15 ứng dụng quan trọng của Blockchain

Blockchain có số lượng ứng dụng gần như vô tận trên hầu hết mọi ngành. Công nghệ sổ cái có thể được áp dụng để theo dõi gian lận trong tài chính; chia sẻ an toàn hồ sơ bệnh án của bệnh nhân giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe; và thậm chí hoạt động để theo dõi quyền sở hữu trí tuệ trong kinh doanh và quyền âm nhạc cho nghệ sĩ.

Mạng blockchain cung cấp cho người dùng internet khả năng tạo ra giá trị và xác thực thông tin kỹ thuật số.

#1 Hợp đồng thông minh

Công nghệ sổ cái phân tán cho phép mã hóa các hợp đồng đơn giản sẽ thực thi khi các điều kiện cụ thể được đáp ứng. Ethereum là một dự án blockchain mã nguồn mở được xây dựng đặc biệt để hiện thực hóa khả năng này. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của nó; Ethereum có tiềm năng tận dụng tính hữu ích của các blockchain trên quy mô thực sự thay đổi thế giới.

Ở mức độ phát triển hiện tại của công nghệ; các hợp đồng thông minh có thể được lập trình để thực hiện các chức năng đơn giản. Ví dụ: với việc sử dụng công nghệ blockchain và Bitcoin cho phép việc thanh toán được tự động hóa. Với Etherum là mạng hợp đồng thông minh lớn nhất; một số sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu như OKEx cũng đang triển khai mạng hợp đồng thông minh phi tập trung của họ như OKEx Chain. Đây là nơi người dùng có thể khởi chạy các ứng dụng phi tập trung của họ; tạo các cặp giao dịch mã thông báo và giao dịch tự do mà không bị giới hạn về thời gian và địa điểm.

#2 Nền kinh tế chia sẻ

Với các công ty như UberAirbnb đang phát triển mạnh mẽ; sự thành công của nền kinh tế chia sẻ đã được chứng minh. Tuy nhiên, hiện tại, người dùng muốn sử dụng dịch vụ đi chung xe phải dựa vào một bên trung gian như Uber. Bằng cách cho phép thanh toán ngang hàng; blockchain mở ra cánh cửa để tương tác trực tiếp giữa các bên – một nền kinh tế chia sẻ thực sự phi tập trung.

[Liệt kê] 15 ứng dụng quan trọng nhất của Blockchain

Thêm một ví dụ, OpenBazaar sử dụng blockchain để tạo eBay ngang hàng. Tải ứng dụng xuống thiết bị máy tính của bạn; và bạn có thể giao dịch với các nhà cung cấp OpenBazzar mà không phải trả phí giao dịch.

#3 Huy động vốn từ cộng đồng

Các sáng kiến ​​huy động vốn cộng đồng như KickstarterGofundme đang thực hiện công việc thúc đẩy nền kinh tế ngang hàng mới nổi. Sự phổ biến của các trang web này cho thấy mọi người muốn có tiếng nói trực tiếp trong việc phát triển sản phẩm. Các blockchain đưa mối quan tâm này lên cấp độ cao hơn, có khả năng tạo ra các quỹ đầu tư có nguồn gốc từ cộng đồng.

Vào năm 2016, một thử nghiệm như vậy, DAO (Tổ chức tự trị phi tập trung) dựa trên Ethereum; đã huy động được 200 triệu USD đáng kinh ngạc chỉ trong hơn hai tháng. Những người tham gia đã mua “mã thông báo DAO”; điều này cho phép họ bỏ phiếu về các khoản đầu tư mạo hiểm hợp đồng thông minh (quyền biểu quyết tương ứng với số lượng DAO mà họ đang nắm giữ). Một vụ hack quỹ dự án sau đó đã chứng minh rằng dự án đã được khởi động mà không có sự kiểm tra kỹ lưỡng thích hợp; dẫn đến hậu quả tai hại. Bất chấp điều đó, thử nghiệm DAO cho thấy blockchain có tiềm năng mở ra “một mô hình hợp tác kinh tế mới”.

#4 Quản trị

Bằng cách làm cho kết quả hoàn toàn minh bạch và có thể truy cập công khai; công nghệ cơ sở dữ liệu phân tán có thể mang lại sự minh bạch hoàn toàn cho các cuộc bầu cử; hoặc bất kỳ hình thức thăm dò ý kiến ​​nào khác. Các hợp đồng thông minh dựa trên Ethereum giúp tự động hóa quy trình.

Ứng dụng, Boardroom, cho phép tổ chức đưa ra quyết định trên blockchain. Trên thực tế, điều này có nghĩa là quản trị công ty trở nên hoàn toàn minh bạch và có thể xác minh được khi quản lý tài sản kỹ thuật số, vốn chủ sở hữu hoặc thông tin.

#5 Kiểm toán chuỗi cung ứng

Người tiêu dùng ngày càng muốn biết rằng những tuyên bố đạo đức mà các công ty đưa ra về sản phẩm của họ là có thật hay không. Sổ cái phân phối cung cấp một cách dễ dàng để chứng nhận rằng kho lưu trữ của những thứ chúng ta mua là hàng thật. Tính minh bạch đi kèm với việc đánh dấu thời gian dựa trên blockchain về ngày tháng và địa điểm.

Provenance có trụ sở tại Vương quốc Anh; cung cấp dịch vụ kiểm tra chuỗi cung ứng đối với nhiều loại hàng tiêu dùng. Sử dụng chuỗi khối Ethereum; một dự án thử nghiệm của Provenance đảm bảo rằng cá bán trong các nhà hàng Sushi ở Nhật Bản đã được các nhà cung cấp ở Indonesia thu hoạch.

#6 Lưu trữ tệp

Việc phân quyền lưu trữ tệp trên internet mang lại những lợi ích rõ ràng. Phân phối dữ liệu trên toàn mạng bảo vệ các tệp khỏi bị tấn công hoặc bị mất.

Hệ thống tệp liên hành tinh (IPFS) giúp dễ dàng hình thành khái niệm về cách một web phân tán có thể hoạt động. Tương tự như cách BitTorrent di chuyển dữ liệu trên internet; IPFS loại bỏ nhu cầu về các mối quan hệ máy chủ – máy khách tập trung (tức là web hiện tại). Một mạng internet bao gồm các trang web hoàn toàn phi tập trung có khả năng tăng tốc độ truyền tệp; và thời gian phát trực tuyến. Một cải tiến như vậy không chỉ thuận tiện. Đây là bản nâng cấp cần thiết đối với hệ thống phân phối nội dung hiện đang quá tải của web.

#7 Dự đoán thị trường

Nguồn cung cấp cộng đồng các dự đoán về xác suất sự kiện được chứng minh là có mức độ chính xác cao. Các thị trường dự đoán thanh toán theo kết quả sự kiện đã hoạt động. Blockchains là công nghệ “trí tuệ của đám đông” mà chắc chắn sẽ tìm thấy các ứng dụng khác trong những năm tới.

Ứng dụng dự đoán thị trường Augur cung cấp chia sẻ về kết quả của các sự kiện trong thế giới thực. Người tham gia có thể kiếm tiền bằng cách mua chứng khoán. Càng nhiều cổ phiếu được mua trong kết quả chính xác, khoản thanh toán sẽ càng cao. Với một khoản tiền cam kết nhỏ (dưới một đô la); bất kỳ ai cũng có thể tạo thị trường dựa trên kết quả dự đoán và thu một nửa số phí giao dịch mà thị trường tạo ra.

#8 Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Như đã biết, thông tin kỹ thuật số có thể được tái tạo vô hạn – và được phân phối rộng rãi nhờ internet. Điều này đã mang lại cho người dùng web trên toàn cầu một “mỏ vàng” nội dung miễn phí. Tuy nhiên, chủ sở hữu bản quyền đã không may mắn như vậy; mất quyền kiểm soát tài sản trí tuệ của họ và phải gánh chịu hậu quả về tài chính. Hợp đồng thông minh có thể bảo vệ bản quyền; và tự động hóa việc bán các tác phẩm sáng tạo trực tuyến; loại bỏ nguy cơ sao chép và phân phối lại tệp.

Mycelia sử dụng blockchain để tạo ra một hệ thống phân phối nhạc ngang hàng. Được thành lập bởi ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh Imogen Heap; Mycelia cho phép các nhạc sĩ bán bài hát trực tiếp cho khán giả; cũng như các mẫu giấy phép cho nhà sản xuất và chia tiền bản quyền cho các nhạc sĩ. Tất cả các chức năng này đều được tự động hóa bằng hợp đồng thông minh. Khả năng của các blockchain để phát hành thanh toán bằng số lượng tiền điện tử phân đoạn (thanh toán vi mô) cho thấy trường hợp sử dụng này cho blockchain có cơ hội thành công rất cao.

#9 Internet of Things (IoT)

[Liệt kê] 15 ứng dụng quan trọng nhất của Blockchain

Việc quản lý một số loại thiết bị điện tử được điều khiển bằng mạng. Ví dụ, theo dõi nhiệt độ không khí trong kho lưu trữ. Hợp đồng thông minh giúp tự động hóa việc quản lý hệ thống từ xa. Sự kết hợp của phần mềm, cảm biến và mạng tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi dữ liệu giữa các đối tượng và cơ chế. Kết quả làm tăng hiệu quả của hệ thống; và cải thiện việc giám sát chi phí.

Các công ty lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất; công nghệ và viễn thông đều đang cạnh tranh cho sự thống trị của IoT; ví dụ như Samsung, IBM và AT&T. Là một phần mở rộng tự nhiên của cơ sở hạ tầng hiện có được kiểm soát bởi những người đương nhiệm; các ứng dụng IoT sẽ chạy phạm vi từ bảo trì dự đoán các bộ phận cơ khí đến phân tích dữ liệu; và quản lý hệ thống tự động quy mô lớn.

#10 Năng lượng tái tạo

Công nghệ chuỗi khối cho phép mua và bán năng lượng tái tạo được tạo ra bởi các vi mạch lân cận. Khi các tấm pin mặt trời tạo ra năng lượng dư thừa, các hợp đồng thông minh dựa trên Ethereum sẽ tự động phân phối lại nó. Các loại tự động hóa hợp đồng thông minh tương tự sẽ có nhiều ứng dụng khác khi IoT trở thành hiện thực.

Tọa lạc tại Brooklyn; Consensys là một trong những công ty hàng đầu trên toàn cầu đang phát triển một loạt các ứng dụng cho Ethereum. Một dự án mà họ đang hợp tác là Transactive Grid; làm việc với năng lượng được phân phối, LO3. Một dự án nguyên mẫu hiện đang được thiết lập; và chạy sử dụng các hợp đồng thông minh Ethereum để tự động hóa việc giám sát; và phân phối lại năng lượng microgrid. Cái gọi là “lưới điện thông minh” là một ví dụ ban đầu về chức năng IoT.

#11 Quản lý danh tính

Có một nhu cầu nhất định để quản lý danh tính tốt hơn trên web. Khả năng xác minh danh tính của bạn là yếu tố then chốt của các giao dịch tài chính diễn ra trực tuyến. Tuy nhiên, các biện pháp khắc phục các rủi ro bảo mật đi kèm với thương mại web là không hoàn hảo. Sổ cái phân tán cung cấp các phương pháp nâng cao để xác thực bạn là ai, cùng với khả năng số hóa tài liệu cá nhân. Có một danh tính an toàn cũng sẽ rất quan trọng đối với các tương tác trực tuyến – chẳng hạn như trong nền kinh tế chia sẻ. Đồng thời, việc xác thực danh tính  là điều kiện quan trọng nhất để thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Phát triển các tiêu chuẩn nhận dạng kỹ thuật số đang được chứng minh là một quá trình rất phức tạp. Bên cạnh những thách thức kỹ thuật; một giải pháp nhận dạng trực tuyến toàn cầu đòi hỏi sự hợp tác giữa các tổ chức tư nhân và chính phủ. Thêm vào đó là nhu cầu điều hướng các hệ thống pháp luật ở các quốc gia khác nhau; và vấn đề ngày càng trở nên khó khăn theo cấp số nhân. Thương mại điện tử trên internet hiện đang dựa vào chứng chỉ SSL (khóa màu xanh lá cây nhỏ) cho các giao dịch an toàn trên web. Netki là một công ty khởi nghiệp mong muốn tạo ra một tiêu chuẩn SSL cho blockchain.

#12 AML và KYC

Các hoạt động chống rửa tiền (AML) và hiểu biết khách hàng (KYC) của bạn có tiềm năng mạnh mẽ để thích nghi với blockchain. Hiện tại, các tổ chức tài chính phải thực hiện một quy trình nhiều bước đòi hỏi nhiều lao động cho mỗi khách hàng mới. Có thể giảm chi phí KYC thông qua xác minh khách hàng giữa các tổ chức; và đồng thời tăng hiệu quả giám sát và phân tích.

Startup Polycoin có giải pháp AML/KYC liên quan đến việc phân tích các giao dịch. Những giao dịch được xác định là đáng ngờ sẽ được chuyển đến các nhân viên tuân thủ. Một công ty khởi nghiệp khác; Tradle đang phát triển một ứng dụng có tên Trust in Motion (TiM). Được đặc trưng là “Instagram cho KYC”; TiM cho phép khách hàng chụp nhanh các tài liệu quan trọng (hộ chiếu, hóa đơn điện nước, v.v.). Sau khi được ngân hàng xác minh; dữ liệu này được lưu trữ bằng mật mã trên blockchain.

#13 Quản lý dữ liệu

Ngày nay, để đổi lấy dữ liệu cá nhân của mình; mọi người có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook miễn phí. Trong tương lai, người dùng sẽ có khả năng quản lý và bán dữ liệu; mà hoạt động trực tuyến của họ tạo ra. Bởi vì nó có thể dễ dàng được phân phối với số lượng nhỏ Bitcoin; hoặc một cái gì đó tương tự; rất có thể sẽ là loại tiền tệ được sử dụng cho loại giao dịch này.

Dự án MIT Enigma hiểu rằng quyền riêng tư của người dùng là điều kiện tiên quyết chính để tạo ra thị trường dữ liệu cá nhân. Enigma sử dụng các kỹ thuật mật mã; để cho phép phân chia các tập dữ liệu riêng lẻ giữa các nút; và đồng thời chạy các phép tính hàng loạt trên toàn bộ nhóm dữ liệu. Phân mảnh dữ liệu cũng làm cho Enigma có thể mở rộng (không giống như các giải pháp blockchain đó; nơi dữ liệu được sao chép trên mọi nút).

#14 Đăng ký quyền sử dụng đất

Là sổ cái có thể truy cập công khai; blockchain có thể làm cho tất cả các loại lưu trữ hồ sơ hiệu quả hơn. Quyền sở hữu tài sản là một trường hợp điển hình. Họ có xu hướng dễ bị lừa đảo; cũng như tốn kém và tốn nhiều công sức để quản lý.

Một số quốc gia đang thực hiện các dự án đăng ký đất đai dựa trên blockchain. Honduras là chính phủ đầu tiên công bố một sáng kiến ​​như vậy vào năm 2015. Cộng hòa Georgia đã củng cố một thỏa thuận với Tập đoàn Bitfury; để phát triển một hệ thống blockchain cho các quyền sở hữu. Được biết, Hernando de Soto, nhà kinh tế học cấp cao; và người ủng hộ quyền tài sản sẽ tư vấn về dự án. Thụy Điển thông báo họ đang thử nghiệm một ứng dụng blockchain cho các chức danh tài sản.

#15 Giao dịch cổ phiếu

Tiềm năng tăng hiệu quả trong việc thanh toán cổ phiếu làm cho một trường hợp sử dụng mạnh mẽ cho các blockchain trong giao dịch chứng khoán. Khi thực hiện ngang hàng; xác nhận thương mại gần như ngay lập tức (thay vì mất ba ngày để thông quan). Về khả năng, điều này có nghĩa là các trung gian – chẳng hạn như cơ quan thanh toán bù trừ; kiểm toán viên và người giám sát – bị loại khỏi quy trình.

Nhiều sàn giao dịch chứng khoán và hàng hóa đang tạo mẫu ứng dụng blockchain cho các dịch vụ mà họ cung cấp; bao gồm ASX (Sàn giao dịch chứng khoán Úc), Deutsche Börse (sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt) và JPX (Japan Exchange Group). Nổi tiếng nhất bởi vì người đi đầu tiên được thừa nhận trong khu vực; là Nasdaq’s Linq, một nền tảng giao dịch thị trường tư nhân (thường là giữa các công ty khởi nghiệp trước IPO và các nhà đầu tư). Hợp tác với công ty công nghệ blockchain Chain; Linq đã thông báo về việc hoàn thành giao dịch cổ phiếu đầu tiên vào năm 2015. Gần đây, Nasdaq đã thông báo về việc phát triển một dự án blockchain thử nghiệm; để bỏ phiếu ủy quyền trên Thị trường chứng khoán Estonia.

Xem thêm bài viết: Blockchain là gì? Blockchain hoạt động như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *