Tại sao các công cụ no-code trở thành “người bạn tốt nhất” của mọi Marketer E-commerce

Trước đây, chỉ có những hãng phim lớn với các thiết bị đắt tiền và đội ngũ ê-kíp hùng hậu mới có thể tạo ra nội dung video chất lượng cho màn ảnh. Tuy nhiên, giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra những video chất lượng cao chỉ với smartphone. Đó chỉ là một ví dụ về việc công nghệ được dân chủ hóa theo thời gian; để bất kỳ ai cũng có thể tận dụng nó; bất kể có kỹ năng hay không. Cụ thể là các công cụ để xây dựng ứng dụng, trang web, chatbot mạnh mẽ…. Bài viết này sẽ giải thích tại sao các công cụ no-code lại được sử dụng rộng rãi đến vậy; đặc biệt là trong lĩnh vực Thương mại điện tử (E-commerce).

Công cụ no-code là gì?

Như tên gọi của nó, no-code tức là bạn không cần phải có kiến thức và kỹ năng về code để sử dụng. Thường các công cụ này có tính trực quan cao; giao diện kéo và thả mà bất kỳ ai cũng có thể học cách điều hướng nhanh chóng và không cần học code. Nhờ có những công cụ no-code này mà công nghệ xây dựng website và chatbot có sẵn cho bất kỳ ai.

Ví dụ: Shopify là một công cụ no-code cho phép người bán E-commerce thiết kế mặt tiền cửa hàng trực tuyến kiểu dáng đẹp; và đầy đủ các chức năng. Bubble là phần mềm no-code cho phép các doanh nhân xây dựng các ứng dụng di động; mà không cần xử lý một dòng code nào. Chatfuel là một nền tảng no-code cho phép bất kỳ chủ doanh nghiệp hoặc nhà tiếp thị nào xây dựng một chatbot; để tự động hóa việc bán hàng. Hiện đã có hàng trăm nền tảng no-code miễn phí cho các doanh nghiệp tận dụng; và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển và phổ biến trong tương lai.

Các cửa hàng thương mại điện tử có thể hưởng lợi từ các công cụ no-code như thế nào?

Đối với người kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử; các công cụ no-code được sử dụng phổ biến nhất là dùng để Marketing. Chúng có thể giúp tự động hóa; và thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị của bạn để bạn có thể tăng doanh số bán hàng; và lòng trung thành của khách hàng. Nhưng ngoài việc mang lại lợi ích cho lợi nhuận của bạn; tại sao một cửa hàng trực tuyến lại nên sử dụng phần mềm no-code?

Dưới đây là hai lý do chính:

  • Tiết kiệm tiền và tài nguyên:

Bạn không cần phải thuê một đội ngũ kỹ sư đắt tiền; có tay nghề cao để xây dựng trang web, ứng dụng, chatbot khác. Bất kỳ ai trong nhóm của bạn đều có thể đóng góp cho dự án; bất kể nền tảng công nghệ nào của họ. Thêm vào đó, phần mềm no-code thường hoạt động trên cơ sở đăng ký hàng tháng; có nghĩa là bạn sẽ không cần phải đầu tư tài chính trước.

  • Xoay vòng nhanh chóng:

Các nhóm kỹ thuật có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm để phát triển một giải pháp hoàn chỉnh. Với nền tảng no-code miễn phí, bạn có thể khởi chạy ‘tác phẩm’ của mình trong vài giờ hoặc vài ngày. Điều đó có nghĩa là nó cũng dễ dàng lặp lại’ và thực hiện các thay đổi. Do đó, bạn có thể kiểm tra, thử nghiệm và xoay vòng để đảm bảo rằng giải pháp của bạn hiệu quả nhất có thể.

4 loại công cụ Marketing no-code cho cửa hàng E-commerce của bạn

#1. Proximity marketing với các công cụ no-code

Proximity marketing (tiếp thị vùng lận cận) là một cách để điều chỉnh hoạt động tiếp thị của bạn cho phù hợp với những người ở các vị trí địa lý cụ thể. Sneh Choudhary, Content Marketer cấp cao tại Mobstac, nói rằng mã QR là cách dễ nhất để bắt đầu với loại hình tiếp thị này. Chúng là một loại mã vạch; khi được quét bằng điện thoại thông minh; thì sẽ cung cấp thông tin người dùng, phiếu giảm giá, liên kết,… Bạn có thể sử dụng các mã này để kết nối khách hàng tiềm năng và khách hàng ngoại tuyến dù họ ở đâu.

Ngoài ra, Sneh đề xuất mã QR vì chúng tiết kiệm chi phí để tạo; và có thể sử dụng lại cho nhiều chiến dịch. Ví dụ, bạn có thể:

  • Gửi thẻ có mã QR trong bao bì sản phẩm của bạn.

Khi khách hàng xem qua nó, họ sẽ nhận được một phiếu giảm giá % cho đơn hàng tiếp theo của họ.

  • Hiển thị mã QR bên cạnh sản phẩm thực của bạn trong các cửa hàng.

Nếu kích thước hoặc kiểu dáng ưa thích của người mua hàng đã hết hàng ở đó; họ có thể quét mã và đưa đến cửa hàng trực tuyến của bạn để đặt hàng.

  • Thêm nhãn dán mã QR vào thẻ của sản phẩm bạn giao cho khách hàng.

Khi được quét, mã có thể dẫn người dùng đến cuộc trò chuyện với chatbot của bạn; có thể cung cấp cho họ hướng dẫn thiết lập, đề xuất các sản phẩm bổ sung,…

Sneh đề cập đến hai loại chiến lược Proximity marketing khác mà cửa hàng của bạn có thể tận dụng với các công cụ no-code.

  • NFC

Đầu tiên là NFC (near-field communication); giúp hai thiết bị khác nhau có thể nói chuyện với nhau. Cô đã chia sẻ một ví dụ về chiến dịch mà nhãn hiệu rượu Campari đã thực hiện cách đây vài năm. “Họ đã sản xuất những nam châm tủ lạnh này có gắn NFC vào bên trong. Vì vậy, khi ai đó nhấn vào thẻ NFC; họ có thể đặt hàng [để được giao hàng].”

Các nút gạch ngang của Amazon cũng hoạt động theo cách này. Các công cụ NFC như thế này giúp sắp xếp lại thứ tự liền mạch; đồng thời có thể được thiết lập mà không cần sử dụng code.

Các nút gạch ngang của Amazon là một ví dụ phổ biến về tiếp thị NFC. Bạn có thể xem video tại đây để hiểu hơn về dash buttons của Amazon.

  • Định vị địa lý

Cuối cùng, Sneh giới thiệu tính năng định vị địa lý, cho phép các thương hiệu gửi thông báo đẩy qua ứng dụng của họ; khi người dùng đi vào một khu vực địa lý cụ thể. Burger King tự hào là một trong những chiến dịch tiếp thị tạo hàng rào địa lý nổi tiếng nhất. Vào năm 2018, chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt đã cung cấp phiếu giảm giá cho Whoppers one-cent . Tất cả những gì người dùng phải làm là mở ứng dụng của họ và cách vị trí của McDonald’s trong vòng 600 feet. Sau đó, phiếu giảm giá sẽ xuất hiện và người dùng sẽ được hướng dẫn đến vị trí Burger King gần nhất bằng GPS. Xem chiến dịch này tại đây.

#2. SMS marketing với các công cụ no-code

SMS marketing được thực hiện thông qua tin nhắn văn bản được gửi đến điện thoại di động của khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tai. Có rất nhiều nền tảng no-code để quản lý và tự động hóa các chiến dịch SMS mạnh mẽ trên quy mô lớn. Đây là lý do tại sao doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn nên quan tâm đến tự động hóa tiếp thị trên kênh này:

  • 82% người nói rằng họ mở mọi văn bản mà họ nhận được.
  • 90% tin nhắn SMS được đọc trong vòng ba phút kể từ khi chúng nhận được.
  • 75% người tiêu dùng nói rằng họ muốn nhận tin nhắn SMS với các ưu đãi đặc biệt từ các thương hiệu.

Miễn là bạn tuân theo các giao thức phù hợp; khách hàng của bạn sẽ nhận được phản hồi từ bạn qua tin nhắn văn bản. Bạn có thể sử dụng phương tiện này để chia sẻ phiếu giảm giá; thông báo sản phẩm mới, gửi thông tin cập nhật về giao hàng; và nhắc người mua hàng về những ‘chiếc xe đẩy’ bị bỏ rơi. Các nhiệm vụ thúc đẩy kinh doanh như thế này có thể được thực hiện trên chế độ lái tự động với phần mềm no-code cho SMS marketing. Để giúp các chiến dịch SMS của bạn thành công nhất có thể, bạn có thể tham khảo các mẹo sau đây (được cung cấp từ Viktoria Georgieva-Philbrick, Trưởng bộ phận Nội dung tại SMSBump):

  • Cá nhân hóa nó

Viktoria giải thích rằng “cá nhân hóa là thứ sẽ làm cho SMS của bạn nổi bật. Cho [người nhận] thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến những gì họ đang tìm kiếm, những gì họ muốn, những gì họ quan tâm. Điều đó  sẽ giúp bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh; và kiếm được nhiều doanh thu hơn. “Sử dụng tên của họ trong lời chào; và đề xuất các sản phẩm phù hợp với sở thích của họ là #2 cách để cá nhân hóa văn bản từ cửa hàng thương mại điện tử của bạn.

  • Thêm ưu đãi

Các phiếu thưởng được gửi bằng kỹ thuật số, như qua SMS, có tỷ lệ đổi quà cao hơn 10 lần so với phiếu giảm giá giấy. Bạn có thể sử dụng phiếu giảm giá như một động lực để thu hút người mua hàng đăng ký danh sách SMS của bạn. Hoặc, bạn có thể gửi chúng sau khi giao dịch mua của khách hàng đã được giao để khuyến khích họ mua lại từ bạn. Kết quả: nhiều lượt mua hàng hơn và sự trung thành của khách hàng cao hơn đối với doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.

  • Đừng lạm dụng nó

Đừng lạm dụng quyền truy cập mật thiết này vào điện thoại di động của khách hàng! Gửi thư rác SMS sẽ làm tổn hại đến công việc kinh doanh của bạn; và có thể tác động tiêu cực đến sức mạnh của tiếp thị qua SMS nói chung. Về cơ bản, “hãy suy nghĩ kỹ trước khi gửi một chiến dịch SMS khác“, Viktoria khuyên. “Tôi nghĩ rằng nếu được thực hiện một cách có chừng mực và có sự cân nhắc của khách hàng; SMS sẽ giữ tỷ lệ mở từ 98% trở lên và tỷ lệ nhấp từ 35% trở lên.”

#3. Chatbot marketing với các công cụ no-code

Chatbot có thể tự động hóa các tác vụ tốn thời gian cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn — nhưng theo cách thân thiện và được cá nhân hóa. Một chatbot Messenger được xây dựng tốt có thể cung cấp hỗ trợ 24/7 sẽ phục vụ và làm hài lòng khách hàng của bạn. Nó có thể giới thiệu các sản phẩm phù hợp với nhu cầu cụ thể của người mua sắm. Nó có thể phục hồi các giỏ hàng bị ‘bỏ rơi’; để bạn có thể tăng doanh số bán hàng. Bạn có thể tạo một chatbot cơ bản trong ba phút; và một chatbot phức tạp hơn trong vài giờ hoặc vài ngày mà không cần viết code.

Dana Tran, đồng sáng lập CodelessBot, chia sẻ một số yếu tố cần có cho bất kỳ chatbot no-code TMĐT:

  • Giải quyết một vấn đề cụ thể: Dana nói rằng các nhà xây dựng chatbot trước tiên nên tự hỏi bản thân tại sao họ lại xây dựng một chatbot. “Và trừ khi bạn có câu trả lời cho câu hỏi đó, bạn thực sự chưa nên bắt đầu xây dựng bất cứ thứ gì.”. Quyết định vấn đề cấp bách nhất của doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn là gì; và xác định loại trợ giúp hoặc thông tin mà người dùng của bạn cần nhất. Sau đó, xây dựng một chatbot Messenger với những điều đó. 
  • Với một chatbot tự động hóa tiếp thị; bạn có cơ hội tạo ra trải nghiệm thú vị và đáng nhớ cho người dùng. Dana đưa ra ý tưởng trang bị cho chatbot Facebook của bạn một thẻ cào kỹ thuật số hoặc trải nghiệm quay bánh xe. Những cách chạm được đánh bạc như thế này nâng cao tính tương tác của trải nghiệm; và chúng có thể giúp chuyển người dùng xuống kênh bán hàng TMĐT theo cách độc đáo, hấp dẫn.

Dana cung cấp một số mẫu chatbot thương mại điện tử hấp dẫn khác nhau trên trang web của mình, bao gồm thẻ cào kỹ thuật số và các chức năng quay vòng.

Tập trung vào giá trị

Một lý do khiến chatbot của Facebook Messenger trở nên mạnh mẽ như vậy là: Chúng ‘sống’ trên Facebook Messenger, nơi mọi người đã quen với việc trò chuyện với gia đình và bạn bè.

Vì vậy, nếu bạn gửi thư rác và lạm dụng đặc quyền tiếp cận người dùng ở đó; bạn sẽ mất đặc quyền đó. Đảm bảo tuân thủ các chính sách nhắn tin của Facebook. Chỉ trang bị cho chatbot TMĐT của bạn những thông điệp và thông tin hữu ích cho người dùng. Bởi vì nếu họ chặn bạn, bạn đã đánh mất niềm tin của người đó vào thương hiệu của mình (và Facebook có thể gây ra hậu quả cho trang của bạn nếu điều này xảy ra quá thường xuyên).

#4. Video marketing với công cụ no-code

Mức tiêu thụ video trên thiết bị di động tăng 100% mỗi năm. Thêm vào đó, 72% khách hàng nói rằng họ muốn tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ qua video. Vì vậy, video marketing là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ cho các cửa hàng trực tuyến. Đồng thời, web đang trở nên bão hòa với nội dung video. Người tiêu dùng có vô số lựa chọn khi chọn một clip để xem. Đó là lý do tại sao video được cá nhân hóa có thể giúp thương hiệu của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Và rất tiếc, không có công cụ no-code nào hỗ trợ điều này. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo trình tạo video cá nhân hóa của Hippo Video.

Hippo Video

Nikhil Premanandan – Trưởng bộ phận Tiếp thị của Hippo Video nói rằng mục tiêu của video được cá nhân hóa là “tránh xa những tin nhắn lạnh lùng; và thay vào đó là nuôi dưỡng những lời chào nồng nhiệt”. Nikhil giải thích rằng Hippo lấy dữ liệu khách hàng từ CRM của bạn; sau đó sử dụng dữ liệu đó để tạo video được cá nhân hóa cho những người dùng cụ thể. Nó có thể bao gồm hình ảnh của sản phẩm mà họ đã xem lần cuối; văn bản có tên của họ, một bài hát phổ biến ở quốc gia của họ,…

Một video được tùy chỉnh cao như thế này cho thấy bạn quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. Nó giúp xây dựng lòng tin và sự kết nối. 71% người mua sắm cảm thấy thất vọng khi trải nghiệm mua sắm của họ không mang tính cá nhân; và các công cụ video như Hippo là một cách no-code khác có thể giúp bạn giải quyết vấn đề khó khăn này.

Mẹo chuyên nghiệp của Nikhil để tận dụng tối đa video được cá nhân hóa: Gửi chúng qua email với các từ video bên trong dòng chủ đề. Ông nói rằng thủ thuật này có thể tăng tỷ lệ mở lên 27%. Và khi người dùng mở email để tìm một video tùy chỉnh được tạo riêng cho họ; họ sẽ ngạc nhiên và sẵn sàng thực hiện hành động (như nhấp qua hoặc thậm chí mua hàng).

Lời kết

Sự phát triển của công nghệ đem đến nhiều điều mới mẻ và tiện lợi cho chúng ta. Thật vậy, bạn không cần phải quá am hiểu về code để tự mình tạo ra một website đơn giản trên nền tảng WordPress, Google hay Blogspot. Bạn cũng không cần am hiểu về code để Marketing cho website Thương mại điện tử của mình. Các công cụ no-code có thể hỗ trợ bạn từ Proximity marketing, SMS Marketing, Chatbot Marketing hay cả Video Marketing.

Chúc các bạn thành công trong việc tối ưu cửa hàng Thương mại điện tử của mình với sự hỗ trợ của các công cụ no-code !

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *