Dropshipping là gì?
“Hãy nói theo cách này: Nếu bạn chỉ làm dropshipping sẽ khó đưa doanh nghiệp của bạn đến thành công lớn; nhưng nếu bạn đã có nhiều hiểu biết trong lĩnh vực thương mại điện tử; bạn hãy coi dropshipping như một phương pháp bổ sung hữu hiệu để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.”
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đi qua nhiều vấn đề với dropshipping mà trước đây không nhiều người hiểu. Tuy vậy, bất chấp những sai sót mà nó có thể đem lại; dropshipping vẫn là một công cụ mạnh mẽ cho những thương hiệu thương mại điện tử với điều kiện sử dụng đúng cách.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ giải thích các cách để thực hiện đúng mô hình dropshipping. Nếu bạn là một người bắt đầu làm dropshipping; bạn sẽ cần tham khảo nhiều ở bài viết này.
5 sự thật về Dropshipping không phải ai cũng biết
1. Tỷ suất lợi nhuận thấp
Như đã đề cập ở trên, với mô hình Dropshipping; bạn không cần phải quản lý hay lưu trữ hàng tồn kho. Vì thế, bạn sẽ dễ dàng tiết kiệm chi phí. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc là lợi nhuận sẽ thấp đi. Sự thật là bạn dùng ít tiền; và bạn cũng nhận lại ít tiền. Bạn phải kinh doanh rất nhiều mới có thể duy trì tốt được; chưa nói tới việc thu được lợi nhuận bạn thu được.
“Hãy suy nghĩ về nó theo cách này: Mỗi lần bán hàng bạn thực hiện; phần lớn số tiền sẽ được chuyển đến nhà cung cấp, những gì bạn kiếm được chỉ là thoáng qua.”
Lúc này, số tiền bạn kiếm được không đủ cho bạn duy trì website; chi phí Marketing hay các chi phí khác.
Theo Fit Small Business, bạn có thể dự đoán thu nhập của mình bằng cách sử dụng các chỉ số: Ký quỹ 20% và Tỷ lệ chuyển đổi 20% theo công thức:
(Lưu lượng truy cập x 0.02) x (Giá trị đơn hàng trung bình x 0.2) = Lợi nhuận
Tuy nhiên, 20% chỉ là một con số ước lượng. Nhiều khi chiết khấu từ các nhà sản xuất sẽ ít hơn 20%. Hơn nữa, công thức này không đề cập đến chi phí ban đầu; vì thế đây vẫn chưa phải là lợi nhuận cuối cùng. Đôi khi, bạn cũng sẽ cần cắt giảm lợi nhuận của mình để giữ giá cạnh tranh. Nếu bạn cố chấp giữ mức lợi nhuận 20% đó; có thể một số nhà sản xuất sẽ không hợp tác với bạn.
Lợi nhuận được xác định bởi lưu lượng truy cập. Cho nên, nếu bạn đang xây dựng một kênh E-commerce từ đây; có lẽ bạn phải cần một thời gian dài để xây dựng cơ sở khách hàng. Thêm vào đó, Dropshipping là một mô hình có rất nhiều lĩnh vực; và khó có thể nào bạn ôm đồm hết được. Từ công việc giao tiếp với nhà sản xuất, nhà cung cấp; xử lý đơn hàng, giao hàng và chăm sóc khách hàng. Vì thế, hãy tiếp cận dropshipping khi bạn đã có nguồn truy cập thường xuyên; và thực sự đã sẵn sàng nhé.
2. Có tính cạnh tranh cao
Là một mô hình ít vốn, rào cản gia nhập nghành lại vô cùng dễ dàng; cho nếnự cạnh tranh ở lĩnh vực này cũng rất cao. Càng là thị trường phổ biến thì càng có nhiều đối thủ cạnh tranh; và khi bạn mới xâm nhập vào thị trường, thì bạn sẽ càng chịu thiệt thòi hơn. Các công ty càng lớn; họ càng có thể cắt giảm chi phí được ở nhiều công đoạn để đưa ra mức giá cuối cùng tốt nhất.
“Nhắc lại những gì chúng tôi đã nói ở trên; các doanh nghiệp nhỏ thường phải cắt giảm chi phí để duy trì tính cạnh tranh về giá; và vào một thời điểm nào đó, nó sẽ không bền vững”.
Vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu bạn không đạt được thỏa thuận độc quyền với nhà cung cấp. Bất cứ đối thủ cạnh tranh nào cũng có thể bán các sản phẩm giống hệt bạn. Những đối thủ cạnh tranh nhiều kinh nghiệm hơn bạn; họ sẽ có nhiều nguồn lực hơn để hạ giá thành; đưa ra sản phẩm với mức giá thấp hơn bạn. Lúc đó, bạn sẽ bị ‘lép vế’ so với đối thủ về mức giá.
3. Không kiểm soát chuỗi cung ứng
Trong TMĐT, nếu khách hàng có bất kỳ phàn nàn gì về chất lượng sản phẩm; tốc độ hoàn thành đơn hàng hay chính sách đổi trả; bạn hoàn toàn có thể tự giải quyết các vấn đề đó. Tuy nhiên, trong mô hình này; bạn ít nhiều sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp.
Các dropshippers không thể làm gì hơn là hi vọng nhà cung cấp sẽ giải quyết tốt các vấn đề. Đồng thời, có thể trấn an khách hàng về những điều ngoài tầm kiểm soát của họ. Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong giao tiếp giữa dropshipper với nhà cung cấp sẽ làm gián đoạn cuộc nói chuyện với khách hàng. Việc trả lời quá chậm khiến các giao tiếp sẽ phải tạm dừng và mất nhiều thời gian hơn để khắc phục.
4. Vấn đề trách nhiệm pháp lý
Sẽ khó tránh khỏi các trường hợp bạn gặp phải những nhà cung cấp không hợp pháp; và bạn không biết hàng hóa họ đến từ đâu. Có những đơn vị lừa đảo sử dụng các logo trái phép của công ty đã đăng ký nhãn hiệu. Những hình thức lừa đảo này xảy ra khá thường xuyên.
5. Khó xây dựng thương hiệu
Giống như những người viết kịch bản hay viết nhạc; khi xem một bộ phim hay nghe một bài nhạc; người ta thường sẽ quan tâm nhiều hơn đến diễn viên và ca sĩ. Dropshipping cũng nên nghĩ công sức của mình phần nhiều sẽ thuộc về người khác.
Nếu bất kỳ sản phẩm nào bán tốt; người ta thường sẽ quan tâm nhiều hơn đến thương hiệu của sản phẩm đó. Tuy nhiên, thương hiệu đó lại không phải của bạn.
“Thương hiệu là rất quan trọng với thương mại điện tử, vì người mua có xu hướng đến các gian hàng trực tuyến mà họ thích đầu tiên. Nếu bạn không có lượng khách hàng trung thành, bạn sẽ không bao giờ nhận được lưu lượng truy cập thường xuyên để duy trì hoạt động kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là các hoạt động dropshipping.”
Những hình thức tiếp cận phù hợp
1. Nghiên cứu thị trường
Khi bạn kinh doanh hay làm bất cứ cái gì; nghiên cứu thị trường là một bước vô cùng quan trọng. Đây được gọi là bước khởi đầu. Thay vì chứa sản phẩm mà bạn không biết trước là có thành công với nó hay không. Như một cách để nghiên cứu thị trường; hãy trải nghiệm nó trong thời gian dùng thử với hình thức Dropshipping.
Không chỉ nhận định được mặt hàng đó có bán được; bạn sẽ có thể ước tính được số lượng mặt hàng đó có thể được bán với giá bao nhiêu; số lượng cần thiết cho kho hàng ban đầu của bạn. Điều này cực kỳ quan trọng đối với việc thử các loại sản phẩm mới; vốn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Ví dụ: Bạn có thể khá thành công khi bán các sản phẩm dành cho chó. Điều đó cũng có thể tìm được những sản phẩm dành cho mèo chứ? Điều này có vẻ không hợp lý. Nhưng bạn vẫn có thể kiểm tra bằng hình thức Dropshipping để xem diễn ra như thế nào.
2. Bảo vệ người bán
“Bạn có thể cắt giảm chi phí bằng cách chỉ dự trữ hàng tồn kho mà bạn biết là sẽ bán được và nếu nhu cầu bán hàng đột xuất xuất hiện; bạn có thể đáp ứng họ bằng dropshipping.”
3. Những hệ thống vận chuyển chiến lược
- Có thể chi phí vận chuyển xa như vậy; hoặc có thể giá lưu kho quá cao để có thể biện minh cho việc thiết lập một trung tâm vận chuyển mới.
- Có thể đó là vấn đề về thuế hoặc phí bổ sung; chẳng hạn như khi vận chuyển ra khỏi tiểu bang hoặc quốc gia. Dựa vào dropshipping cho những khu vực được chọn này có thể là yếu tố quyết định giúp bạn thoát khỏi tình trạng đỏ đen.
4. Sản phẩm cần bảo trì tối ưu
Những loại sản phẩm nào cần được bảo trì cao? Đó là bất cứ sản phẩm nào cần thêm phí lưu kho hoặc ví vận chuyển, ví dụ như:
- Sản phẩm có kích thước lớn – Một số sản phẩm chiếm quá nhiều không gian, doanh số bán hàng của chúng không tạo nên chi phí của phòng lưu trữ quá nhiều.
- Sản phẩm nặng – Nếu trọng lượng của sản phẩm khiến chi phí vận chuyển quá cao, hãy thử vận chuyển bằng dropshipping từ nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn.
- Sản phẩm dễ vỡ – Các sản phẩm dễ vỡ cần được chăm sóc đặc biệt khi vận chuyển. Trong những trường hợp này, nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất có thể được trang bị tốt hơn để đáp ứng các yêu cầu này hơn bạn.
- Các mặt hàng có giá trị – Các mặt hàng có giá trị cao như đồ trang sức mỹ nghệ, đồ cổ, v.v., cần được bảo mật thêm mà không phải kho hàng nào cũng có thể cung cấp. Thay vì mạo hiểm với hành vi trộm cắp, bạn có thể để kho lưu trữ cho người có thể bảo vệ chúng một cách đầy đủ.
- Điều kiện đặc biệt – Có thể bạn muốn bán các mặt hàng cần được bảo quản đông lạnh, hoặc các vật liệu nhạy cảm với ánh sáng. Nếu hàng tồn kho của bạn cần những điều kiện đặc biệt, bạn có thể sử dụng dropshipping tốt hơn là tự cất giữ.
Lời kết
Những lí do để nó thành công với một thương hiệu mới thường ít hơn một công ty lớn. Ví dụ: Một công ty đã thành lập có một luồng lưu lượng truy cập xịn sò sẽ không cần lo lắng nhiều về việc thiết lập thương hiệu của họ. Đó chính là nguyên nhân vì sao dropshipping trở thành 1 sự bổ sung tuyệt vời cho hầu hết các công ty thương mại điện tử có kinh nghiệm.