[Cách kiếm Bitcoin 2020] Chiến lược kiếm tiền với XU HƯỚNG #DeFi

Trữ coin theo xu hướng DeFi dài hạn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường tiền điện tử trở nên vô cùng nhộn nhịp. Mua bán tiền điện tử hay đầu tư vào các dự án là một cách để kiếm tiền trong ngành công nghiệp blockchain. Tuy nhiên, việc này thường đòi hỏi người tham gia phải giành thời gian nghiên cứu chi tiết và đầu tư. Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một vài cách kiếm tiền với xu hướng DeFi để tạo ra nguồn thu lớn từ việc đầu tư.

DeFi là gì?

DeFi là viết tắt của Decentralized Finance (Tài chính phi tập trung) – một xu hướng tiền điện tử theo chủ nghĩa phi tập trung. Nghĩa là không có ai nắm quyền cụ thể; nằm ngoài phạm vi kiểm soát của một tổ chức lớn hay chính phủ; chủ yếu tập trung trao quyền cho cộng đồng. Nhiều hoạt động được thực hiện trên thị trường như cho vay/đi vay; mua bán chứng khoán… giờ đây có thể được thực hiện thông qua mã nguồn mở phi tập trung. Phần lớn các ứng dụng này hiện được tạo trên Ethereum.

Về bản chất, Bitcoin hay Ethereum cũng là những ứng dụng DeFi. Nhưng chúng lại không đủ để tạo ra những biến đổi mạnh mẽ trong xu hướng DeFi. Để tạo nên một xu hướng thì đòi hỏi rất nhiều nền tảng phân quyền cao cấp ra đời.

Một số chức năng phổ biến của DeFi là gì?

Để bắt đầu, DeFi sẽ không tồn tại nếu không có stablecoin. Không giống như các loại tiền điện tử phổ biến như Bitcoin được biết đến với tính dễ biến động, một stablecoin được gắn với một loại tiền tệ fiat như USD hoặc Nhân dân tệ của Trung Quốc. Việc tạo lại các hợp đồng cho vay và các sản phẩm tài chính khác trong một tài sản dễ bay hơi là không thực tế. Do đó hầu hết các hợp đồng DeFi đều kết hợp stablecoin ở cốt lõi chức năng của chúng. Các loại stablecoin phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm USDT, USDC, TrueUSD, Dai và Paxos.

Tại thời điểm viết bài, số lượng coin được khóa ở trong các nền tảng #DeFi đã đạt hơn 11 tỷ USD với tốc độ phát triển chóng mặt.

Một số chức năng phổ biến của DeFi là gì?

 

Vay và cho vay

DeFi cho phép người dùng vay theo chương trình mà không cần xét duyệt hồ sơ; hoặc thậm chí không cần tài khoản ngân hàng. Trong một số ứng dụng DeFi, người vay không cần phải ra ngoài và tìm người cho vay. Thay vào đó, bên cho vay là hợp đồng thông minh của chính họ; và lãi suất được tính toán theo thuật toán dựa trên cung và cầu. Trong các ứng dụng khác, một mức lãi suất cố định được đảm bảo để đổi lấy việc bạn cho vay tiền theo hợp đồng.

DeFi cho phép người đi vay đặt cọc tài sản kỹ thuật số của họ làm tài sản thế chấp. Tài sản này được khóa trong smart contract cho đến khi khoản vay được hoàn trả. Do không gian còn sơ khai; các yêu cầu về tài sản thế chấp có thể rất cao; khiến chúng trở nên không thực tế lắm. Ví dụ về các nền tảng cho vay DeFi bao gồm Compound, Aave, Maker.

Một thuật ngữ thường được sử dụng là ‘Nuôi trồng lợi nhuận‘ có nguồn gốc từ một chức năng mới được tạo bởi Compound; nơi người dùng được thưởng bằng mã thông báo bằng cách tham gia vào nền kinh tế mã thông báo; và cung cấp tính thanh khoản cho giao thức. Xu hướng này kể từ đó đã được các giao thức DeFi khác bắt kịp.

Sàn giao dịch phi tập trung

Giao dịch chứng khoán và tiền điện tử thường được thực hiện thông qua các nền tảng do bên thứ ba điều hành. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một cỗ máy có thể liên tục tạo ra một cuộc trao đổi công bằng thông qua một smart contract? Các sàn giao dịch DeFi loại bỏ những người trung gian và có thể hoạt động như một người giám sát quỹ và tài sản kỹ thuật số trong một sàn giao dịch ngang hàng. Ví dụ về các sàn giao dịch phi tập trung bao gồm Curve, Uniswap, Bancor, Kyber và Synthetix.

Đáng chú ý, trong vài ngày qua, khối lượng giao dịch hàng ngày của Uniswap đã vượt qua Coinbase; một trong những sàn giao dịch tiền điện tử phổ biến nhất của Hoa Kỳ với hơn 1200 nhân viên. Đó là một thành tích không nhỏ đối với Uniswap.

Các giao thức quản lý tài sản

Một danh mục gần đây của các sản phẩm DeFi tạo ra các khuôn khổ để người dùng gom vốn cho các khoản đầu tư tương tự như cố vấn rô bốt, quỹ tự động và trình tổng hợp tài sản. Ví dụ bao gồm Yearn.Finance, Melon, Set protocol, Zapper.fi và Insta.dapp.

Thị trường dự đoán phi tập trung, Bảo hiểm

Danh mục tiếp theo này là các thị trường dự đoán phi tập trung, các tùy chọn bảo hiểm. Ngày nay, những nền tảng này thường được sử dụng để đảm bảo chống lại một lỗi trong hợp đồng thông minh. Trong tương lai, những nền tảng này sẽ được sử dụng để bảo hiểm trước tai nạn và thiên tai. Ví dụ bao gồm Augur, Polymarket, Opyn và Nexus Mutual.

Cầu nối tài sản tổng hợp

Các tài sản như Bitcoin có thể tuyệt vời và phù hợp cho một chức năng nhất định; chẳng hạn như kho lưu trữ giá trị. Tuy nhiên, chúng lại rất khó sử dụng làm tài sản thế chấp. Hãy coi nó giống như vàng bị mắc kẹt trong kho tiền; khó di chuyển, bảo mật và thế chấp. Tạo đại diện kỹ thuật số hoặc quyền đối với Bitcoin cho phép nó được sử dụng trong các hợp đồng tài chính. Các nền tảng này đang trở nên phổ biến đến nỗi Bitcoin hiện đang được mã hóa nhanh hơn so với việc khai thác.

Các nền tảng hiện tại hoạt động như cầu nối tổng hợp bao gồm BitGo (386 triệu đô la BTC được mã hóa) và REN (200 triệu đô la BTC được mã hóa), với việc sắp ra mắt Keep Network.

Cuối cùng, DeFi cũng hứa hẹn sẽ kết hợp các hợp đồng thông minh khác nhau một cách dễ dàng. Ví dụ: bạn có thể đầu tư 100.000 đô la với lãi suất 5%; và sau đó tự động tái đầu tư khoản lãi đó vào một tài sản khác thông qua cố vấn robot DeFi hoặc sử dụng nó làm tài sản thế chấp cho một khoản vay.

Tóm lược ưu, nhược điểm của DeFi

DeFi là một xu hướng mà bạn có thể tận dụng nhằm tăng tài sản của mình. Như đã đề cập ở trên, số lượng coin bị khóa trong nền tảng này đã lên đến hơn $11b, có tốc độ tăng trưởng siêu nhanh. Tuy nhiên, trong thị trường tiền điện tử nói chung, nó vẫn chỉ là một con số lẻ. Thành công của xu hướng này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ưu điểm:

  • Nhanh gọn, bỏ qua các thủ tục phức tạp, rườm rà.
  • Không bị kiểm soát hay thao túng.
  • Không bị phụ thuộc vào tổ chức tài chính hay cơ quan TW nào.
  • Công khai code, bên bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra sự minh bạch.
  • Ai cũng có thể tạo ra ứng dụng DeFi mà không cần được cấp phép.

Nhược điểm:

  • DeFi chưa có quy định rõ ràng.
  • Khả năng mở rộng của Ethereum còn kém, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của các ứng du dụng DeFi.
  • Lỗi Smart Contract.

Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để gia tặng tài sản:

Cách 1 – Trữ coin theo xu hướng DeFi dài hạn

Nếu bạn đã có một sự hiểu biết nhất định trong lĩnh vực này rồi, bạn hoàn toàn có thể theo dõi và mua trữ coin theo xu hướng DeFi dài hạn.

Synthetix (SNT) là một dự án DeFi đã nhân x7 lần chỉ trong 3 tháng.

Trữ coin theo xu hướng DeFi dài hạn

Một trong các ví dụ điển hình về sự thành công của xu hướng này ở Việt Nam có thể nhắc đến Coin98. Coin98 liên tiếp thành công bằng việc lưu trữ coin về DeFi khi còn rất nhỏ; RUNE x60, BAND x40, JST x13…

Cách 2 – Tham gia các IEO về #DeFi

IEO là hình thức ra mắt 1 đồng coin/token trên sàn giao dịch; được tổ chức bằng nhiều cơ chế khác nhau. Tuy nhiên, điển hình là:

  • Lottery: phát hành ngẫu nhiên mã số dự thưởng. Vì thế, bạn sẽ hầu như dựa vào may mắm mà quyết định bạn có mua được coin đó hay không.
  • Bidding: đồng coin/token đó được đưa vào giao dịch với số lượng nhất định; ai bid cao hơn thì người có có thể mua được.

Ví dụ:

Các IEO được tổ chức ở Binance ít thì x5; nhiều thì x10, x20. Nếu bạn là một newbie trong lĩnh vực này; bạn có thể lên Binance mua bán, giao dịch coin.

Đây là sàn giao dich bitcoin tiền điện tử hàng đầu thế giới. Binance có giao diện dễ sử dụng; trải nghiệm người dùng tốt và phí giao dịch là vô cùng rẻ; cụ thể:

  • Phí giao dịch bình thường: 0,1%
  • Phí giao dịch đặc biệt: 0,05% (dùng đồng coin BNB để thanh toán).

Để sử dụng Binance, bạn cần một tài khoản xác minh danh tính để nâng hạn mức. Nếu cần, bạn có thể mua thêm BNB để trả phí giao dịch cho rẻ.

1. Đăng ký Binance

Sau khi đăng ký, bạn có thể bắt đầu sử dụng Binance để mua bán coin. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn sẽ bị giới hạn rút là 2 BTC. Để tăng hạn mức rút lên 100BTC/ngày, bạn cần xác minh danh tính thông qua:

  • Bật bảo mật 2 lớp
  • Xác minh CMND.

2. Bảo mật 2 lớp – 2FA

Bảo mật 2 lần sẽ giúp tăng bảo mật cho tài khoản Binance của bạn. Cho dù biết mật khẩu, người khác cũng không thể đăng nhập hay rút tiền được.

Download ứng dụng Google Authenticator về.

Trữ coin theo xu hướng DeFi dài hạn

Sau lần đầu tiên đăng nhập vào tài khoản Binance, hệ thống của Binance sẽ hiện khung nhắc nhở như bên dưới; bạn hãy bấm vào Google Auth

Trữ coin theo xu hướng DeFi dài hạn

Bạn sẽ nhận được một backup key 16 ký tự như hình dưới. Bạn nên đánh dấu lại và lưu ở một nơi an toàn. Lỡ như sau này bạn mất điện thoại thì có thể dễ dàng lấy lại được một cách tự động nhờ vào backup key này.

Hoặc nếu bạn mất thì có thể liên hệ với Binance để lấy lại. Tuy nhiên, quy trình khá phức tạp.

Trữ coin theo xu hướng DeFi dài hạn

Mở ứng dụng Authenticator trên điện thoại ra, bấm vào dấu + để thêm mã mới :

  • Chọn quét mã vạch để quét mã QR của Binance.
  • Sau đó đưa điện thoại lên màn hình và quét QR code của Binance.

Sau khi quét thì giao diện ứng dụng Authenticator sẽ xuất hiện mã gồm 6 số; số này sẽ liên tục thay đổi cứ mỗi 30 giây. Và sau khi đăng nhập Binance, hệ thống sẽ yêu cầu 6 số này. Bây giờ bạn hãy điền mật khẩu đăng nhập tài khoản Binance cùng 6 số này ở ô Enter 2FA Code (Mục thứ 4), sau đó nhấn vào Submit để hoàn thành kích hoạt tính năng mật khẩu  2 lớp của Binance.

Như vậy bạn đã hoàn tất việc thêm bảo mật 2 lớp cho tài khoản Binance. Từ lúc này, mỗi lần đăng nhập, hệ thống sẽ yêu cầu 6 số từ ứng dụng Authenticator tương ứng với Binance. Không ai có thể đăng nhập hay rút tiền nếu không có 6 số này.

Tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn bạn xác minh danh tính với Binance để nâng hạn mức rút tiền.

3. Xác minh danh tính

Sau khi đăng ký với Binance; tài khoản của bạn sẽ thuộc Level 1. Tuy nhiên ở level này; bạn chỉ rút được tối đa 2BTC/ngày. Để nâng cấp lên level 2; nâng hạn mức rút tiền lên 100BTC/ngày; bạn phải xác minh danh tính của bạn với Binance.

Ở giao diện quản lý tài khoản của Binance; bạn nhấn vào Submit Verification Documents.

Bạn điền như sau :

  • Type : Chọn International
  • First name : Điền tên của bạn
  • Last Name : Điền họ và tên lót của bạn
  • Gender : giới tính
  • Country : Việt Nam
  • Passport ID : Điền số passport của bạn; nếu bạn không có passport thì điền số CMND hoặc số bằng lái xe vào.
  • Mục Passport Cover, bạn upload ảnh dưới dạng .JPG. Nếu bạn điền số Passport/số CMND/bằng lái xe; mục này bạn phải chụp ảnh bìa Passport/ảnh mặt trước CMND /bằng lái xecủa bạn.
  • Mục Passport Personal Page, bạn upload ảnh dưới dạng .JPG. Nếu bạn điền số Passport/số CMND/bằng lái xe, mục này bạn chụp ảnh mặt trong Passport/ảnh mặt sau CMND /bằng lái xecủa bạn. 

Mục Selfie with Photo ID and Note: Bạn viết dòng “Binance” vào một tờ giấy” kèm theo ngày/tháng hiện tại. Sau đó, bạn cầm Passport (CMND/bằng lái) lên selfie. Sau khi đã hoàn thành tất cả những bước trên; bấm Sumit để hoàn tất. Binance se duyệt các tài liệu của bạn lên; và sau đó, nâng cấp tài khoản của bạn lên Level. Thông thường, việc này mất khoảng 2-3 ngày.

Sau khi được duyệt, bạn đã có thể rút tối đa 100 BTC.

4. Hướng dẫn mua BNB để thanh toán phí giao dịch

Để mua được coin trên Binance; bạn phải xem coin đó được giao dịch với BTC hay ETH. Vào Exchange > Basic, nhấp tên coin muốn mua vào thanh tìm kiếm như hình dưới. Ví dụ, dưới đây tôi tìm BNB, màn hình hiển thị ra BNB/BTC. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn mua BNB thì bạn phải nạp Bitcoin vào tài khoản trước. Hướng dẫn mua BNB để thanh toán phí giao dịch

Ở cuối dòng Bitcoin, hãy bấm vào Deposit để lấy địa chỉ ví Bitcoin.

Deposit để lấy địa chỉ ví Bitcoin.

Giờ bạn hãy nạp Bitcoin vào ví này.

Sau khi nạp xong Bitcoin, ra giao diện Exchange & chọn lại cặp alcoins bạn muốn mua. Ví dụ, mình tìm cặp BNB/BTC, sẽ có giao diện trading như hình dưới.

  • Cột đỏ phía bên trái : Là những lệnh đang bán BNB, bạn có thể mua ngay BNB ở cột này.
  • Cột xanh phía bên trái : Là những lệnh đang mua BNB; bạn có thể tạo cho lệnh mua BNB của bạn hiện ở mục này.
  • Biểu đồ: giúp bạn theo dõi được lượng mua/bán theo thời gian.
  • Buy BNB – Sell BNB: thao tác đặt lệnh mua/bán.

Ví dụ: Mình muốn mua từ những người đang đặt lệnh bán BNB (tức ở cột màu đỏ); mình sẽ chọn lệnh rẻ nhất ở cột đó (mũi tên ở hình dưới). Sau đó, giá cột này sẽ hiện ở mục Buy BNB. Nhập số lượng BNB cần mua ở mục Amount. Hệ thông sẽ tính số BTC mà bạn phải trả ở mục Total. Nhấn Buy BNB để hoàn tất.

 

Trường hợp bạn không muốn mua ngay mà chờ giá giảm xuống rồi mới mua; bạn tự đặt giá mong muốn ở mục Price; nhập số lượng rồi nhấn Buy BNB. Lệnh mua của bạn sẽ hiện ở mục Open Order. Sau khi, giá giảm xuống khớp với lệnh của bạn; thì hành động mua sẽ được thực hiện. Còn nếu giá cứ lên, thì bạn sẽ mất cơ hội; và phải mua với giá cao hơn.

5. Bán coin trên Binance thành VNĐ như thế nào?

Nếu bạn đã mua; và giờ muốn bán ra thì thao tác cũng vô cùng đơn giản. Binance là sàn quốc tế; không có tiền tệ VNĐ nên bạn phải tuân thủ theo các bước sau:

  • B1 : Bán Coin của bạn ra BTC hoặc ETH.
  • B2 : Chuyển BTC hoặc ETH về Remitano.
  • B3 : Bán BTC hoặc ETH thành VNĐ tại Remitano.

Chọn Withdrawal (Rút tiền). Bạn rút coin nào thì bấm Withdrawal tương ứng với coin đó. Ví dụ dưới này là mình rút BTC.

Bán coin trên Binance thành VNĐ

Điền ví Bitcion của bạn ở Remitano vào mục BTC Withdrawal Address >> Nhập số lượng BTC muốn rút ở mục Amount.

 BTC Withdrawal Address 

6. Sử dụng tính năng Stop – Limit

Mỗi ngày bạn sẽ còn nhiều việc khác phải làm; không thể ngồi canh giá 24/7. Tính năng này sẽ giúp bạn chốt lời, cắt lỗ và mua thêm coin một cách tự động.

Ở giao diện exchange, ngoài tính năng mua bán ngay lập tức; sẽ có thêm tính năng Stop-Limit như hình dưới.

Sử dụng tính năng Stop - Limit

Tính năng này sẽ hoạt động theo quy tắc NẾU-THÌ:

NẾU giá sàn đạt đến mức giá Stop; THÌ hệ thống sẽ tự động tạo lệnh mua/bán với mức giá Limit với 1 lượng coin do bạn quyết định.

Ví dụ 1:  Bạn đang trade CMT; giá trên sàn đang là là 0.00001125 BTC/CMT. Nếu bạn muốn “chốt lời” 1 lượng CMT khi giá sàn tăng lên 0.00001225 bằng cách tự động mở lệnh bán ở mức giá 0.00001223; thì bạn set lệnh ở mục Stop-Limit => Sell CMT và điền các thông số:

  • Stop : 0.00001225
  • Limit : 0.00001223
  • Amount : Lượng CMT bạn muốn bán
  • Nhấn Sell CMT để đặt lệnh bán

Chiến lược kiếm tiền với xu hướng DeFi

Như vậy với ví dụ tạo lệnh Sell CMT theo dạng Stop-Limit này; khi giá giao dịch trên dàn đạt mức 0.00001225BTC/CMT; thì hệ thống sẽ tự tạo lệnh bán 1 lượng CMT mà bạn set với mức giá 0.00001223BTC/CMT. Hoàn toàn tự động, bạn không cần làm gì thêm.

Ví dụ 2 : Bạn đang trade CMT, giá trên sàn đang là 0.00001125BTC/CMT. Nếu bạn muốn mua thêm 1 lượng CMT khi giá sàn giảm xuống 0.00001025 bằng cách tự động mở lệnh mua ở mức giá 0.00001027 thì bạn set lệnh ở mục thì bạn set lệnh ở mục Stop-Limit => Buy CMT và điền các thông số  : 

  • Stop : 0.00001025
  • Limit : 0.00001027
  • Amount : Lượng CMT bạn muốn mua thêm
  • Nhấn Buy CMT để đặt lệnh mua

Chiến lược kiếm tiền với xu hướng DeFi

Có thể, mức giá sàn sẽ dao động nhiều so với dự đoán ban đầu của bạn; thì lúc này lệnh mua/bán của bạn với tính năng này sẽ không thực hiện được. Nếu bạn đặt lệnh mua với giá thấp; trong khi đó, giá sàn cứ đi lên; thì đương nhiên, bạn sẽ không mua được. Ngược lại, nếu bạn đặt lệnh giá cao; mà sàn cứ đi xuống; thì lệnh của bạn cũng sẽ không được hoàn tất.

Với việc thêm tính năng này, Binance sẽ thu hút rất nhiều trader lớn từ các sàn khác. Tuy nhiên nếu bạn là 1 người mua & trữ lâu dài thì không cần quan tâm tới tính năng này, cứ vào mua và gửi lượng coin từ sàn về ví & trữ là được.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *