cầu chính, như đồng đô la và đồng euro, không biến động mạnh hàng ngày. Hiệp hội sẽ mua nhiều tài sản cơ bản hơn để tạo, hoặc “đúc” Libra mới khi mọi người muốn nhiều tiền điện tử hơn. Khi mọi người rút tiền ra, hiệp hội sẽ bán số tài sản đó và “đốt” Libra.

Sao lưu tiền tệ với một tài sản không phải là điều gì mới. Trong thực tế, nó đã từng là phổ biến. Đồng đô la Mỹ được hỗ trợ bởi vàng cho đến năm 1971. Giá trị của đô la Hồng Kông được gắn với đô la Mỹ và được quản lý bởi một hội đồng tiền tệ, chỉ có thể phát hành các tờ tiền mới nếu nó có đủ dự trữ.

Tiền điện tử có thể sánh được với đồng đô la?

Đồng đô la Mỹ được chấp nhận khá nhiều ở mọi nơi trên thế giới. Một số quốc gia thích đồng đô la đến mức họ sử dụng nó thay vì tiền của mình. Và đô la kiếm được lãi suất, mặc dù với tỷ giá hiện tại sẽ không tăng lên nhiều.

Tất nhiên, đồng đô la cũng có điểm yếu của nó. Sử dụng đô la, đặc biệt là xuyên biên giới; có thể tốn kém vì các ngân hàng cắt giảm để chuyển đổi chúng thành nội tệ. Nếu bạn đang sử dụng đô la trên thẻ trả trước; công ty phát hành thẻ tín dụng có thể tính phí người bán một phần giao dịch mua của bạn. Và nếu chính phủ Hoa Kỳ in quá nhiều đô la, lạm phát có thể xảy ra.

Bất chấp sự cường điệu, tiền điện tử vẫn chưa được sử dụng rộng rãi. Hãy thử mua một tách cà phê với Ether. Điều đó có thể xảy ra nhưng không phổ biến. Giá trị của tiền điện tử rất dễ biến động, thường tăng hoặc giảm hơn 5% một ngày; khiến cho việc hiểu giá trị lâu dài của tài sản trở nên khó khăn.

Tiền điện tử có thể giúp bạn dễ dàng gửi tiền trực tiếp cho ai đó. Các giao dịch Bitcoin thực sự không phải là không thể theo dõi được, phải nói là chúng rất khó để theo dõi. Tương tự, việc sử dụng bitcoin không hoàn toàn ẩn danh.

Một số loại tiền điện tử, đặc biệt là bitcoin, có giới hạn về số lượng tiền có thể được phát hành; có nghĩa là chủ sở hữu của các đồng tiền hiện có không phải lo lắng về việc tùy ý tạo ra các đồng mới; mặc dù điều đó có thể tạo ra các vấn đề khác trong tương lai.

Đây có phải chỉ là một mưu đồ để Facebook có thể lấy dữ liệu tài chính của người dùng; và gửi nhiều quảng cáo được nhắm mục tiêu hơn không?

Thực tế, một sự thật mà chúng ta đều biết là Facebook không nổi tiếng về bảo vệ quyền riêng tư.

Khi kế hoạch của Libra lần đầu tiên được công bố, Facebook đã rất đau đầu khi chỉ ra rằng ví của họ được đặt trong một công ty con của mạng xã hội này. Thỏa thuận này được thiết kế để cho phép ‘wallet’ được quản lý bởi các cơ quan chức năng; ngăn chặn sự rửa tiền và các tội phạm tài chính khác. Công ty cũng cho biết họ sẽ giữ dữ liệu tài chính tách biệt với dữ liệu xã hội của Facebook.

Bạn có mong chờ về tiền điện tử đang ‘gây tranh cãi’ này của ông trùm mạng xã hội Facebook? Để cho chúng tôi biết ý kiến của bạn trong ô bình luận phía dưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *