Bảo mật dữ liệu là gì? Các phương pháp bảo mật dữ liệu

Đối với cơ sở dữ liệu, các biện pháp an toàn bảo mật có khác biệt với các biện pháp được áp dụng cho các website. Các phương pháp bảo mật dữ liệu thường tập trung vào các hệ thống vật lý, máy chủ và quản lý nhân sự nội bộ. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là bảo mật dữ liệu của bạn để giảm thiểu các xu hướng tấn công tiềm tàng mà các tội phạm mạng có thể khai thác.

Bảo mật dữ liệu là gì?

Bảo mật dữ liệu là việc sử dụng các giải pháp để giúp cho những thông tin, dữ liệu của tổ chức, cá nhân tránh khỏi sự đánh cắp. Thông thường là bởi những kẻ xấu hoặc tin tặc. Trong tình hình an ninh mạng đang ngày càng phức tạp thì việc bảo mật dữ liệu là vô cùng quan trọng.

Bảo mật tốt thông tin dữ liệu giúp doanh nghiệp tránh được nhiều rủi ro không đáng có. Đồng thời có thể làm việc một cách nhanh chóng và hiệu quả đối với hệ thống dữ liệu được bảo mật an toàn.

Đặc tính của bảo mật dữ liệu bao gồm tính bảo mật, tính toàn vẹn, tính chính xác và tính sẵn sàng. Theo đó, những đặc tính này là những yếu tố không rời để đảm bảo dữ liệu luôn ở trong trạng thái an toàn nhất.

Các phương pháp bảo mật cơ sở dữ liệu mà bạn nên biết

Hãy điểm qua một số biện pháp tốt nhất có thể giúp tăng cường sự an toàn cho các dữ liệu nhạy cảm trong cơ sở dữ liệu và ngăn chặn lỗ hổng bảo mật:

Triển khai bảo mật vật lý

Các trung tâm dữ liệu hoặc máy chủ có thể dễ bị tấn công vật lý từ bên ngoài hoặc thậm chí từ nội bộ. Nếu kẻ tấn công có quyền truy cập vào máy chủ cơ sở dữ liệu vật lý, dữ liệu có thể bị lấy cắp, làm hỏng dữ liệu hoặc thậm chí chèn phần mềm độc hại để giành quyền truy cập từ xa. Nếu không có các biện pháp bảo mật bổ sung, thường rất khó phát hiện các loại tấn công này vì chúng có thể vượt qua các giao thức bảo mật kỹ thuật số.

Khi chọn dịch vụ cung cấp hạ tầng, cần đảm bảo rằng đó là một công ty có thành tích tốt về việc coi trọng các vấn đề bảo mật. Tốt nhất bạn nên tránh các dịch vụ lưu trữ miễn phí, thiếu những cam kết về bảo mật.

Nếu sở hữu hệ thống hạ tầng riêng, bạn nên bổ sung thêm các biện pháp an ninh vật lý như camera, khóa và nhân viên an ninh. Hơn nữa, mọi truy cập vào các máy chủ vật lý phải được ghi lại và chỉ được cấp cho những người cụ thể để giảm thiểu rủi ro.

Tách biệt máy chủ cơ sở dữ liệu

Cơ sở dữ liệu yêu cầu các biện pháp bảo mật chuyên biệt để giữ an toàn trước các cuộc tấn công. Hơn nữa, việc đặt cơ sở dữ liệu của bạn trên cùng một máy chủ web của bạn cũng khiến dữ liệu dễ bị tấn công hơn.

Điều cần tránh là đặt cả website, dữ liệu không quan trọng và dữ liệu nhạy cảm trên cùng một máy chủ. Dù website được bảo vệ bởi các biên pháp bảo mật web, nhưng cơ sở dữ liệu thì có thể không, và có thể bị bị tấn công thông qua trang web hay các nền tảng dịch vụ trực tuyến. Để giảm thiểu những rủi ro bảo mật này, hãy tách các máy chủ cơ sở dữ liệu của bạn khỏi mọi dịch vụ khác. Ngoài ra, hãy sử dụng thông tin bảo mật thời theo gian thực, giám sát riêng các sự kiện truy cập đến cơ sở dữ liệu để có những hành động ngay lập tức trong trường hợp phát hiện vi phạm.

Thiết lập máy chủ proxy HTTPS

Máy chủ proxy đánh giá các yêu cầu được gửi từ máy trạm trước khi truy cập vào máy chủ cơ sở dữ liệu. Theo một cách nào đó, máy chủ này hoạt động như một người cổng trung gian ngăn chặn các yêu cầu không được phép. Các máy chủ proxy phổ biến nhất dựa trên HTTP. Tuy nhiên, nếu cần xử lý thông tin nhạy cảm như mật khẩu, thông tin thanh toán hoặc thông tin cá nhân, hãy thiết lập máy chủ HTTPS. Bằng cách này, dữ liệu đi qua máy chủ proxy cũng được mã hóa, cung cấp một lớp bảo mật bổ sung.

Tránh sử dụng các cổng mạng mặc định

Khi cài đặt các cơ sở dữ liệu, đơn vị triển khai thường sử dụng các thiết lập truy cập qua các cổng mặc định (Vd: cơ sở dữ liệu Oracle là cổng 1521), và các cổng mặc định này thường được sử dụng trong các cuộc tấn công. Khi không sử dụng các cổng mặc định, kẻ tấn công mạng nhắm mục tiêu vào máy chủ của bạn phải thử và do tìm trên các cổng khác nhau, mất thêm thời gian và công sức thực hiện.

Giám sát cơ sở dữ liệu theo thời gian thực

Liên tục giám sát cơ sở dữ liệu để tìm các truy cập khả nghi sẽ tăng cường bảo mật và cho phép bạn phản ứng với các cuộc tấn công tiềm tàng. Các giải pháp như Oracle Audit Vault có thể ghi lại tất cả các hành động được thực hiện trên máy chủ của cơ sở dữ liệu và cảnh báo chủ động khi có bất kỳ vi phạm nào. Ngoài ra, có thể thiết lập giao thức leo thang (escalate) trong việc ra xử lý trong trường hợp có thể xảy ra các cuộc tấn công để giữ cho dữ liệu nhạy cảm của bạn an toàn hơn nữa.

Một khía cạnh khác cần xem xét là thường xuyên kiểm tra và tổ chức các cuộc tấn công thử nghiệm, nhằm phát hiện ra các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn và vá chúng trước khi có kẻ tấn công khai thác.

Sử dụng tường lửa cơ sở dữ liệu

Tường lửa (Firewall) là một giải pháp thường được dùng trong các giải pháp an ninh cho hệ thống công nghệ thông tin. Ngoài việc tường lửa cho hệ thống mạng, cần cân nhắc kết hợp với hệ thống tường lửa chuyên dụng cho cơ sở dữ liệu. Ví dụ như giải pháp tường lửa trong sản phẩm AVDF có thể cung cấp bảo vệ với 2 chế độ:

    • Out-of-band: giám sát các truy xuất trực tiếp vào cơ sở dữ liệu mà không ảnh hưởng đến tốc độ kết nối
    • Proxy: là trung gian giữa nguồn kết nối và cơ sở dữ liệu, giám sát và trực tiếp ngăn chặn rủi ro từ truy cập trái phép.

Luôn cập nhật bản vá mới nhất để bảo mật dữ liệu

Nghiên cứu cho thấy cứ 10 ứng dụng thì có 9 ứng dụng không được cập nhật bản vá mới nhất. Điều này tạo ra rủi ro bảo mật nghiêm trọng, vì nguồn tấn công có thể bắt đầu từ bất cứ một thành phần nào trong hệ thống, kể cả là các phần mềm phụ, plugin, ứng dụng bên thứ ba. Luôn cập nhật các bản vá mới nhất được cung cấp từ hãng cho phần mềm cơ sở dữ liệu và cả các phần mềm ứng dụng khác trong hệ thống.

Tổng hợp news.bnn.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *