Liên kết là một phần quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Trên thực tế, có đủ các siêu liên kết inbound, outbound, internal; đó là nền tảng của hầu hết các chiến lược SEO. Khi click chuột vào một đường dẫn trong một văn bản hoặc một bài viết nào đó, bạn sẽ được chuyển ngay đến một trang khác. Trong khoa học máy tính, đường dẫn đó có tên gọi là hyperlink, vậy cụ thể hyperlink là gì? Và nó ảnh hưởng đến SEO như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé.
Hyperlink là gì?
- Các siêu liên kết đưa người dùng từ Điểm A đến Điểm B.
- Siêu liên kết là yếu tố xếp hạng SEO quan trọng số 1.
- Các siêu liên kết là nền tảng của internet.
Định nghĩa hyperlink: Hyperlink có nghĩa là một siêu liên kết, là nguồn dẫn tài liệu để khi người dùng click vào nó sẽ được dẫn đến một trang khác; hoặc một vị trí nào đó trên trang web. Hypertext là văn bản với các siêu liên kết. Văn bản, nội dung bao gồm có siêu liên kết “Hyperlink” được gọi với tên là Anchor text.
Tầm quan trọng của hyperlinks
Ban đầu, siêu liên kết được sử dụng để trích dẫn tài nguyên hoặc tài liệu tham khảo với một đoạn văn bản “có thể nhấp” dễ truy cập sẽ đưa bạn trực tiếp đến tài liệu tham khảo. Để có được thử hạng cao trên các trang công cụ tìm kiếm; thì hyperlinks đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Khi một website khác liên kết đến website của bạn; tức là bạn nhận được “liên kết ngược” từ website đó. Google sẽ chấm điểm bạn cao hơn trên trang công cụ tìm kiếm của nó. Đây cũng là yếu tố xếp hạng số 1 của Google trong thời gian qua.
- Text links
- Image links
- Inline links
- Anchor links
- Internal links
- External links
- Fat links
Text links
Image links
Liên kết hình ảnh là hình ảnh có thể nhấp được. Nơi mà bạn có thể tìm thấy những Image links nhiều nhất là các quảng cáo biểu ngữ trên website
Dưới đây là một ví dụ về image links. Hãy nhấn vào liên kết ảnh bên dưới:
Inline links
Inline link là một dạng liên kết sử dụng một đối tượng nào đó trên trang web khác để liên kết. Một trang web được cho là có inline link đến các trang web khác nếu website đó có sử dụng một object nào đó thuộc về website khác. Inlink giúp cho website tối ưu hóa việc hiển thị các object như hình ảnh trên site một cách phù hợp và dễ dàng chỉnh sửa.
Anchor links
Anchor links, đôi khi được gọi là “liên kết nhảy”; đưa bạn từ vị trí này trên tài liệu đến vị trí khác trên cùng tài liệu. Bạn sẽ thấy liên kết này được sử dụng phổ biến nhất trong “Mục lục” trên các bài báo hoặc các bài hướng dẫn.
Internal Links
External Links
Fat links
Cách tạo hyperlink
Một siêu liên kết truyền thống được tạo thành từ một vài phần tử html. Lấy một ví dụ nhanh để bạn hiểu. Đây là một liên kết đến News BNN
- Anchor tag: <a> </a>
- Thẻ tham chiếu: href
- URL: https://news.bnn.vn/
- Anchor text: Đây là một liên kết đến News BNN.
Nếu bạn biết cách kết hợp những thứ này lại với nhau, thì bạn biết cách tạo siêu liên kết.
Trên “backend” (hay còn gọi là HTML), ví dụ của chúng tôi trông giống như sau:
]
Đây không phải là một khóa học về HTML, nhưng về cơ bản những gì bạn thấy là 1. Anchor tag, sau đó là 2. Thẻ tham chiếu, sau đó là 3. URL, và sau đó là 4. Anchor text.
- Thẻ Anchor tạo liên kết.
- Thẻ tham chiếu siêu văn bản chỉ định nơi liên kết sẽ đi đến.
- URL là địa chỉ / điểm đến.
- Anchor text là phần có thể nhấp của liên kết.
Nếu trang web của bạn có rất nhiều liên kết với anchor text xung quanh “SEO agency”; thì Google sẽ bắt đầu hiểu trang web của bạn là của một SEO agency – và đây là một chiến lược seo off-page quan trọng mà bạn có thể sử dụng để giúp trang web của mình xếp hạng từ khóa.
Thuộc tính hyperlinks
Trong HTML, các thuộc tính xác định các đặc điểm hoặc thuộc tính bổ sung của một phần tử. Về cơ bản, các thuộc tính hyperlink cung cấp cho các liên kết “sức mạnh bổ sung”.
Có rất nhiều thuộc tính siêu liên kết. Trên thực tế, nó sẽ yêu cầu chuỗi bài viết của riêng nó phải toàn diện. Vì vậy, hãy chỉ đề cập đến những bài quan trọng nhất đối với SEO – đây sẽ là thuộc tính “REL”.
Như bạn có thể thấy, ngay cả khi nhìn vào một thuộc tính, vẫn có rất nhiều giá trị – rất nhiều tùy chọn để tăng cường liên kết. Đây là những điều bạn cần biết:
- Dofollow – “dofollow” là thuộc tính mặc định của một liên kết. Nó yêu cầu trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm ‘theo dõi’ liên kết. Đó là một dấu hiệu của sự tin tưởng, và nó là cách liên kết SEO từ trang web này sang trang web khác thông qua các liên kết.
- Nofollow – “nofollow” đối lập với dofollow. Đây là một thuộc tính bạn thêm vào liên kết khi bạn không tin tưởng vào đích mà bạn đang liên kết; hoặc bạn muốn thông báo cụ thể cho các công cụ tìm kiếm không theo liên kết.
- Sponsored – phần tử “sponsored” cho các công cụ tìm kiếm (Google) biết rằng liên kết trên trang web của bạn đã được trả tiền. Bạn có thể tưởng tượng điều này không có lợi cho sức mạnh SEO như liên kết dofollow; vì về cơ bản bạn đang nói với Google rằng bạn đang mua liên kết.
- UGC – thẻ “ugc” là viết tắt của User Generated Content – Nội dung do người dùng tạo. Nếu Google biết rằng thứ gì đó được tạo ra bởi người dùng (ví dụ: bạn đăng trên Twitter và liên kết đến trang web của bạn).
Bạn có thể thêm các thuộc tính này vào các liên kết của mình trong HTML bằng cách thêm rel = ”” ngay sau URL
Tuy nhiên, có một số khía cạnh của hyperlink mà bạn có thể bỏ qua. Bằng cách hiểu những khía cạnh nào của một siêu liên kết không quan trọng đối với SEO, bạn có thể tập trung sức lực của mình vào các yếu tố cần thiết.
Artificial Inbound Links
Thêm NoFollow vào tất cả các Outbound links
Hầu hết các trang web sẽ có một số liên kết ra ngoài. Các liên kết này nhằm đưa khách truy cập đến các trang web chất lượng cao khác có thể hữu ích cho họ. Tuy nhiên, nhiều chủ sở hữu trang web lo ngại rằng khi họ chèn một liên kết ra ngoài; họ sẽ cho điểm Google PageRank của họ cho trang web đó.
Một cách để giải quyết vấn đề này là chèn thuộc tính rel = nofollow vào các liên kết. Điều này về cơ bản thông báo cho PageRank của Google không đi theo liên kết ngoài.
Chiến thuật này thỉnh thoảng được thực hiện; và đặc biệt là trên các trang quan trọng nhất của bạn. Tuy nhiên, làm quá nhiều sẽ không tự nhiên; và được coi là “tích trữ PageRank”. Giống như nhiều thứ trong cuộc sống; SEO là về sự cân bằng. Vì vậy đừng lạm dụng chiến lược NoFollow.
Liên kết bên ngoài chất lượng tốt
Thêm các liên kết bên ngoài vào trang web của bạn có lợi cho khán giả của bạn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý những trang web bạn đang liên kết. Các trang web chất lượng cao có xu hướng liên kết đến các trang web chất lượng cao khác. Google nhận ra hành vi này; và đánh dấu các trang web này là các nguồn có thẩm quyền. Khi bạn liên kết đến các trang web chất lượng kém; bạn có thể tự nhóm mình với loại trang web đó. Tập trung vào các liên kết bên ngoài đến các trang có uy tín; ngay cả khi điều đó có nghĩa là có ít liên kết bên ngoài hơn trên tổng thể trang web của bạn.
Lý tưởng nhất là bạn sẽ tích lũy được một lượng lớn các liên kết inbound, outbound và internal. Tập trung vào việc thu thập điều này một cách từ từ; như các liên kết chất lượng hữu ích. Việc bạn cố gắng tập trung vào các liên kết chất lượng cao sẽ giúp ích cho các nỗ lực SEO tổng thể của bạn.
Lời kết
Trên đây là những thông tin về hyperlinks mà bất kỳ SEO-er nào cũng phải biết; từ hyperlink là gì đến cách tạo. Hiện nay, hyperlink đang là nền tảng của Internet và SEO off-page. Vì thế, bạn nên biết cách xây dựng hyperlink hiệu quả để có ích cho SEO.