Hàng triệu người Trung Quốc được phép truy cập Google, Facebook sau nhiều năm bị cấm

Hàng triệu người Trung Quốc được phép truy cập Google, Facebook
Như chúng ta đã biết, người Trung Quốc không được phép truy cập Google; Facebook hay Youtube…. vì bị chính quyền chặn. Thay vì messenger, người Trung Quốc nhắn tin bằng ứng dụng WeChat và Laiwang. Thay thế Facebook, họ có Weibo, Renren; và nhiều mạng nhỏ lẻ khác cho từng nhóm người dùng. Họ sử dụng những trang chia sẻ video thú vị như Youku; PPTV, Sohu Video hay iQiyi. Những trang này chiếu phim ảnh; chương trình truyền hình có bản quyền; và mỗi website đều có thế mạnh riêng. Thay thế cho Google; người dùng có công cụ tìm kiếm Baidu; và QQ thay thế Google Mail. Gần như mọi dịch vụ quốc tế đều có một phiên bản Trung Quốc; do chính các công ty nội địa tạo ra.

Trong một thử nghiệm âm thầm kéo dài hai tuần; Trung Quốc đã cho hàng triệu người có cơ hội truy cập các trang web nước ngoài mà từ lâu đã bị cấm ở nước này; chẳng hạn như YouTube và Instagram. Điều này dường như cho thấy rằng chính phủ Trung Quốc đang hướng tới việc cho phép mọi người có quyền truy cập nhiều hơn vào Internet toàn cầu; đồng thời kiểm soát hành vi của người dùng trực tuyến.

Ứng dụng trình duyệt Tuber của 360 Security Technology Inc: 

Đây là đơn vị trực thuộc chính phủ, âm thầm xuất hiện vào cuối tháng 9. Trình duyệt này cho phép người dùng lần đầu tiên truy cập vào một số trang web bị cấm như YouTube Facebook, Twitter, Instagram, Google; và các dịch vụ internet khác mà từ lâu đã bị cấm ở nước này. Người dùng Trung Quốc ca ngợi khả năng mới phát hiện của họ để xem nội dung từ video Youtube sang ảnh Instagram mà không cần VPN.
Người Trung Quốc đại lục thường sử dụng VPN để vượt qua Great Firewall – cái tên được đặt cho việc phong tỏa một loạt các dịch vụ internet nước ngoài; từ Gmail đến Twitter đã tồn tại trong hơn một thập kỷ. Bắc Kinh thường xuyên triệt hạ các dịch vụ VPN bất hợp pháp; loại bỏ các ứng dụng như vậy khỏi cửa hàng của cả Android của Alphabet Inc. và iOS của Apple Inc.
Tuber được vận hành trên các cửa hàng ứng dụng do Huawei; và một số đơn vị khác điều hành. Nhà phát triển ứng dụng được điều hành bởi ông trùm công nghệ Zhou Hongyi. Trong vòng hai ngày, Tuber đã thu hút hơn 5 triệu lượt tải xuống; chỉ trên cửa hàng ứng dụng Android của Huawei. Đây chắc chắn không phải là trình duyệt đầu tiên ở Trung Quốc tuyên bố rằng nó có thể đi qua Great Firewall mà không cần VPN; mặc dù ít người thu hút được nhiều sự chú ý.
 Hàng triệu người Trung Quốc được phép truy cập Google, Facebook
Tỷ phú công nghệ Zhou Hongyi

Ứng dụng Tuber cũng có các điều kiện:

Tuber dường như kiểm duyệt một số nội dung; bao gồm cả trên YouTube. Ứng dụng này yêu cầu đăng ký số điện thoại di động; để nhà phát triển có thể theo dõi hoạt động; vì mọi số điện thoại sử dụng điện thoại thông minh ở Trung Quốc đều được “công nhận”. Giống như nhiều ứng dụng khác; Tuber yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ của người dùng.
Ứng dụng cũng kiểm duyệt một số kết quả nhất định từ các trang bị cấm trước đó. Tuber dường như kiểm duyệt một số nội dung; bao gồm cả trên YouTube. Một cuộc tìm kiếm tên của Chủ tịch Tập Cận Bình bằng tiếng Trung Quốc chỉ thu được bảy video clip do ba tài khoản tự xưng là đài truyền hình ở Thượng Hải; Thiên Tân và Ma Cao tải lên. Việc tìm kiếm tên của Tập Cận Bình bằng tiếng Anh không mang lại kết quả nào.
Trong những năm qua, Trung Quốc đã loại bỏ thành công hàng trăm VPN thường được sử dụng để vượt tường lửa. Việc tạo cổng truy cập được nhà nước cho phép để sử dụng Internet rất có thể sẽ làm giảm tính hữu dụng của các VPN bất hợp pháp. Và điều đó có thể có tác động đến Facebook; Microsoft, Apple hoặc Alphabet – những công ty chưa có quyền truy cập vào người dùng Trung Quốc do các hạn chế của quốc gia.

Yik Chan Chin, nhà nghiên cứu chính sách truyền thông tại một trường đại học ở Tô Châu, cho biết:

“Trung Quốc phải thực sự thận trọng để cân bằng giữa sự cởi mở và duy trì trật tự xã hội trong nước. Điều rất quan trọng là phải giải phóng luồng thông tin; và để người Trung Quốc tiếp xúc nhiều hơn; hiểu thêm về thế giới bên ngoài Thông tin này đã được lan truyền rất nhanh; và tạo được nhiều hứng thú trong nhân dân. Đây là minh chứng cho mong muốn truy cập Internet toàn cầu ở Trung Quốc “.
Mặc dù nó đã bị gỡ xuống mà không có lời giải thích vào ngày 10 tháng 10; Tuber cho thấy rằng đây là thử nghiệm quan trọng của Bắc Kinh đối với tự do Internet nhiều hơn. Rich Bishop, giám đốc điều hành của AppInChina; một nhà xuất bản ứng dụng quốc tế tại thị trường Trung Quốc, cho biết: “Có lẽ chính phủ đã nghe về điều đó; và yêu cầu các cửa hàng gỡ bỏ nó.
Wang Huiyao, chủ tịch của Trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc và Toàn cầu hóa có trụ sở tại Bắc Kinh; cho biết ông vẫn tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc cuối cùng sẽ mở cửa không gian mạng – ở một mức độ nào đó. Ông Wang nói: “Bộ Ngoại giao Trung Quốc gần đây đã đưa ra một sáng kiến ​​nhằm thúc đẩy các luồng dữ liệu xuyên biên giới. Việc Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế đối với một số địa điểm là một cách hợp lý để gửi đi tín hiệu tích cực tới cộng đồng quốc tế.” 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *