[Năm 2020] Chuyển đổi số nhanh chóng và tiết kiệm cho các tổ chức dạy học trực tuyến

Áp dụng chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả

Với sự phát triển của nền công nghệ 4.0 hiện nay, việc dạy học trực tuyến dần trở nên phổ biến hơn. Nhiều trường đại học đang áp dụng việc học online xen kẽ vào học offlline cho sinh viên. Hơn nữa, như chúng ta có thể thấy; hiện nay, trên Internet có khá nhiều trung tâm và khóa học online. Chuyển đổi số nhanh chóng đã đem lại những giá trị thiết thực cho người học cũng như cá nhân, tổ chức cung cấp khóa học cũng như kiến thức cho học viên của mình.

Thực trạng chuyển đổi số trong ngành giáo dục Việt Nam hiện nay

Trước khi bệnh dịch Covid – 19 xảy ra, xu hướng E – Learning đã có áp dụng ở Việt Nam. Sau đó, nó chính là phương pháp thích hợp nhất trong thời điểm dịch bệnh xảy ra và kéo dài từ đầu năm 2020. Cho đến hiện nay, ở Việt Nam; khi đỉnh dịch đã qua đi, nền kinh tế đang dần đứng dậy; nhiều trường vẫn áp dụng những hình thức chuyển đổi số nhanh chóng giúp tiết kiệm chi phí một cách tối ưu. Đây cũng là cơ hội để nhiều trường học, trung tâm, tổ chức giáo dục mở rộng thêm các khóa học online bên cạnh việc học offline; để hỗ trợ tối đa các học viên không thể tham dự offline.

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác giảng dạy

Tại các phòng học hiện nay được lắp đặt các thiết bị thông minh như bảng điện tử thông minh, đầu ghi hình, bàn học thông minh và các thiết bị họp trực tuyến… Những thiết bị này hỗ trợ rất tốt cho công tác giảng dạy trực tuyến.

Nhiều doanh nghiệp cũng tạo điều kiện để các sinh viên tham quan thực tế ảo; tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cạn với công nghệ cao.

Các ứng dụng chuyển đổi số trong phương pháp dạy học:

  • E – learning
  • Phương pháp học tập thông qua dự án
  • Phương pháp học tập thông qua các ứng dụng thực tế ảo
  • Các lớp học lập trình, tư duy hay tiếng anh công nghệ

Tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ở những năm học trước, khi dịch bệnh chưa xảy ra, sinh viên đã được học song song giữa việc học online và offline. Học online thông qua hình thức E – Learing đem lại sự tiện lợi cho cả nhà trường và sinh viên cũng như hoạt động chung của xã hội. Sinh viên có thể tự do hơn trong thời gian biểu của mình; có nhiều thời gian hơn để làm thêm và học thêm nhiều kỹ năng khác. Hơn nữa, họ ít sử dụng phương tiện hơn, giảm tình trạng kẹt xe; nhất là hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. Vì thế, theo kết quả khảo sát, có khá nhiều sinh viên đồng ý với việc áp dụng hình thức học trực tuyến này.

Ứng dụng trong quản lý giáo dục

Hiện nay, các phần mềm dùng để quản lý trường học được sử dụng khá nhiều tại các trường học, nhất là các trường đại học và cao đẳng. Các phần mềm này giúp nhà trường quản lý được toàn bộ nhân viên và học sinh, sinh viên của mình; giúp giáo viên có thể quản lý được thời khóa biểu, thông tin và bảng điểm của học sinh, sinh viên; hay tự sinh viên quản lý được lịch học, bảng điểm trong cả quá trình học của mình. Như vậy, họ có thể chủ động hơn, nhất là trong những trường hợp có vấn đề xảy ra với bảng điểm hay môn học.

Chẳng hạn: ở trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, mỗi sinh viên dễ dàng tra cứu thông tin sách (chẳng hạn như tên sách, số lượng còn, khu vực để sách,..) Điều này giúp sinh viên cũng như các nhân viên thư viện dễ dàng tìm, mượn sách và quản lý sách trong thư viện.

Ứng dụng trong vận hành và quản lý các doanh nghiệp giáo dục

Ngành giáo dục và đào tạo đang tích cực thúc đẩy phát triển công nghệ và quy trình làm việc theo hướng trực tuyến nhiều hơn, đẩy mạnh các ứng dụng Cloud, Big Data và IoT… nhằm liên thông dữ liệu và tăng cường sự kết nối giữa các bộ phận, phòng ban.

Chuyển đổi số nhanh chóng thông qua Big Data, IoT, Blockchain

Lợi ích chuyển đổi số tới nền giáo dục Việt Nam

Chủ động trong việc học tập

Như đã đề cập trước đó, công nghệ số mở ra không gian học tập thoải mái . Chúng ta có thể học ở bất cứ nơi nào, ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào; chỉ cần có kết nối Internet. Vì thế, người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Truy cập tài liệu không giới hạn

Với kho tài liệu trực tuyến khổng lồ, người dùng có thể truy cập với các tài nguyên một cách dễ dàng. Bằng các thiết bị trực tuyến; người dùng có thể khai thác tài liệu nhanh chóng mà không bị giới hạn. Điều này giúp việc chia sẻ tài liệu học tập, giáo trình giữa giảng viên với sinh viên; cũng như giữa các sinh viên với nhau một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Các thành tựu công nghệ như Big Data giúp lưu trữ thông tin, kiến thức lên không gian mạng; IoT (Internet of Thing) giúp theo dõi hành vi của học sinh/sinh viên, giám sát quá trình học; Blockchain giúp xây dựng hệ thống quản lý thông tin cũng như hồ sơ giáo dục của học sinh/sinh viên; cho phép hợp nhất quản lý và chia sẻ từ các trường đại học đảm bảo thông tin được đồng nhất và minh bạch.

Tiết kiệm chi phí

Thay vì đến trường, học sinh/sinh viên có thể tham gia các khóa học E – learning với chi phí rẻ hơn rất nhiều. Thậm chí, người học có thể chọn khóa học hay môn học phù hợp; chứ không nhất thiết phải học theo lộ trình sẵn có của nhà trường. Học trực tuyến, đồng nghĩa với việc, người học có thể ngồi ở nhà và tự học. Do đó, rất nhiều khoản chi có thể được tiết kiệm; chẳng hạn, tiền nhà ở, phương tiện…

Cloud server – nền tảng đồng hành cùng giáo dục trực tuyến

Một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy trực tuyến là sự ổn định của hạ tầng công nghệ.

Lớp học offline có không gian nhất định, nên thường bị giới hạn về số lượng người tham gia. Còn lớp học online, học viên thường truy cập ồ ạt vào những “high time”; cho nên việc hệ thống thường xuyên gặp phải những vấn đề về truy cập là một điều dễ hiểu.

Cloud – nền tảng đám mây là một nơi vô cùng lý tưởng để lưu trữ; xử lý và phân tích dữ liệu. Cloud server giúp mở rộng tài nguyên tại thời điểm lớp học diễn ra;  và tự động thu hẹp tài nguyên bằng auto – scaling giúp chế độ tự cân bằng. Đây cũng chính là ưu điểm vượt trội của máy chủ đám mây so với các máy chủ vật lý truyền thống khác. Thay vì phải thiết lập cố định mức tài nguyên, dễ dẫn đến tình trạng thừa hoặc thiếu tài nguyên; tính năng auto scaling này giúp linh hoạt tài nguyên hơn; đáp ứng lượng truy cập cao và thấp tùy từng thời điểm.

Sử dụng Cloud server cho việc áp dụng chuyển đổi số

Ngoài ra, Cloud giảm tăng cường độ bảo mật cho những thông tin dữ liệu; dù triển khai nền tảng Public, Private hay Hybrid; sự hiệu quả trong bảo mật của nền tảng đám mây là một điều đã được chứng minh và không thể bàn cãi.

Tóm lại

Chuyển đổi số nhanh chóng và tiết kiệm trong giáo dục – đào tạo không chỉ thể hiện ở mặt đổi mới về công nghệ; mà nó còn thể hiện ở vấn đề về văn hóa và con người. Việc chuyển đổi số nhanh chóng và tiết kiệm giúp giải quyết bài toán về hiệu quả và chi phí cho các tổ chức trực tuyến. Ngày nay, không ai có thể phủ nhận lợi ích của các loại hình dạy học trực tuyến mặc dù dịch bệnh đã qua thời kỳ đỉnh điểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *